Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn

PHẬT THUYẾT KINH BẤT KHÔNG

QUYẾN SÁCH THẦN BIẾN CHÂN NGÔN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẨM NĂM MƯƠI BỐN

PHẨM QUẢNG ĐẠI MINH VƯƠNG

TAM MUỘI GIA
 

Bạch Đức Thế Tôn! Phiến Để Ca Tam Muội Gia Quán của Bất Không Quảng Đại Minh Vương Ương Câu Chân Ngôn Tam Muội Gia này: Quán bày chữ Phộc: VA từ bờ mé Kim Cương Phong bên dưới đất ấy.

Bên trên có văn của chữ Phộc: VA, vẽ rõ ràng, biến hiện thành dạng chày Kim Cương ngũ cổ tuôn ra đám lửa lớn, lửa ấy mạnh mẽ phá hủy thiêu đốt thân của mình tàn hết làm tro màu trắng.

Dùng tro trắng này chà xát xoa tô Mạn Noa La Maṇḍala: Đàn lớn màu trắng, ánh sáng giáp vòng thông suốt, biến làm nước biển lớn màu trắng như sữa lắng trong thanh tịnh, rộng không có bờ mé.

Bên trong biển có mọi loại: Con giải, cá sấu, rùa, cá Ma Kiệt, cá lớn, cá voi đực, ba ba, cá voi cái, tất cả Rồng, cá, vịt trời, chim nhạn, chim Uyên Ương, chim hạc trắng, chim công, tất cả cầm thú…  lặng yên chẳng động, dùng tâm từ Maitra citta hướng về biển, tâm quán hiện vô lượng hoa sen ngàn cánh trắng tinh, tỏa sáng, tỏa hương thơm phức.

Trên cọng sen có Nan Đà Long Vương, Bạt Nan Đà Long Vương quấn quanh hai bên trái phải.

Trên Đài: Quán Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai, thân màu vàng trắng, ngồi kiết già trên tòa báu sư tử.

Bên phải: Quán Quảng Đại Minh Vương Ương Câu Xả Quán Thế Âm Bồ Tát, Bát Nhã Bồ Tát, Độc Giác, Thanh Văn… ngồi bán già trên tòa sen vàng trắng.

Bên trái: Quán Kim Cương Bí Mật Chủ Bồ Tát, Thanh Văn thuộc bốn Quả ngồi bán già trên tòa sen vàng trắng.

Bên dưới tòa của Đức Như Lai: Quán tòa báu Liên Hoa Sư Tử màu trắng.

Bên trên: Quán Bạch Quang Đà La Ni Chân Ngôn Pháp Tạng của ba bộ tuôn ra tất cả giáo pháp của ba thừa bên phải Quảng Đại Minh Vương quán thân trắng tinh như dạng Thánh Giả ngồi bán già cầm vịn tràng hạt.

Quán tưởng chúng Thánh có dung mạo điềm đạm lặng yên, hình thể trắng tinh như pháp niệm tụng thời khóa số xong, thu lấy số đã tụng Quán Âm Thánh Chúng, khải bạch Quán Thế Âm nói giao cho, ẩn trong tướng Bạch Hào Ūrṇa: Sợi lông trắng xoay vòng theo bên phải ở tam tinh.

Dẫn hô chữ Án OṂ âm thầm hộ giúp Chân Ngôn, kết Ấn gia trì. Nếu người trì Chân Ngôn luôn thường sáu thời tu trong Tam Muội không có gián đoạn bỏ phế thì chẳng lâu sẽ được Y Mộ Già Vương Liên Hoa Chủng Tính Tĩnh Lự Giải Thoát Quảng Đại Thành Tựu.

Nếu Bố Sắt Trí Ca Tam Muội Gia Quán: Quán bày chữ Phộc từ bờ mé Kim Cương Phong bên dưới đất ấy, bên trên có văn của chữ Phộc, vẽ rõ ràng, biến hiện thành dạng chày Kim Cương ngũ cổ tuôn ra đám lửa lớn.

Lửa sáng mạnh mẽ phá hủy thiêu đốt thân của mình tàn hết làm tro màu trắng, rồi chà xát xoa tô Mạn Noa La Maṇḍala: Đàn lớn màu vàng ròng, ánh sáng giáp vòng thông suốt, biến làm nước biển lớn màu vàng ròng lắng trong thanh tịnh, rộng không có bờ mé.

Bên trong biển có mọi loại: Con giải, cá sấu, rùa, cá Ma Kiệt, cá lớn, cá voi đực, ba ba, cá voi cái, tất cả Rồng, cá, vịt trời, chim nhạn, chim Uyên Ương, chim hạc trắng, chim công, tất cả cầm thú… rồi đều vui vẻ, dùng tâm Từ Maitra citta hướng về biển.

Tâm quán hiện vô lượng hoa sen ngàn cánh màu vàng ròng, tỏa sáng, tỏa hương thơm phức. Trên cọng sen có Nan Đà Long Vương, Bạt Nan Đà Long Vương quấn quanh hai bên trái phải.

Trên Đài: Quán hiện Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai thân màu Đàn Kim vàng đỏ lợt, ngồi kiết già trên tòa báu sư tử, nói mọi loại pháp, tay phải giương lòng bàn tay, tay trái duỗi thí vô úy, phóng ánh sáng màu vàng ròng.

Bên phải: Quán Quảng Đại Minh Vương Ương Câu Xả Quán Thế Âm Bồ Tát, Bán Noa La Bà Tỉ Nê Quán Thế Âm Mẫu Bồ Tát, Tỳ Câu Chi Bồ Tát, Đa La Bồ Tát, Đại công đức Thiên, Độc Giác, Thanh Văn… ngồi bán già trên tòa sen vàng ròng.

Bên trái: Quán Chấp Kim Cương Bí Mật Chủ Bồ Tát, mười Ba La Mật Bồ Tát, Thanh Văn của bốn quả… ngồi bán già trên tòa sen vàng ròng.

Phía trước tòa của Đức Như Lai: Quán tòa báu Liên Hoa Sư Tử vàng ròng.

Bên trên: Quán Đà La Ni Chân Ngôn pháp Tạng của ba Bộ tuôn ra tất cả giáo pháp của ba thừa. Bên phải Quảng Đại Minh Vương quán thân trắng tinh như dạng Thánh Giả ngồi kiết già cầm vịn tràng hạt. Quán tưởng chúng Thánh có dung mạo vui tươi, hình thể màu vàng ròng. 

Như pháp niệm tụng Thời Khóa Số xong, thu lấy số đã tụng Quán Âm Thánh Chúng, khải bạch Quán Thế Âm nói giao cho, ẩn trong tướng Bạch Hào Ūrṇa: Sợi lông trắng xoay vòng theo bên phải ở tam tinh.

Dẫn hô chữ Án OṂ âm thầm hộ giúp Chân Ngôn, kết Ấn gia trì. Nếu người trì Chân Ngôn luôn thường sáu thời tu trong tam muội không có gián đoạn bỏ phế thì chẳng lâu sẽ được Y Mộ Già Vương Liên Hoa Chủng Tính Giải Thoát Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia Quảng Đại Thành Tựu.

Nếu Y Tì Chá Lỗ Ca Tam Muội Gia Quán: Quán Quảng Đại Khả Úy Phấn Nộ Minh Vương có da màu xanh, hình cứng cỏi, mặt rất đáng sợ, mắt giận, gầm rống, ló nanh có lên trên, ngồi xoạc chân trên Không Luân, cầm nắm Đát Trà Khát Già Daṇḍa khaḍga màu xanh đen, phóng lửa rực lớn, tướng tiếng phấn chấn, uy rất ư đáng sợ, dụng không có ai địch lại. Như vậy tu trì liền được thành tựu.

Nếu Phiến Để Ca Tam Muội Gia Niệm Thanh Quỹ Thức: Tiếng trong trẻo điều hòa, yên tịnh tự biết.

Nếu Bố Sắt Trí Ca Tam Muội Gia Niệm Thanh Quỹ Thức: Tiếng chẳng lớn chẳng nhỏ, điều hòa nhanh nhẹn, bên ngoài nghe thấy hiền từ.

Nếu Hộ Thân Tam Muội Gia Niệm Thanh Quỹ Thức: Tiếng xoáy nhanh gấp rút, bên ngoài nghe thấy vững chãi.

Nếu Y Tì Chá Lỗ Ca Tam Muội Gia Niệm Thanh Quỹ Thức: Tiếng phấn nộ, giận dữ, nghiêm trầm, quát đuổi… từ xa nghe sợ hãi.

Nếu Phiến Để Ca Tam Muội Gia Śāntika samaya: Tức Tai Tam Muội Gia: Mỗi lần tụng Đà La Ni Chân Ngôn thì cuối câu, vắng lặng hòa xưng chữ Toa Phộc Ha SVĀHĀ.

Nếu Bố Sắt Trí Ca Tam Muội Gia Puṣṭika samaya: Tăng Ích Tam Muội Gia: Mỗi lần tụng Đà La Ni Chân Ngôn thì cuối câu, vui hòa xưng gấp chữ Hồng HŪṂ.

Nếu Y Tì Chá Lỗ Ca Tam Muội Gia Abhicāruka samaya: Giáng Phục Tam Muội Gia: Mỗi lần tụng Đà La Ni Chân Ngôn thì cuối câu, phấn nộ xưng chữ Hồng Phất HŪṂ PHAṬ.

Nếu Phiến Để Ca Tam Muội Gia: Thức tâm vắng lặng, y theo pháp Tính Kim Cương của các Như Lai, loại tướng Du Già như nơi Thánh Giả, mặt mắt nhìn ngưng đọng, ngồi kiết già.

Nếu Bố Sắt Trí Ca Tam Muội Gia: Thức tâm vui thích, y theo pháp môn Kim Cương của các Như Lai, loại tướng Du Già như nơi Thánh Giả, mặt mắt vui tươi, ngồi kiết già.

Nếu Y Tì Chá Lỗ Ca Tam Muội Gia: Thức tâm giận dữ, y theo pháp môn Tối Thắng Tự Tại Phấn Nộ Kim Cương Giáng Phục của các Như Lai, loại tướng Du Già như nơi Thánh Giả, mặt mắt nhìn chiến đấu, quỳ xoạc chân mà ngồi.

Nếu Hộ thân tam Muội Gia: Thức tâm nhận giữ pháp Kim Cương trí của các Như Lai, loại tướng Du Già như nơi tam Muội Gia, chẳng làm các tâm.

Bạch Đức Thế Tôn! Nếu cần giáng phục, đánh đập tra hỏi tất cả hàng quỷ thần gây bệnh sốt rét, hoặc quỷ thần khác nói lời thành thật.

Khi niệm tụng thời liền quán thân của mình phấn nộ vô địch, thân phát đám lữa phun vọt trụ ngay hư không, kín đáo kết Câu Ấn, Sách Ấn nhìn quỷ thần gây bệnh sốt rét, hoặc quỷ thần khác là nam, là nữ kèm với các quyến thuộc. Tùy theo nơi đã đến, xoay vần ném Ấn ấy, thống trị cột trói để ở nơi có tật bệnh.

Dùng mọi loại sai khiến, cột trói, đánh đập tra hỏi, hình phạt, quát mắng khiển trách, sửa trị… khiến tự nói thần phục, xin tha mạng, xin bỏ đi… liền lại dùng Ấn Chân Ngôn thắt buộc, liền mau phát khiển nếu phân biệt tất cả tướng thiện, ác.

Gia trì vào An Tất hương, ở trước tượng của ta Quán Thế Âm hộ ma một trăm lẻ tám biến, tức liền nằm ngủ sẽ khiến cho mộng thấy Quán Thế Âm hiện thân quốc vương đứng ngay trước mặt, vì mình nói các pháp của tất cả thiện, ác. Được uy đức lớn, tinh tiến vô lượng, khiến cho các tội chướng đều tiêu diệt hết.

Nếu muốn Đại Phạm Thiên hiện ra. Tắm gội thân sạch sẽ, mặc quần áo sạch, gia trì vào nhựa cây Đỗ Trọng, hương An Tất… hòa chung với nhau làm một vạn viên. Ở trước tượng Đại Phạm Thiên, ngày đêm hộ ma mãn một vạn biến, liền được Đại Phạm Thiên hiện thân đi đến làm cho mãn mọi nguyện.

Hoặc xin thân này như thân của Đại Phạm Thiên thì cũng được như ước nguyện. Khiến cho người dân trong đời vui thích luôn cung kính. Nếu muốn Na La Diên Thiên Vương hiện ra. Tắm gội thân sạch sẽ, mặc quần áo sạch.

Ở trước tượng Na La Diên gia trì vào cây Tô Mạn Na nhóm lửa.

Gia trì vào hương An Tất, hạt cải trắng, bơ, mật… ngày đêm hộ ma mãn một vạn biến, liền được Na La Diên Thiên hiện thân, bảo rằng: Lành thay! Lành thay bậc Chân Ngôn!

Nay Ta ngươi dùng Bất Không Quảng Đại Minh Vương Ương Câu Xả Chân Ngôn nhiếp ta đến nơi nài. Nay muốn cầu xin điều gì thì ta đều làm cho mãn nguyện tức liền cầu xin điều mà tâm đã cầu nguyện thì được như ước nguyện.

Hoặc xin như thân của Na La Diên Thiên hiện mọi loại thân thì cũng được như nguyện. Nếu muốn Đại Tự Tại Thiên hiện ra. Sửa trị sạch sẽ thân thể, quần áo.

Gia trì vào bột hoa sen khô, hương An Tất, sữa bò… ở trước tượng Đại Tự Tại Thiên, ngày đêm hộ ma mãn một vạn biến, liền được Đại Tự Tại Thiên hiện thân làm cho mãn mọi nguyện. Nếu muốn Ma Ha Ca La Thần hiện ra. Từ ngày tám của kỳ Hắc Nguyệt, tắm gội thân sạch sẽ, mặc quần áo sạch.

Ban đêm ở trong rừng Thi Đà Śiṭa vana, chặt cắt củi trong rừng Thi Đà nhóm lửa. Gia trì vào bột hoa sen khô, hương An Tất, hạt cải trắng Mê Lỗ Địa La, Ngưu Tô… ngày đêm hộ ma mãn một vạn biến. Đến ngày mười năm nhịn ăn làm pháp. Lại dùng Mê Lỗ Địa La, hoa sen đỏ, cơm gạo tẻ trắng cúng dường.

Liền được Ma Ha Ca La Thần thống lãnh các tôi tớ cùng một lúc hiện trước mặt, khen rằng: Lành thay! Lành thaty bậc Chân Ngôn! Nay pháp này rất ư bậc nhất. Nay mong cầu điều gì thì ta hay làm cho đầy đủ. Người tu Chân Ngôn này ngay lúc nhìn thấy thời đem hương, hoa, nước hương làm làm cúng dường. Trước tiên xin mọi nguyện thì đều đủ như nguyện.

Ở mọi nơi chốn Ma Ha Ca La Thần đi theo làm đại ủng hộ. Nếu muốn mọi loại Sắc Tướng Thiên Thần hiện ra, Ngày tám của kỳ Hắc Nguyệt, nghiêm sức thân thể, quần áo sạch sẽ, dùng cây Mật Mộc nhóm lửa. Gia trì vào hương Đâu Lâu Bà, hương Đa Nga La, hương Cam Tùng, hạt cải trắng, bơ, mật, lạc… ngày đêm hộ ma mãn một vạn biến, đến ngày mười năm nhịn ăn làm pháp.

Dùng hương Long Não, hương Bạch Chiên Đàn, nước hương chứa đầy trong cái hũ sạch mới, cúng dường. Lại dùng ba cái hũ sạch mới chứa ba loại thức ăn màu trắng kèm với các hoa tạp rồi làm cúng dường. Đốt hương Long Não, hương Bạch Chiên Đàn, hương Huân Lục cúng dường.

Lại tụng Chân Ngôn một ngàn không trăm lẻ tám biến, liền được Thiên Thần Devatā nương vào cung điện cùng một lúc hiện trước mặt ngay lúc người tu Chân Ngôn này nhìn thấy thời thảy đều xin điều mà tâm đã cầu nguyện.

Hoặc xin vị Thiên Thần làm mẹ, liền được tiền của giàu có, nhận dùng sung túc. Hoặc xin vị Thiên Thần làm chị gái, làm em gái thì tất cả vật dụng trang nghiêm đã muốn đều làm cho đầy đủ.

Hoặc xin vị Thiên Thần làm người cung cấp hầu hạ thì thường khiến cho mọi loại đã sai khiến tùy theo tâm, xa gần đều đi bên trong một ngàn do tuần Yojana sai khiến đến lấy vật, ở khoảng phút chốc đi đến giáp vòng rồi trở về.

Sai khiến lấy châu báu của mõi loại Phục Tàng Nidhi: Kho tàng bị che lấp cũng đem đến tùy theo sự nhận dùng. Người tu Chân Ngôn này lại tinh tiến gấp bội, chẳng tạm khinh thường, lười biếng, phóng dật… làm các phi pháp. Nếu có chút vi phạm, lập tức diệt thân hoặc bị ném vào trong hang Dược Xoa bị loài ấy ăn thịt.

Đã muốn sai khiến đi đến mười phương Thế Giới: Trong cung Trời, cung Rồng… hang, cung của tất cả Dược Xoa, La Sát, mọi loại quỷ thần đều tùy theo ý đi đến.

Truy đuổi, cột trói, lấy vật… tất cả đều nhận làm, không có gì chẳng vừa ý cần phải mỗi ngày đem các nước hương kèm với các hoa tạp dùng làm cúng dường, đừng có đoạn tuyệt… liền được Thiên Thần vui vẻ, hết thảy sự sai khiến thì tất cả đều nhận làm, không có gì chẳng thông đạt. Nếu muốn Dược Xoa Nữ hiện ra.

Dùng miếng gỗ cây Bách sạch sẽ, vuông vức một khuỷu tay rưỡi, như pháp sửa trị trang sức, bên trên vẽ tượng Dược Xoa Nữ, dùng các Anh Lạc mà trang nghiêm. Nghiêm trị Đàn Trường, bên trong để Tượng này.

Người tu Chân Ngôn này tắm gội thân sạch sẽ, mặc quần áo sạch, dùng ba loại thức ăn màu trắng, hoa màu đỏ cúng dường. Dùng cây Trịch Trục tên gọi khác của cây hoa Đỗ Quyên nhóm lửa ở trước Tượng.

Gia trì vào hương An Tất, hạt cải trắng, Ngưu Tô… ba ngày ba đêm hộ ma một ngàn không trăm tám mươi biến thì được Dược Xoa Nữ đột ngột hiện thân trước mặt, nói với người tu Chân Ngôn: Nay mong cầu việc gì?

Người tu Chân Ngôn nên liền bảo rằng: Ngươi nên tùy theo mọi loại sai khiến của ta, lấy các châu báu cho ta dùng.

Thời Dược Xoa Nữ liền đáp lại là: Sẽ nhận điều đã sai khiến. Nói lời này xong, tức liền chẳng chẳng hiện.

Nếu sau này sai khiến: Gia trì vào hương An Tất, hạt cải trắng thiêu đốt một trăm lẻ tám biến thì Dược Xoa Nữ đi đến trước mặt, tùy theo tâm đã sai khiến, lấy các châu báu dâng cho người tu Chân Ngôn, nhận như pháp dùng nếu muốn A Tu La Nữ hiện ra.

Gia trì vào sáp làm A Tu La Nữ, dùng các Anh Lạc mà trang sức. Như pháp làm Đàn, bên trong để Tượng này. Tắm gội thân sạch sẽ, mặc quần áo sạch, ba ngày ba đêm chẳng ăn, chẳng nói, ngồi ở trước Tượng thiếu đốt hương An Tất, dùng ba loại thức ăn màu trắng mà làm cúng dường.

Một lần gia trì vào hạt cải trắng thì một lần đánh ném trên Tượng, một ngàn không trăm tám mươi biến thì được A Tu La Nữ như pháp hiện trước mặt. Ngay lúc nhìn thấy thời liền sai khiến làm điều mà tâm đã mong cầu… đến khi chưa hết mạng thì A Tu La Nữ thường nhận làm sự sai khiến. Nếu muốn con trai, con gái của La Sát La Sát tử nữ hiện ra.

Gia trì vào hương An Tất, thịt bò khô… trong rừng Thi Đà, nửa đêm làm pháp, điều chỉnh thiêu đốt một ngàn không trăm tám mươi biến, đừng để hơi khói đứt đoạn, liền được La Sát Tử Nữ cùng một lúc đều hiện ra, nhận làm việc sai khiến cho đến khi chưa hết mạnh, mỗi ngày cung cấp mười xâu tiền bạc.

Người tu Chân Ngôn được tiền thìa chia ra làm ba phần: một phần cúng dường tất cả Tam Bảo, một phần tự dùng, một phần cho khắp các người nghèo túng. 

Người tu Chân Ngôn này mỗi ngày dùng miến, bánh khô vụn, rau tươi… như pháp cúng dường La Sát Tử Nữ khiến chẳng đoạn tuyệt thì La Sát Tử Nữ với tôi tớ ấy đều vui vẻ hết, thường nhận sự sai khiến, chẳng lìa bên cạnhNếu muốn Tỳ Xá Chi Thần hiện ra.

Gia trì vào Ngưu Tất Đá, đậu xanh, nhựa cây Đỗ Trọng, hương An Tất… ở đầu con đường chữ thập ngã tư đường nửa đêm làm pháp, điều chỉnh thiêu đốt một ngàn không trăm tám mươi biến, đừng để hơi khói đứt đoạn. Kèm dùng bánh, cơm mà cúng dường, liền được Tỳ Xá Chi Thần hiện thân hầu cận, nhận làm việc sai khiến, thường chẳng buông lìa, giáp vòng ngàn dặm đi đến nhận làm, lấy các nhóm vật.

Thường ở bên ngoài cửa, mỗi ngày ba thời, nên dùng bánh, cơm, không luận tinh tế thô thiển mà đều cúng dường, liền luôn vui vẻ. Mỗi ngày dùng tay cầm một trăm tiền bạc dâng để trên đầu giường nắm của người tu Chân Ngôn. Đã được tiền bạc thì đừng tích trữ, ngày ngày hết thảy dùng làm các công đức, khi hết liền đưa đến.

Nếu muốn Na La Bát Để Nara pati: Nhân chủ, vị Vua kèm với quyến thuộc vui vẻ. Tắm gội thân sạch sẽ, mặc quần áo sạch. Gia trì vào hoa sen khô, muối Tiên Đà Bà, hạt cải trắng, hạt cải đen… hộ ma một ngàn không trăm lẻ tám biến. Lại gia trì vào hạt cải trắng, Ngưu Hoàng cầm đến nơi cửa đã đến, thảy đều rải tán sẽ khiến cho người dân nơi ấy trừ các tai chướng, vui vẻ, trân trọng, tôn kính.

Nếu muốn Bà La Môn vui vẻ. Gia trì vào gạo tẻ, Đại Mạch, Hồ Ma đen, bơ, mật, lạc… hộ ma, tức người kia vui vẻ, kính trọng.

Nếu muốn dòng Sát Đế Lợi vui vẻ. Gia trì vào bạch ma nhân, gạo tẻ, tiểu đậu, bơ, mật, lạc… hộ ma, liền được vui vẻ, kính trọng.

Nếu muốn Thú Đà vui vẻ. Gia trì vào lúa đậu, đường, muối, hạt vân đài, bơ, mật, lạc… hộ ma, liền được vui vẻ, kính trọng.

Nếu muốn tất cả người ác vui vẻ. Gia trì vào Cam Thảo, bảy loại hạt lúa đậu, bơ, mật, lạc… hộ ma, sẽ được người ác kia vui vẻ, tôn kính.

Nếu muốn chận đứng binh giặc nơi khác. Gia trì vào cây có gai nhọn, nhóm lửa. Gia trì vào hoa lúa đậu, hạt cải trắng, bơ, mật, lạc… hộ ma, liền chặc đứng giặc nơi khác.

Nếu đến chiến trận với quân nơi khác, được thắng. Gia trì vào hạt cải đen, hương An Tất, hạt đại ma, bơ, mật, lạc… hộ ma xong rồi, đi đến chiến đấu với quân địch, liền đều được thắng.

***