Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn

PHẬT THUYẾT KINH BẤT KHÔNG

QUYẾN SÁCH THẦN BIẾN CHÂN NGÔN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẨM BA MƯƠI NĂM

PHẨM CĂN BẢN LIÊN HOA ĐÀN
 

Bấy giờ, Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát lại bảo Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ Bồ Tát Ma Ha Tát rằng: Căn Bản Liên Hoa Đỉnh Đà La Ni Chân Ngôn Đại Giải Thoát Liên Hoa Mạn Noa La Tam Muội Gia này hay ban cho người trì Chân Ngôn diệt các cái chướng, mãn Nguyện đã mong cầu, chứng hiểu tất cả Môn Đà La Ni Tam Ma Địa, sẽ được Đệ Thập Bất Thoái Chuyển Địa, thành tựu Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Ngồi trên tòa Kim Cương, chuyển bánh xe đại pháp, đập tan các chúng ma, hiện bày tất cả Cõi Phật ở mười phương, mọi loại thần thông của tất cả Như Lai gia bị, âm thầm hộ giúp… đồng với nơi cư trú trong cung điện của Quán Thế Âm Bồ Tát trên núi Bổ Đà Lạc.

Lại là nơi đại chủng tộc đàn bí mật tối thắng của tất cả Như Lai.

Lại là nơi mà tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát y theo phát hành.

Lại là nơi mà tất cả Như Lai Chủng Tộc Tathāgata kula được Tam Ma Địa Samādhi.

Lại là nơi mà tất cả Liên Hoa Chủng Tộc Padma kula được Tam Ma Địa Samādhi.

Lại là nơi mà tất cả Kim Cương Chủng Tộc Vajra kula được Tam Ma Địa Samādhi.

Lại là nơi mà tất cả Ma Ni Chủng Tộc Maṇi kula được Tam Ma Địa Samādhi.

Lại là nơi mà tất cả Hương Tượng Chủng Tộc Gandha gaja kula được Tam Ma Địa Samādhi.

Lại là nơi gom tụ Phước lớn của Nhất Thiết Đại Giải Thoát Liên Hoa Mạn Noa La Tam Muội Gia. Ngang bằng như cây báu Đại Hải Tu Di Sơn Vương Ma Ni, tùy theo ý mà các chúng sinh đã niệm, đều độ thoát trọn đủ, gieo trồng nơi bồ đề.

Lại là nơi mà Bất Không Bí Mật Kim Cương gia trì, nhiếp thọ, tăng trưởng tất cả căn lành.

Lại là nơi thuộc pháp Bí Tạng của tất cả Phật, Đại Từ Bi Tạng của Quán Thế Âm, Đại Bảo Tạng của Đại Kim Cương Tạng.

Lại là nơi tồi phá tội vô gián tại địa ngục A tỳ của tất cả hữu tình.

Lại là nơi tồi phục tất cả tám Bộ Trời Rồng, Người, Phi Nhân Mạn Noa La Maṇḍala ấy ở nơi nhàn tĩnh, chọn lựa đất thù thắng rộng ba mươi hai khuỷu tay, hoặc mười sáu khuỷu tay, hoặc mười hai khuỷu tay, hoặc lại tám khuỷu tay…sửa trị sạch sẽ, nơi đất đào xới loại bỏ đất ác, gạch, đá, xương, cây…

Lấy đất sạch lấp đầy, đầm nện bền chắc bằng phẳng ngay ngắn, nên cao hai khuỷu tay rưỡi. Dùng Cồ Ma Di phân bò, nước hương, bùn đất màu vàng, xoa trét tô điểm vòng khắp. Dùng sợi dây chỉ năm màu giăng giữ vuông tròn giới hạn của nội ngoại viện nội viện, ngoại viện.

Trên tâm của nội viện để hoa sen bảy báu nở rộ ba mươi hai cánh.

Bốn bên Đài ấy có nhụy hoa vòng khắp đều bám dính Đài. Lại đối trước mỗi một nhụy hoa ló ra hoa sen bảy báu nhỏ: Nở một nửa, chưa nở… cọng, đóa hoa ấy đều bám dính cánh hoa sen lớn. Trên đài sen lớn ấy lại ló ra hoa sen bảy báu nở rộ, trên đài hoa này hiện ra Quán Thế Âm Bồ Tát có một cái cổ, ba mặt làm tướng màu vàng ròng, vui vẻ mỉm cười.

Mặt Chánh ngay Chánh giữa, ở tam tinh có một con mắt. Trên ba cái đầu đội mão báu hoa sen, mão có vị Hóa Phật, nhiễu quanh trên mão tóc phát lửa sáng vòng khắp.

Bên phải bên trái của đầu Quán Thế Âm Bồ Tát: Trên đài sen lớn đều hiện ra nửa thân của Nhất Diện Quán Thế Âm Bồ Tát Eka mukha avalokiteśvara, làm màu vàng trắng, đầu đội mão báu, mão có vị Hóa Phật, nhiễu quanh trên mão tóc phát lửa sáng vòng khắp.

Vây quanh bốn mặt hoa sen lớn ấy cho hoa Chiêm Bặc Ca vàng đỏ, hoa Bà Lợi Sư ca trắng, hoa Ưu Bát La xanh làm vòng hoa, xỏ xâu với hoa sen nở rộ ở bốn góc.

Ở trên đài hoa để Quyến Sách Ấn, Như ý Bảo Bình Ấn có đám lửa vây quanh.

Tiếp theo, bốn góc của Viện y theo phương để bốn vị Thiên Vương, mặt mắt giận sữ, ngồi bán già trên tòa Tu Di Sơn, đều cầm kích, giáo, áo giáp bảy báu, Anh Lạc, vòng hoa để trang nghiêm.

bốn mặt đề tòa Tu Di, trên mỗi một có hoa sen nở rộ, trên mỗi một Đài để Quyến Sách Ấn, Như Ý Bình Ấn, Kim Cương Xử Ấn, Ma Ni Châu Ấn, Ngũ Sắc Loa Ấn, Kim Cương Câu Ấn, Kim Cương Tỏa Ấn, Thất Bảo Luân Ấn.

Phổ Biến Quang Diệm Ấn, Kim Cương Bang Ấn, Kim Cương Quyền Ấn, Chuyển Pháp Luân Hoa Bình Xử Ấn, Đại Trì Hoa Man Ấn, Tam Giới Tối Thắng Ấn, Mã Đầu Quán Thế Âm Minh Vương Ấn, Bạch Thân Quán Thế Âm Mẫu Ấn, Gia Du Mạt Để Ấn, Đa La Bồ Tát Ấn, Chiến Đa La Bồ Tát Ấn, Tỳ Câu Chi Bồ Tát Ấn, cho đến các Ấn. Nhiễu quanh trên mỗi một Ấn phát ra lửa sáng.

Tiếp theo, khắp Viện để tòa báu Tu Di, trên mỗi một Tòa có hoa sen nở rộ, trên Đài để mọi loại Thủ Ấn.

Tiếp theo, bốn cửa của Viện để núi Tu Di, dưới núi có biển lớn. Trên bốn núi ấy để Khả Úy Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ, mặt mắt giận dữ, ló nanh chó lên trên, đầu tóc đỏ dựng đứng, đều cầm khí trượng, ngồi bán già. Đều dùng mão hoa, trang phục Cõi Trời, Anh Lạc, mỗi loại trang nghiêm, thân tỏa lửa sáng tròn trịa.

bốn mặt, bốn góc để tòa báu Tu Di. Trên mỗi một Tòa có hoa sen nở rộ, trên Đài hoa ấy để mọi loại Ấn. Trên tòa ở bốn góc để Kim Cương Xử Ấn. Nhiễu quanh trên các Ấn ấy phát lửa sáng.

Đất của Nội Ngoại Viện thuần đất báu màu xanh.

Trên giới hạn của ba Viện dùng hoa sen đỏ, hoa Ưu Bát La xanh, hoa Chiêm Bặc Ca, hoa Tô Mạn Na, hoa Bà Lợi Sư Ca, hoa Ba Tra La, hoa A Để Mộc Đa Ca… làm vòng hoa xỏ sâu giới hạn.

Giới hạn của Viện thứ tư để chày Kim Cương Độc Cổ, phần nhọn của đầu chày cùng đâm vào nhau, trang sức vòng khắp xong. Dùng các phan, hoa, phướng, lọng, chuông đeo… xếp bày xen kẽ trang nghiêm, dùng sợi dây chỉ năm màu giăng bốn ven bờ làm giới hạn, như pháp kết giới.

Dùng cái vò bằng vàng, cái vò bằng bạc tổng cộng mười hai cái chứa đầy các nước hương kèm để bảy báu, miệng vò cắm mọi loại cành nhánh hoa lá.

Dùng vòng hoa trắng cột buộc trên cổ vò mười sáu Át Già chứa đầy nước hương, rải hoa nổi trên mặt nước ba mươi hai xấp bằng bạc ngân điệp chứa đựng hương Tô Hợp, hương Bạch Chiên Đàn, hương Trầm Thủy, hương An Tất… bày hiến tất cả Chư Phật Bồ Tát mười hai lư hương.

Hương Tất Lật Ca, hương Bạch Giao, hương Uất Kim, hương Càn Thát La Sa, hương Long Não, hương Xạ… như pháp hòa hợp rồi hòa với Thạch Mật chứa đầy trong vật khí bằng bạc… Ở Ngoại Viện cúng dường tất cả Đàn Thần, Thiên Thần.

Tùy theo thời, có được mọi loại hoa tạp. Một trăm sáu mươi phần thức ăn uống có trăm mùi vị, quả trái. Một trăm lẻ tám cây hoa cành nhánh. Một trăm lẻ tám chén đèn bơ. Một trăm lẻ tám chén đèn dầu Hồ Ma… theo thứ tự bày hiến mà cúng dường.

Đại Tạc, củ cải, lúa tẻ, thức ăn khô vụn, viên Hoan Hỷ, quả trái… cùng chứa đầy tám phần ở bên ngoài phía Bắc cửa Đông của Đàn triệu tất cả Tỳ Na Dạ Ca cúng dường.

Rau sống, bánh, cơm, Ngưu Lạc, lúa tẻ, thức ăn khô vụn, canh rau… cùng chứa đầy hai phần: Một phần ở bên ngoài cửa Bắc của Đàn triệu tất cả Dược Xoa cúng dường. Một phần ở bên ngoài Tây Nam của Đàn triệu tất cả La Sát cúng dường.

Sữa, lạc, cơm gạo tẻ cùng chứa đầy một phần, ở bên ngoài phía Đông cửa Nam của Đàn triệu tất cả Bộ Đa Quỷ Bhūta cúng dường.

Lúa tẻ, thức ăn khô vụn, gạo tẻ, viên hoan hỷ, dầu, mè vụn, rau nấu chín… cùng chứa đầy một phần, ở bên ngoài phía Tây cửa Nam của Đàn triệu tất cả Quỷ đói, Tất Lợi Đa Quỷ Preta cúng dường.

Sữ bò, cơm gạo tẻ cùng chứa đầy hai phần: một phần ở phía Nam cửa Đông của Đàn triệu nhật Thiên, Tinh Thiên cúng dường. Một phần ở bên ngoài phía Nam cửa Tây của Đàn triệu Nguyệt Thiên, Tinh Thiên cúng dường.

Bảy loại hạt lúa đậu nấu chín hòa với nước chứa đầy một phần, ở bên ngoài cửa Bắc của Đàn triệu tất cả Thiên Nữ cúng dường.

Sữa, lạc, quả trái, hoa tạp gạo tẻ… hòa chung chứa đầy một phần, ở bên ngoài phía Bắc cửa Tây của Đàn triệu tất cả Địa Thiên cúng dường.

Gạo, thức ăn khô vụn, nước tương, gạo tẻ… hòa chung chứa đầy một phần, ở bên ngoài Tây Bắc của Đàn triệu tất cả Phong Thiên cúng dường.

Ngưu tô, bánh hấp, đường cát, thạch mật, bánh gạo… hòa chung chứa đầy một phần, ở bên ngoài cửa Tây của Đàn triệu tất cả Long Vương cúng dường.

Ngưu tô, sữa, lạc, bánh, nước hương Bạch Chiên Đàn, gạo tẻ… hòa chung chứa đầy một phần, ở bên ngoài cửa Nam của Đàn triệu tất cả quyến thuộc của Ma Vương cúng dường.

Nước hương Uất Kim, gạo tẻ… hòa chung chứa đầy một phần, ở bên ngoài phía Bắc cửa Tây của Đàn triệu tất cả Hà Thần Thần sông cúng dường.

Mao Hương, sữa trâu, hạt cải trắng, bánh gạo… hòa chung chứa đầy một phần, ở bên ngoài Tây Nam của Đàn triệu tất cả Một La Khả Ma Brahma, La Khất Xoa Sa Quỷ Rākṣasa… cúng dường.

Nếu người trì Chân Ngôn làm điều này cúng dường tất cả Chư Thiên, quỷ thần sẽ được bố thí Ba la mật đa thành tựu tương ứng. Lại khiến cho tất cả Trời, Rồng, quỷ thần đều vui vẻ hết, chẳng gây nhiễu loạn.

Người trì Chân Ngôn nên dùng ngưu tô, sữa, lạc, cháo sữa, đường cát, thạch mật… hòa chung chứa đầy một phần, ở bên ngoài cửa Tây của Đàn triệu Tinh Thần sở thuộc của thân mình cúng dường thì được an vui, không có các tai chướng.

Nếu hay mỗi ngày, như pháp cúng dường thì thân thường chẳng bị thuốc độc, trùng độc, cọp, sói gây hại. Tăng trưởng phước mệnh, thân không có chết yểu đột ngột. Chẳng bị tất cả oán nạn, phù thư, Dược Xoa, La Sát, Rồng ác, Quỷ Thần, Tỳ Na Dạ Ca gây các chướng não. Mau được Đà La Ni Chân Ngôn Đàn Ấn Tam Muội Gia tương ứng thành tựu,là nơi mà các Trời, Người đã tôn kính, hộ giúp.

Làm nội ngoại triệu thỉnh này, cúng dường tất cả Chư Phật, Bồ Tát, Kim Cương, Chư Thiên, Long Thần, Dược Xoa, La Sát, Tỳ Na Dạ Ca, Quỷ Thần xong. Lại nữa tự giúp nình, giúp người tự hộ hộ tha triệu thỉnh, kết giới, làm pháp, hành đạo, lễ bái, tụng niệm, rải hoa, kết Ấn, phát nguyện, khen ngợi… ở cửa Tây dẫn người thỉnh pháp, gia trì, dạy bảo trao truyền Tam Muội Gia Samaya.

Người vào Đàn này sẽ được mười căng già sa câu chi na dữu đa trăm ngàn tất cả Như Lai âm thầm hộ giúp. Lại được ngang bằng với sự gieo trồng căn lành nơi tám vạn bốn ngàn câu chi na dữu đa trăm ngàn tất cả Phật, được nhóm phước lớn như núi Tu Di.

Lại ngang bằng với sự gieo trồng căn lành kỹ lưỡng nơi chín mươi chín căng già sa câu chi na dữu đa trăm ngàn tất cả Phật, thành tựu tương ứng. Sẽ được thông hội với Bí Mật Đàn Ấn Tam Muội Gia Tất Địa của tất cả Như Lai.

Nhiếp thọ Nhất Thiết Bồ Tát Đại Chủng Tộc Đà La Ni Chân Ngôn Đàn Ấn Tam Muội Gia thành tựu tương ứng. Sẽ nhập vào Nhất Thiết Bồ Tát Ma Ha Tát Bất Thoái Địa Trụ. Thiên Chúng trong cung điện của Tam Thập Tam Thiên, chúng Đế Thích Thiên trong Tam Thập Tam Thiên đều đi đến thủ hộ.

Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ, vô lượng câu chi chúng Chân Ngôn Tiên sẽ ban cho vô lượng dũng mãnh, tinh tiến, uy đức, niệm lực… thấm nhuận ruộng thân mà âm thầm hộ giúp. Hết thảy năm tội Vô gián đã gom chứa trong vô lượng câu chi kiếp số, đáng phải chịu nơi địa ngục A tỳ thì đều tiêu diệt hết.

Sẽ được tương ứng thành tựu Y Mộ Già Vương Nhất Thiết Đà La Ni Chân Ngôn Tam Muội Gia. Cũng đều trừ diệt tất cà tham, sân, ganh ghét, cái chướng… được người kính yêu, tất cả Như Lai sẽ vui thích quán sát, Quán Thế Âm Bồ Tát âm thầm gia bị hộ niệm. Nếu sau khi chết sẽ đến Tịnh Thổ hóa sinh trong hoa sen.

Như vậy, người vào Đàn thọ nhận tam muội, muốn cầu tối thượng thành của pháp này thì cần phải cung kính tôn trọng Hòa Thượng, Xà Lê như ta kính sự Thích Ca.

Mâu Ni Như Lai, A Di Đà Phật… cũng như cung kính Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát.

Người tu Chân Ngôn này vì các đệ tử trao cho tam muội xong, ở cửa Tây kết Ấn, quán đỉnh, hộ thân, ngồi kiết già, gia trì vào Hương Vương thiêu đốt cúng dường, tụng Căn Bản Liên Hoa Đỉnh Đà La Ni Chân Ngôn.

Bí Mật Tâm Chân Ngôn một ngàn không trăm lẻ tám biến, hoặc hai ngàn biến, hoặc ba ngàn biến… ắt được Quán Thế Âm Bồ Tát ở trên đài hoa sen ba mươi hai cánh, hiện ra nơi thân, quán nhìn mười phương, bảo người tu Chân Ngôn rằng: Lành thay! Lành thay! Nay ngươi đã được Bất Không Vương Căn Bản Liên Hoa Đỉnh Đà La Ni Chân Ngôn thành tựu.

Ngươi tu nguyện gì?

Nay ta ban cho ngươi đều được đầy đủ. Thân ở thai thai thân sau này, đời đời thọ sinh, hóa sinh trong hoa sen, đủ túc trụ trí, sẽ được Bất Không Quyến Sách Tâm Vương Mạn Noa La.

Ấn Tam Muội Gia. Bất Không Thanh Tịnh Liên Hoa Đỉnh Đà La Ni Chân Ngôn Tam Muội Gia thảy đều hiện trước mặt.

Khi người trì Chân Ngôn thấy Quán Thế Âm Bồ Tát thời dùng Át Già cúng hiến Quán Thế Âm Bồ Tát, đốt hương, rải hoa, cầu xin nguyện đã mong cầu, lễ bái, khen ngợi, phát tâm bồ đề, tàm quý khải tống Quán Thế Âm Bồ Tát quay về cung điện của mình, tức liền chẳng hiện.

Người được tướng này liền chứng Bất Không Thanh Tịnh Liên Hoa Đỉnh Quang Diệm Trang Nghiêm Tam Ma Địa, bay trong hư không tự tại, được sáu mươi bốn câu chi na dữu đa trăm ngàn Chân Ngôn Minh Tiên làm bạn vây quanh, làm Đại Chủng Tộc Quảng Đại Chân Ngôn Minh Tiên, sống thọ chín mươi chín câu chi na dữu đa trăm ngàn kiếp.

***