Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn

PHẬT THUYẾT KINH BẤT KHÔNG

QUYẾN SÁCH THẦN BIẾN CHÂN NGÔN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẨM BỐN MƯƠI HAI

PHẨM PHỔ BIẾN

GIẢI THOÁT TÂM MẠN NOA LA
 

Bấy giờ, Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát vui vẻ quán Phật rồi bạch rằng: Thế Tôn! Nếu người tu Chân Ngôn vui thích thấy tất cả Chư Phật, Bồ Tát Ma Ha Tát. Ưa thích muốn cúng dường công đức giao trồng phước. Ưa thích muốn lợi ích tất cả hữu tình. Ưa thích muốn Ý Sinh Mạn Noa La Tất Địa thành tựu.

Ưa thích muốn Nhất Thiết Trí Địa Tam Muội Gia cùng với các Bồ Tát Ma Ha Tát đồng ở trong Sát Hội… thì nên đối với Bất Không Vương Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia này, tinh cần tu tập.

Quán bày Môn Nhất Thiết Trí Sarva jñā của chữ Y: A: Tùy theo lượng của thân, bên trong bên ngoài đồng bằng nhau, tâm không có phân biệt, lìa các cảnh giới, ý sinh làm nghiệp, nhiếp trì hữu tình, an trụ Tâm Vương đồng với tướng hư không, thành tựu quả hiện.

Chẳng phải là hiện rộng lớn… sinh ra tất cả Thanh Văn, Độc Giác, tất cả địa vị của Bồ Tát Ma Ha Tát, tu hành tất cả thượng nguyện của Bồ Tát Ma Ha Tát khiến đều mãn túc, đủ mọi loại nghiệp, lợi ích an vui tất cả hữu tình. Dùng Phổ Biến Bình Đẳng Bí Mật chủng tộc Bất Không Vương Quán Thế Âm Bồ Tát của tất cả Như Lai gia trì thân của mình.

Hoặc dùng Ấn này, hoặc dùng chữ Phộc: VA bày vào nội tâm làm Mạn Noa La, gia trì thân của mình làm pháp giới thanh tịnh, trừ các hữu tình, Bất Không Vương Quán Thế Âm Bồ Tát của Tự Thể lìa các lỗi lầm dơ bẩn.

Quán La Tự Môn: Tự thể thanh tịnh tỏa ánh sáng trắng xoay vòng khắp, chiếu thanh tịnh tối thượng không có hư hoại.

Quán Ca Tự Môn: Tính của nhân nghiệp xa lìa, làm pháp giáo này. Thân tỏa ánh sáng màu Mặt Trời mới mọc tràn đầy khắp tất cả, hại các dơ bận, vượt qua sinh tử.

Quán Ma Tự Môn: Không có trụ, vắng lặng làm tòa Bồ Đề, thân tỏa màu ánh sáng mặt trăng, trừ các sợ hãi.

Quán Ha Tự Môn: Tối thắng bạo nộ, tỏa lửa sáng xoay vần vòng khắp như lửa của hoại kiếp khủng bố, sửa trị, giáng phục các ma.

Quán Án Tự Môn: Đại Không không có sinh, gia trì tự thể, an trụ pháp giới, không có hý luận, không có hai hành tướng ở nơi nhàn tịnh dài rộng năm khủy tay, hoặc bốn khuỷu tay, sựa trị đất ấy sạch sẽ, như pháp xoa tô chà xát, nêu dấu hiệu ghi nhận bốn cửa. Chính giữa tô vẽ hoa sen bảy báu ba mươi hai cánh, trên đài khởi vẽ Bất Không Vương Quán Thế Âm Bồ Tát, ở bốn mặt tô vẽ hoa sen nở rộ.

Trên Đài khởi vẽ Bồ Tát của tộc Kula này, hoặc vẽ mọi loại tướng ấn của Bồ Tát thuộc tộc này, hoặc vẽ tên gọi của Bồ Tát thuộc tộc này bốn mặt như pháp xếp bày đường đi giới hạn Kim Cương báu, tất cả trang nghiêm.

Chính giữa để tượng Thập Bát Tý Bất Không Vương Quán Thế Âm Bồ Tát Dùng hương hoa tùy theo mùa, Át Già, nước hương Bạch Chiên Đàn, hương xoa bôi, hương bột, ba loại thức ăn uống màu trắng, đèn bơ, đèn dầu… bày hiến cúng dường.

Thiêu đốt hương Vương triệu, hiến, kết giới ngay ngày tám của kỳ Bạch Nguyệt, tắm gội sạch sẽ xong, xoa bôi hương, mặc quần áo sạch, ăn ba loại thức ăn màu trắng, sửa trị dựng lập Đàn này. Ngày đêm sáu thời, ở cửa Tây làm pháp, trải tòa rồi ngồi. Quán tua nhụy, lá của hoa sen tỏa lửa sáng, thơm phức.

Ở trên mặt Đài, quán Sai Tự Môn làm ánh sáng mặt trăng tròn sáng chiếu hữu tình. Biết ngàn Mặt Trời hội họp tự tính gia trì.

Sai Tự Môn: SA hiện thân Bất Không Vương Quán Thế Âm Bồ Tát màu vàng ròng ở trong mặt trăng tròn trịa, ứng với các phương sở như mặt trăng hiện trong nước sạch, trước mặt hữu tình. Tâm Tính như vậy hành Tam Muội này.

Đỉnh trên đầu, hội quán Án Tự Môn: Đại Không, không có dơ bẩn như mặt trăng Pha Chi Sphaṭka: Pha lê, tất cả nơi nương tựa của Pháp Thân Dharmakāya vắng lặng.

Ở trong Nhãn Giới Cakṣu dhātu: Cơ quan thị giác có khả năng nhìn thấy mọi hình sắc quán La Tự Môn: RA như ánh sáng Mặt Trời để quán tâm xứ nơi chốn của tâm.

Tâm hiện Đẳng Dẫn Samāhita: Tên gọi của định thanh tịnh không có dơ bẩn, tương ứng khéo trụ Chân Ngôn một chữ của Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn, mội một chữ, câu duyên khởi thâm sâu, thông đạt vô lượng loại Tam Muội Trí Samādhi jñāna.

Mười tuần nhật một trăm ngày đầu tiên, như vậy quán bày, cung kính, thừa sự, tinh tiến, thọ trì phương tiện Upāya trước tiên.

Mười tuần nhật một trăm ngày tiếp theo, như pháp cung kính, thừa sự, cúng dường làm thành Chánh Giác, hồi hướng Bồ Đề.

Mười tuần nhật một trăm ngày tiếp theo, không có sợ hãi, thừa sự cúng dường không có gián đoạn, nhập vào Trì Tụng Luân Jāpa cakra làm pháp thành tựu.

Mỗi ngày tám của kỳ Bạch Nguyệt, nhịn ăn, chặt đứt nói năng, như pháp tụng niệm, quán bày vần tiếng, tùy theo pháp, ánh sáng phân phối dò xét không có gián đoạn, luôn phát thệ nguyện, siêng năng gia hộ, gìn giữ tâm chân thật này gọi là Nhất Thiết Như Lai Phổ Biến Bình Đẳng Bí Mật chủng tộc Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn Tam Muội Gia Tâm Đức Như Lai.

Đã nói con dường sáng thấu tỏ tâm, tất cả sắc pháp phát ánh sáng sáng sạch, dùng tâm đại bi Mahā kāruṇa citta, ba loại gia trì dùng Chân Ngôn gia trì thân của thầy, Đàn đã vào, Đệ Tử Đẳng Trì… khiến đến kiên cố, tất cả tam muội mãn một lạc xoa mười vạn thì nghiệp Karma thành thục. Vào lúc đầu đêm, hoặc lúc sau đêm, hoặc lúc sắp sáng thời người trì Chân Ngôn sẽ nghe tiếng Hồng HŪṂ, tiếng trống, tiếng sấm, tiếng khen ngợi.

Hoặc thấy Y Mộ Già Vương Thần Cảnh Trí Thông Tất Địa Thành Tựu, thân da, chi phần thảy đều hiện ra, làm các việc Phật, hiện khắp thân ấy. 

Hoặc thấy tượng Bất Không Vương Quán Thế Âm chợt tự dao động, phóng ánh sáng lớn chiếu khắp ba ngàn Đại Thiên Thế Giới: Bên trên đến Hữu Đỉnh Sắc Cứu Cánh Thiên, bên dưới thấu đến địa ngục… đếu chấn động theo sáu cách.

Tất cả hữu tình rất đau khổ trong địa ngục đều được độ thoát, sinh lên Cõi Trời. Tất cả hữu tình trên bờ, dưới nước trong sáu nẻo gặp ánh sáng này, sau khi buông xả thân này được trừ thoát mọi loại thân khổ đau hoặc được chứng thấy thân màu vàng ròng của Quán Thế Âm Bồ Tát, xoa đỉnh đầu trao cho Bất Không Thanh Tịnh Hải Trí Trang Nghiêm Tam Ma Địa.

Hết thảy tội năng, nghiệp chướng từ vô thủy liền tiêu diệt hết. Đắc được thân Ly Chướng Thanh Tịnh Tâm Vương Trang Nghiêm Uẩn. Nhìn thấy chín mươi chín căng già sa câu chi na dữu đa trăm ngàn tất cả Như Lai cùng một lúc hiện thân xoa đỉnh đầu… dùng Át Già cúng dường.

Nên tùy theo Tầm Vitarka: Suy nghĩ tìm hiểu dạng thô niệm tất cả Chư Phật, Bồ Tát Ma Ha Tát, Quán Thế Âm Bồ Tát: Gốc rễ khởi đầu bản sơ không có sinh. Lại không có tạo làm, không có biết, không có thấy… gia trì thân của mình, biết rõ Tam Muội Tất Địa Quả thành, hết thảy phân biệt đều theo Ý sinh, phân biện mọi hình sắc Rūpa đều tùy theo Tâm dấy lên.

Định Tâm vui vẻ trụ nội tâm quán. Khắp thể, chi phần quán y tự môn, gia thêm dùng phẩm loại đẳng trì cùng nhập vào, tự nhiên đắc được tương ứng với căn lành, công đức rộng lớn của Thanh Tịnh Bồ Đề Tâm Tam Muội Gia. Nghĩa là được tất cả người dân trong thế gian yêu kính, cúng dường.

Đại Phạm Thiên, Đế Thích Thiên, Na La Diên Thiên, Đại Tự Tại Thiên, Ma Hề Thủ La Thiên, Tịnh Cư Thiên, Diệm Ma Vương, Thủy Thiên, Câu Phế La Thiên, Nhật Thiên, Nguyệt Thiên đều tự hiện thân, vòng khắp âm thầm hộ giúp, làm cho mãn các nguyện Nếu chẳng chứng thấy thân màu vàng ròng của Quán Thế Âm Bồ Tát thì nên biết tội chướng căn bản từ vô thủy đều chẳng trừ diệt được.

Lại nên sáu thời lại tinh tiến gấp đôi, như pháp nghiêm trị thân, vật khí, quần áo xoa bội trang sức cúng dường, y theo pháp trì tụng mãn một lạc xoa thì nghiệp thành tựu.

Quán Thế Âm Bồ Tát hiện thân màu vàng ròng thì nên biết trừ diệt được biển khổ nghiệp chướng, tất cả tội năng căn bản từ vô thủy Nếu chẳng hiện ra, lại tinh tiến gấp đôi, y theo pháp tụng trì mãn hai lạc xoa thì nghiệp thành thục.

Sẽ quyết định Quán Thế Âm Bồ Tát hiện đại chân thân, cầm tay chỉ bày Tây Phương Tịnh Thổ A Di Đà Phật ngồi trên tòa Liên Hoa Sư Tử báu, lại được Đức Phật duỗi tay xoa đầu người ấy.

Nghĩa là đồng với Phước Mệnh, công đức của tất cả Bồ Tát ở cõi nước ấy. Sau khi buông xả thân này liền đến cõi nước An Lạc Sukha vatī ở phương Tây, sinh btrong hoa sen Thượng Phẩm, đủ các tướng tốt, nhận biết Túc Trụ Trí, được bất thoái chuyển.

Nếu có Bật Sô, Bật Sô Ni, Tộc Tính Nam, Tộc Tính Nữ… có tai ách thì tắm gội sạch sẽ, mặc quần áo sạch, ăn ba loại thức ăn màu trắng, như lời dạy bảo của pháp, vào Đàn, rải hoa, lắng Tâm quán Phật, Quán Thế Âm Bồ Tát như trụ trên đỉnh đầu, chính niệm chẳng động.

Người trì Chân Ngôn cần phải một ngày chẳng ăn, tụng trì Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn gia trì vào lông đuội chim công, phất phủi trên thân ấy, liền diệt tất cả khủng bố, tai ách. Sẽ được Như Lai, Quán Thế Âm Bồ Tát, Chư Thiên, Thiên chúng âm thầm hộ giúp. Nếu sau khi hết mạng, liền được sinh về cõi nước An Lạc, hóa sinh trong hoa sen.

Bạch Đức Thế Tôn! Bất Không Vương Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn tùy theo Tâm: Thừa sự, cúng dường Mạn Noa La Tam Muội Gia Maṇḍala samaya. Dùng bùn hương Cam Tùng, bùn hương Bạch Đàn chà xát xoa bôi đất của Đàn. Bốn mặt, ngay tâm thuần dùng bùn hương Bạch Chiên Đàn vẽ hoa sen nở.

 Trên cánh hoa sen ngay tâm, dùng bùn hương Uất Kim, bùn hương Bạch Chiên Đàn hòa với nhau, vẽ Kim Cương Xử Ấn. 

Trên Đài vẽ Ma Ni Châu Ấn, nhiễu quanh viên ngọc Ma Ni vẽ Quyến Sách Ấn Trên Đài hoa sen ở bốn mặt vẽ Kim Cương Xử Ấn Đường ven giới hạn bốn mặt vẽ vòng hoa sen chính giữa để tượng Nhất Thập Bát Tý Bất Không Vương Quán Thế Âm. Tùy theo mùa, có được hoa, hương, nước hương, thức ăn uống… ngày ngày cúng dường.

Người trì Chân Ngôn nên lâu dài: Tắm gội sạch sẽ, mặc quần áo sạch. Mỗi khi từ sau đêm đến lúc sáng sớm.

Khi Mặt Trời lặn đến lúc canh ba thời xoay vần Ấn rồi ngồi, tụng Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn, Nhất Tự Chân Ngôn một trăm lẻ tám biến. Giờ Ngọ, giờ Tý thời diệt hết tiêu tức các việc.

Nếu thường như vậy thừa sự, cúng dường liên tục không có gián đoạn, mãn một ngàn ngày thì việc đã làm trong thế gian, tất cả thành biện tự tại không có trở ngại, trừ sạch tám nạn, vô lượng mọi loại nghiệp chướng đáng sợ, địa ngục, bàng sinh… được tài bảo lớn, được người kính yêu.

Thường mộng thấy tất cả Chư Phật trong cõi nước ở mười phương, hoặc thấy núi Bổ Đà Lạc của Quán Thế Âm Bồ Tát ngày ngày ngang bằng với việc cung phụng chín mươi hai căng già sa câu chi na dữu đa trăm ngàn tất cả như lai, tương ứng với căn lành Kuśala mūla, phước đức Puṇya guṇa tu tập…

Sau khi buông xả thân này, đến nước An Lạc, sinh trong hoa sen Thượng Phẩm, được trụ Cụ Khiến Địa, Tĩnh Quán Địa của tất cả Như Lai, đủ các tướng thù thắng để tự trang nghiêm…

Chứng Bất Không Thần Biến Quang Minh Tam Ma Địa, dùng sức của tam muội này chứng vô lượng trăm ngàn Tam Ma Địa khác, thường sẽ dạo đến cõi nước ở mười phương cúng dường Chư Phật, vào giờ ăn ấy thì quay trở về nước của mình.

Bạch Đức Thế Tôn! Bất Không Vương Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn Quán Đỉnh Địch Cấu Mạn Noa La Tam Muội Gia hay diệt tất cả tội chướng, tai ách, được uy đức rộng lớn của Bất Không Vương, chẳng bị tất cả quỷ thần, oán nạn, ngỗ nghịch bất chính gây nhiễu não.

Thân chẳng bị hủy hoại, chết yểu… được người kính yêu, Quán Thế Âm Bồ Tát quán nhìn gia hộ. Tất cả Thiên Thần tôn kính ngưỡng mộ, ưa thích ủng hộ ở nơi nhàn tịnh dài rộng bốn khủy tay, trong sạch xoa tô đất của Đàn, dấu hiệu tường thành, bốn cửa.

Nội Viện vẽ nước biển lớn, chính giữa vẽ hoa sen nở rộ ba mươi hai cánh, lộ hiện cọng hoa.

Trên Đài vẽ bánh xe Cakra: Luân, nhiễu quanh mũi nhọn của vành xe vẽ lửa sáng rực bốn mặt, bốn góc vẽ hoa sen nở, trên Đài vẽ Bảo Quyến Sách Ấn, như ý Châu ấn… nhiễu quang vẽ lửa rực.

Ngoại Viện: Bốn mặt vẽ đất báu màu xanh, bên trên vẽ một trăm lẻ tám cây có mọi hoa báu, câu có quả trái, nêu dấu hiệu xếp bày đường đi giới hạn. 

Bốn mặt treo vải, lụa đủ màu, phan, hoa… có thể ngay trên Đàn an dù lọng màu trắng Dùng hương Bạch Chiên Đàn, hương uất Kim, hoa Dạ Hợp, hạt cải trắng, tua hoa sen hòa làm nước hương, chửa đầy trong cái hũ, bên trong để bảy báu, rải hoa nổi bên trên.

Để cái lọng trắng sạch ở bốn góc cửa, y theo pháp hiến bày trăm loại hoa quả, ba trăm thức ăn uống, thiêu đốt hương Vương, thỉnh triệu, kết giới rồi cúng dường. Tụng Thần Thông Giải Thoát Tâm Đà La Ni Chân Ngôn, Nhất Tự Chân Ngôn gia trì vào hũ nước.

Dùng Phấn Nộ Vương Tâm Chân Ngôn ở bên trong nhà tắm nêu dấu hiệu thanh tịnh, kết giới. Bên trên sàng tắm ấy trải cỏ tranh màu trắng, kết Ấn, hộ thân ngồi ở bên trên. Dùng Thiên Đông Môn, Hồi hương, hạt hoa, Cam Tùng hương, Cầm Lăng hương… ngang bằng nhau, sửa trị số mùi vị, gia trì vào nước sạch hòa như váng sữa đặc, xoa bôi khắp thân phần, liền lại lau chùi bỏ đi.

Gia trì vào nước hương rưới rót đỉnh đầu, tắm rửa thân, kết Liên Hoa Ấn gia trì hộ thân, mặc trang phục sạch mới, gia trì vào búi tóc… ra, vào đều chắp tay, nhiễu quanh Đàn, hành đạo, mỗi cửa riêng lễ bái, đốt hương cúng dường ở cửa Đông, vào Đàn, nơi mặt đài sen lớn, ngay thẳng thân, hướng mặt về phương Tây ngồi kiết già.

Thời A Xà Lê dùng một bàn tay bấm hạt châu trong tràng hạt, một tay cầm cái chày, tụng Phấn Nộ Vương Tâm Chân Ngôn ba biến gia trì trên đỉnh đầu.

Lại tụng Phấn Nộ Vương Tâm Chân Ngôn ba biến gia trì vào nước hạt cải trắng rưới rót trên đỉnh đầu. Lại kết Đại Quán Đỉnh Ấn ba lần gia trì trên đỉnh đầu, rộng dạy bảo sám hối, phát tâm bồ đề.

Ra khỏi Đàn, bốn cửa lại bày lễ bái, nên rộng cúng dường Tam Bảo: Thức ăn uống, quần áo, tiền của quý báu.

Nếu thường như vậy, y theo pháp rưới rót, rửa sạch quán địch của Bất Không Vương Thần Thông Giải Thoát Tâm sẽ được nhóm phước lớn là nơi mà các Như Lai đã gia bị, tất cả Chư Thiên thường kính yêu, mau được Nhất Thiết Bất Không Quyến Sách Đà La Ni Chân Ngôn Tối Thắng Thành Tựu.

Tất cả tội chướng, tai tật của ba nghiệp tự nhiên tiêu ma hết, được thân thanh tịnh, pháp mà tâm đã mong cầu đū được thành biện.

***