Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn

PHẬT THUYẾT KINH BẤT KHÔNG

QUYẾN SÁCH THẦN BIẾN CHÂN NGÔN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẨM BẢY MƯƠI NĂM

PHẨM MINH VƯƠNG

MẠN NOA LA TƯỢNG
 

Bạch Đức Thế Tôn! Thanh Tịnh Liên Hoa Minh Vương Tượng Thành Tựu Tam Muội Gia này lợi ích cho hữu tình, trừ diệt tất cả tội chướng, bệnh não, thành mãn mọi nguyện trên lục, trên vải vuông vức khoảng bốn khuỷu tay, ở nơi thanh tịnh mà tô vẽ.

Trong màu sắc ấy đừng dùng keo nấu bằng da thú… màu sắc, chén đựng màu đều sạch tốt. Khi người vẽ tượng tô vẽ thời ra vào phải tắm gội sạch sẽ, dùng hương xoa bôi thấm mặc quần áo sạch, mỗi ngày thọ trì tám Quan Trai giới Aṣṭāṅgasamanvāgatopavāsa bốn mặt vẽ núi, ngay tâm vẽ cái điện báu.

Hai bên trái phải của cái điện ấy vẽ lầu gác bảy báu, nhiễu quanh cái điện, lầu gác vẽ khắp nước biển lớn, trong nước cũng có lá hoa sen súng, vịt trời, chim nhạn, chim uyên ương, chim hạc trắng, chim công, chim cộng mệnh Jivajiva. Mọi loại cá, thú…

Trong điện vẽ Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai làm tướng thuyết pháp, ngồi kiết già trên tòa Liên Hoa Sư Tử bằng mọi báu. Phía dưới, bên phải vẽ Nan Đà Long Vương, bên trái vẽ Bạt Nan Đà Long Vương đều dùng một lòng bàn tay nâng mâm hoa báu, một tay rải hoa.

Bên trái Đức Phật vẽ Bất Không Quyến Sách Quán Thế Âm Bồ Tát với thân sắc, tướng tốt như Đại Phạm Thiên, mặt có ba con mắt, đầu đội mão báu, mão có vị Hóa Phật.

Thân có bốn cánh tay: Một tay cầm cây đinh ba, một tay cầm sợi dây, một tay cầm hoa sen, một tay giương lòng bàn tay. Ngồi bán già bên phải Đức Phật vẽ Thanh Tịnh Liên Hoa Minh Vương Bồ Tát, sắc mặt, tướng mạo như Đa La Bồ Tát, đầu đội mão báu, mão có vị Hóa Phật. Mặt chính ở ngay chính giữa, tam tinh có một con mắt. Mặt mắt ở hai bên trái phải như tướng khuôn mặt bên trái bên phải của Bất Không Quyến Sách Quán Thế Âm Bồ Tát.

Thân có bốn cánh tay: Một tay cầm sợi dây, một tay cầm cây kiếm, một tay cầm hoa sen, một tay cầm cây phướng báu. Ngồi bán già.

Phía sau Quán Thế Âm vẽ Đa La Bồ Tát: Dung mạo vui tươi, tay trái cầm hoa Ưu Bát La, tay phải co ngửa giương lòng bàn tay, hơi cúi nghiêng đầu, ngồi bán già.

Phía sau Đa La Bồ Tát vẽ Bạch Y Quán Thế Âm Mẫu Bồ Tát: Dung mạo vui tươi, tay trái cầm hoa sen, tay phải ngữa duỗi trên bắp đùi, ngồi bán già.

Phía sau Bạch Y Quán Thế Âm vẽ Đại Khả Úy Minh Vương Bồ Tát ngồi bán già.

Phía sau Thanh Tịnh Liên Hoa Minh Vương vẽ Cát Tường Quán Thế Âm Bồ Tát: Dung mạo vui tươi, tay trái cầm hoa sen, tay phải ngữa duỗi trên bắp đùi, ngồi bán già, chiêm ngưỡng Đức Như Lai.

Phía sau Cát Tường Quán Thế Âm vẽ Thấp Phế Đa Bạch Thân Bồ Tát: Dung mạo vui tươi, tay trái cầm hoa sen, nghiêng tay phải giương lòng bàn tay, ngồi bán già.

Phía sau Thấp Phế Đa Bạch Thân Bồ Tát vẽ Quảng Đại Minh Vương Bồ Tát ngồi bán già.

Các vị Bồ Tát này dùng mão báu, Anh Lạc, khoen tai, vòng, xuyến, các quần áo của Cõi Trời, mọi loại trang nghiêm, ngồi trên tòa hoa sen.

Phía sau Quảng Đại Minh Vương Bồ Tát vẽ Nhất Kế La Sát Nữ: Thân màu xanh, mặt mắt giận dữ, ló nanh chó lên trên, búi tóc màu đỏ, cổ đeo chuỗi Anh Lạc, đầu đội đầu lâu.

Thân có tám cánh tay: Một tay cầm cây đao cong, một tay cầm cây búa, một tay cầm cây kiếm, một tay cầm sợi dây, một tay cầm cây đinh ba, một tay cầm chày Kim Cương, Một tay cầm hoa sen hồng. Tay phải đem ngón giữa, ngón vô danh, ngón út nắm ngón cái làm quyền, dựng thẳng ngón trỏ làm Kỳ Khắc Ấn. Quần áo trang nghiêm, ngồi bán già, chiêm ngưỡng Đức Như Lai.

Phía sau Đại Khả Úy Minh Vương vẽ Độ Để Sứ Giả thân màu xanh, mặt mắt giận dữ, ló nanh chó lên trên, búi tóc màu đỏ, cổ đeo chuỗi Anh Lạc, đầu đội đầu lâu.

Thân có tám cánh tay: Một tay cầm cây kiếm, một tay cầm cây gậy, một tay cầm hoa sen xanh, một tay cầm chày Kim Cương, một tay cầm cây đinh ba, một tay làm Kỳ Khắc Ấn, một tay cầm cây búa, một tay cầm sợi dây. Quần áo trang nghiêm, ngồi bán già, chiêm ngưỡng Đức Như Lai.

Trên điện: Trong hư không vẽ bảy Đức Phật với Đức Phật A Di Đà ngay chính giữa, đều ngồi trên tòa báu nương theo mây năm màu.

Bên trái bảy Đức Phật vẽ Nhật Thiên, Đại Phạm Thiên, Na La Diên Thiên, Y Thủ La Thiên cho đến Chư Thiên cầm hoa cúng dường.

Bên phải bảy Đức Phật vẽ Nguyệt Thiên, Đế Thích Thiên, Ma Hề Thủ La Thiên, Tịnh Cư Thiên cho đến Chư Thiên cầm hoa cúng dường.

Phía trước tòa của Quán Thế Âm vẽ Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ Bồ Tát: Tay trái cầm chày Kim Cương, tay phải cầm cây phất trắng, ngồi bán già trên tòa hoa sen.

Phía trước tòa của Thanh Tịnh Liên Hoa Minh Vương vẽ Đại Phấn Nộ Vương: Mặt mắt giận dữ, tay trái cầm chày Kim Cương, tay phải ngữa duỗi bên dưới rốn, ngồi.

Bán già trên tòa hoa sen Phía sau Đại Phấn Nộ Vương vẽ bốn Thiên Vương Thần đều cầm khí trượng.

Phía sau Kim Cương Bí Mật Chủ vẽ Diệm Ma Vương, Thủy Thiên Vương, Phong Thiên Vương, Hỏa Thiên Thần… cầm khí trượng của mình.

Phía dưới Đức Phật, bên trái vẽ người trì Chân Ngôn quỳ thẳng lưng mà ngồi, một tay bưng lư hương, một tay cầm tràng hạt, chiêm ngưỡng Đức Như Lai.

Bốn mặt: Trên núi vẽ mọi loại cây hoa quả báu, mọi loại chim thú, sườn núi, sông, suối. Trên núi vẽ cung Trời, cung Rồng, tất cả Thiên Thần, Long Thần, tất cả Chân Ngôn Minh Tiên Tô vẽ, trang sức xong. Để trong Đạo Trường, hướng mặt Tượng về phương Tây, dùng các hoa hương như pháp cúng dường.

Người trì Chân Ngôn tắm gội sạch sẽ, mặc quần áo sạch, ăn ba loại thức ăn màu trắng, chặt đứt hết nói luận.

Ở trước Tượng như pháp bày tòa mà ngồi, thiêu đốt các hương nổi tiếng, dùng pháp Du Già quán tướng của Quán Tự Tại, tụng trì Bất Không Quyến Sách Tâm Vương Mẫu Đà La Ni Chân Ngôn, Quảng Đại Minh Vương Ương Câu Xả Chân Ngôn, Đại Khả Úy Minh Vương Ương Câu Xả Chân Ngôn, Thanh Tịnh Liên Hoa Minh Vương Ương Câu Xả Chân Ngôn đều một vạn biến.

Ma Ni Cúng Dường Chân Ngôn mãn ngàn vạn biến thì Tượng phóng mọi loại ánh sáng chiếu sáng mọi loại cõi nước ở mười phương, Đất của Đàn chấn động khiến cho người trì Chân Ngôn sáng suốt, mạnh mẽ, vui thích.

Khi thấy Tướng này thời liền được Mẫu Đà La Ni Chân Ngôn, Quảng Đại Minh Vương Ương Câu Xả Chân Ngôn, Đại Khả Úy Minh Vương Ương Câu Xả Chân Ngôn, Thanh Tịnh Liên Hoa Minh Vương Ương Câu Xả Chân Ngôn, Ma Ni Cúng Dường Chân Ngôn, tất cả Tất Địa thuộc thế gian, xuất thế gian đều được thành tựu.

Nếu Sa Môn, Bà La Môn, Tộc Tính Nam, Tộc Tính Nữ thấy ánh sáng của Tượng thì cũng được trừ diệt nhóm tội: mười ác, năm nghịch, bốn nặng. Được căn lành tư lương của nhóm phước lớn.

Thanh Tịnh Liên Hoa Minh Vương Mạn Noa La Tượng Tam Muội Gia này hay thành mọi loại nguyện mong cầu pháp. Hay vào Đàn Ấn Tam Muội Gia của tất cả chủng tộc. Được mọi loại Thần Thông của tất cả Như Lai gia bị.

Lại là nơi Kim Cương Đạo Trường chuyển bánh xe pháp của tất cả Như Lai ba đời trong tất cả cõi nước ở mười phương. Lại là nơi nhập vào Bất Thoái Địa của tất cả Bồ Tát ba đời trong tất cả cõi nước ở mười phương.

Lại là Tạng thâm sâu thuộc Bí Mật Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia của tất cả Như Lai ba đời trong tất cả cõi nước ở mười phương. Hay hội Đàn Ấn Tam Muội Gia của tất cả Chư Phật, Bồ Tát, Kim Cương. Hay nhiếp tất cả Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia của hết thảy tất cả Như Lai trong tất cả Cõi Phật.

Nơi làm Đàn này: Bên trong chùa, Lan Nhã, sườn núi, cung Vua, rừng, suối, bờ biển, bên sông, bờ ao, đất của thành ấp… chọn lựa đất thù thắng dài rộng năm khuỷu tay, sựa trị sạch sẽ, nghiêm sức đất, đắp nền cao ba ngón tay.

Dùng Cồ Ma Di phân bò, bùn đất màu vàng, bùng hương xoa bôi, trang sức: Tường thành, giới hạn, viện, dấu hiệu theo khuôn mẫu. Mở rộng bốn cửa, dùng mọi báu làm lối đi giới hạn.

Nội Viện: Ngay chính giữa vẽ hoa sen bảy báu nở rộ ba mươi hai cánh, trên đài hoa ấy vẽ Thanh Tịnh Liên Hoa Minh Vương ngồi kiết già.

Trên mỗi một cánh của ba mươi hai cánh sen vẽ hoa sen nở rộ màu trắng, màu hồng. Trên mỗi một Tòa trợ nhau xếp bày xen kẽ một Tòa Thiên Nam, một tòa Thiên Nữ… ngồi bán già. Đừng để cho Thiên Nam, Thiên Nữ cùng ở chung một chỗ. Mặt Thiên Nữ hiền từ, tướng mềm mại, cầm hoa sen báu. Mặt Thiên Nam giận dữ, tướng đáng sợ, cầm các khí Trượng Ấn.

Thiên Nam, Thiên Nữ đều dùng vòng hoa, ngọc báu, Anh Lạc, các quần áo của Cõi Trời mà trang nghiêm thân viện tiếp theo: Bốn mặt vẽ hoa sen nở rộ.

Trên đài hoa ấy để Tam Xoa Kích Ấn, Quyến Sách Ấn, Kim Cương Tỏa Ấn, Kim Cương Xử Ấn, Chuyển pháp Luân Kim Cương Tòa Ấn, Thanh Ưu Bát La Hoa Ấn, Kim Cương Câu Ấn, Cát Tường Liên Hoa Man Ấn, Quang Diệm Tạng Ấn, Ma Ni Châu Ấn, Loa Ấn… tất cả các Ấn có lửa sáng rực nhiễu quanh bốn góc vẽ bốn Thiên Vương Thần, mặt mắt đáng sợ, ngồi bán già, đều cầm cây đao, cây giáo.

Viện tiếp theo: Bốn mặt vẽ hoa sen nở rộ. Ở trên đài hoa để các Khí Trượng Ấn với các Thủ Ấn có lửa sáng rực nhiễu quanh.

Bốn góc: Vẽ núi báu Tu Di. Trên núi có cung Trời, cung Rồng, cung Thần, cây hoa quả báu, mọi loại dây leo màu, vòng hoa, lá, các cỏ thuốc, hoa. Bên dưới núi là nước biển.

Bốn cửa: Để cái bình báu như ý, miệng bình ló ra cành lá hoa sen, lá đóa Bồ Đào. Cửa Đông vẽ Hằng Hà Thần, Tỷ Đà Hà Thần.

Cửa Nam vẽ Gia Mẫu Na Thần, Tỳ Ma Đại Thần. Cửa Tây vẽ a Nộ Bả Ma Thần, Ma Ni Bạt Đà La Thần. Cửa Bắc vẽ Kế Lợi Chỉ La Thần, Tỳ Ca Tra Na Thần. Tám vị Thần như vậy có dung mạo vui tươi, tay đều cầm cây đao, móc câu, cây Bang dụng cụ đập lúa, cây gậy, cây giáo, ngồi bán già.

Như pháp vẽ xong, bày các phan của Cõi Trời, lụa, phan màu, hoa… để vò nước hương, miệng cắm các hoa, lá, cành…

Đem các thức ăn uống, sữa, lạc, bơ, mật, quả trái, nước tương đường cát, nước tương Thạch Mật, nước tương Bồ Đào, tất cả hoa thơm, hoa lúa đậu, hạt cải trắng như pháp cúng dường. Đốt các hương nổi tiếng, thắp đèn dầu bơ. Dùng các vật khí báu mà làm cúng dường. Như vậy cúng dường hay gia trì trên các thứ ấy.

Người trì Chân Ngôn tắm gội sạch sẽ, dùng hương xoa bôi, mặc quần áo sạch, ăn ba loại thức ăn màu trắng, kết giới, Hộ Thân với hộ đồng bạn. Thỉnh triệu tất cả Chư Phật, Bồ Tát, Chân Ngôn Minh Thần… cúng dường, lễ bái, ngồi kiết già, làm Sổ Châu Ấn, pháp Du Già Quán mà tụng niệm.

Người thọ pháp kia, tắm gội sạch sẽ, mặc trang phục sạch, chắp tay lễ bái, rải hoa, Quán Đỉnh. Mỗi ngày cúng dường, tụng niệm, làm pháp, ban đêm của ngày kết thúc khóa số, khi trời sắp sáng thời đất của Đàn chấn động, trên tượng Thanh Tịnh Liên Hoa Minh Vương phóng ánh sáng lớn.

Khi người trì Chân Ngôn thấy tướng này thời thân ý vui vẻ trong sáng, được thân tâm Thông Tam Muội Gia.

Tượng lại phát ra tiếng nói khen rằng: Lành thay! Lành thay! Nay đã thành tựu nguyện tất cả pháp thế gian, xuất thế gian. Nếu có Sa Môn, Bà La Môn, Tộc Tính Nam, Tộc Tính Nữ vào Đàn này.

Khi buông xả thân này xong sẽ chứng A Tỳ Bạt Trí Avinivartanīya, hay Avaivartika, hay Avi vartika: bất thoái chuyển, trao cho Bồ Đề Ký, chẳng lâu sẽ được chuyển bánh xe đại pháp, thành Đẳng Chánh Giác Samyaksaṃbodhi.

Nếu có hữu tình thấy Đàn này liền được diệt hại tất cả tội nặng, mười ác, năm nghịch… ở ngay nơi sinh ra, thường được nhìn thấy Chư Phật, Bồ Tát. Từ đời này cho đến bồ đề lại chẳng bị rơi vào tất cả nẻo ác.

***