Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn

PHẬT THUYẾT KINH BẤT KHÔNG

QUYẾN SÁCH THẦN BIẾN CHÂN NGÔN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẨM MƯỜI TÁM

PHẨM CÁI BÌNH NHƯ Ý MA NI
 

Bấy giờ, Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát lại bạch Phật rằng: Thế Tôn! Bất Không Tất Địa Vương Tối Thắng Như Ý Ma Ni Bình Tam Muội Gia này hay thành tất cả các pháp thế gian với xuất thế gian. Cũng như Bất Không Như Ý Luân Đà La Ni hay ban cho hữu tình nơi chốn quý báu lớn đại bảo xứ.

Cái bình ấy: Dùng vàng, dùng bạc, dùng đồng, dùng mã não, dùng thâu thạch, dùng sành sứ, dùng bùn… tùy theo sức tạo làm.

Cái bình như hình viên ngọc, bên trong chứa được một đấu, đáy có hình hoa sen úp, miệng có hình cái miệng bình, trang sức bên trong bên ngoài. Nhiễu quanh trên thân bình tô vẽ hoa sen. Vẽ tua nhụy của hoa nhiễu tròn quanh cổ bình, miệng bình… viết dấu hiệu ghi nhớ bốn phương.

Tầng ở giữa: Mặt Đông Bắc, trên cái lá vẽ Đa La Bồ Tát ngồi bán già.

Mặt Đông, trên cái lá vẽ Quán Thế Âm Bồ Tát ngồi kiết già.

Mặt Đông Nam, trên cái lá vẽ Tỳ Câu Chi Quán Thế Âm Bồ Tát ngồi bán già.

Mặt Nam, trên cái lá vẽ Trừ Bát Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát ngồi kiết già. Trên cái lá ở ven bên phải vẽ Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ Bồ Tát ngồi kiết già.

Mặt Tây Nam, trên cái lá vẽ Thấp Phế Đa Bạch Thân Bồ Tát ngồi bán già.

Mặt Tây, trên cái lá vẽ Thập Nhất Diện Quán Thế Âm Bồ Tát ngồi kiết già.

Mặt Tây Bắc, trên cái lá vẽ Bạch Y Quán Thế Âm Bồ Tát ngồi bán già.

Mặt Bắc, trên cái lá vẽ Như Ý Luân Quán Thế Âm Bồ Tát một tay cầm bánh xe, một tay cầm hoa sen, một tay có viên ngọc báu Như Ý ở lòng bàn tay, một tay chống lòng bàn tay ở gò má, một tay để trên đầu gối cầm tràng hạt, một tay đè mặt đất, ngồi kiết già. Trên cái lá ở ven bên phải vẽ Kiều Lý Bồ Tát tay cầm hoa sen, ngồi bán già.

Các vị Bồ Tát này có mặt mắt vui vẻ, mão hoa, Anh Lạc, khuyên tai, vòng, xuyến, các quần áo của Cõi Trời, mọi loại trang nghiêm, ngồi trên tòa hoa sen.

Tầng bên trên: Mặt Đông Bắc, trên cái lá vẽ Y Thủ La Thiên Tử, Ma Hề Thủ La Thiên Tử.

Mặt Đông, trên cái lá vẽ Đại Phạm Thiên Tử, Đế Thích Thiên Tử, Nhật Thiên Tử.

Mặt Đông Nam, trên cái lá vẽ Đại Tự Tại Thiên Tử, Hỏa Thiên Thần, chúng Khổ Hạnh Tiên.

Mặt Nam, trên cái lá vẽ Na La Diên Thiên Tử, Diệm Ma Thiên Tử.

Mặt Tây Nam, trên cái lá vẽ Câu Phế La Thiên Tử, Bà Táp Phộc Thiên Tử.

Mặt Tây, trên cái lá vẽ Thủy Thiên Tử, Nguyệt Thiên Tử.

Mặt Tây Bắc, trên cái lá vẽ Phong Thiên Tử, Tịnh Cư Thiên Tử.

Mặt Bắc, trên cái lá vẽ tất cả Chư Thiên, Nhị Thập Bát Tú Thiên, Thất Diệu Tinh Thiên.

Nhóm Chư Thiên này có mọi loại quần áo, vật dụng trang nghiêm, ngồi bán già.

Tầng bên dưới: Mặt Đông, trên cái lá vẽ Đề Đầu Lại Tra Thiên Vương, tay trái cầm cây giáo, tay phải giương lòng bàn tay, ngồi bán già.

Mặt Đông Nam, trên cái lá vẽ Độ Để Sứ Giả kèm với quyến thuộc.

Mặt Nam, trên cái lá vẽ Tỳ Lỗ Tha Ca Thiên Vương, tay trái cầm cây giáo, tay phải giương lòng bàn tay, ngồi bán già.

Mặt Tây Nam, trên cái lá vẽ công đức Thiên, Địa Thiên Thần ngồi bán già.

Mặt Tây, trên cái lá vẽ Tỳ Lỗ Bác Xoa Thiên Vương, ở tam tinh có một can mắt, tay trái cầm cây giáo, ở lòng bàn tay phải có chày Kim Cương Độc Cổ, ngồi bán già.

Mặt Tây Bắc, trên cái lá vẽ Biện Tài Thiên, Câu Ma La Thiên ngồi bán già.

Mặt Bắc, trên cái lá vẽ Đa Văn Thiên Vương, tay trái cầm cây giáo, tay phải cầm chày Kim Cương Độc Cổ, ngồi bán già.

Mặt Đông Bắc, trên cái lá vẽ Bạch Tượng Tỳ Na Dạ Ca, Nhất Kế La Sát Nữ Sứ Giả, ngồi bán già.

Bốn vị Thiên Vương này có mọi loại áo giáp trang sức. Chư Thiên, Sứ Giả Thiên có các quần áo… để trang sức.

Giáp vòng cái bình ấy vẽ mọi loại màu sắc báu xen kẽ trang nghiêm. Tòa của cái bình, Tòa của hoa dùng cây Bạch Chiên Đàn, hoặc cây Phong Hương, hoặc cây Bách, hoặc cây Mộc Mật cùng tương xứng với cái bình, khắc hoa sen nở, giáp vòng vẽ màu sắc mỗi mỗi như hoa sen.

Trên mỗi một cái lá để Khí Trượng Ấn. Dùng nước hương, hạt cải trắng phơi khô chứa đầy trong bình, dùng lụa trắng sạch che phủ bên trên. Đem hạt cải trắng, Long Não Hương, Xạ Hương, Ngưu Hoàng, Hòa Hợp làm thành bột rồi để ở trên tấm lụa, lại dùng lụa đào che trùm lên trên một lớp nữa, bên trên để bảy báu.

Ngày tám của kỳ Bạch Nguyệt, sửa trị thân với trang phục cho thanh khiết, ăn ba loại thức ăn màu trắng, sửa trị thanh tịnh đất ấy, làm Mạn Noa La, nền cao một khuỷu tay, lấp nên cho bằng phẳng bền chắc. Dùng Cồ Ma Di phân bò, bùn đất màu vàng xoa tô chà xát khắp. Dùng các bùn hương lau chà lần nữa… làm tường vách, giới hạn, viện theo khuôn phép.

Nội Viện hai khuỷu tay, bốn mặt, trừ cửa ra, vẽ hoa sen nở, thuần dùng bùn hương Uất Kim, bùn hương Chiên Đàn.

Bên trong vẽ hoa nen nở rộ ba mươi hai cánh, nhiễu quanh hoa: bốn mặt vẽ vòng hoa sen.

Ngoại Viện một khuỷu tay, bốn mặt, trừ cửa ra, vẽ hoa sen. Bốn cửa vẽ vòng hoa sen. Bốn mặt, trên Đài để mọi loại Ấn, nêu dấu hiệu tô điểm lối đi giới hạn.

Để cái bình báu Như Ý trên Đàn, hiến các hương hoa, nước hương, quả trái, ba loại thức ăn uống màu trắng, đèn bơ, đèn dầu, hoa lúa đậu, hạt cải trắng, hương Bạch Chiên Đàn, hương Trầm Thủy, hương Tô Hợp.

Hoặc các hương khác để cúng dường sáu thời kết giới, hộ thân, hộ giúp bạn, thiêu đốt Quảng Bác Ma Ni Hương Vương cúng dường Chư Phật, Bồ Tát Ma Ha Tát, tất cả Chư Thiên, thỉnh triệu, làm pháp.

Mỗi ngày như vậy, làm thức ăn sạch mới bày biện cúng dường, đừng để gián đoạn. Ngày ngày nên dùng Phấn Nộ Vương Chân Ngôn gia trì vào hạt cải trắng, nước rưới vảy cái bình báu để kết hộ.

Dùng tâm đại bi xoay vần Ấn, quán bày thân thanh tịnh vi diệu của Chư Phật Như Lai khắp mười phương, phóng ánh sáng màu vàng ròng chiếu dung cái bình báu. Tất cả tượng của Bồ Tát, các Thiên Thần tỏa ánh sáng hách dịch. Dùng Nhất Thiết Như.

Lai Kim Cương pháp tính Như Ý Ma Ni Bát Nhã Văn Tự Quang Minh Sí Diệm Tam Ma Địa, tụng trì Tối Thắng Minh Vương Chân Ngôn, Tất Địa Vương Chân Ngôn gia trì hào quang tròn bên trong bên ngoài của cái bình Như Ý, mãn mười vạn biến, hoặc hai mươi vạn biến.

Ngay đêm ngày mười năm, lúc canh năm, khi trời sáng thì cái bình tự xoay chuyển, phóng mọi loại ánh sáng. Ở trong hư không phát ra tiếng Phạn lớn, mọi loại ca vịnh. Lúc đó, thân tâm sáng trong vui sướng. Trên cái bình như ý, tất cả tượng của Bồ Tát, các Thiên Thần phóng ánh sáng lớn.

Khi ấy, thiêu đốt hương, đem Át Già cúng dường, tụng Phấn Nộ Vương Chân Ngôn gia trì vào hạt cải trắng rải tán ở trên cái bình. Trong bình phát ra tiếng Phạn lớn khen rằng: Lành thay! Lành thay người trì Chân Ngôn! Nay ngươi thành tựu cái bình Đại Như Ý. Từ nay trở đi, ngươi đem cái bình báu này cầu Tam Muội Gia Thượng Trung Hạ đều được viên mãn.

Nói pháp bậc Hạ là nên cầu mọi loại Y Phương, Chú Thuật, nghề khéo, kỹ thuật, ca xướng, tán vịnh, mọi loại tài bảo đều được viên mãn.

Nói pháp bậc Trung là nên cầu mọi loại của Thanh Minh Śabda vidyā: Môn học nghiên cứu văn tự, nói pháp với âm vận, biện tài, văn trì, nghĩa trì, tổng trì, tất cả Kinh Luận, lịch số, tính toán đều được viên mãn.

Nói pháp bậc Thượng là nên cầu biết, thấy: Tất cả cung điện của Chư Phật, Bồ Tát, Kim Cương, Chư Thiên… cung điện của tất cả Dược Xoa, La Sát, Thần Quỷ… Nhất Thiết Đà La Ni Trí Tam Ma Địa, Nhập Chư pháp Hội Tam Ma Địa, Nhập Chư Địa Vị Tam Ma Địa đều được viên mãn.

Nếu khi hạn hán, gió ác, mưa bạo, sấm chớp, sét đánh, bệnh dịch, các tai vạ…thì sửa trị đất, xoa chà Đàn, nên để cái bình báu tu trì, làm Pháp, cầu xin ngưng dứt thời đều được toại nguyện.

Nên lấy hạt cải trắng, Long Não Hương, Xạ Hương, Ngưu Hoàng, Hùng Hoàng bên trên cái bình… tụng Chân Ngôn gia trì vào nhựa cây Đỗ Trọng hòa hợp làm thành viên.

Tụng Chân Ngôn gia trì vào sữa của con bò màu vàng đỏ, hòa với thuốc, chấm trên đỉnh đầu, chân tóc, trán, trên vai, trên lòng bàn tay bàn chân… liền được thần thông, trăm ngàn câu chi Chân Ngôn Tiên chúng cùng một lúc hiện ra trước mặt… chẳng bị tất cả Dược Xoa, La Sát, quỷ thần nhìn thấy.

Nếu người ăn uống vào thì sống lâu vạn tuổi, sẽ được hiểu thấu tất cả Luận Biện, tất cả Đà La Ni Chân Ngôn Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia.

Nếu dùng thuốc chấm vào rốn, đi qua sông nhỏ, sông lớn, biển thì chẳng bị loài thú dưới nước gây tai hại.

Nếu dùng thuốc chấm vào đỉnh đầu, đi vào quân trận, nơi đấu tranh thì đều sinh hòa giải.

Nếu hòa với bơ, uống thì được uy lực lớn ngang bằng mười con voi trắng, vỗ về đùa giỡn với con voi trắng chẳng lấy làm khó.

Nếu xoa bôi vào hai cánh tay thì sức mạnh chống lại vạn người, cùng đâm cùng đánh, hết thảy đều được thắng.

Nếu trong miếu thờ Trời mà tụng Chân Ngôn, xưng tên Chư Thiên một trăm lẻ tám biến, đem thuốc để ở trong nhà miếu của vị Trời thì được các Thiên Thần tự thần phục, mưa gió thuận thời, không có các tai tật.

Nếu đem thuốc để ở đầu cửa của nhà người thì nhà ấy vui vẻ, không có các bệnh hoạn, nhóm bệnh quỷ thần.

Nếu đem thuốc để ở đầu cửa của chùa thì Tăng Chúng an vui, không có các não tật, trụ tâm đại từ.

Nếu đem thuốc ở dưới Tòa của Thánh Tăng thì chẳng bị quỷ thần trộm các mùi vị của thức ăn, thường khiến cho Chúng Tăng được thức ăn Thượng Vị.

Nếu để trong cái bát, tuần tự đi từng cửa nhà xin thức ăn thì mau được thức ăn bậc thượng. Hoặc ở cửa, hoặc đường xá… tất cả người dân thấy cái bát này đều diệt cấu chướng.

Nếu để thuốc ở trong tháp Xá Lợi sẽ khiến cho ngày ngày được phước đại thí.

Nếu để thuốc dưới bàn chân tượng Quán Thế Ấm, mỗi ngày tụng niệm Bất Không Quyến Sách Tâm Vương Đà La Ni Chân Ngôn một trăm lẻ tám biến, sẽ khiến các người dân thường tự cúng dường Quán Thế Âm Bồ Tát lâu dài, chẳng đoạn tuyệt.

Nếu để thuốc ở trong con đường chữ thập ngã tư thì tất cả quỷ thần bị xua đuổi, chẳng dám xâm não.

Nếu để thuốc ở trên đỉnh núi cao thì tất cả dược tinh phóng ánh sáng, hiện ra… hái lấy không có sợ hãi. Hết thảy hữu tình trụ ở núi này liền được giải trừ tất cả tai chướng. Nhiễu quang giáp vòng núi này một trăm du thiện na không có các bệnh dịch, nhóm bệnh quỷ thần.

Nếu cho người đeo ở đỉnh đầu thì Quán Thế Âm Bồ Tát thường nghĩ nhớ, diệt các tội chướng, tất cả tai ách.

Nếu để thuốc ở trong ruộng thì lúa mạ, quả trái được mùa, chẳng bị hoàng trùng, gió ác tai bạo.

Nếu để thuốc ở trong kho tàng thì tài bảo, lúa đầu, lụa là không có hao tán.

Nếu có hữu tình mệnh ngắn, phước mỏng bĩ các Tỳ Na Dạ Ca, tất cả quỷ thân gây bệnh não. Lấy nước nóng thơm hòa với thuốc, luôn luôn tắm rửa thân thì tất cả bệnh chướng, tội dơ gom chứa trong đời trước, một thời trừ khỏi. Tất cả các pháp mà thế gian ưa thích, tùy theo tâm làm thì hết thảy được thành biện hết.

***