Kinh Đại thừa
Phật Thuyết Kinh Bát Nhã Ba La Mật Sao
PHẬT THUYẾT
KINH BÁT NHÃ BA LA MẬT SAO
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Đàm Ma Tì, Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM MƯỜI BA
THÍCH ÐỀ HOÀN NHÂN
Thích Ðề Hoàn Nhân ngay trong chúng hội bạch Phật: Kính bạch Thiên Trung Thiên! Trí tuệ độ thậm thâm, thậm thâm. Ðó là việc Bồ Tát khó hiểu rõ. Người có đức nghe trí tuệ độ liền biên chép, học tập, thọ trì, phước của người đó không ít.
Phật bảo Câu Dực: Nếu người ở Diêm Phù Lợi đều thọ trì Thập thiện, công đức đó gấp trăm lần, ngàn lần, vạn lần, ức lần, cực lần. Nếu lại có người bố thí hơn đây cũng không bằng thiện nam tử, thiện nữ nhân nghe trí tuệ độ biên chép, học tập, thọ trì.
Trong đại hội có một Tỳ Kheo bảo với Thích Ðề Hoàn Nhân: Ðây là người đã vượt lên trên Câu Dực.
Thích Ðề Hoàn Nhân thưa với Tỳ Kheo: Người biết hồi tâm nghĩ đúng là đã hơn ta, huống là nghe trí tuệ độ rồi biên chép, học tập, thọ trì, nghe theo, thực hành theo như trong đó đã dạy, sẽ vượt lên trên tất cả Chư Thiên, A Tu Luân và người đời.
Nếu Đại Bồ Tát thực hành trí tuệ độ không riêng gì vượt lên trên Chư Thiên, A Tu Luân, người đời cho đến Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, Bích Chi Phật, người đó cũng đều vượt qua.
Nếu Đại Bồ Tát nào thực hành trí tuệ độ không riêng gì vượt lên trên Bích Chi Phật mà cũng vượt lên trên Bồ Tát thực hành Bố thí Ba La Mật không có phương tiện quyền xảo.
Đại Bồ Tát thực hành trí tuệ độ không riêng gì vượt qua bố thí Ba la mật, mà cũng vượt qua thực hành trì giới Ba la mật, tinh tấn Ba la mật, thiền định Ba la mật không phương tiện quyền xảo.
Đại Bồ Tát nào đọc tụng thực hành trí tuệ độ, Chư Thiên, A Tu Luân, người đời, hoàn toàn không thể hơn.
Đại Bồ Tát thực hành trí tuệ độ vì đây rất là tôn quý.
Gần gũi trí tuệ độ nên Đại Bồ Tát này thực hành theo Nhất Thiết Trí. Lời nói không bị gián đoạn. Đại Bồ Tát này không lìa danh hiệu Như Lai. Ðây là Đại Bồ Tát không xa rời Phật. Đại Bồ Tát này không còn sanh giải đãi.
Sự học của Đại Bồ Tát này là rất tôn quý. Không học Thanh Văn, Bích Chi Phật là học về Bồ Tát. Tứ Thiên Vương sẽ đến thưa hỏi, làm cho ưa thích, được học mau lẹ sự học này, sẽ ngồi chỗ ngồi của Phật, đạt đến Vô Thượng Bồ Đề, sẽ độ bốn bộ đệ tử. Đại Bồ Tát nên học như vậy. Tứ Thiên Vương sẽ đến thưa hỏi, huống là các Thiên Tử khác.
Đại Bồ Tát thực hành trí độ thường được Như Lai A La Hán Ðẳng Chánh Giác nghĩ đến. Trí tuệ độ là hạnh của Bồ Tát. Nếu ở thế gian có những điều khổ cực thì ngay thân này không còn những điều ác, đó là chỗ đạt đến của Đại Bồ Tát hành trí tuệ độ, liền được phước hiện tiền.
A Nan nghĩ: Thích Ðề Hoàn Nhân từ trí tuệ mình thuyết hay là nhờ oai thần của Phật để thuyết?
Thích Ðề Hoàn Nhân biết ý nghĩ của A Nan liền thưa với Tôn Giả A Nan: Những điều tôi thuyết là nhờ oai thần của Phật.
Phật dạy: Ðúng như vậy! Ðúng như vậy! A Nan, Thích Ðề Hoàn Nhân thuyết đều là nhờ oai thần của Phật.
A Nan! Hoặc khi Đại Bồ Tát ngay niệm sâu xa này thực hành trí tuệ độ, liền nghĩ học tập trí tuệ độ.
Bấy giờ trong ba ngàn đại thiên Quốc Độ, tất cả ác ma đều buồn rầu, bực bội, muốn làm cho Đại Bồ Tát ở giữa chừng chứng đắc cứu cánh Thanh Văn, Bích Chi Phật Đạo, nhưng lại làm cho những người muốn chứng vô thượng bồ đề lại mau thành vô thượng bồ đề.
***