Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn

PHẬT THUYẾT KINH BẤT KHÔNG

QUYẾN SÁCH THẦN BIẾN CHÂN NGÔN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẨM MƯỜI MỘT

PHẨM THANH TỊNH

VÔ CẤU LIÊN HOA VƯƠNG
 

Thế Tôn! Bất Không Vương Tượng Tam Muội Gia này, nên dùng lụa trắng, hoặc trên vải mịn, hoặc lại trên vải… vuông tròn bốn khuỷu tay, hoặc vuông vức tám khuỷu tay… vẽ Tượng.

Khi vẽ thời một lần đi ra thì một lần tắm gội, dùng hương xoa bôi thân, mặc quần áo sạch, ăn ba loại thức ăn màu trắng, yên lặng chặt đứt nói năng, thọ tám trai giới… chén, bút, màu sắc đều khiến sạch tốt, đừng dùng keo nấu bằng da thú điều hòa màu sắc, ngay bên trong vẽ núi Bổ Đà Lạc Potala bảy báu.

Sườn núi ấy giống như sườn núi Tu Di Meru. Đỉnh núi, chín mỏm núi giống như hoa sen đang trong nước, dạng như đài hoa sen. Trên núi vẽ các cây báu, hoa, quả, tất cả cỏ thuốc. Phía dưới núi vẽ các loại cá, thú, thủy điểu trong biển lớn. Ngay trên mỏm núi ở giữa vẽ cung điện bảy báu với mọi loại trang sức, đất của cung điện ấy do mọi báu tạo thành.

Trong điện để tòa Liên Hoa Sư Tử báu, trên ấy vẽ Bất Không Quyến Sách Quán Thế Âm Bồ Tát: Một mặt, ba mắt, mười tám cánh tay, thân màu vàng ròng, ngồi kiết già, diện mạo vui vẻ, đầu đội mão báu, mão có vị Hóa Phật Nirmāṇa buddha.

Hai tay ngay trước ngực chắp lại. Hai tay ngang rốn, đảo rũ xuống chắp lại, kèm co hai ngón cái vào trong lòng bàn tay. Hai tay bên dưới trái tim hợp cổ tay, tay trái đều bung tán năm ngón tay rồi hơi co lại giống như hoa sen nở, tay phải đem ngón cái, ngón giữa cùng hợp đầu ngón. Đều bung tán ngón trỏ, ngón vô danh, ngón út rồi hơi co lại.

Hai tay dưới rốn kết Quyến Sách Ấn. Một tay cầm cây đinh ba tam xoa kích, một tay cầm cây phướng báu, một tay cầm mở hoa sen, một tay cầm Bất Không Phạn Giáp Rương Kinh Phạn, một tay cầm sợi dây, một tay cầm móc câu Kim Cương.

Một tay thí vô úy, một tay cầm Quân Trì, một tay cầm cái bình báu, một tay có hoa báu cuộn tròn ở lòng bàn tay… mặc áo da hươu, dùng Anh Lạc bảy báu, các quần áo của Cõi Trời, ngọc báu, vòng, xuyến… trang sức mà đeo, thân có lửa sáng

Bên phải Bất Không Quyến Sách Quán Thế Âm là Đa La Bồ Tát Tāra bodhisattva ngửa lòng bàn tay trái dưới rốn cầm hoa Ưu Bát La xanh, tay phải giương lòng bàn tay, hơi nghiêng cúi đầu, ngồi bán già.

Phía sau là Tỳ Câu Chi Quán Thế Âm Bồ Tát Bhṛkuṭī avalokiteśvarabodhisattva, tam tinh có một con mắt, thân có bốn cánh tay: Một tay cầm hoa sen nở, một tay cầm Táo Quán, một tay ngửa lòng bàn tay dưới rốn, một tay cầm tràng hạt, ngồi bán già.

Phía sau là Đại Bạch Thân Quán Thế Âm Bồ Tát Mahā śveta avalokiteśvarabodhisattva, tay trái cầm hoa sen nở, tay phải ngửa lòng bàn tay dưới rốn, ngồi bán già.

Phía sau là Độ Để Sứ Giả Dūtī ceṭaka, thân màu xanh, giận dữ, ló nanh chó lên trên, đầu đội Độc Lâu bán gia?

Năm cái đầu lâu, tám cánh tay.

Bên trái: Một tay cầm chày Kim Cương tam cổ, một tay cầm hoa sen xanh, một tay cầm cây đinh ba, một tay giương lòng bàn tay.

Bên phải: Một tay cầm cây kiếm, một tay cầm cây búa, một tay cầm cây đao cong khúc đao, một tay cầm sợi dây… chiêm ngưỡng Bồ Tát.

Bên trái Bất Không Quyến Sách Quán Thế Âm là Vô Cấu Tuệ Bồ Tát Vimalamati bodhisattva tay trái cầm hoa sen, tay phải giương lòng bàn tay, ngồi bán già.

Phía sau là người trì Chân Ngôn, quỳ gối chiêm ngưỡng, tay bưng lư hương.

Phía sau là Bất Không Phấn Nộ Vương Amogha krodha rāja, mặt mắt giận dữ, thân có bốn cánh tay: Một tay cầm sợi dây, một tay cầm cây kiếm, một tay chống cây đinh ba tam xoa kích, một tay cầm hoa sen, ngồi bán già, tóc như xoắn ốc.

Phía sau là Bạch Y Quán Thế Âm Mẫu Bồ Tát Pāṇḍa vāsini bodhisattva, tay trái nương theo hông sườn để ngửa trên bắp đùi, cầm hoa sen chưa nở. Nghiêng bàn tay phải, giương lòng bàn tay. Ngồi bán già.

Phía sau là Nhất Kế La Sát Nữ Sứ Giả Eka jāṭi rākṣasi dūtī, thân màu xanh, giận giữ, dùng rắn làm chuỗi Anh Lạc, ló răng nanh, đầu đội mão Độc Lâu bán gia năm đầu lâu, sáu cánh tay.

Bên trái: Một tay cầm chày Kim Cương tam cổ, một tay cầm hoa sen, một tay cầm sợi dây. Bên phải: Một tay cầm cây búa, một tay cầm cây gậy Kim Cương, một tay cầm cây đinh ba tam xoa kích. Chiêm Ngưỡng Bồ Tát.

Bên dưới tòa của Bất Không Quyến Sách Quán Thế Âm, bên trái để Đại Đỉnh Kim Cương Mahoṣṇīṣa vajra, tay trái cầm chày Kim Cương tam cổ, tay phải để cạnh ngực giương lòng bàn tay, ngồi kiết già.

Phía sau là A Trất Lý Chân Ngôn Minh Tiên, Bật Lý Ngu Chân Ngôn Minh Tiên, Nễ La Sai Chân Ngôn Minh Tiên… tay đều cầm hoa, quỳ thẳng lưng trên lá sen mà ngồi, chiêm ngưỡng cúng dường.

Bên dưới tòa của Bất Không Quyến Sách Quán Thế Âm, bên phải để Kim Cương Bí Mật Chủ Bồ Tát Vajra guhyādhipati bodhisattva, tay trái cầm chày Kim Cương độc cổ, tay phải cầm cây phất trắng, ngồi kiết già.

Phía sau là Quật Sai Chân Ngôn Minh Tiên, Sắt Sá Chân Ngôn Minh Tiên, Kiêu Đáp Ma Chân Ngôn Minh Tiên… tay đều cầm hoa, quỳ thẳng lưng trên lá sen mà ngồi, chiêm ngưỡng cúng dường.

Các vị Bồ Tát ấy có dung mạo vui vẻ, ngồi trên tòa hoa sen, đội mão hoa bảy báu. Đeo Anh Lạc, vòng, xuyến. Mặc quần áo màu nhiệm của Cõi Trời, có mọi loại trang sức.

Bên ngoài cung điện ấy, trên mỏm núi bên trái của ngọn núi để Đế Thích Thiên.

Câu Phế La Thiên, Bà Sa Ma Thiên, Tỳ Ma Dạ Thiên, Địa Thiên Thần, Miêu Giá Thiên Thần… ngồi bán già.

Bên ngoài cung điện ấy, trên mỏm núi bên phải của ngọn núi để Đại Phạm Thiên, Công Đức Thiên, Biện Tài Thiên, Thủy Thiên, Diệm Ma Vương … ngồi bán già.

Hai bên trái phải của sườn núi ấy để Tứ Thiên Vương đều cầm khí trượng, ngồi bán già, mặc áo giáp màu nhiệm với mọi loại trang sức.

Bên ngoài cung điện ấy, hai bên trái phải phìa trên để chúng khổ hạnh tiên, hình thể khô gầy, làm tướng tán thánh.

Bên ngoài cung điện ấy, phía trên bên phải để Nhật Thiên Tử.

Phía sau là Tịnh Cư Thiên Chủ, Y Thủ La Thiên Tử cầm hoa cúng dường.

Bên ngoài cung điện ấy, phía trên bên trái để Nguyệt Thiên Tử.

Phía sau là Ma Hề Thủ La Thiên Tử, Chư Thiên Thiên Tử cầm hoa cúng dường.

Các Thiên Tiên ấy có vòng hoa, quần áo, ngọc báu, Anh Lạc, mọi loại trang nghiêm.

Bên ngoài cung điện ấy, thẳng phía bên trên để A Di Đà Phật, Thích Ca Mâu Ni Phật, thế gian Vương Như Lai… làm tướng thuyết pháp, ngồi kiết già, ngồi trên tòa Sư Tử báu trên mọi loại mây màu.

Ở bờ biển lớn ấy làm ngọn núi bảy báu, trên núi có mọi loại cây báu, hoa, quả. Trên các cây ấy có dây leo, cành, hoa, lá đủ mọi loại màu.

Trong núi cũng có ao, đầm, sông, khe suối… trong nước có đủ hoa sen, hoa Câu Vật Đầu, hoa Phân Đà Lợi, hoa Ưu Bát La.

Trên núi cũng có sư tử, voi trắng, tất cả chim thú, Cung Bàn Trà Quỷ, Dược Xoa, La Sát…

Nhiễu quanh chân núi ấy có năm cái hang trống rỗng.

Hai bên trái phải trong biển bên dưới núi có năm mỏm núi bảy báu nhỏ.

Ở trên năm mỏm núi đều để Long Vương dạng như Thiên Thần, trên đầu ló ra đầu Xà Long: Một vị có một đầu rắn, một vị có ba đầu rắn, một vị có năm đầu rắn, một vị có bảy đầu rắn, một vị có chín đầu rắn… đều nâng hoa báu, ngồi bán già, chiêm ngưỡng cúng dường bốn mặt có núi nhỏ với mọi loại trang nghiêm.

Tượng này Bổ Đà Lạc Sơn Bảo Cung Điện Hội, thân của Bất Không Quyến Sách Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát.

Nếu hū tình có Tâm tin tưởng trong sạch, tạm chiêm ngưỡng liền như thấy ta Quán Thế Âm Bồ Tát, được diệt tất cả chướng dơ bẩn, tội nặng… huống chi là hữu tình đời trước gieo trồng thanh tịnh trì giới, thường vui cúng dường, trì tên gọi của ta, tụng trì Chân Ngôn thì nơi thân đời này không có gì chẳng được quả, là pháp chân như cung kính cúng dường.

Người tu pháp này liền sẽ thừa sự căng già sa câu chi na dữu đa trăm ngàn Như Lai, gieo trồng căn lành, thành thục tương ứng. Ta Quán Thế Âm liền thường làm mộng giác hiện thân, cho chứng Bất Không Vương Nhất Thiết Pháp Nguyện Tam Muội Gia, niệm niệm trừ diệt tất cả tội nặng năm Vô gián trong ức trăm ngàn kiếp.

Nếu có hữu tình vui vẻ lễ bái, xưng niệm tên của ta thì ta cũng nghĩ nhớ quán sát, âm thầm ủng hộ.

Nếu có hữu tình nghèo túng, khốn khổ, bệnh nặng… thì thường nên chiêm ngưỡng, chỉ niệm tên của ta cũng được tiêu trừ mây nghiệm sinh tử.

Nếu có chim, thú, bàng sinh, hữu tình nhìn thấy Tượng này sũ buông xả thân này sinh lên Cõi Trời.

Nếu Chùa, cung Vua, thành, ấp, làng, xóm, nhà cửa người dân có các tai ách, lo lắng sợ hãi chẳng yên. Liền đem phan, hoa, mọi loại âm nhạc nghênh thỉnh Tượng này vào nhà, thanh tịnh nghiêm sức Đạo Trường, dùng bùn hương xoa tô đất, treo các phan hoa, an trí Tượng ấy.

Dùng các hoa, hương, quả trái, bơ, sữa, thức ăn uống… hiến bày cúng dường, tụng trì Chân Ngôn, làm Pháp tu trì kèm làm Hộ Ma… liền diệt tất cả tai tinh tinh tú gây tai vạ biến quái. Thảy đều diệt tan Dược Xoa, La Sát, Bố Đan Na Quỷ, Tắc Kiện Đà Quỷ, Tỳ Xá Trà Quỷ. Nhà, người an vui, lúa mạ được mùa.

Trong đây, hữu tình đều được sáu Ba la mật, căn lành tương ứng. Nếu sau khi buông xả thân thì liền thọ sinh trong hoa sen ở Tây Phương Tịnh Thổ, thấy Đức Phật A Di Đà, tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát, hiểu biết rõ ràng việc đã thọ sinh trong bảy trăm ngàn kiếp quá khứ, được chứng Thanh Tịnh Vô Cấu Liên Hoa Quang Vương Bồ Tát Ma Ha Tát Tam Ma Địa, Liên Hoa An Trụ Liên Hoa Vương Chân Ngôn Minh Tiên tam Ma Địa.

***