Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bảo Võng

PHẬT THUYẾT KINH BẢO VÕNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn
 

PHẦN BA
 

Đức Phật lại bảo Đồng Tử Bảo Võng: Giả sử có người nghe được danh hiệu của Đức Phật ấy thì mau đạt tam muội, quyết định không hồ nghi, không bám víu nơi âm thanh, tâm không loạn động, công đức vô cùng.

Vì sao?

Vì nghe được danh hiệu của Phật. Người nào nghe được danh hiệu của Phật mà an nhiên, không nghi ngờ, có thể thọ trì trải qua vô số kiếp thì đời sau luôn tin kính pháp ấy, luôn được công đức như vậy.

Sau khi Phật diệt độ, người nghe được danh hiệu Đức Phật ấy, khéo thọ trì, lưu truyền giảng thuyết giáo pháp, hoặc đọc tụng Kinh Điển do Đấng Nhân Trung Tôn thuyết giảng, tu tập tịnh hạnh, đầy đủ hạnh Phật thì khi lâm chung tâm không tán loạn, thấy được ngàn ức các Đức Phật, nghe chánh pháp đều thọ trì, đã tự tu tập lại còn hóa độ chúng sinh, nói gì ai cũng nghe và làm cho họ trụ vào Phật Đạo.

Nếu người nào thọ trì danh hiệu của Chư Phật, cúng dường các Đức Như Lai và tin mình, thường quy mạng, nương tựa vào giáo pháp Phật, mãi mãi được giải thoát, không bị đọa vào địa ngục, vì tin trí tuệ của Phật chính là quy về nơi thân Phật.

Còn những kẻ phỉ báng là quyến thuộc của ma. Những chúng sinh bị đọa trong năm đường ác, Đức Thế Tôn đều cứu độ, khiến cho họ trụ trong Nhất Thừa. Trên mỗi lỗ chân lông của Đức Như Lai phóng ra hằng hà sa số anh sáng độ thoát chúng sinh.

Lúc đó, Đức Phật nói kệ:

Không nghi câu lời nào

Mau đạt được tam muội

Phát khởi ức công đức

Nhờ nghe danh hiệu Phật

Ở trong đời vị lai

Phụng trì Kinh đạo này

Nghe danh hiệu của Chư Phật

Tâm tư không do dự

Sau khi Phật diệt độ

Lưu truyền giáo pháp ấy

Nghe danh chư Đạo sư

Thọ trì, khéo phân biệt

Phụng hành đầy đủ pháp

Chư Phật đã diễn thuyết

Có thể làm nghiêm tịnh

Những việc Chư Phật làm

Người này khi mạng chung

Thấy được ức Đức Phật

Sinh bất cứ loài nào

Đều thọ học pháp Phật

Đã tự mình lập hạnh

Còn hóa độ chúng sinh

Những gì nghe không mất

Thành tựu đạo Chư Phật

Phụng trì tất cả pháp

Của Chư Phật Thế Tôn

Tin ta, mắt chân Thánh

Lại cùng dường Chư Phật

Quy mạng các Thế Tôn

Vượt hẳn các cõi ác

Người tin trí tuệ Phật

Là người học pháp ta

Người thích giáo pháp Phật

Là người học Thánh Giáo

Ai phỉ báng chánh pháp

Là quyến thuộc của ma

Chúng sinh ở năm đường

Nhiều như lỗ chân lông

Ta cứu độ hết thảy

Nhập vào đạo nhất thừa.

Đức Phật bảo Đồng Tử Bảo Võng: Trên mỗi lỗ chân lông của Đức Như Lai Chí Chân phóng ra hằng hà sa ánh sáng oai thần, người nào tin hiểu thì trong một đời gặp được ức số Chư Phật Thế Tôn, còn ai nghe theo giáo pháp của Bậc Pháp Vương giảng nói, cắt đứt lưới nghi thì cũng sẽ thành Phật như ta hiện nay.

Người tùy thân diễn giảng Kinh Điển này, thì ở đời sau cùng, sẽ có được sự tin tưởng hy hữu. Giống như hằng hà sa số Thế Giới mà người kia đã đến, ánh sáng đó chiếu khắp các Cõi Phật không thể nghĩ bàn.

Giả sử có người đem châu báu đầy các cõi nước như thế để cúng dường Đức Như Lai, lại nghe được danh hiệu Phật trong tâm vui mừng thì sẽ được trí tuệ không thể nghĩ bàn. Người thường niệm các bậc Đạo sư thì đạt được phước đức không thể tính kể.

Lại nữa, ánh sáng của Phật chiếu khắp mười phương, thân hình rực rỡ như các vật quý hợp thành. Người nghe được danh hiệu Phật không khởi tâm nghi ngờ thì liền được miệng luôn thoảng ra mùi thơm từ trước chưa hề có, tiếng lành vang xa. Người thọ trì danh hiệu Phật cũng được công đức không thể nêu lường như thế.

Lúc đó, Đức Phật nói kệ:

Trên mỗi lỗ chân lông

Oai thần Đấng Thế Hùng

Phóng ra ánh hào quang

Nhiều như cát sông Hằng

Người nào tin tưởng vào

Vô lượng quang của Phật

Một đời sẽ tỏ ngộ

Gặp ức số Chư Phật

Người nghe Kinh Điển ấy

Lời Pháp Vương tán thán

Hiểu rõ không hồ nghi

Sẽ thành Phật như ta

Có người ở hiện thời

Nghe thuyết Kinh Điển ấy

Cho đến đời sau rốt

Phân biệt giảng cho người

Nhiều như cát Sông Hằng

Khen việc người kia làm

Như một ánh hào quang

Chiếu bao nhiêu Cõi Phật

Mọi người cùng nhau tính

Cõi Phật không nghĩ bàn

Vàng ròng đầy khắp cả

Cúng dường Đức Thế Tôn

Nghe được danh hiệu Phật

Trong tâm luôn an nhiên

Không bằng khen danh Phật

Phước đó khó lường được

Thường thường niệm Đức Phật

Chí Chân Đẳng Chánh Giác

Không thể khen ngợi hết

Tính kể công đức đó

Thân Phật phóng hào quang

Như vật báu rực rỡ

Nếu nghe danh hiệu Phật

Không do dự, nghi ngờ

Sẽ thành tựu pháp nhẫn

Miệng luôn thoảng mùi thơm

Như hương chiên đàn Trời

Do niệm danh hiệu Phật.

Đức Phật bảo Đồng Tử Bảo Võng: Người nào nghe nói những lỗ chân lông trên thân Phật phóng ra ánh sáng soi rọi, khai thị chúng sinh mà trong tâm vui mừng, thì sinh ở bất cứ nơi nào đều được hầu hạ bên Phật, gần gũi giống như A Nan hiện đang hầu Phật xem như con cháu, quyến thuộc cốt nhục.

Người phụng hành Phật Đạo sẽ được thấy Phật, vui mừng khôn xiết, đến nơi nào cũng được cung kính, không thể hạn lượng, gặp được Chư Phật, làm đủ mọi việc thì được phước đức như vậy. Ai nghe danh hiệu Phật mà không cung kính tín thọ thì kẻ ấy là quyến thuộc của ma, bị ngoại đạo mê hoặc nên không thể tin hiểu.

Này Đồng Tử! Người vừa gặp Đức Phật đã tự quy y nơi Kinh Pháp Phật, ở đời sau thân thọ trì, tâm suy nghĩ, miệng đọc tụng thì người ấy đã từng gặp các Đức Phật đời quá khứ giảng nói Kinh Pháp này.

Người tha thiết cúng dường thì tự nhiên được Kinh này, với những điều được Bậc Pháp Vương khen ngợi, kiến lập, với thệ nguyện chí thành thì đời sau chắn chắn sẽ đạt được.

Người nhất tâm phụng trì vô số Phật không bằng người tin pháp yếu của Kinh Điển này, phước đức đó không thể lường được, hơn cả phước đức cúng dường Chư Phật, được dung mạo đoan nghiêm, dũng mãnh, không sợ, công đức thù diệu, của cải châu báu vô số, ý chí bền vững, đủ ba mươi hai tướng trang nghiêm an lành nơi thân, ai thấy cũng khen ngợi.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn nói kệ:

Nếu người nào được nghe

Chân lông Phật phóng quang

Và danh hiệu của Phật

Hay giáo hóa chúng sinh

Đời đời sống nơi đâu

Đều làm thị giả Phật

Như A Nan hầu ta

Nghe pháp liền thọ trì

Như con, cháu quyến thuộc

Tu hành đạo Bồ Tát

Sẽ thấy Đấng Quanh Minh

Vui mừng không kể xiết

Được gặp Bậc Tối Thắng

Thành kính và yêu mến

Phụng sự đủ mọi việc

Thường được tuệ thù diệu

Ai nghe tên Đạo Sư

Mà không kính phụng sự

Chính là quyến thuộc ma

Ngoại đạo, không kính tin

Trưởng giả tử Bảo Võng

Gặp Phật liền cúng dường

Ở đời sau sẽ được

Thọ trì Kinh pháp ấy

Vốn nghe Phật thuyết giảng

Phân biệt kính quý này

Cúng dường và quy y

Tự nhiên được Kinh Điển

Những lời Pháp Vương giảng

Nên học trong pháp này

Lập lời thề chân chánh

Đời sau tự nhiên được

Ai nhất tâm cung phụng

Vô số các Đức Phật

Người tin Kinh Điển ấy

Công đức hơn người trước

Dung mạo được đẹp đẽ

Dũng mãnh, không lo sợ

Của nhiều, chí bền vững

Tướng tốt tự trang nghiêm.

***