Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn

PHẬT THUYẾT KINH BẤT KHÔNG

QUYẾN SÁCH THẦN BIẾN CHÂN NGÔN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẨM HAI MƯƠI CHÍN

PHẨM XUẤT THẾ

TƯƠNG ỨNG GIẢI THOÁT
 

Bạch Đức Thế Tôn! Xuất Thế Du Già Giải Thoát Tối Thượng Thần Thông Liên Hoa Mạn Noa La Tam Muội Gia này hay hiện: Sa Môn, Bà La Môn, Quốc Vương, Vương Tử, Hậu Phi, Cung Nữ, Đại Thần, Liêu Tá, Đồng Nam, Đồng Nữ, tất cả người dân.

Pháp xuất thế, pháp sinh diệt, pháp thiện quả, pháp ác quả thuộc quá khứ, hiện tại, vị lai. Tướng phú quý, tướng nghèo hèn, tướng dài ngắn của mệnh, tướng sinh tử xoay vần.

Lại hiện nhóm tướng của Đại Phạm Thiên, Đế Thích Thiên, Na La Diên Thiên, Ma Hề Thủ La Thiên cho đến tất cả Trời, Rồng, Dược Xoa, La Sát, Càn Thát Bà, A Tố Lạc, Nghiệt Lỗ Trà, Khẩn Na La, Ma Hô La Già.

Tướng quỷ đói, mọi loại các tướng của địa ngục. Tướng đói kém mất mùa, tướng sung túc được mùa trong đất nước. Tướng tai dịch, tướng ách nạn, tướng gió mưa bốn mùa đúng thời, chẳng đúng thời.

Người trì pháp này, như giáo thật ngữ, phát tâm đại bi y cứ vào tất cả Chư Phật, Bồ Tát Ma Ha Tát mà trụ, nhiêu ích tất cả hữu tình không có cùng tận.

Tâm thường chẳng bỏ tất cả trí nguyện đều khiến cứu độ. Sửa trị thân thể, trang phục tinh khiết, thủ trì tịnh giới, chẳng đối với tất cả người có giới, không có giới sinh ngạo mạn. Tâm hành bình đẳng, y theo giáo tu trì liền được thành tựu.

Thanh tịnh như pháp làm hoa sen bằng bạc. Dùng cái gương một khuỷu tay làm mặt hoa sen.

Ngọc báu, vòng hoa, bốn đòn tay trang nghiêm như pháp, dùng bạc làm Bất Không Quyến Sách Quán Thế Âm cao một xích hai thốn 4dm, một mặt ba con mắt, thân có bốn cánh tay: Một tay cầm cây đinh ba, một tay cầm sợi dây, một tay cầm hoa sen, một tay nâng viên ngọc báu Như Ý trong lòng bàn tay. Ngồi kiết già, đầu đội mão hoa, mão có vị Hóa Phật.

Bên trong bụng tượng trống rỗng, an: Xá Lợi, một trăm hạt gạo, hương Long Não, hương Bạch Chiên Đàn bên trong bụng tượng. Mão qua, Anh Lạc, khoen tai, vòng, xuyến, các quần áo của Cõi Trời, mọi loại trang nghiêm. Để cái gương trên trái tim.

Dùng bùn sạch xoa tô mặt đất, làm Mạn Noa La rộng tròn năm khuỷu tay, mở rộng bốn cửa.

Trong Nội Viện vẽ hoa sen bảy báu nở rộ tám cánh. Trên cánh hoa ấy vẽ Đa La Bồ Tát, Thấp Phế Đa Bồ Tát, Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ Bồ Tát, Tỳ Câu Chi Bồ Tát, Liên Hoa Tốn Na Lợi Bồ Tát, Vô Cấu Tuệ Bồ Tát, Trừ Bát Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát, Tất Địa Vương Bồ Tát.

Ngoại Viện: Cửa Đông, bên phải để Đại Phạm Thiên, Đế Thích Thiên. Bên trái để Y Thủ La Thiên, Ma Hề Thủ La Thiên.

Cửa Nam: Bên phải để Câu Ma La Thiên, Câu Phế La Thiên. Bên trái để Diệm Ma Thiên, Địa Thiên Thần.

Cửa Bắc: Bên phải để Na La Diên Thiên, Đại Tự Tại Thiên. Bên trái để Tỳ Ma Dạ Thiên Nữ, A Nỗ Phạm Ma Thiên Nữ.

Cửa Tây: Bên phải để Bà Lỗ Noa Thiên Nữ, Bà Tán Để Thiên Nữ. Bên trái để Nhất Kế La Sát Nữ, Kim Cương Độ Để Sứ Giả.

Cửa Đông để Thương Xí Ni Thiên Nữ, cửa Nam để Bổ Sáp Ba Nan Để Thiên Nữ, cửa Tây để công đức Thiên Nữ, cửa Bắc để Biện Tài Thiên Nữ, bốn góc để bốn vị Thiên Vương.

Nội Viện dùng vòng hoa sen làm giới hạn. Ngoại Viện dùng vòng chày Kim Cương Tam Cổ làm giới hạn. Chánh giữa để Quán Thế Âm Bồ Tát bằng bạc hướng mặt về phương Đông, dùng mọi loại phan, hoa bày trí trang nghiêm. Dùng sợi dây chỉ năm màu giăng làm giới hạn bên ngoài.

Dùng nước hương Át Già, ba loại thức ăn uống màu trắng, mọi loại thức ăn uống, quả trái, lư hương, mọi vòng hoa màu nhiệm như phấp thiết bày. Hợp trị hương Bạch Chiên Đàn, hương Trầm Thủy, hương Tô Hợp, hương Long Não… thiêu đốt cúng dường.

Khi ấy, ra vào thì tắm gội sạch sẽ, xoa bôi hương, mặc quần áo sạch, ăn ba loại thức ăn màu trắng, ngày đêm sáu thời y theo pháp hộ trì. Chí quyết không có khiếp sợ, quán thân như Tượng, tướng Mạn Noa La, dung mạo uy nghi chánh trực.

Nội Tâm vui nhận xử lý sáu căn vắng lặng trong trắng. Cúi năm vóc sát đất, chí thành kính lễ Tạng Đại Thừa Giáo, tất cả Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia của tất cả Chư Phật Như Lai ba đời trong cõi nước ở mười phương … kết giới, thỉnh triệu, bày tòa để ngồi. Phát tâm bồ đề, quán năm uẩn, giới, năng chấp, sở chấp, bản tính không có tạo làm, tự thể rỗng lặng.

Hướng mặt về phương Tây, dương mắt, máy động mí mắt quán nhìn Quán Thế Âm Bồ Tát… nhạy bén dò xét âm thanh, tướng tượng… Tụng Phấn Nộ Cương Chân.

Ngôn, Mẫu Đà La Ni Chân Ngôn, Phổ Biến Tâm Ấn Chân Ngôn, Bất Tư Nghị Quán Đà La Ni Chân Ngôn, Tất Địa Vương Chân Ngôn… Ánh sáng gia trì vào Ngân Liên Hoa Quán Thế Âm Bồ Tát. Thời riêng tự dùng Phấn Nộ Vương Chân.

Ngôn, Phấn Nộ Vương Ấn quán đỉnh gia trì.

Nếu trong cái gương hoa sen phóng ánh sáng, thân tượng Quán Thế Âm tuôn ra nước Cam Lộ, phóng mọi loại ánh sáng, thân của mình phóng ánh sáng… tức sẽ đắc được thân Bất Không Vô Cấu Thanh Tịnh Uẩn, thành tựu Bất Không Vương Tâm Tam Muội Gia.

Lúc đó, nhanh gấp tụng Phấn Nộ Vương Chân Ngôn thì Quán Thế Âm Bồ Tát hiện ra trong cái gương, khen rằng: Lành thay! Lành thay! Nay ngươi thành tựu xuất thế thế gian Kính Đàn Ấn Pháp. Ngươi cần nguyện gì sẽ ban cho ngươi đầy đủ Dùng Át Già cúng dường, cầu xin hết điều đã nguyện thì đều được viên mãn.

Sa Môn, Bà La Môn, quốc vương, vương tử, hậu phi, cung nữ, đại thần, liêu tá, đồng nam, đồng nữ, tất cả người dân… quán tượng, gương đều thấy mọi loại thần thông biến tướng.

Cũng thấy tướng thiện ác, mọi loại nghiệp quả quá khứ hiện tại vị lai của thân mình… với thấy Chư Phật trong tất cả cõi nước, đại chúng trong cung điện của Quán Thế Âm trên núi Bổ Đà Lạc. Cũng thấy tất cả thời tiết, tướng thiện, bất thiện trong thế gian.

Chỉ trừ Chiên Đà La, Bật Sô, Bật Sô Ni, Ô Ba Sách Ca, Ô Ba Tư Ca: Ganh ghét, dối trá, nghi ngờ, ngạo mạn, phá giới, tà kiến, trộm cắp Tam Muội Gia với các ngoại đạo, người dân theo luật ác… ngoài ra đều nhìn thấy.

Quán Thế Âm Bồ Tát bày nói, khen ngợi, ban cho diệt tất cả cấu chướng, tội nặng. Làm thêm định này cũng chẳng hư vọng.

Người tu pháp này, ngày đêm sáu thời, riêng đừng trễ nải, phóng dật, lười biếng liền mau thành tựu.

***