Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn

PHẬT THUYẾT KINH BẤT KHÔNG

QUYẾN SÁCH THẦN BIẾN CHÂN NGÔN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẨM BỐN MƯƠI BỐN

PHẨM PHỔ BIẾN LUÂN CHUYỂN

LUÂN VƯƠNG THẦN THÔNG HƯƠNG
 

Bạch Đức Thế Tôn! Lại có Phổ Biến Luân Chuyển Luân Vương Thần Thông hương Thành Tựu Tam Muội Gia của Bất Không Vương Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn Mạn Noa La Tam Muội Gia… sẽ cho người tu Chân Ngôn: Cúng dường tối thượng tất cả Chư Phật, Bồ Tát Ma Ha Tát.

Triệu nhiếp tất cả Đại Phạm Thiên, Đế Thích Thiên, Na La Diên Thiên, Ma Hề Thủ La Thiên, tất cả Chư Thiên trong ba ngàn Đại Thiên Thế Giới.

Tồi phục tất cả Dược Xoa, La Sát, Tỳ Na Dạ Ca, các Ma, Quỷ Thần… thân đều đau nhức, xé nát, sợ hãi chạy trốn khắp mười phương. 

Đập tan các oán địch, trừ các tai nạn Nếu có Bật Sô, Bật Sô Ni, Tín Nam, Tín Nữ… tắm gội sạch sẽ, mặc quần áo sạch, thiêu đốt hương vương xông thơm phức thân thì được diệt tất cả chướng nặng, tai ách. Nếu thường thiêu đốt hương này cúng dường, tụng Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn.

Dùng sức hương thần thông của Đà La Ni này thì mùi thơm đều đến núi Tu Di Lô Sumeru, tất cả cung Trời, cung điện của tám Bộ Long Thần, quỷ thần, biển lớn, sông lớn, sông nhỏ, mười sáu địa ngục trong ba ngàn đại thiên Thế Giới, biến làm mây ánh sáng của mọi loại hương…một thời chiếu sáng, đều lại chấn động.

Các địa ngục ấy gặp ánh sáng chiếu chạm, một thời biến làm ao hoa sen, chúng sinh trong ấy đều thoát cảm giác đau khổ, sinh lên trên Trời, hoặc sinh trong cõi người. Hữu tình trong nẻo bàng sinh gặp ánh sáng chiếu chạm thì sau khi buông xả thân này đều được thoát lìa, sinh trong Cõi Trời, cõi người.

Nếu người bị tất cả bệnh Quỷ, bệnh Thần, bệnh sốt rét, mụn nhọt ác, ghẻ lở, các bệnh não…đều tắm gội sạch sẽ, đốt hương xông hun thơm phức. Do uy lực thần thông của Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn này liền được trừ khỏi bệnh. Ngay khi hết tuổi thọ thì sinh về Tịnh Thổ, hóa sinh trong hoa sen, thoát mọi khổ đau.

Rồi nói Tụng là:

Trăm tám phân một trăm lẻ tám phân hương Trầm Thủy

Càn Đà La Sa, hương Uất Kim

Hai hương đều ba mươi hai phân ba mươi hai phân

Hương Uất Kim mới, hương Tiểu Giáp

Hai loại hương này đều tám phân tám phân

Hương Mục Túc, Bạch Giao, Tô Hợp

Hương Sa La Chỉ, Đa Nga La

Hương Na La Na, Hương Bạch Đàn

Hương Nhạ Mạc Ca, Hương Cam Tùng

Như chín hương này đều ba phân ba phân.

Hương Kiền Đà Bát Đát La mới

Hương Ô Thí La, tua hoa sen

Hương Bà La Ca, hoa Dạ Hợp

Hương Tất Lý Dương Ngu mới tốt

Danh Dạ Hột La Na Khư mới

Hương Ế La, tám tám loại hương đều

Hai phân hai phân

Long Não, Xạ hương hai phân hai phân

Thạch Mật, Lượng hương đều

Năm phân năm phân

Hòa hương Bạch Giao hòa hợp tan

Chung, trước mỗi một Tịnh Gia Trì

Tinh khiết, chọn giữ mà hợp trị

Đầu cuối Chân Ngôn thường gia trì

Chứa đựng trong vật sành, vật bạc

Hợp hương ấy, ở nơi nhàn tịnh

Bạch Nguyệt: Ngày tám, tắm thân sạch

Mặc quần áo sạch, trị đất sạch

Làm Đàn bốn khuỷu, như pháp tô

Nên mở cửa Đông, ngay tâm vẽ

Sen bảy báu ba mươi hai cánh

Ba mươi hai cánh

Đài vẽ hai tay hợp cổ tay

Tách mở mười ngón như sen nở

Nhiễu trên hai tay:

Mây năm màu ngũ sắc vân

Bốn mặt nên vẽ hoa sen nở

Trên Đài vẽ các tướng Thủ Ấn

Giữa các hoa vẽ vòng hoa sen

Bốn cửa: Đài sen Quyến Sách Ấn

Bốn góc: Không sắc màu hư không,

Vẽ Phong Thiên

Hiện ra nửa thân, mặc áo Trời

Bốn mặt: Mọi loại vòng hoa màu

Tiêu Xí Kim Cương giới nghiêm tịnh

Để hộp hương ở Đài sen lớn

Thủ Ấn trên tâm, lọng lụa đào

Để Bất Không Vương Quán Thế Âm

Cầm dạy chỉ đào làm Đàn Giới

Dùng các hương, hoa, vật trang nghiêm

Hương, hoa, nước hương,

Tam bạch thực ba loại thức ăn màu trắng

Đèn bơ, đèn dầu bày cúng dường

Ngày đêm sáu thời, ngồi cửa Đông

Đốt hương cúng dường, siêng hộ trì

Thời riêng, xoay Ấn nên tụng niệm

Bất Không Thần Thông Giải Thoát Tâm

Đa La Chân Ngôn, Tâm Chân Ngôn

Gia trì vào hương hăm mốt biến

Hai mươi mốt lần

Phấn Nộ Vương Tâm Chân Mật Ngôn

Gia trì trên hương đủ bảy biến

Ngày ngày tùy tâm hiến cúng dường

Y Mộ Già Vương Quán Thế Âm

Tất cả Chư Phật, chúng Bồ Tát

Bốn mươi chín ngày

Bốn mươi chín ngày làm pháp này

Hoặc lại một, hai, ba trăm ngày

Cốt được trên hương hiện ba tướng

Mới được xưng tên hương Thần Thông.

Bạch Đức Thế Tôn! Như vậy luôn thường sáu thời, ở bên trong Đạo Trường, đối với các hữu tình phát tâm đại bi, tự tâm quán trái tim tròn trịa thành chữ Sai SA. Quán chữ Sai này xoay biến, hiện ra Bất Không Vương Quán Thế Âm Bồ Tát có tướng tốt, ánh sáng như mặt trời mới mọc, ngồi kiết già trên đài Kim Cương.

Tay bưng lư hương, thiêu đốt hương này, tụng Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn, Nhất Tự Chân Ngôn gia trì thân của mình, cúng dường tất cả Chư Phật, chúng Bồ Tát Ma Ha Tát ở mười phương.

Từ trong thân này quán bày, hiện ra vô lượng vô biên chẳng thể nói chẳng thể nói thân Bất Không Vương Quán Thế Âm Bồ Tát tràn đầy tất cả Cõi Phật ở mười phương, ở trước mặt mỗi một Đức Phật, Bồ Tát Ma Ha Tát tụng Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn.

Tay bưng lư hương quán bày, hiện ra vô lượng vô biên mọi loại mây ánh sáng hương đủ màu, phướng, phan, lọng báu, mão hoa, Anh Lạc, ngọc, khuyên tai, vòng, xuyền, quần áo màu nhiệm của Cõi Trời, hoa màu nhiệm, mọi cây phất trần, cung điện, lầu gác, tòa báu, đài, sàn…

cúng dường tất cả Chư Phật, Bồ Tát Ma Ha Tát.

Kết Cúng Dường Ấn, tụng trì Chân Ngôn tán lễ Chư Phật, Bồ Tát Ma Ha Tát. Mượn uy lực Thần Thông rộng lớn cúng dường của Bất Không Vương Thần Thông.

Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn ở khắp Phật Hội của căng già sa câu chi na dữu đa trăm ngàn Như Lai ở mười phương, đều làm vô lượng vô biên mọi loại cúng dường tất cả Chư Phật, chúng Bồ Tát Ma Ha Tát.

Chư Phật của nhóm ấy cùng một lúc khen ngợi, đều kết Bất Không Cúng Dường Ấn, tụng Bất Không Vương Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn đều dùng Thần Tông, an ủi gia bị, ban cho nhóm Phước lớn, căn lành tương ứng, tùy theo mỗi một Đức Phật được câu chi na dữu đa trăm ngàn gom chứa căn lành tương ứng.

Lại quán chữ sai: Pháp tính không có sinh. Lại quán vô lượng thân lại làm một thân, hợp một thân này mà làm chữ sai: Tự tính không có sinh.

Lại quán thân của mình, tính của thân… tự trống rỗng śūnya: Không Nếu có Bật Sô, Bật Sô Ni, Tộc Tính Nam, Tộc Tính Nữ… ở một ngàn ngày, thanh tịnh như pháp, tùy theo tâm nghiêm khiết Mạn Noa La, tùy theo thời dùng các cỏ, hoa, nước hương cúng dường Quán Thế Âm Bồ Tát.

Ngày đêm sáu thời thiêu đốt hương này, sám hối, phát nguyện như pháp tu Quán. Tụng Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn, Nhất Tự Chân Ngôn. Tự thề, cốt yếu cầu thọ nhận Bồ Tát giới Bodhisatva vinaya, cầu nơi A Nậu Đa La Tam Miểu Tam Bồ Đề Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, mãn một ngàn ngày, hoặc hai ngàn ngày, hoặc ba ngàn ngày.

Hoặc bốn ngàn ngày… quyết định sẽ được chín mươi chín căng già sa câu chi na dữu đa trăm ngàn Như Lai ở mười phương, cùng một lúc hiện thân cho thọ ký riêng, chứng Bất Không như ý Ma Ni Quang Quảng Đại Trí Tam Ma Địa.

Bất Không Quyến Sách Phổ Biến Luân Đại Chân Ngôn Tiên Tam Ma Địa, Bất Không Thanh Tịnh Tỳ Lô Giá Na Thần Thông Tam Ma Địa, Bất Không Thập Địa Thần Thông Tam Ma Địa… sẽ ở Tịnh Thổ, hóa sinh trong hoa sen, nhớ biết mạng đã sinh trong câu chi đời trước, cho đến Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, lại chẳng chuyển lùi.

Nếu ở bên ao Rồng, bảy ngày bảy đêm gia trì vào hương này thiêu đốt, hiến làm pháp, tụng Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn, Nhất Tự Chân Ngôn mãn một ngàn biến, liền được Long Vương vui vẻ, kính trọng, tuôn rót mưa lớn xuống.

Nếu ở đầu cửa thành, làm pháp gia trì vào hương này thiêu đốt, hiến, tụng Chân Ngôn này một trăm lẻ tám biến, liền khiến cho thành ấp trừ các tai tật, khiến cho các nhân chúng khoái lạc, an trụ.

Nếu ở trong đại chúng, làm pháp gia trì vào hương này thiêu đốt, hiến, tụng Chân Ngôn này hai mươi mốt biến, sẽ khiến cho các nhân chúng vui vẻ, tôn kính, diệt các tai chướng.

Nếu người tu Chân Ngôn gia trì vào hương này, thiêu đốt xông ướp thân của mình sẽ thường được người khác cung kính, yêu nhớ.

Nếu gia trì vào hương, thiêu đốt xông hun tất cả người bệnh bảy biến, liền được trừ khỏi bệnh.

Nếu gia trì vào hương, thiêu đốt xông hun người bị chất độc bảy biến, liền được trừ khỏi bệnh.

Nếu nhiễu quanh nơi trồng cây có quả, ruộng gieo lúa mạ… tụng niệm, làm pháp gia trì vào hương, thiêu đốt một trăm lẻ tám biến. Tức sẽ chẳng bị tất cả gió ác, mưa đá, mưa gây tổn hoại, quả trái xum xuê, đầy đủ mùi vị ngon ngọt.

Nếu ở tất cả thành, ấp, làng, xóm, Già Lam Saṃghārāma: Tăng Viện, trong nhà… tụng niệm, làm pháp, gia trì vào hương, thiêu đốt một trăm lẻ tám biến, sẽ khiến cho các tai quái một thời được trừ khử.

Nếu thiêu đốt hương này xông ướp thân, quần áo thì nơi đi đến không có các chướng nạn. Nêu trên lầu cao thiêu đốt hương này, xông ướp bên trong cái loa.

Tụng Chân Ngôn bảy biến rồi thổi bảy tiếng lớn thì hữu tình sinh theo bốn cách noãn, thai, thấp, hóa nghe tiếng loa đều được diệt các tội chướng, tai quái. Nếu trên núi cao, hướng mặt về nơi dấy lên gió ác, sấm, mưa đá… tụng niệm, làm pháp, gia trì vào hương này thiêu đốt một trăm lẻ tám biến, liền được ngăn chận tất cả trừ tan.

Nếu ở trước mặt người sắp chết, thiêu đốt hương này, tụng Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn, Nhất Tự Chân Ngôn mãn bảy biến thì sau khi bông xả thân này liền đến Tịnh Thổ, hóa sinh trong hoa sen, thấy chín mươi chín căng già sa câu chi na dữu đa trăm ngàn Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác, được căn lành lớn.

Nếu ở trong Chùa miếu thờ Trời, tụng niệm làm pháp, gia trì vào hương này, xưng tên của Thiên Tượng Deva bimba: Hình tượng của vị Trời, thiêu đốt xông ướp Thiên Tượng một ngàn không trăm lẻ tám biến, liền được tất cả Thiên Thần vui thích ủng hộ.

Nếu ở hình tượng của tất cả tám Bộ Trời Rồng làm pháp, đều nên giận dữ, trợn mắt nhìn mãnh liệt, tụng niệm, làm pháp, một lần gia trì vào hương này, tùy xưng tên của vị Trời, một lần thiêu đốt xông ướp Thiên Tượng, mãn một ngàn không trăm lẻ tám biến sẽ khiến cho nơi Thiên Tượng nôn ra Lỗ Địa La Rudhira: Máu.

Người trì Chân Ngôn nhìn thấy thời liền lấy: Chấm lên trán, chấm vào con mắt, ngậm trong miệng, xoa bôi thân… thì các việc đã làm đều được thành tựu, liền được tất cả Dược Xoa âm thầm theo hầu, được Đại Thân Lực.

Tất cả quỷ thần sợ hãi, tôn kính, ủng hộ. Nếu tụng niệm, làm pháp, gia trì vào hương này, xưng tên Đại Phạm Thiên, thiêu đốt xông ướp tượng Đại Phạm Thiên một ngàn không trăm lẻ tám biến thì thân, bàn tay của tượng Đại Phạm Thiên tuôn ra sữa.

Người trì Chân Ngôn nhìn thấy thời liền lấy xoa bôi thân, liền được thân như thân của Đại Phạm Thiên.

Nếu tụng niệm, làm pháp, một lần gia trì vào hương này, xưng tên Na La Diên Thiên, một lần thiêu đốt xông ướp tượng Na La Diên Thiên, mãn một ngàn không trăm lẻ tám biến thì thân của tượng Na La Diên Thiên tuôn ra nước hương. Người trì Chân Ngôn nhìn thấy thời liền lấy xoa bôi thân, liền được thân như thân của Na La Diên Thiên, tay cầm bánh xe lớn, bay trong hư không tự tại.

Nếu tụng niệm, làm pháp, một lần gia trì vào hương này, xưng tên Đại Tự Tại Thiên, một lần thiêu đốt xông ướp tượng Đại Tự Tại Thiên, mãn một ngàn không trăm lẻ tám biến thì thân của tượng Đại Tự Tại Thiên tuôn ra nước dãi, mồ hôi. Người trì Chân Ngôn nhìn thấy thời liền lấy xoa bôi thân, liền được thân như thân của Đại Tự Tại Thiên, tay cầm cây đinh ba, bay trong hư không tự tại.

Như vậy mỗi một ở tượng của Chư Thiên làm pháp. Trước tiên dùng NHất Tự Chân Ngôn gia trì vào cái đầu của Thiên Tượng mãn một vạn biến, tức liền làm pháp, liền như nguyện đã mong cầu Bạch Đức Thế Tôn! Cửu Đầu Long Vương Thành Tựu Tam Muội Gia của Bất Không Vương Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn Mạn Noa La Tam Muội Gia.

Gia trì vào bột hương Bạch Chiên Đàn hòa với sáp… xoa tô nặn Long Vương, thân khoảng bốn nắm tay với mão, tóc, mặt mắt, tay, chân, ngón, lóng, dây đai, quần áo … dạng như Thiên Thần, nghiêm lệ, đẹp đẽ. Sau đỉnh trên đầu ló ra chín cái đầu rắn. Dùng vàng trang sức thân, đầu của vị Thần ấy Làm Mạn Noa La, bên trong để Long Vương trang nghiêm, bày cúng dường.

Mỗi ngày, thời riêng tụng Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn gia trì vào hương này, thiêu đốt xông ướp Long Vương hai mươi mốt biến. Tụng Phấn Nộ Vương Tâm Chân Ngôn gia trì vào hạt cải trắng đánh ném lên tượng Long Vương bảy biến.

Như vậy ngày đêm sáu thời chẳng dứt, khiến cho tượng Long Vương trổi dậy biến hóa tự đi. Người trì Chân Ngôn nhìn thấy khởi động thời dùng tâm giận dữ tụng Phấn Nộ Vương Tâm Chân Ngôn gia trì vào hạt cải trắng đánh ném lên tượng Long Vương, khiến cho bay lên hư không, tự tại bay đi.

Khi người trì Chân Ngôn nhìn thấy tượng bay lên thời tâm liền nghĩ lường, biến đất của Đàn này thành cái ao lớn, an trí rồng này. Tâm rất phẫn nộ tụng Phấn Nộ Vương Tâm Chân Ngôn gia trì vào hạt cải trắng đánh ném lên đất của Đàn này một ngàn không trăm lẻ tám biến thì được Nan Đà Long Vương biến đất của Đàn này thành cái ao lớn, hai vị Long Vương cư ngụ.

Nếu có người dân, tất cả chim thú… uống nước này, hoặc lại tắm gội đều được trừ diệt tất cả bệnh tai, tội nặng cấu chướng… thường được y theo thời thuôn mưa ngọt lớn, thành tựu quả trái, đủ nhiều mùi vị ngon ngọt.

Nếu ở đầu cửa hang động trong núi sâu, ngậm hương tụng niệm, làm pháp, một lần gia trì vào hương thì một lần thiêu đốt, mãn một ngàn không trăm lẻ tám biến liền được cửa động tự mở ra, đi vào bên trong không có chướng ngại.

***