Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn

PHẬT THUYẾT KINH BẤT KHÔNG

QUYẾN SÁCH THẦN BIẾN CHÂN NGÔN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẨM NĂM MƯƠI BA

PHẨM QUẢNG ĐẠI MINH VƯƠNG

MA NI MẠN NOA LA
 

Bạch Đức Thế Tôn! Nếu Bật Sô, Bật Sô Ni, Tộc Tính Nam, Tộc Tính Nữ ưa thích thấy thân màu nhiệm thanh tịnh của Quán Thế Âm… nên tắm gội sạch sẽ, dùng hương xoa bôi thân, mặc quần áo sạch, ăn: Bơ, sữa, cơm váng sữa đặc… đeo đội bảy vị Tiên Nhân, thân đều cao khoảng một nắm tay.

Nên dùng vàng làm hoặc cây Bạch Chiên Đàn làm, hoặc dùng bạc làm, thuần vàng ròng trang sức… để ở trong Đàn như pháp cúng dường. Dùng Quảng Đại Minh Vương Ương Câu Xả Chân Ngôn gia trì, hiện tướng.

Đem một Tiên Nhân đội để trên đỉnh đầu, đem một Tiên Nhân đeo để trước ngực, đem một Tiên Nhân đeo để trên lưng, đem hai Tiên Nhân đeo trên bắp tay trái phải, đeo hai Thiên Nhân trên khuỷu tay trái phải…

Nên dùng lụa đào làm cái bao đeo cột Ở nơi nhàn tĩnh vuông tròn năm khuỷu tay, sựa trị sạch sẽ đất ấy, đắp nần cao khoảng bốn ngón tay, dùng các bùn hương xoa bôi tô điểm láng mịn sửa trị theo khuôn pháp, xếp bày giới hạn, Viện… mở rộng bốn cửa.

Nội Viện: Ngay tâm để hoa sen nở rộ một trăm lẻ tám cánh, trên mỗi một cánh để Ương Câu Xả Ấn Aṃkuśa mudrā: Câu Ấn có lửa sáng rực nhiễu quanh.

Trên Đài để Ma Ni Châu Ấn có lửa sáng vây quanh, nhiểu quanh Đài để bốn đường viền tỏa lửa sáng rực bốn mặt, bốn góc để hoa sen nở rộ: Trên Đài để Quyến Sách Ấn đều cuộc tròn hai bên trái phải, hai đầu sợi dây ấy nên làm hình móc câu.

Viện tiếp theo: bốn góc?

Bốn mặt để hoa sen nở rộ, trên Đài để các Ấn có lửa sáng rực nhiễu quanh bốn góc để Tứ Thiên Vương Thần mặt mắt giận dữ, cầm nắm cây giáo.

Có lửa sáng nhiễu quanh thân Cửa Đông để núi Tu Di Lô, trên đỉnh để Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ Bồ Tát mặt mắt vui vẻ, một tay cầm chày Kim Cương, một tay giơ cao lòng bàn tay, có lửa sáng nhiễu quanh thân Cửa Nam để cây hoa báu, trên đài hoa của cây để Quảng Đại Phấn Nộ Minh Vương mặt mắt đáng sợ, một tay cầm vòng hoa sen.

Một tay giương lòng bàn tay, có lửa sáng nhiễu quanh thân Cửa Tây trên đỉnh núi Tu Di Lô để Thiên Đế Thích, mặt có ba con mắt, một tay cầm chày Kim Cương, một tay giương lòng bàn tay, có lửa sáng nhiễu quanh thân Cửa Bắc để Y Mộ Già Quán Thế Âm Đại Phấn Nộ Vương mặt mắt giận dữ, ngồi trên tòa hoa sen, một tay cầm vòng hoa sen, một tay giương lòng bàn tay.

Có lửa sáng nhiễu quanh thân Viện tiếp theo: Bốn mặt để hoa sen nở rộ, trên Đài để các Ấn có lửa sáng rực nhiễu quanh bên trên bốn cửa để như ý Bình Ấn, miệng bình ló ra lá sen súng, lá đóa Bồ Đào bốn góc: Đài sen để Thập Tự Kim Cương Xử Ấn có lửa rực nhiễu quanh bên trên Nội Ngoại Viện: Đất thuần màu trắng, dấu hiệu tiêu biểu của Kim Cương Kim Cương Tiêu Xí, để tượng Bất Không Quyến Sách Quán Thế Âm.

Bên ngoài: giới hạn của bốn mặt để sợi dây năm màu, làm phan, hoa trang nghiêm. Bày trí cái hũ bằng bạc chứa sữa bò Át Già, cái hũ bằng vàng chứa nước hương Trầm Đàn Át Già, lư hương bằng bạc thiêu đốt hương. Sáu mươi bốn phần mọi loại hương hoa, quả trái, ba loại thức ăn màu trắng.

Hoặc dùng cái hũ sành sứ màu trắng chứa nước hương Át Già bốn cửa để lư hương bằng sành, tùy thiêu đốt các hương. Sáu mươi bốn ngọn đèn Dùng Quảng Đại Minh Vương Ương Câu xả Chân Ngôn gia trì vào vật cúng, hoa theo mùa, hoa lúa đậu, mọi loại vòng hoa đều bày hiến người làm pháp này, bắt đầu từ ngày tám của kỳ Bạch Nguyệt, ăn ba loại thức ăn màu trắng.

Dùng Đại Khả Úy Minh Vương Ương Câu Xả Chân Ngôn gia trì vào hạt cải trắng, nước hương sửa trị sạch sẽ bên trong bên ngoài, gia trì trên thân.

Mỗi ngày 15: Dứt nói năng, nhịn ăn dùng Quảng Đại Minh Vương Ương Câu Xả Chân Ngôn gia trì vào hạt cải trắng rái các phương kết giới thì tất cả tám Bộ Trời Rồng ác, các ma, quỷ thần, Tỳ Na Dạ Ca sợ hãi bỏ chạy tứ tán. Tất cả các tám Bộ Trời Rồng hiền thiện, bậc Hộ Phật pháp thảy đều tụ hội bốn phương ủng hộ.

Tất cả Thủy Thiên, Hỏa Thiên, Phong Thiên, Tứ Thiên Vương Thiên, Diệm Ma Vương với các quyến thuộc đều đi đến tụ hội bốn góc ủng hộ. Tất cả Địa Thiên thảy đều đến hội ở phương bên dưới ủng hộ.

Tất cả Đại Phạm Thiên, Đế Thích Thiên, Na La Diên Thiên, Ma Hề Thủ La Thiên, Bà Để Dạ Thiên, Nhật Thiên, Nguyệt Thiên, Tinh Thiên đều đến tụ hợi ở phương bên trên ủng hộ như pháp kết giới. Ở phía Đông của Đàn trải cỏ tranh màu trắng làm chỗ ngồi rồi ngồi.

Mỗi ngày, thời riêng tụng Mẫu Đà La Ni Chân Ngôn một lần gia trì vào hoa thì một lần ném trên tượng Bất Không Quyến sách Quán Thế Âm. Dùng Đại Khả Úy Minh Vương Ương Câu Xả Chân Ngôn Ngôn một lần gia trì vào hạt cải trắng thì một lần ném trên tượng. Dùng Quảng Đại Minh Vương Ương Câu Xả Chân Ngôn một lần gia trì vào hương thì một lần thiêu đốt thỉnh hiện.

Lại một lần gia trì vào hạt cải trắng thì một lần đánh ném trên đài hoa sen một trăm lẻ tám cánh trong Đàn Như pháp làm pháp sáu thời không có gián đoạn, mãn ngày đêm cầu cúng, lúc canh năm thời Tượng tự động ngó nhìn, sẽ phát ra mọi loại tiếng Phạn vi diệu như tiếng Khẩn Na La.

Người tu Chân Ngôn này lại tinh cần gấp đôi, phát tâm bền chắc, tụng Quảng Đại Minh Vương Ương Câu Xả Chân Ngôn tiếng tiếng chẳng dứt thì đài sen ở tâm Đàn hiện ra mọi loại ánh sáng chiếu khắp mười phương. Lúc đó, trong Đàn tuôn ra các hương của Cõi Trời tỏa hơi rất thơm phức tràn khắp mười phương, vượt hơn trăm ngàn loại hương của thế gian.

Mây hơi thơm ấy che trùm ở trên Đàn tròn trịa rộng lớn trăm ngàn Du Thiện Na Yojana dạng như dù lọng màu Lưu Ly xanh trụ trong hư không, hiển hiện Bất Không Quyến Sách Quán Thế Âm Bồ Tát trong đài sen chính giữa.

Ngay lúc đó lại phun hiện Sắc Thân Rūpa kāya thanh tịnh có ba mươi hai tướng tám mươi chủng tử ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp như Đại Phạm Thiên Vương, thân có bốn cánh tay: Một tay cầm hoa sen, một tay cầm sợi dây, một tay cầm cây đinh ba, một tay thí vô úy.

Đầu đội mão báu, mão có vị Hóa Phật. Các quần áo của Cõi Trời, khoen tai, vòng, xuyến, mọi báu, Anh Lạc dùng trang sức thân. Thân phóng ánh sáng vượt hơn ánh sáng của trăm ngàn mặt trời mới mọc.

Mặt mắt vui tươi, bay lên trụ trong hư không nhìn người tu Chân Ngôn, quán sát khắp mười phương, cao giọng khen rằng: Lành thay! Lành thay bậc Đại Chân Ngôn!

Liền duỗi bàn tay câu chi trăm ngàn ánh sáng, xoa trên đỉnh đầu ấy, tức chứng thần thông, liền tùy theo Bồ Tát bay lên hư không mà ngồi, trao cho được Bất Không Quảng Đại Minh Vương Ương Câu xả Quảng Đại Quang Nghiêm Thần Thông Giải Thoát Tam Ma Địa.

Bất Không Quán Tam Ma Địa, Quảng Đại Bảo Tạng Xưng Tán Tam Ma Địa, Vô Cấu Xưng Tam Ma Địa, Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm Bất Không Minh Vương Ương Câu Xả Đà La Ni Tam Ma Địa. Trao cho được căng già sa câu chi na dữu đa trăm ngàn Tam Ma Địa như vậy.

Nếu người chứng Tam Ma Địa này, liền được nơi mà tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát đã cùng nhau chắp tay, cung kính, đỉnh lễ Nhất Thiết Bất Không Quyến Sách Tâm Vương Đà La Ni Chân Ngôn Quảng Đại Giải Thoát Liên Hoa Đàn Ấn Biến Tượng Tam Muội Gia thảy đều hiện trước mặt.

Lại được Đà La Ni Chân Ngôn Đàn Ấn Tam Muội Gia của tất cả Quảng Đại Liên Hoa chủng tộc.

Lại được Đà La Ni Chân Ngôn Đàn Ấn Tam Muội Gia của tất cả Như Lai chủng tộc.

Lại được Đà La Ni Chân Ngôn Đàn Ấn Tam Muội Gia của tất cả Kim Cương chủng tộc.

Lại được Đà La Ni Chân Ngôn Đàn Ấn Tam Muội Gia của tất cả Ma Ni chủng tộc.

Lại được Đà La Ni Chân Ngôn Đàn Ấn Tam Muội Gia của tất cả Hương Tượng chủng tộc.

Lại được Tam Muội Gia của chín mươi hai căng già sa câu chi na trăm ngàn Chân Ngôn Minh Tiên, Đại Chân Ngôn Tiên.

Khi ấy, Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát lại nói rằng: Mong cầu thêm điều gì?

Nay Ta làm cho ngươi được đầy đủ.

Người tu Chân Ngôn này, tâm đã nguyện cầu tất cả bồ đề nguyện hạnh xuất thế thì đều nên cầu xin. Quán Thế Âm cũng lại dạy bảo pháp ba đời của thế gian, xuất thế gian khiến cho hiểu biết hết.

***