Kinh Đại thừa

Bộ Bảo Tích

PHẬT THUYẾT KINH

BÁT ĐẠI LINH THÁP DANH HIỆU

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Hiền, Đời Tống
 

Lúc bấy giờ, Đức Thế Tôn bảo các Tỳ Kheo: Ta nay ngợi khen danh hiệu tám Linh Tháp lớn, các ông hãy lắng nghe, ta sẽ vì các ông mà nói.

Tám linh tháp đó là gì?

Đó là:

Thứ nhất vườn Long di nhĩ trong thành Ca Tỳ La là sanh xứ của Phật.

Thứ hai, dưới cây Bồ Đề, bên bờ sông Ni Liên thuộc nước Ma Già Đà, chỗ Phật chứng đạo quả.

Thứ ba là thành Ba La Nại thuộc nước Ca Thi, là chỗ Phật chuyển Đại Pháp luân.

Thứ tư là vườn Kỳ Đà thuộc nước Xá Vệ, chỗ hiện đại thần thông.

Thứ năm là thành Khúc Nữ, chỗ từ cung Trời Đao Lợi giáng hạ.

Thứ sáu là thành Vương xá, chỗ các Thanh Văn phân biệt, Phật vì họ hoá độ.

Thứ bảy là thành Quảng Nghiêm, Linh Tháp, chỗ nghĩ nhớ thọ lượng.

Thứ tám là thành Câu Thi Na trong rừng Ta La, ở giữa hai cây to, chỗ nhập Niết Bàn. Như thế là tám tháp linh lớn.

Nói lại bằng kệ:

Thành Ca Tỳ Vương Đô Tịnh Phạn

Vườn Long Di Ni chỗ Phật sanh

Nước Ma Già Đà, bờ Ni Liên

Dưới cội Bồ Đề thành Chánh Giác

Thành Ba La Nại nước Ca Thi

Chuyển đại pháp luân mười hai hành

Vườn Kỳ Đà trong thành Xá Vệ

Hiện thần thông biến khắp Tam Giới

Nước Tang Ca Thi, thành Khúc Nữ

Giáng xuống từ cung Trời Đao Lợi

Đại thành Vương Xá, Tăng phân biệt

Như Lai khéo hoá hành từ bi

Linh tháp trong đại thành Quảng Nghiêm

Chỗ Như Lai tư niệm thọ lượng

Chốn Đại lực thành Câu Thi Na

Ta la song thọ nhập Niết Bàn.

Tám linh tháp lớn như thế, nếu có các Bà La Môn, thiện nam tử và thiện nữ nhân v.v… phát lòng tin lớn tu sửa, kiến tạo Tháp Miếu phụng thờ cúng dường, thì người này được lợi ích lớn, được quả báo lớn, đầy đủ tiếng khen lớn, danh tiếng biến khắp, sâu xa, rộng lớn. Cho đến các Tỳ Kheo cũng phải nên học.

Lại nữa, các Tỳ Kheo! Nếu có Thiện Nam, thiện nữ tịnh tín, có thể đối với tám tháp linh lớn này, trong đời sống này hướng về chí thành cúng dường, người này khi mạng chung mau chóng sanh về Cõi Trời.

Lúc bấy giờ, Đức Thế Tôn lại bảo các Tỳ Kheo: Các ông hãy lắng nghe! Ta nay sẽ nói về thành, nước nơi du hành, dừng nghỉ, và năm trụ thế.

Rồi Ngài nói kệ:

Hai mươi chín năm ở Vương Cung

Sáu năm núi tuyết, tu khổ hạnh

Năm năm hóa độ thành Vương Xá

Bốn năm ở tại rừng Tỳ Sa

Hai năm an cư Nhạ Lý Nham

Hai mươi ba năm dừng Xá Vệ

Thành Quảng Nghiêm và vườn Lộc Dã

Ma câu lê cùng Trời Đạo Lợi

Thi thâu na và Kiều Đàm Di

Tháp báu, đỉnh núi cùng đồng trống

Tụ lạc Vĩ Nộ, Vua Phệ Lan

Thành Ca Tỳ, Vương Đô Tịnh Phạn

Những Thánh cảnh này mỗi một năm

Thích Ca Như Lai đều đến ở

Như vậy tám mươi năm trụ thế

Sau đó Mâu Ni nhập Niết Bàn.

***