Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bất Không Quyến Sách đà La Ni

PHẬT THUYẾT KINH

BẤT KHÔNG QUYẾN SÁCH ĐÀ LA NI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng

Pháp Sư Lý Vô Siểm
 

BẤT KHÔNG QUYẾN SÁCH

MINH CHỦ CHÚ VƯƠNG

PHẨM MƯỜI SÁU

PHẨM THẤY NHƯ LAI THÀNH TỰU
 

Nếu muốn thành tựu thấy Như Lai. Người Trì Chú ấy thực hành con đường mười điều tốt lành thập thiện đạo, đối với chúng sinh lợi ích an vui.

Ý thắng Tâm vui nên thực hành Tâm Bi Kāruṇa citta. Ở trong Thệ Nguyện tinh tiến bền chắc, cùng dường Tam Bảo.

Cúng dường xong, ở trước mặt Quán Tự Tại Bồ Tát làm Mạn Đà La Maṇḍala: Đàn. Tùy theo sức đặt bày hoa, hương, hương đốt, thức ăn uống, vòng hoa, tất cả vật dụng, đèn sáng… cúng dường.

Đã đặt bày cúng xong. Hoặc trải qua ba ngày, hoặc bảy ngày trì Trai Upoṣadha, hay Upavāsa thanh tịnh, ba thời tắn gội, mặc áo sạch mới. Nếu là người thế tục thì nên mặc áo trắng, ba thời thay áo, ngồi Kiết Già trên tòa cao thù thắng.

Tác Như Lai Ấn chỉ nên tụng Chú, đợi đến khi thân tượng Quán Tự Tại Bồ Tát chấn động, hiện nơi thần thông ẩn mất chẳng hiện, hoặc ngồi trên bánh xe, hoặc cúi xuống, hoặc đứng, hoặc hiện một thân, hoặc hiện nhiều thân, hoặc hiện thô thiển, hoặc hiện nhỏ nhiệm, hoặc phóng ánh sáng… hiện các tướng điềm lành của nhóm như vậy thì người Trì Chú nên biết là Ta sẽ thấy Phật.

Có thành tựu tướng điềm lành của nhóm như vậy thì Quán Tự Tại Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát khải thỉnh Đức Thế Tôn khiến cho thấy tướng thần biến thành tựu. Như vậy biết Quán Tự Tại Bồ Tát thỉnh hiện tướng xong.

Đức Thế Tôn nhận sự cầu thỉnh, vì Quán Tự Tại Bồ Tát với muốn lợi ích cho tất cả chúng sinh, cho nên hiện tướng điềm lành. Bấy giờ, người Trì Chú sinh tâm vui vẻ, lại nên cúng dường Quán Tự Tại Bồ Tát.

Cúng dường xong, lại nên tụng Chú, đợi khi Đức Thế Tôn dùng thần lực của mình ân mất hình Phật, ở trên tòa ấy biến hình Quán Tự Tại Bồ Tát làm hình Phật duỗi cánh tay màu vàng ròng, ủy dụ bảo rằng: Trì Chú Tiên Nhân khởi Quán của ngươi. Đức Như Lai đại bi vì cho mãn túc nguyện của ngươi nên đi đến lúc này.

Người Trì Chú nhiễu quanh Đức Phật ba vòng, đem hoa, rải hương, đốt hương, vòng hoa… cúng dường, lễ bái cúng dường.

Lễ xong bạch Phật rằng: Con thấy Đức Thế Tôn! Đấng Đạo Sư Đại Bi! Mắt của con gần gũi nhìn thấy! Đức Thế Tôn khiến cho nguyện của con đều chẳng lỗi lầm để nhìn thấy Đức Thế Tôn.

Đức Thế Tôn bảo người Trì Chú rằng: Nay ngươi mong cầu điều gì?

Vì muốn cầu Đa Văn Bahū śrūta?

Cầu giàu có nhiều tiền?

Địa vị Trì Chú Tiên?

Như Lai, Thanh Văn, Bích Chi, bồ đề Tát Đỏa trong đời?

Quán Đỉnh không có bệnh, sống lâu, sinh lên Trời?

Sinh vào nhà Đại Tính Bà La Môn?

Sinh vào nhà thù thắng của giòng Sát Đế Lợi?

Sinh vào nhà Chuyển Luân?

Muốn được sinh vào Cõi Trời Tứ Thiên Vương với Trời ở cõi Dục Kāma dhātu?

Muốn được đầy đủ sinh vào cõi Tam Thập Tam Thiên, Dạ Ma Thiên, Đâu Suất Đà Thiên, Hóa Lạc Thiên, Phạm Thiên, Tịnh Cư Thiên?

Ước muốn địa vị của Phật… đều được. Do phước lực, thần lực của Đức Như Lai. Do nguyện lực của Quán Tự Tại Bồ Tát với uy lực của Bất Không Vương Chú với sự thanh tịnh của tâm, tất cả niềm vui của ý… đều được hiện trước mặt. Đức Như Lai đã nói, cuối cùng không có khác.

Người Trì Chú tùy theo nguyện ưa muốn của tâm, cần phải cầu nhận lấy. Nếu muốn mong cầu Đức Thế Tôn gần gũi thọ ký vyākaraṇa thì nên tu Bồ Tát Hạnh Bohisatva caryā. Đức Thế Tôn gom chứa, thực hành thêm khổ hạnh duskaracaryā, hay tapas mới được thành Phật. Trí của Phật rất khó được, huống chi là người phàm phu khác.

Vì sao do chút phần Chú Lực này mà một đời gom chứa được câu chi trăm ngàn vô số kiếp sinh, tu sinh thiện hạnh kuśala caryā được thành Phật?

Đừng nghi ngờ chút lực này của Chú hay đắc được, đều do trí tuệ, phương tiện, khéo léo thành tựu sức của niềm tin, sức của tinh tiến, sức của niệm, với sức của tam muội.

Đây tức là kẻ ấy được Nhân Hetu của Phật, tinh tiến, siêng năng mãnh mẽ, an ủi bảo ban, phương tiện đã làm, mà trao cho Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề Ký. Được thọ ký xong thì Bồ Tát theo thứ tự được tự tại định. Bồ Tát được nơi tam muội tự tại ắt thành vô thượng bồ đề Agra bodhi chẳng lâu xa.

Chánh vì thế cho nên người Trì Chú nên có tâm tin nhận, được sự an vui của bồ đề, chẳng được chẳng tin nhất thừa Eka yāna. Người ấy tin vào tất cả lực được đến bờ kia Pāramitā.

Nếu chẳng tin nhận, giả sử ở trong nhiều trăm ngàn câu chi kiếp thực hành hạnh tinh tiến Vīrya caryā, cuối cùng chẳng thể được quả của bồ đề, kẻ ấy cách vô thượng bồ đề rất xa. Thế nên, Đức Thế Tôn biết chúng sinh xong, vì họ trao cho vô thượng bồ đề Ký. Thế nên, người Trì Chú đối với Đức Như Lai mong cầu thỉnh thọ ký. Lúc đó, Đức Như Lai vì mình thọ ký.

Người Trì Chú được thọ ký xong, cần phải tự biết ta được thành Phật, là thầy dạy giáo sư của thế gian, ở trong Trời, Người là ruộng phước vô lượng.

Ta biết thân đoản mệnh, chẳng trong sạch của phàm phu này, ta đem thân này để cầu thân bền chắc của Phật, thân ấy chẳng làm việc bất thiện akuśala với ba nghiệp ấy thường thiện kuśala, đầy đủ năm căn, được phát tinh tiến để cầu địa vị của Phật, thường ở ngay trong tâm.

Người Trì Chú do sức của Chú được sức bồ đề Đà La Ni của Như Lai, sức thù thắng của công đức tam muội chẳng thể nghĩ bàn. Đàn, Đại Ấn, Gia Trì được nói trong Chú Tiên Tạng. Người thọ nhận pháp này hay giáng phục, ngăn chận Tỳ Na Dạ Ca Vināyaka ác, hay trị phạt Chú khiến cho kẻ kia tăng trưởng phương tiện điều phục.

Thần Biến của Bồ Tát vắng vặng, an ổn, khéo thủ hộ tốt, cát tường nhiếp nhận phương tiện khéo léo, trừ tất cả phiền não, che chận các nẻo ác, làm sạch năm tội Vô gián, tiêu trừ bệnh tai dịch. Tiêu diệt Khởi Thi Vetāla, Yểm Cổ Vu Thuật gây tai họa cho con người chẳng lành.

Đều hay chặt trừ đao gậy, chất độc, thuốc ác, mụn nhọt ác, nhọt chảy nước vàng, bệnh điên, bệnh thần kinh, bệnh hủi, bệnh bám dính trẻ con… thọ mệnh, sắc đẹp, sức khỏe, giàu có, khoái lạc… đầy đủ vui vẻ.

Tâm sinh niệm trí tuệ, thông minh. Tướng mạo đoan chánh được người vui nhìn. Hay được gom chứa tư lương phước puṇya, trí jñāna, căn lành mà có uy đức ví như nhóm báu Ma Ni Như Ý Cintāmaṇi.

Pháp Thế Tôn Quán Tự Tại Đại Bồ Tát Bất Không Quyến Sách Tâm Vương Chú như cây Ca Ba La Kalpa vṛkṣa: Cây Như Ý thảy đều đầy đủ vô lượng công đức guṇa, chẳng phải nà nơi mà chúng sinh Đức mỏng, ít phước có thể cầu được.

Cho đến trong trăm ngàn câu chi kiếp cũng khó được nghe, hướng chi là đầy đủ được tất cả Như Lai gia trì, các nguyện của tất cả Bồ Tát, đều nhập vào nơi thành tựu của tất cả Như Lai.

Nơi mà tất cả Chú Tiên đã cúng dường, thường được tất cả Chư Thiên gia trì, hay ban cho tất cả ước nguyện, hay gom chứa rộng lớn nhóm phước đức Puṇya, hay vào con đường bồ đề Bodhi mārga, hay bày đạo pháp, đều hay tiêu diệt lối nẻo của địa ngục, súc sanh, quỷ đói.

Nếu có người thọ trì, đọc tụng Chú này. Dùng hoa, rải hương, hương đốt, hương xoa bôi. Vòng hoa, phướng, lọng, phan… cúng dường, cung kính, tôn trọng, khen ngợi thì người ấy sẽ được sinh về cõi nước của Đức Phật Vô Lượng Thọ Amirāyusbuddha trong Thế Giới Cực Lạc Sukha vatī, thọ mệnh vô lượng, ngang đồng với Đức Thế Tôn Quán Tự Tại.

Xong Phẩm thấy Như Lai thứ mười sáu.

Bất Không Quyến Sách Tâm Chú Vương Pháp Bất Không Thành Tựu Vương.

Chú thứ hai mươi bảy là: Na mô la đát na đát la dạ gia na mô a lê gia a nhĩ đá bà gia đá tha nghiệt đá gia na mô a lợi gia bạt lô chỉ đế nhiếp bà la gia. Bồ Đề tát đỏa gia ma ha tát đỏa gia ma ha ca lô ni ca gia đát điệt tha Án a mô già bát la để ha đá tăng ha la tăng ha la hổ hồng phán tra.

NAMO RATNA TRAYĀYA NAMO ĀRYA AMITĀBHĀYA TATHĀGATĀYA NAMO ĀRYA AVALOKITEŚVARĀYA BODHISATVĀYA MAHĀ SATVĀYA MAHĀ KĀRUṆIKĀYA TADYATHĀ: OṂ. AMOGHA APRATIHATA SAṂHĀRA SAṂHĀRA HŪṂ PHAṬ.

Làm Đàn xong rồi, sau đó nên tụng Chú này lau quét, trừ bỏ Đàn đi.

Xong phần Công Năng của Bất Không Quyến Sách Chú Sao do Tân dịch phiên dịch mới.

***