Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bảo Như Lai Tam Muội

PHẬT THUYẾT

KINH BẢO NHƯ LAI TAM MUỘI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Kỳ Đa Mật, Đời Đông Tấn
 

PHẦN MỘT
 

Nghe như vậy!

Một thời, Đức Phật ở tại Vườn Trúc, thành La Duyệt Kỳ, cùng với một ngàn hai trăm năm mươi vị Tỳ Kheo Tăng, chín mươi ức vị Bồ Tát đều như Văn Thù Sư Lợi.

Lúc đó, nước La Duyệt và bốn phía ngang dọc của Vườn Trúc, trên đến Cõi Trời ba mươi sáu, dưới thấu vô cực Cõi Phật, đều mọc hoa Văn Đà Bát với chín mươi vạn ức màu sắc, thế gian không thể có. Mỗi hoa có trăm vạn cánh, mỗi cánh đều có một Đức Như Lai. Có vạn lọng báu đan chéo nhau, trên mỗi lọng báu có vạn tiếng âm nhạc trổi lên làm vui lòng nhau.

Trước mỗi Đức Phật có một Bồ Tát, như Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi… thưa hỏi. Đất ở Vườn Trúc khi ấy bằng phẳng như Cõi Phật Tam Di. Lúc đó, ánh sáng của ba ngàn mặt trời, mặt trăng, ở cảnh giới Chư Phật đều bị che lấp, không có ánh sáng.

Đồng thời, các địa ngục lớn trong các cảnh giới của Chư Phật, mọi sự đau đớn, khổ sở, không còn hành hạ, tất cả đều được an ổn. Trong trăm ngày, được thấy mười phương Chư Phật. Trong lúc đó, các loài cầm thú, phi điểu, trăm ngày cũng không nghĩ đến ăn uống, chỉ lắng nghe pháp vị, không cần biết mình là súc sanh, cũng lại thấy Đức Phật.

Nhân dân trong nước La Duyệt, trong trăm ngày cũng lại không ăn năm vị, đều dùng pháp làm vị, đồng phát tâm Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác. Các cây cối, trong tam thiên đại thiên cảnh giới Phật, tự có âm nhạc. Dân chúng tự vui với âm nhạc ấy.

Lúc đó, Vườn Trúc hóa thành ao nước. Trong ao, có mười vạn thứ hoa sen lớn như núi nhỏ. Mỗi hoa có bốn mươi vạn cánh, trên cánh đều có Tòa Sư Tử xen nhau. Trên mỗi tòa có một vị Bồ Tát, như Văn Thù Sư Lợi. Trước mỗi tòa có các Trời đứng hầu Bồ Tát.

Xen kẽ giữa các màn giăng, có vạn tiếng âm nhạc làm vui lòng nhau. Cây chết khô ngàn năm nay lại nở hoa. Cây cối trong tam thiên đại thiên Cõi Phật, nhành lá rũ xuống bốn mặt hướng về nhau. Lúc đó, các người nữ đang ở trong Vườn Trúc nơi Đức Phật giảng đạo đều hóa thành nam tử, không còn ham muốn yêu thích, tất cả đồng đắc Pháp nhãn.

Khi ấy, Đức Phật hiện Bảo Như Lai tam muội rộng lớn, làm chấn động đến chín ức vạn Cõi Phật. Như Lai chưa xả tam muội, mà ở phương Đông với vô cực Cõi Phật đã sai vô số Bồ Tát, đều như Như Lai, mỗi vị cầm hoa vô hình, hoa có mười vạn màu sắc kỳ lạ, đến Vườn Trúc, đảnh lễ Bậc Chánh Giác, rồi dùng hoa tung rải cúng dường, xong rồi lui ngồi vào tòa.

Ở phương Nam, có vô cực Cõi Phật, lại sai vô số Bồ Tát đều như Như Lai, mỗi vị cầm hai mươi vạn thứ hoa đến Vườn Trúc. Đến rồi, liền đảnh lễ Bậc Chánh Giác, đem hoa tung rải cúng dường, rồi lui ngồi vào tòa.

Ở phương Tây, có vô cực Cõi Phật, lại sai vô số Bồ Tát đều như Như Lai, mỗi vị cầm ba mươi vạn thứ hoa, màu sắc đặc biệt, đến Vườn Trúc. Đến rồi, đảnh lễ Bậc Chánh Giác, dùng hoa rải lên chúng hội, rồi lui ngồi vào tòa.

Ở phương Bắc, có vô cực Cõi Phật, cũng lại sai vô số Bồ Tát đều như Như Lai, mỗi vị cầm bốn mươi vạn thứ hoa, màu sắc kỳ lạ, đến Vườn Trúc. Đến rồi, đảnh lễ Bậc Chánh Giác, đem hoa rải lên chúng hội, rồi lui ngồi vào tòa.

Có Cõi Phật ở góc phía Đông, lại sai vô số Bồ Tát đều như Như Lai, mỗi vị cầm hoa vô hình đến Vườn Trúc. Đến rồi, đảnh lễ Đấng Chánh Giác, đem hoa rải lên Đức Phật và chúng hội, rồi lui ngồi vào tòa.

Có Cõi Phật ở góc phía Nam, cũng lại sai vô số Bồ Tát đều như Như Lai, mỗi vị cầm hoa vô tưởng dục đến Vườn Trúc. Đến rồi, đảnh lễ Đấng Chánh Giác, đem hoa rải lên Đức Phật và chúng hội, rồi lui ngồi vào tòa.

Có vô số Cõi Phật ở góc phía Tây sai vô số Bồ Tát đều như Như Lai, mỗi vị cầm hoa vô hưởng đến Vườn Trúc. Đến rồi, đảnh lễ Bậc Chánh Giác, đem hoa rải lên Đức Phật và đại chúng, xong rồi lui ngồi vào tòa.

Có vô cực Cõi Phật ở góc phía Bắc sai vô số Bồ Tát đều như Như Lai, mỗi vị cầm hoa Văn Ni đến Vườn Trúc. Đến rồi, đảnh lễ Đức Phật, đem hoa rải lên Đức Phật và chúng hội, rồi lui ngồi vào tòa.

Có vô cực Cõi Phật ở phương Trên sai vô số Bồ Tát, đều như Như Lai, mỗi vị cầm hoa loạn sắc, đến Vườn Trúc. Đến rồi, đảnh lễ bậc Chánh Giác, đem hoa rải lên Bậc Chánh Giác và đại hội, rồi lui ngồi vào tòa.

Có vô số Cõi Phật ở phương Dưới đều sai vô số Bồ Tát như Như Lai, mỗi vị cầm hoa thơm ngát đến Vườn Trúc. Đến rồi, đảnh lễ Đấng Chánh Giác, đem hoa rải lên Bậc Chánh Giác và đại hội, rồi lui ngồi vào tòa.

Chư Thiên ở phương Trên, nhờ công đức cao tột đời trước, nên được gặp Đức Phật, đại hội và Bảo Như Lai tam muội rộng lớn, mỗi vị đều tự trang nghiêm khiến cho các Thiên Tử ở Cõi Trời phát tâm.

Trời Phạm thiên đem vô số các Trời, mỗi vị đều cầm hoa Trời, hương Trời. Phạm đa hội thiên lại cùng với vô số Trời, mỗi vị đều cầm tạp hoa hương ở Cõi Trời. Biến tịnh thiên thì cầm loại hoa danh tiếng mà thế gian không thể có.

Chư tôn thiên thì đem hết mọi loại âm nhạc ở Cõi Trời, tấu lên ở giữa hư không. Trong Tam Thiên Đại Thiên đều dùng pháp âm, suốt cả trăm ngày, lãnh thọ như vậy để đi đến Vườn Trúc đảnh lễ Đức Phật.

Thiên Tử Ái Dục lại đem vô số Thiên Tử, mỗi vị đều cho mang theo các loại nhạc Trời, đi đến Vườn Trúc đảnh lễ Đức Phật. Ở trên hư không, trổi lên các bản nhạc, làm vui lòng các Trời.

Các Trời ở trên Cõi Trời Ca Dực, đem ngàn vạn thứ tạp hương, rải lên Đức Phật và các Bồ Tát, rải xong, đảnh lễ Đức Phật. Các Trời hết cả Cõi Trời đều đến hội ở Vườn Trúc, trên đến Cõi Trời ba mươi sáu, khoảng giữa không còn trống chỗ nào.

Các Thiên Tử, các Đại Long Vương đều đem theo vô số quyến thuộc, cầm các loại hoa quý đẹp, mà người thế gian không thể có được làm mưa xuống Vườn Trúc. Các A Tu Luân vương dắt theo vô số quyến thuộc, mỗi vị đều cầm tạp hoa, tung xuống Đức Phật và các Bồ Tát như mưa.

Các Ca lầu la dắt theo vô số quyến thuộc đi đến Vườn Trúc.

Các Chân đà la đều dắt theo vô số quyến thuộc đi đến Vườn Trúc.

Các Ma hầu lặc dắt theo quyến thuộc đi đến Vườn Trúc…

Khi ấy, Đức Phật liền hiện Bảo Như Lai tam muội, làm chấn động cả chín vạn ức Cõi Phật.

Thấy đất chấn động, Xá Lợi Phất liền bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Hôm nay các Bồ Tát, các hàng Trời, Người từ phương xa đến, đều đã tập hội, trên đến tới Cõi Trời ba mươi sáu, mặt đất chấn động mạnh.

Đó là điềm ứng gì?

Phật bảo: Này Xá Lợi Phất! Ứng cái không ứng mới chính là ứng.

Xá Lợi Phất lại thưa: Thưa Thiên Trung Thiên! Ứng cái không ứng là điềm ứng gì?

Điều đó thế nào?

Phật nói: Này Xá Lợi Phất! Nếu không cắt đứt nghi, thì nên đến chỗ của Bồ Tát Bảo Như Lai.

Xá Lợi Phất sửa sang y phục, đảnh lễ Thế Tôn không biết bao nhiêu lạy, rồi chắp tay bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Hôm nay, mười phương trên, đến Cõi Trời ba mươi sáu, các Bồ Tát đều từ trăm ngàn ức Cõi Phật đến tập hội.

Những điềm ứng đó như thế nào, xin Thế Tôn nói cho.

Phật bảo: Này Xá Lợi Phất! Nếu La Hán vốn còn nghi nặng, thì không thể hiểu được.

Bồ Tát Như Lai nói: Này Xá Lợi Phất! Nếu luôn có ý tưởng, tưởng là sự tạo tác không tận, nếu không tưởng, không tạo tác.

Lúc đó, Như Lai Bảo Pháp nói: Này Xá Lợi Phất! Lúc ta mới phát ý, cùng với ba mươi sáu ức người cầu đạo Bồ Tát. Lúc đó, Đấng Chánh Giác cũng ở trong hội ấy. Tất cả đều khởi ngã không tạo tác. Các tạo tác, ngã không niệm không.

Pháp đều không ngã, không cầu sinh tử. Sinh tử không có đạo, không có người cắt đứt. Hư không, không chủ tể. Ngã chẳng phải là sở hữu hiện pháp. Ví như ngựa hoang. Vô tướng khởi tác, đem pháp tạo tác này diệt hạnh cầu mong.

Tưởng dục là mang lấy tội nặng. Rõ được tội, tự nói được đạo khởi tưởng tội tưởng, diệt hoại các tuệ, cầu được tam tôn. Từ đó khởi ý tưởng giữ lấy nghi hết, thân diệt, nhưng sinh tử không cắt đứt, cho là La Hán được giải thoát. Ví như người mới chết, thân nằm trên giường, trong nhất thời được nghe, chốc lát lại mất, mạng hết do không lìa ở thân.

La Hán, Bích Chi Phật tự được thiền định, còn nhiều sự nghi ngờ phải trái chăng?

Như Lai bảo Xá Lợi Phất: Chỉ có ông mới hỏi Phật như vậy.

Này Xá Lợi Phất! Ông có thường thấy rồng giăng mây xối mưa chưa?

Xá Lợi Phất đáp: Con có thấy, bốn mặt không biết mây từ đâu kéo đến.

Huống gì Bồ Tát từ địa thứ chín trở xuống đều đã đạt sáu vạn tam muội, lẽ nào lại nghi là từ chỗ nào đến?

Xá Lợi Phất thưa Như Lai: Tuy trí tuệ thì hiểu như vậy, nhưng tâm ý còn nghi ngờ thắt gút.

Nay đều được phá tan, không còn căn nghi. Chỉ có học là vốn không đạt được, tương đắc với thiện tri thức, cho nên nay đoạn diệt ngã ý, nhưng con không thoát được pháp luân, làm cho con không dứt được căn nghi ngờ. Nay con nghe tôn pháp, nhưng không được ích lợi gì. Ví như, vì trăm loài chim mà làm âm nhạc, chúng hội không nghe biết gì.

Như vậy nên vì người phát ý, vì các Đại Bồ Tát ngồi ở đây và cũng khiến cho các hàng Trời, Người trong đại hội được nghe tôn tam muội này, lẽ nào chỉ vì một người mà Như Lai lại hiện vời vợi như vậy, chỉ nên thân cận Thế Tôn. Đời trước, bởi do con không tương đắc cùng thiện tri thức, cho nên, nay không thấy tuệ tam muội của Như Lai, mọi thứ nghi ngờ của tâm ý, nay đều được giải tỏa.

Cũng như chỗ tối tăm được đem ánh lửa vào, mọi tối tăm đều biến mất, nhưng sau khi lửa tắt, bóng tối trở lại như cũ. Nay con nghe tam muội này cũng lại như vậy.

Thưa xong, Xá Lợi Phất chắp tay bạch Như Lai: Nay đây, chỉ có cách, là đào hầm lửa lớn tám ngàn dặm, lên đến Cõi Trời ba mươi sáu, rồi nhảy vào hầm lửa đó, trải qua ức vạn kiếp mới được ra, rồi lại rơi vào ba đường ác, bị các hàng Trời, Người ăn thịt, trải qua ngàn ức kiếp nữa, sau sinh làm người, như kẻ nô tỳ thờ đại phu, để cầu tương đắc với thiện tri thức, tìm tâm của tôi như vậy.

Có thể được chăng?

Bảo Như Lai nói: Dù cho hầm lửa lớn, cho đến Cõi Trời thứ ba mươi sáu, vẫn không đốt nổi. Nếu phát ý căn bản còn mỏng manh, công đức cạn cợt, cội gốc của giác ngộ thì không có nhất thiết trí, không có phương tiện khéo léo, không có được thiện tri thức, cho nên không thể đạt được tam muội.

Xá Lợi Phất hỏi xong trở về ngồi như cũ.

Bồ Tát Như Lai sửa y phục, đảnh lễ Đấng Chánh Giác, thưa: Thưa Thế Tôn, con có điều muốn thưa hỏi.

Phật nói: Hay thay! Hay thay, ông cứ thưa hỏi.

Bạch Thế Tôn! Các pháp không có chủ tể, vậy ai thành nhất thiết trí?

Ai thành Chánh Giác?

Ai thành A La Hán?

Bích Chi Phật?

Cúi xin Đức Như Lai, vì các Đại Bồ Tát đang ngồi trong chúng hội, mà phân biệt, giải quyết mọi nghi ngờ đó.

Đức Phật dạy: Hay thay! Hay thay! Này Bồ Tát Như Lai! Nay ông muốn cắt đứt các gốc rễ lớn của sinh tử trong mười phương. Nếu có thiện nam, thiện nữ nào, muốn phát tâm Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác, thì nên thực hành chín pháp báu.

Những gì là chín pháp báu?

1. Pháp báu thứ nhất là, thấy các Trời không có xứ sở, chỉ có danh.

2. Pháp báu thứ hai là, nhân dân trong thế gian chỉ có chữ thôi.

3. Pháp báu thứ ba là, đau khổ của năm đường, chỉ có khổ tập.

4. Pháp báu thứ tư là, đất, nước, gió, lửa chỉ là vô thường.

5. Pháp báu thứ thứ năm là, quá khứ, vị lai, hiện tại như cây chuối, không tưởng.

6. Pháp báu thứ sáu là, hiện sinh tử, không bản tế.

7. Pháp báu thứ bảy là, quán các tam muội, vắng lặng, không có sự qua lại.

8. Pháp báu thứ thứ tám là, nên quán các Cõi Phật, trong Tam Thiên Đại Thiên Nhật Nguyệt, thấy rồi không đạt được tam muội.

9. Pháp báu thứ thứ chín là, thấy nhân dân và các loài nhuyến động, trong tam thiên đại thiên nhật nguyệt đều muốn được độ để được bình đẳng như Phật.

Phật bảo: Này Bồ Tát Như Lai! Người đạt được tưởng vô tác này, thì có thể quyết định đoạn trừ cái tưởng lớn của mười phương.

Bồ Tát Như Lai, lại thưa Đấng Chánh Giác: Bạch Thế Tôn! Các pháp không thể dùng tưởng mà thấy biết được, vậy phải làm cách nào để trụ được vào pháp không chỗ trụ?

Phật bảo: Này Bồ Tát Như Lai! Các pháp không trụ, đó là niệm và tưởng không khởi. Cũng lại là tưởng, nhưng chẳng phải tưởng, chẳng phải đạo. Đó cũng là tạo sự khởi tưởng, đoạn cầu.

Bồ Tát Như Lai thưa: Thưa Thiên Trung Thiên! Nên làm duyên gì, để vượt qua các dục?

Đức Phật khen: Hay thay! Hay thay! Chỉ có ông mới hỏi Như Lai như vậy. La Hán, Bích Chi Phật không thể sánh kịp. Các dục không nhơ bẩn, các dục không có lỗi để cứu giúp, các dục không chủ tể, các dục không có sự qua lại, các dục như hư không, không có khả năng che lấp, ngang bằng với Niết Bàn, ngang bằng với không tên.

Bồ Tát Như Lai thưa xong, đảnh lễ đấng Thiên Trung Thiên, rồi lui về chỗ ngồi.

Bát Thí bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Hôm nay, Bồ Tát trong đại hội muốn ngồi dưới cây Phật, muốn được lập nơi vô sở tùng sinh, muốn được trang nghiêm ngàn ức Cõi Phật, muốn được dạy dỗ trao truyền cho mười phương. Khiến cho mười phương Cõi Phật, cũng giống như đại hội trong Vườn Trúc ngày hôm nay.

Đức Phật khen: Hay thay! Hay thay! Những lời của Bồ Tát Bát Thí hỏi, rất là sâu xa.

***