Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn

PHẬT THUYẾT KINH BẤT KHÔNG

QUYẾN SÁCH THẦN BIẾN CHÂN NGÔN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẨM MƯỜI CHÍN

PHẨM NHƯ LAI GIA TRÌ
 

Bấy giờ, Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai nâng duỗi bàn tay phải xoa đỉnh đầu của Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát rồi khen rằng: Lành thay! Lành thay! Ma Ha Tát hay dùng sức đại thần thông tự tại hiển hiện, diễn điều chưa từng có trong đời này là: Bất Không Quyến Sách Tâm Vương Đà La Ni Chân Ngôn Tam Muội Gia.

Tất Địa Vương Chân Ngôn Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia Như Ý Bảo Bình …ban cho Bật Sô, Bật Sô Ni, Tịnh Tín Nam, Tịnh Tín Nữ trong Thiệm Bộ Châu an lập thành tựu Bất Không Tất Địa Vương Chân Ngôn Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia Như Ý Bảo Bình đều được lợi ích, được an vui lớn… khiến cho người thọ trì, siêng năng đọc tụng trì, được Phật Bồ Đề chuyển pháp luân xứ.

Nay ta đem kẻ thọ trì đọc tụng Tam Muội Gia này giao phó cho ông, khiến được thành tựu Tất Địa tối thắng. Ông nên hộ niệm, dùng mọi loại gia trì ban cho các pháp nguyện. Ta cũng dùng mọi loại thành tựu gia trì vô lượng tam muội, công đức, căn lành mà thành tựu.

Khi ấy, Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát vui mừng hớn hở, vui vẻ mỉm cười, chắp tay cung kính, đỉnh lễ hai bàn chân của Đức Phật rồi lại bạch Phật rằng: Thế Tôn! Con thề đối với khắp hết thảy hữu tình trong ba ngàn đại thiên Thế Giới ở mười phương, đều dùng tâm đại bi nhiếp thọ hết, cho đến bàng sinh, loài trên bờ dưới nước, tất cả hữu tình cũng nhiếp thọ hết, làm cho giải trừ tất cả nghiệp báo, mọi loại khổ não, đều trụ bồ đề bất thoái chuyển địa.

Thế Tôn! Nhóm hữu tình kia chuyên niệm tên của con Quán Thế Âm, muốn được chân thật thành tựu pháp thì con đều quán sát, âm thầm hộ trì cho làm thành tựu.

Lại có hữu tình vì thoát các khổ cũng nhớ niệm con thì con cũng dùng sức căn lành đại từ bi nhiếp hộ, quán sát khiến cho thoát các khổ.

Bạch Đức Thế Tôn! Lại có hữu tình khéo hiểu rõ pháp thức, vì cầu giải thoát, phát tâm đại bi, thường siêng năng tinh tiến… ngày đêm sáu thời thọ trì, đọc tụng Bất Không Quyến Sách Tâm Vương Đà La Ni Chân Ngôn Giải Thoát Liên Hoa Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia.

Tất Địa Vương Chân Ngôn Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia này cung kính, cúng dường, y theo pháp tu thì con rất mau chóng liên tục theo dõi, quán sát, yêu nhớ, thủ hộ, đội trên đỉnh đầu, gánh vác trên lưng, thường chẳng buông bỏ. Dùng sức đại bi yêu nhớ người này mà tâm chẳng đầy đủ, tâm chẳng buông bỏ.

Nghĩa là được mọi loại thị, giáo, lợi, hỷ bốn phương thức giáo hóa chúng sinh của Đức Phật, được đại giải thoát, trụ Bồ Đề Đạo Bodhi mārga, mãn tất cả nguyện, ủng hộ lợi ích. Bởi thế, tâm của con như chẳng đầy đủ, như chẳng buông lìa.

Thế Tôn! Lại có hữu tình vì lưới dạy bảo giáo võng này lưu truyền, hiện bày… cũng hay tinh cần y theo pháp sửa trị, cung kính, cúng dường Tam Muội Gia này, thọ trì, đọc tụng, suy nghĩ, lắng nghe, khéo hiểu văn nghĩa, pháp thức sửa trị, sự thành tựu của đời.

Lại có hữu tình tạm nghe mỗi một chương cú của Tam Muội Gia này thì con đều đi theo âm thầm hộ giúp lợi ích, tương ứng cho chứng tất cả thắng nguyện thuộc thế gian với xuất thế gian, an trụ Bồ Đề Bất Thoái Chuyển Địa. Nếu có bàng sinh, loài trên bờ dưới nước, tất cả hữu tình… nếu được nghe văn từ, chương cú của Chân Ngôn Tam Muội Gia này thì con cũng sẽ cho trụ Bất Thoát Địa.

Thế Tôn! Huống chi là hữu tình thanh tịnh, thường theo pháp trụ, trì giới, tinh tiến, dùng tâm đại bi, ngày đêm sáu thời y theo pháp thọ trì, đọc tụng Bất Không.

Quyến Sách Tâm Vương Đà La Ni Chân Ngôn Tối Thắng Quảng Đại Giải Thoát Liên Hoa Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia này mà há chẳng cho hiện chứng tất cả Tam Ma Địa sao?

Bạch Đức Thế Tôn! Như vậy, người thanh tịnh y theo pháp thọ trì Chân Ngôn, đây mới là thân chân thật chẳng xú uế, nên biết người này là Thiên Trung Thiên Vi Diệu Tịnh Thân Thân thanh tịnh vi diệu của bậc Thiên Trung Thiên.

Thế Tôn! Do Nhân Duyên này, con liền thường hay đội trên đỉnh đầu, gánh vác trên lưng.

Thế Tôn! Làm sao chứng biết người này là Thiên Trung Thiên Vi Diệu Tịnh Thân?

Bạch Đức Thế Tôn! Duyên theo Bất Không Quyến Sách Tâm Vương Đà La Ni Chân Ngôn Quảng Đại Giải Thoát Liên Hoa Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia này tròn trịa trụ trong Tàng Thức của người này.

Do sức Uy Thần của Bất Không Quyến Sách Tâm Vương Đà La Ni Chân Ngôn Quảng Đại Giải Thoát Liên Hoa Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia này, cho nên nói thân của người này quyết định gọi là Thiên Diệu Tịnh Thân Thân thanh tịnh màu nhiệm của hàng Trời.

Thế Tôn! Nên biết người này tức là thân báu Như Ý của Bất Không Tất Địa Tam Muội. Nên biết tức là thân của Như Lai Tạng Mạn Noa La Ấn Pháp.

Nên biết tức là thân của Bất Không Quyến Sách Tâm Vương Đà La Ni Chân Ngôn Mạn Noa La Ấn Pháp.

Nên biết tức là thân lìa nơi tham lam keo kiệt, ganh ghét.

Nên biết tức là thân thanh tịnh không có dơ bẩn.

Nên biết tức là thân mà tất cả Trời, Rồng, Dược Xoa, La Sát, Càn Thát Bà, A Tố Lạc, Nghiệt Lỗ Trà, Khẩn Na La, Ma Hô La Già, Người, Phi Nhân… cung kính cúng dường.

Nên biết tức là thân mà Tam Thập Tam Thiên cung kính, khen ngợi, ủng hộ.

Nên biết tức là thân gieo trồng căn lành, thành thục tương ứng ở trước mặt bảy mươi hai căng già sa câu chi na dữu đa trăm ngàn Như Lai.

Nên biết tức là pháp Thân Dharma kāya của Đức Phật A Di Đà.

Nên biết tức là thân mà tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát kính hộ, gia bị.

Nên biết tức là thân mà Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ Bồ Tát kính hộ, âm thầm trợ giúp.

Nên biết tức là thân biển lớn thâm sâu, rộng không có bờ bé.

Nên biết tức là thân của Tu Di Sơn Vương.

Nên biết tức là thân Thanh Tịnh Hư Không Đại Ma Ni Bảo.

Nên biết tức là thân của tháp Xá Lợi chân thật.

Nên biết tức là thân mà tất cả Như Lai thọ ký, gia bị.

Bạch Đức Thế Tôn! Nên biết Bất Không Quyến Sách Tâm Vương Đà La Ni Chân Ngôn Quảng Đại Giải Thoát Liên Hoa Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia này có uy đức lớn, có thần thông lớn, chánh là pháp chân thật xuất thế gian.

Thế Tôn! Thời Mạt Thế Paścima kāla, các hữu tình kia phần lớn có tham, sân, ngu si, ganh ghét, hung bạo ngang ngược, lười biếng, tất cả tội nặng… ràng buộc, bao bọc ba nghiệp bất tịnh của thân tâm, chẳng quyết định tin tưởng sự dạy bảo sáng tỏ thâm sâu của Tam Muội Gia này, lại chẳng hiểu rõ: Thọ trì, tu tập Chân Ngôn minh ấn, nghi thức, quán trí, tất cả văn nghĩa, Tam Muội Gia.

Bạch Đức Thế Tôn! Như hữu tình này, ngày đêm thường có mọi loại tội lỗi, gom chứa chướng lụy sự trở ngại và phiền não của nghiệp ác nối tiếp nhau chẳng dứt. Tuy lại thọ trì, đọc tụng, cúng dường, thời số gián đoạn chẳng chuyên tụng trì… nếu chẳng thành tựu thời chẳng phải là tội lỗi của con Quán Thế Âm.

Thế Tôn! Như hữu tình này tuy chẳng chứng thành bồ đề tam muội, chỉ vì tai ách, mọi loại não tật… tức liền xưng niện, thọ trì, đọc tụng Bất Không Quyến Sách Thần Biến Đà La Ni Chân Ngôn pháp giáo của con thì con cũng thường hiện thân trong mộng, gia bị ủng hộ.

Thế Tôn! Tuy con luôn luôn hiện thân cảnh giác.

Nhóm hữu tình này do nghiệp của thân mình: Làm ác, quán ác, tràn đầy sự tạp nhạp chảy rỉ… cũng chẳng biết con, cũng chẳng nhớ con, cũng chẳng phút chốc định tâm suy nghĩ, quán chiếu, niệm con.

Như hữu tình này thì làm sao được độ?

Bạch Đức Thế Tôn! Thời Mạt Thế, lại có hữu tình: Chí định bền chắc, trì giới, tinh tiến.

Lại nữa, tin sâu Chân Ngôn Giáo này, thọ trì, đọc tụng, buộc niệm quán chiếu con thì con liền thường hiện thân cùng nói chuyện, đồng trụ, đồng sự…Thế Tôn! Tuy con hiện ra nhưng cũng chẳng biết như vậy là thân của con.

Thế Tôn! Nơi con đã hiện ra là: Hiện thân Sa Môn cầm nắm Ứng Khí Pātra: Vật khí chứa thức ăn ứng với Pháp. Hoặc hiện thân Bà La Môn tịnh hạnh. Hoặc hiện thân Sát Đế Lợi. Hoặc hiện thân người đi buôn.

Hoặc hiện thân quốc vương. Hoặc hiện thân tể quan, đại thần, hoặc hiện thân bạn bè. Hoặc hiện thân cha mẹ. Hoặc hiện thân anh em trai,chị em gái. Hoặc hiện thân đồng nam, đồng nữ. Hoặc hiện thân thân tộc nội ngoại. Hoặc hiện thân Hòa Thượng, Xà Lê. Hoặc hiện thân đồng học.

Thế Tôn! Người trì Chân Ngôn này tuy thấy các tướng của nhóm này, khéo nên luôn luôn xem xét tìm hiểu ngữ nghĩa, uy nghi, thấu tỏ rõ ràng ý chỉ nói các ngữ thoại, thường nhìn ngắm kỹ… khi thấy tướng này liền biết đây là Hóa Thân Nirmāṇa kāya của Quán Thế Âm. Đây đồng là bạn của ta nói luận việc pháp.

Bạch Đức Thế Tôn! Con làm tướng mạo như vậy hiện ra nhằm giúp cho phương tiện Hiển Giáo dụ dẫn mọi loại độ thoát, mãn các nguyện.

Thế Tôn! Nếu con làm thân người đi buôn thương nhân trong đại chúng ở chợ, nhà riêng, nhà trọ… rồi làm mọi loại mua bán trao đổi lớn, tùy theo loại, tùy theo việc, cân nhắc đánh giá, nói năng.

Hoặc lại tùy theo đại chúng ở làng xóm hiện bày người đồng loại, mỗi mỗi cùng bàn bạc luận của bốn Tỳ Đà Veda. Hoặc nói tất cả Đại Thanh Minh Luận bên trong bên ngoài.

Hoặc làm người tạo mọi loại đề bài, phúng vịnh, đánh đàn, thổi sáo, ca xướng, trống nhạc… đều là Thượng Thủ Pramukha.

Hoặc lại giải nói Tỳ Nại Gia Tạng Luật Tạng, A Tỳ Đạt Ma Tạng Vi Diệu pháp Tạng, Đại Thừa Tố Đát La Tạng Kinh Tạng của Đại Thừa cho đến mọi loại văn nghĩa của nhóm Kinh Ổ Ba Đề Xá Upadeśa: Luận nghị.

Hoặc đồng với Đại Bà La Môn tịnh hạnh giải nói tất cả pháp dấy lên Thế Giới, hoặc nói mọi loại pháp phụng sự Hỏa Thiên. Hoặc nói mọi loại pháp trị quốc tương xâm phạt của Đế Vương thời xưa.

Hoặc cùng với tất cả người trì Chân Ngôn đều giải nói mọi loại Đà La Ni, Chân Ngôn, Mạn Noa La, ấn, Tam Muội Gia. pháp an ổn, pháp giàu có, pháp giáng phục quỷ thần, pháp giải oán nạn.

Bạch Đức Thế Tôn! Ở trong các chúng làm sự hiện bày thì làm sao chứng biết là con Quán Thế Âm ở trong chúng?

Thế Tôn! Nên dùng ba tướng hiện thân, nghiệm biết.

1. Đã hỏi thì tùy theo việc dùng điển tích thiết thực nhu hòa, chất trực, tương ứng nói đáp.

2. Miệng tỏa hơi thơm tinh khiết như mùi thơm của hoa Ưu Bát La, hương Long Não… ngôn âm mỹ lệ, trong sáng, hòa nhã.

3. Thân tỏa hơi thơm tinh khiết như Chiên Đàn, Trầm Thủy, tất cả các hương… Hoặc lại tùy theo loại, đồng với bậc thượng trung hạ đều hiện mọi loại thân có dáng dấp đáng sợ, xấu xí, dơ bẩn… uy vũ hùng tráng vượt hơn Chúng.

Thế Tôn! Nếu có người gặp tướng này, tức thấy thân ứng hóa của Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát. Hoặc ở trong mộng hiện ra mọi loại điềm mộng tốt lành, dụ tiến khiến cho mãn tất cả bồ đề bất thoái nguyện địa.

Bạch Đức Thế Tôn! Con thường dùng phương tiện khéo léo này, hiện thân nơi nơi khiến cho hữu tình kia dùng chút công sức mà liền đắc được tất cả vật dụng ưa thích tùy theo thân của thế gian, hết thảy đều sung túc.

Thế Tôn! Như người thấy điều này.

Chỉ trừ hữu tình: Ganh ghét, nói dối, tà kiến, lừa dối… thì chẳng nhìn thấy vậy.

Bạch Đức Thế Tôn! Con thấy hữu tình ganh ghét, nói dối, tà kiến, lừa dối này thì tất cả Chư Thiên, Thiện Thần, Sứ Giả chẳng hộ giúp, quán sát ghi chép… hữu tình như vậy tuy thân đời này chẳng được chứng thành tựu thì con cũng vì nơi sẽ sinh ra, ban cho đại thành biện.

Đức Thế Tôn dùng sức đại bi vận nhiếp tâm của con, độ thoát tất cả hữu tình đương lai đều cho gieo trồng mầm giống Bồ Đề, ngâm thấm tàng thức.

Bấy giờ, Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai, tất cả Như Lai trong cõi nước ở mười phương cùng một lúc khen rằng: Lành thay! Lành thay Liên Hoa Thủ Padma pāṇi! Ông hay đầy đủ, dùng sức đại bi vận nhiếp tất cả hữu tình đương lai, độ thoát sự cột trói của ngục tham ái trong sinh tử.

Trong ấy: Hữu tình nhận chịu mọi loại hình lục, ngục đáng sợ, ngăn cấm, khốn cùng, lỏa lồ, đói khát, gầy yếu, hoảng sợ…

Hoặc bị tất cả tội chướng, tai ách, mọi loại bệnh não… mà lắng nghe đọc tụng pháp của Chân Ngôn điển nhất phẩm này thì chúng ta nói là giúp cho trừ thoát các khổ, đồng làm nhiếp thọ, gia bị, thọ ký. Huống chi là rộng lớn y theo pháp, tinh tiến, thanh tịnh quán chiếu, thọ trì, đọc tụng bất.

Không Quyến Sách Tâm Vương Đà La Ni Chân Ngôn Quảng Đại Giải Thoát Liên Hoa Đàn Ấn, Tượng Pháp, Hương Pháp, Dược Pháp… cung kính, cúng dường rồi tự viết chép, dạy người khác viết chép mà Chư Phật chúng ta há chẳng cho chứng A Tỳ Bạt Trí Địa Bất Thoái Địa sao?

Nên biết người này tức đang làm mọi loại Thừa Sự, cúng dường tất cả Như Lai trong cõi nước ở mười phương. 

Này Liên Hoa Thủ! Nếu trong thời mạt thế, có Bật Sô, Bật Sô Ni, Tộc Tính Nam.

Nữ vào ngày tám của kỳ Bạch Nguyệt, chẳng ăn chẳng nói, y theo pháp xoay vần kết bất Không Quyến Sách Ấn, Mẫu Đà La Ni Chân Ngôn Gia Trì Ấn gia trì ấn vào đỉnh đầu. Dùng Phấn Nộ Vương Ấn, Phấn Nộ Chân Ngôn Gia Trì Ấn gia trì ấn vào đỉnh đầu. Nên biết người này tức là thân Như Lai Tahāgata kāya đã được Tạng pháp tính của Như Lai.

Người này chẳng nên đối với hữu tình mà sinh ngông láo, ngã mạn, tự cao ngạo… nên đối với tất cả hữu thức hữu tình khởi tâm đại bi, thường tu trì đầy đủ Tam Muội Gia này.

Hoặc lại có người đi vào Tam Muội Gia Mạn Noa La Samaya maṇḍala này. Hoặc lại có người chỉ đang đọc tụng Kinh Điển này.

Nhóm người như vậy đều được gọi là vào căng già sa số tất cả Cõi Phật ở mười phương: Đông, Tây, Nam Bắc, bốn góc, phương trên, phương dưới… nhìn thấy Tam Muội Gia bí mật của tất cả Như Lai.

Cũng gọi là được thấy thân pháp báo hóa của tất cả Như Lai. Nếu thường y theo pháp kết Ấn ấn vào đỉnh đầu, tức gọi là thường được tất cả Như Lai trao truyền Quán Đỉnh đại phước đức uẩn, khen ngợi căn lành thành thục tương ứng.

Điều mà chúng ta rất xưng tán như vậy đều là Y Mộ Già Vương Thân Thông công đức Tam Muội Gia.

Nếu lại có người thấy thần thông, Kinh Quyển, Tượng này, tức gọi là đều thấy ba mươi hai tướng đại nhân, tám mươi vẻ đẹp màu nhiệm, vô lượng công đức, thân pháp báo hóa của chín mươi hai căng già sa câu chi na dữu đa trăm ngàn tất cả Như Lai… sẽ được tất cả Như Lai chúng ta âm thầm gia hộ, nhiếp thọ, giải trừ tội nặng mười ác, năm nghịch.

Tùy được tất cả đại phước tụ uẩn mà tự tương ứng. Như người này gọi là thân ở bờ mé sau cùng, bỏ thân này xong thì thọ sinh trong hoa sen ở cõi nước An Lạc Sukha vatī, lại chẳng chuyển lùi.

Nếu có hữu tình mệnh ngắn, nhiều bệnh mà hay tin Kinh này, như pháp viết chép, thọ trì, đọc tụng, cung kính, cúng dường, cột buộc niệm quán chiếu… liền được sống lâu, không có các bệnh chết yểu. Giải trừ tham, sân, các cấu chướng. Sẽ được thành tựu đại du già định, tương ứng đầy đủ tất cả công đức.

Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn Gia Trì này, ngang đồng với tất cả Như Lai trong tất cả pháp giới ở mười phương.

***