Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bất Không Quyến Sách Thần Biến Chân Ngôn

PHẬT THUYẾT KINH BẤT KHÔNG

QUYẾN SÁCH THẦN BIẾN CHÂN NGÔN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bồ Đề Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẨM TÁM

PHẨM QUÁN ĐỈNH BÍ MẬT
 

Thế Tôn! Bất Không Vương Quảng Đại Giải Thoát Liên Hoa Mạn Noa La Ấn Tam Muội Gia này, hay rộng thành tựu trăm ngàn Tất Địa Tam Muội Gia, vận động tất cả sẽ thấy căng già sa câu chi tyratámm ngàn Chư Phật, gom chứa công đức, tu trì việc Phật. Quán Thế Âm Bồ Tát dùng vô lượng thần thông huyễn hóa âm thầm gia hộ.

Người có tin hiểu, thọ trì, đọc tụng Y Mộ Già Vương Tam Muội Gia Amogharāja samaya nên đối với hữu tình khởi tâm đại bi thương sót tất cả.

Tu trì pháp này, ngày tám hoặc ngày mười năm của kỳ Bạch Nguyệt ở nơi nhàn tịnh, tắm gội sạch sẽ, mặc quần áo sạch, ăn ba loại thức ăn màu trắng, như pháp làm Đàn, không khuyết thiếu uy nghi, chặt hết ngôn luận, hoặc lại xem bói chiêm sát tất cả tướng tốt bên trong bên ngoài… tu tập pháp này, liền được thành tựu pháp thành tựu Chân Ngôn xuất thế thế gian của Đại Khế Kinh này.

Nếu là người thế tục, mỗi ngày thọ trì pháp tám trai giới, làm Đàn vuông tròn bốn khuỷu tay, tịnh trị dùng Cồ Ma Di Gomayī: Phân bò, nước thơm hòa với đất màu vàng làm bùn, xoa bôi, chà xát, lau quét sửa trị, mở rộng bốn cửa, dùng Bạch Loa Mạt Giới Đàn Tiêu Giới.

Bên trong xoa tô hoa sen nở rộ một trăm lẻ tám cánh, dùng Bạch Chiên Đàn Hương tô trét lá, Uất Kim Cương tô trét Đài. Bốn mặt, bốn góc nên dùng hương xoa bôi tô trét hoa sen nở rộ, bốn phương an bày trang nghiêm, xếp bày lụa màu vàng, phan, hoa Mặt Đông để tượng vẽ Bất Không Quyến Sách Quán Thế Âm.

Bốn góc để bình nước hương, bên trong để hạt cải trắng, miệng bình cắm tất cả cành nhánh lá hoa.

Bốn cửa để nước hương Át Già, trên nước rải hoa nổi Thiêu đốt Hương Vương.

Ngày đêm sáu thời triệu thỉnh, kết Giới. Quán bày tất cả Chư Phật ở mười phương phóng mọi loại ánh sáng chiếu rót vào thân tâm, tthanh tịnh, sáng trong, thấy sáng tỏ không có chướng ngại.

Một thời lễ bái, lễ Quán Thế Âm, dùng Át Già cúng dường, sám hối, quy y, phát tâm bồ đề, khải thỉnh, hồi hướng.

Làm lễ, kết Ấn, quán bày thân của mình: Tự tính bình đằng, lượng đồng với pháp giới, không có lượng phân biệt, không có không có lượng phân biệt.

Quán tất cả Chư Phật Như Lai, tất cả Bồ Tát vây quanh trụ vắng lặng.

Quán bày chữ La RA điểm đầy đủ vòng hoa lửa ánh sáng của mặt Trời sáng chói, niệm nghĩa chân thật của chữ: Bản tính của tất cả các pháp không có nhiễm dính, lìa các bụi dơ tự tịnh đất tâm, tịnh đất của Đạo Trường, trừ mọi cấu uế, như tướng hư không, thành đất Kim Cương Vajra bhūmi.

Bên dưới, quán trên Phong Luân có chữ Khiếm KHAṂ phóng lửa sáng màu đen.

Quán bày trên Phong Luân có Thủy Luân màu như sữa tuyết, bên trong có chữ Phộc VA như vầng trăng sáng Tắc Phả Chi Sphaṭika: Pha Lê tỏa ánh sáng trong sạch của.

Quán trên vành trăng có Đại Mục Đà La Kim Cương Luân Mạn Noa La phóng lửa sáng màu vàng ròng, bên trên quán chữ Sai SA biến làm tám cánh tự nở hoa sen, mọi báu làm tua, đài. Kim Cương làm cọng, phóng vô lượng ánh sáng, vô lượng trăm ngàn các hoa sen báu giáp vòng vây quanh.

Trên Đài, quán bày tòa Sư Tử báu, nhiễu quanh tòa giáp vòng bày khắp cột, trụ bằng đủ loại báu, bên trên để mọi loại the lụa, lọng, phướng, phan. Buông rũ chuỗi ngọc, vòng hoa, mọi áo báu màu nhiệm. Giáp vòng bày tất cả hương hoa, mọi báu.

Đấy lên mây hương màu nhiệm, tuôn mưa các hoa tạp rực rỡ quấn quít nhau trang nghiêm đất. Trống tấu mọi loại âm nhạc lỳ lạ đặc biệt. Bày khắp mọi loại Hiền Bình như ý, nước Át Già. Cành lá của cây báu Ma Ni tỏa sáng giáp vòng khắp xếp bày soi chiếu dùng làm ngọn đèn. Tất cả trang nghiêm ánh sáng thanh tịnh viên mãn của Phật Ba La.

Mật, khen nghĩa câu thâm sâu của các Bồ Tát

Phạm âm thông khắp cõi không tận

Dùng công lực ta, sức Phật gia trì

Dùng sức pháp giới quán cúng dường trụ

Các pháp không sinh, tính tự bản tịch.

Trên tòa Sư Tử, quán chữ Phộc Bà VA BHA làm Thích Ca Mâu Ni Như Lai Śākyamuṇi tathāgata thân màu vàng ròng, ngồi kiết già, đầu đội mão, quần áo, trang sức trang nghiêm, phóng ánh sáng màu nhiệm tràn đầy vô biên cõi, Chúng Thánh không cùng tận hiện trong lửa sáng, ấy sáng ấy tràn đầy khắp cõi hữu tình, tùy theo tính mở giải Lưu Quang Diệm Luân tuôn chảy lửa sáng xoay vần Thân, Ngữ vô lượng của Phật Như Lai này thường trụ ba đời, an nhiên chẳng diệt.

Từ trong thân này hiện vô lượng thân, hợp vô lượng làm một thân Phật Buddhakāya, bên phải, quán Quán Thế Âm Bồ Tát, bên trái quán Kim Cương Bí Mật Chủ Bồ Tát, chúng Đại Bồ Tát của các chủng tộc ấy trước sau vây quanh, khoanh chân ngồi thẳng, bên phải tòa ngồi của Quán Thế Âm là chỗ ngồi của người tu Chân Ngôn.

Quán Tâm chẳng loạn. Nếu tán loạn thì tất cả Chư Phật, Bồ Tát Chân Ngôn Minh Thần, Quán Thế Âm Bồ Tát ắt chẳng gia trì, ắt chẳng quán giúp thế nên, người trí tương ứng pháp ngồi, mỗi mỗi quán Thánh Giả, kết Tụng Niệm Ấn: Tay trái đem ngón trỏ, ngón giữa cùng nắm nhau. Duỗi thẳng ngón giữa, ngón vô danh, ngón út hướng về lòng bàn tay nắm quyền, để Ấn ngang ngực.

Tay phải đem ngón trỏ, ngón giữa, ngón cái bấm hạt chuỗi, dùng tiếng Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Ma Ni Thân Quán Đỉnh Tam Ma Địa tụng trì Mẫu Đà La Ni Chân Ngôn, Bí Mật Tâm Chân Ngôn, Phấn Nộ Vương Chân Ngôn. Quán bày khắp mỗi một chữ, tiếng như hình Thánh Giả có lửa sáng vây quanh. Ánh sáng ấy phá nhà vô minh, thời sở không có gián đoạn.

Ngay ở trong đêm, đất của Đàn chấn động. Kết Ấn tĩnh tâm, chánh quán bàn chân của Tượng, tụng Phấn Nộ Vương Chân Ngôn khiến đất của Đàn ấy rung chấn động lớn. Tam tinh của Bồ Tát phóng ánh sáng lớn, chiếu soi bên trong Đàn.

Thời người tu Chân Ngôn, thân run rẩy dựng đứng lông, chỉ nên rộng phát tâm đại bồ đề, ngẩng đầu quán khuôn mặt của Tượng, thấy mặt bên phải ấy động chuyển con mắt, nhìn người tu Chân Ngôn, phát ra tiếng Phạn lớn, khen người tu Chân Ngôn: Ngươi chứng tường này, ba nghiệp thanh tịnh.

Lại nên thừa sự căn già sa câu chi na dữu đa trăm ngàn Như Lai, gieo trồng căn lành, tất cả Bồ Tát cùng nhau quán sát, thân tâm vui thích.

Sau khi buông xả thân này, ngay mỗi nơi sinh ra, thân dạng đứng đắn hồng hào, tóc như xoắn ốc, thanh âm mỹ diệu, mắt rộng đoan nghiêm, tâm trong sáng, thấy pháp thanh tịnh, trừ hẳn tất cả gốc khổ: Vô minh, sinh, già, bệnh, chết…chứng Nhất Thiết Hữu Tình Thanh Tịnh Quán Tam Ma Địa.

Đến canh năm, lúc sáng sớm thời Quán Thế Âm Bồ Tát hiện thân xoa đỉnh đầu, ban cho tất cả nguyện lớn đã mong cầu thuộc thế gian, xuất thế gian… đều làm cho trọn đủ.

Thời người tu Chân Ngôn xin: Nguyện thần túc thông, nguyện bí mật Tiên, nguyện thiên nhãn thông, nguyện thấy Cõi Phật, nguyện chứng Đà La Ni thành tựu, nguyện Bất Không Quyến Sách, nguyện gặp hiểu mọi loại nghĩa của tất cả Kinh Điển, nguyện Nhất Thiết Chân Ngôn Tam Muội Đại Thành Tựu, nguyện giữ Tổng Trì, nguyện tất cả Biện Tài.

Nguyện lấy được Phục Tàng làm vàng bạc, nguyện Công Xảo Pháp, nguyện đến cung Trời, nguyện vào hang A Tu La, nguyện vào Long Cung, nguyện tăng trưởng lúa mạ, quả trái phong nhiêu, nguyện giáng phục Dược Xoa, La Sát.

Nguyện dấy lên người xưa, nguyện vào các hang núi hái các Dược Tinh, nguyện thành tựu Pháp Kiếm Tiên bay trên hư không, nguyện Đại Chân Ngôn Tiên, nguyện tồi phục các người ác tà kiến, nguyện hý lộng vật, nguyện vào biển, nước, nguyện thành tựu các pháp của thế gian, nguyện diệt tất cả tội: Bốn nặng, năm nghịch. Nhóm nguyện như vậy, nhận nơi cầu xin, đều được trọn đủ.

Nếu thường sáu thời tụng trì chẳng gián đoạn thì lại được Nhất Thiết Hữu Tình Ly Chướng Thanh Tịnh Tam Ma Địa, Quán Thế Âm Bồ Tát Hiện Thân Thần Thông Siêu Việt Quán Sát Tam Ma Địa, Nhất Thiết Như Lai Gia Trì Mật Nghiêm Quang Minh Thần Thông Tam Ma Địa…

Dùng sức của Tam Ma Địa Samādhi này như thọ mệnh lâu dài của Đại Phạm Thiên, ở trước mặt tất cả Chư Phật, chúng Bồ Tát Ma Ha Tát, A Di Đà Phật… khen, hỏi pháp thâm sâu, đồng ngồi ở sàn đài của điện báu Thanh Tịnh Liên Hoa Quang Minh.

Nếu thường ngày tám, ngày mười năm của kỳ Bạch Nguyệt… ngày đêm chẳng ăn, chặt đứt các ngôn luận, tụng trì Mẫu Đà La Ni Chân Ngôn, Bí Mật Tâm Chân Ngôn liền được tất cả tội chướng từ vô thủy đều tiêu diệt hết, nếu sau khi hết mạng, sẽ được sinh về cõi nước An Lạc Sukha vatī, luôn thấy tất cả Chư Phật, hàng Bồ Tát Ma Ha Tát…

Gia trì vào nước trong bình Át Già bên trong Đàn, rưới rót đỉnh đầu, tắm gội thân, kết Ấn ấn vào thân, nên làm Pháp sẽ được thân Kim Cương không có não hoại. Tất cả Như Lai thường vui thích quán sát. Tất cả Trời, Rồng, Dược Xoa, La Sát, Tỳ Na Dạ Ca chịu hàng phục, cung kính, thành tựu pháp Tất Địa của thế gian, nhận làm sự sai khiến, âm thầm hộ giúp.

***