Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bất Tất định Nhập định, Nhập ấn

PHẬT THUYẾT KINH BẤT

TẤT ĐỊNH NHẬP ĐỊNH, NHẬP ẤN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
 

PHẦN HAI
 

Này Văn Thù Sư Lợi!

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất tâm bồ đề, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất tâm bồ đề như vậy Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất hạnh Bồ Tát, cung thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất hạnh Bồ Tát như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất nghiệp bồ đề, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất nghiệp bồ đề.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất đạo Bồ Tát, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất đạo Bồ Tát như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất hết tất cả uy nghi Bồ Tát, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất hết tất cả uy nghi của Bồ Tát như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất sở thủ của Bồ Tát, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất sở thủ chọn lấy của Bồ Tát như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất hết tất cả phương tiện của Bồ Tát, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất hết tất cả phương tiện của Bồ Tát như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất ý Bồ Tát, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất ý Bồ Tát như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất hết hạnh lực hữu vi của Bồ Tát, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất hết hạnh lực hữu vi của Bồ Tát như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất hết hạnh như pháp trụ của Bồ Tát, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất hết hạnh như pháp trụ của Bồ Tát như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất hết từ bi hỷ xả của Bồ Tát, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất hết từ bi hỷ xả của Bồ Tát như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự bố thí, cũng dạy người khác bố thí.

Bồ Tát như vậy tự chẳng chê bai người khác, cũng dạy người chẳng chê bai người khác.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất hết Phật Pháp, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất hết Phật Pháp như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh lìa khỏi dục thiện pháp, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh lìa khỏi dục thiện pháp như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát cõi chúng sinh ràng buộc, cũng thường dạy người khác quan sát cõi chúng sinh ràng buộc như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát cõi chúng sinh bệnh lâu dài, cũng thường dạy người khác quan sát cõi chúng sinh bệnh lâu dài như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất hạnh chánh pháp, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất hạnh chánh pháp như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất đầy đủ phước đức trí v.v…, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất đầy đủ phước đức trí v.v… như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất hạt giống căn lành Như Lai, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất hạt giống căn lành Như Lai như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh với tất cả sự cô độc, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh với tất cả sự cô độc như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh với tất cả sự ngủ mê man, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh với tất cả sự ngủ mê man như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh chủng tính hạ liệt, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh chủng tính hạ liệt như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất niềm tin đại thừa, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất niềm tin đại thừa như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất trì giới, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất trì giới như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất sự thuận vào pháp, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất sự thuận vào pháp như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất hạnh vui nhẫn, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất hạnh vui nhẫn như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất Xa Ma Tha Tỳ Bà Xá Na, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất Xa Ma Tha Tỳ Bà Xá Na như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất hạnh ưa bố thí, điều ngự, trì giới, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất hạnh ưa bố thí, điều ngự, trì giới như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất niệm ý, hành tri túc, tàm quí, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất niệm ý, hành tri túc, tàm quý như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất thứ lớp vào đạo Ba la mật, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất thứ lớp vào đạo Ba la mật như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất căn lành của Phật, cũng dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất căn lành của Phật như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất thiện tri thức, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất thiện tri thức như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất hết tất cả chúng sinh lợi ích, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất hết tất cả chúng sinh lợi ích như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất sự tùy thuận của pháp, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất sự tùy thuận của pháp như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất sự tùy thuận của trí, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất sự tùy thuận của trí như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất sự tùy thuận của nghĩa, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất sự tùy thuận của nghĩa như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất sự liễu nghĩa của Kinh, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất sự liễu nghĩa của Kinh như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất bốn chánh cần, cũng dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất bốn chánh cần như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát những cõi chúng sinh mất hạnh lành của lời nói pháp luật chân thật, cũng thường dạy người khác quan sát những cõi chúng sinh mất hạnh lành của lời nói pháp luật chân thật như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát cõi chúng sinh tham, cũng thường dạy người khác quan sát cõi chúng sinh tham như vậy.

Bồ Tát như vậy luôn luôn tự quan sát tất cả Thế Giới phổ biến từ tâm, cũng dạy người khác quan sát tất cả Thế Giới Phổ biến từ tâm như vậy…

Đối với những chúng sinh không có chủ, không chỗ về đó, những chúng sinh tất cả cháy rực đó, những chúng sinh tất cả không nhà đó, những chúng sinh tất cả không ai cứu đó, những chúng sinh tất cả vô minh đó…

Bồ Tát có lòng như vậy: Vào lúc nào ta có vì họ làm chủ?

Làm chỗ quy y?

Làm nhà cửa cho họ?

Làm người cứu hộ cho họ?

Làm ánh sáng đèn cho họ?

Này Văn Thù Sư Lợi! Ví như có vị Vua Ca Lâu La trai trẻ, nhiều sức mạnh mà tùy lòng nhớ nghĩ đến hy vọng gì thì có thể bay lên đỉnh núi Tu Di. Rồi từ nơi ấy Vua Ca Lâu La mới hạ xuống, vào trong biển cả, bắt lấy vợ con loài Rồng đem lên trên hư không.

Đúng vậy! Đúng vậy! Này Văn Thù Sư Lợi!

Bồ Tát đi xe thần thông Như Lai có thế lực căn lành phước đức lớn thì mau chóng phấn tấn theo đến bất cứ chỗ nào?

Chúng hội của Như Lai, tùy lòng muốn đến thì có thể mau chóng đến ngay. Tất cả đường ác, chỗ sinh ra của chúng sinh nghiệp ác, Bồ Tát ấy đều có thể đến có thể làm chủ cho họ, làm chỗ quy y, khiến cho họ lìa khỏi các ác, làm nhà cửa cho họ, làm cứu hộ cho họ, làm ánh sáng đèn cho họ…

Này Văn Thù Sư Lợi! Đây chính là điều mà Bồ Tát đi xe thần thông Như Lai nên biết!

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân dùng áo trời vi diệu, trăm vị ăn nhà trời mà ở trong ngày ngày cúng dường cho những Đức Phật Như Lai nhiều như số vi trần của mười phương tất cả Thế Giới. Mỗi một Đức Như Lai ngày ngày được cúng dường như vậy.

Người ấy lại đem châu báu chứa đầy trong những Thế Giới nhiều như cát Sông Hằng để cúng dường và cúng dường như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp. Phước đức sở hữu của người thường bố thí như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với phước đức, nếu có người hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân dạy bảo một chúng sinh khiến cho họ được trụ ở quả Tu Đà Hoàn thì hơn phước đức người trên kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hoặc thiện nữ nhân có thể an lập tất cả chúng sinh nhiều như số vi trần của mười phương tất cả Thế Giới, đều khiến cho họ được trụ ở quả Tu Đà Hoàn. Sở hữu công đức của người đó.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân dạy bảo một chúng sinh khiến cho họ được quả Tư Đà Hàm thì phước người này hơn phước người kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể an lập tất cả chúng sinh nhiều như vi trần của tất cả Thế Giới mười phương đều khiến cho được trụ ở quả Tư Đà Hàm thì công đức sở hữu của họ.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân dạy bảo một chúng sinh khiến cho họ được trụ ở quả A Na Hàm thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể an trụ tất cả chúng sinh nhiều bằng số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương, đều khiến cho họ được trụ ở quả A Na Hàm thì phước đức sở hữu của họ.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân dạy bảo một chúng sinh khiến cho họ được trụ ở quả A La Hán thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể an trụ tất cả chúng sinh nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương, đều khiến cho họ được trụ ở quả A La Hán thì phước đức sở hữu của họ.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân dạy bảo một chúng sinh khiến cho họ được trụ ở đạo Bích Chi Phật thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể an lập tất cả chúng sinh nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương, đều khiến cho họ trụ ở đạo Bích Chi Phật thì công đức sở hữu của họ.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân khiến cho một chúng sinh trụ ở tâm bồ đề đi xe dê thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể an trụ tất cả chúng sinh nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương trụ ở tâm bồ đề đi xe dê thì công đức sở hữu của họ.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân khiến cho một chúng sinh trụ ở tâm bồ đề đi xe voi thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể an trụ tất cả chúng sinh nhiều như vi trần của tất cả Thế Giới mười phương trụ ở tâm bồ đề đi xe voi thì công đức sở hữu của người đó.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân khiến cho một chúng sinh trụ ở tâm bồ đề đi xe thần thông mặt trăng mặt trời thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể khiến cho tất cả chúng sinh nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương đều trụ ở tâm bồ đề đi xe thần thông mặt trăng mặt trời thì phước đức sở hữu của họ.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân khiến cho một chúng sinh trụ ở tâm bồ đề đi xe thần thông Thanh Văn thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể an trụ tất cả chúng sinh nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương, đều trụ ở tâm bồ đề đi xe thần thông Thanh Văn thì phước đức sở hữu của họ.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân khiến cho một chúng sinh trụ ở tâm bồ đề đi xe thần thông Như Lai thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể dùng áo trời, trăm món ăn của trời, ở trong từng ngày từng ngày, bố thí cho tất cả chúng sinh nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương mà bố thí như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp. Sở hữu phước đức bố thí thường như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân chỉ dùng một món ăn, ở trong một ngày, ở một thời điểm, bố thí cho một người Ưu Bà Tắc tin vào Tam Quy, thọ trì năm giới, ở trong Phật Pháp, lòng thanh tịnh thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể dùng áo trời, trăm món đồ ăn của trời ở trong ngày ngày bố thí cho các người Ưu Bà Tắc tin vào Tam Quy, thọ trì năm giới, ở trong Phật Pháp tin thanh tịnh nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương mà bố thí như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp. Phước đức sở hữu của sự thường bố thí như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So ra, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân chỉ dùng một bữa ăn, ở trong một ngày, ở một thời điểm, bố thí cho một người đầu tiên trong bát bối tăng tám bậc tăng thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể dùng áo Trời, trăm món ăn của Trời ở trong ngày ngày bố thí cho những người ở bậc thứ nhất trong bát bối tăng nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương mà bố thí như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp. Phước đức sở hữu của sự thường bố thí như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So ra, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân chỉ dùng một bữa ăn, ở trong một ngày, ở một thời điểm bố thí cho một vị Tu Đà Hoàn thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể dùng áo Trời, trăm món ăn của Trời, ở trong ngày ngày bố thí cho những người Tu Đà Hoàn nhiều như vi trần của tất cả Thế Giới mười phương mà bố thí như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp. Phước đức sở hữu của sự thường bố thí như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So ra, nếu lại có, hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân chỉ dùng một bữa ăn, ở trong một ngày, ở một thời điểm bố thí cho một vị Tư Đà Hàm thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể dùng áo Trời, trăm món ăn của Trời, ở trong ngày ngày, bố thí cho những người Tư Đà Hàm nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương mà bố thí như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp. Phước đức sở hữu của sự bố thí như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân chỉ dùng một bữa ăn, ở trong một ngày, ở một thời điểm bố thí cho một vị A Na Hàm thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể dùng áo Trời, trăm món ăn của Trời, ở trong ngày ngày, bố thí cho những người A Na Hàm nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương mà thí như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp. Công đức sở hữu của sự thường bố thí như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân chỉ dùng một bữa ăn, ở trong một ngày, ở một thời điểm cúng dường cho một A La Hán thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể dùng áo Trời, trăm món ăn của Trời, ở trong ngày ngày, cúng dường cho những người A La Hán nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương mà cúng như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp. Phước đức sở hữu của sự thường cúng dường như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân chỉ dùng một bữa ăn, ở trong một ngày, ở một thời điểm cúng dường cho một vị Bích Chi Phật thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể dùng áo Trời, trăm món ăn của Trời, ở trong ngày ngày, cúng dường cho vị Bích Chi Phật nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương mà cúng như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp. Phước đức sở hữu của sự thường cúng dường như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân chỉ dùng một bữa ăn, ở trong một ngày, ở một thời điểm cúng dường cho một chúng sinh Bồ Tát đi xe dê thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Vì sao vậy?

Này Văn Thù Sư Lợi! Bồ Tát khi nào?

Vin vào duyên gì để phát tâm bồ đề?

Khi tâm bồ đề đó sinh ra thì thậm chí không có một nghiệp bất thiện nào mà chẳng lìa bỏ, không một Phật Pháp nào mà chẳng sinh ra.

Này Văn Thù Sư Lợi! Bồ Tát như vậy thành tựu công đức chẳng thể nghĩ bàn.

Này Văn Thù Sư Lợi! Ví như chim Ca Lăng Tần Già của thế gian có thể làm vui lòng Vua chim ngay khi còn trong trứng. Khi vỏ trứng chưa mở ra tiếng hót hay vang sâu đã hơn các con chim của tất cả mọi bầy chim.

Đúng vậy! Đúng vậy! Này Văn Thù Sư Lợi! Bồ Tát mới phát tâm bồ đề, ở tại trong vỏ trứng vô minh, tuy nghiệp phiền não che tối ngăn ngại phủ lấp mắt của Bồ Tát ấy nhưng mà thắng hơn tất cả Thanh Văn, Duyên Giác. Bồ Tát ấy đã có thể nhiếp lấy lời nói âm thanh vi diệu của nguyện hạnh căn lành.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể dùng áo trời, trăm món ăn ngon của trời, ở trong ngày ngày, cúng dường cho chúng sinh Bồ Tát đi xe dê nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương mà cúng như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp. Phước đức sở hữu của sự bố thí thường như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân chỉ dùng một bữa ăn, ở trong một ngày, ở một thời điểm cúng dường cho một chúng sinh Bồ Tát đi xe voi thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể dùng áo trời, trăm món ăn của trời, ở trong ngày ngày cúng dường cho chúng sinh Bồ Tát đi xe voi nhiều như vi trần của tất cả Thế Giới mười phương mà cúng như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp thì phước đức sở hữu của sự cúng dường như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có, hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân chỉ dùng một bữa ăn, ở trong một ngày, ở một thời điểm cúng dường cho một Bồ Tát đi xe thần thông mặt trăng mặt trời thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể dùng áo trời, trăm món ăn của trời, ở trong ngày ngày cúng dường cho Bồ Tát đi xe thần thông mặt trăng mặt trời nhiều như số vi trần trong tất cả Thế Giới mười phương mà cúng dường như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp thì phước đức của sự cúng dường như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có, hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân chỉ dùng một bữa ăn, ở trong một ngày, ở một thời điểm cúng dường cho một Bồ Tát đi xe thần thông Thanh Văn thì phước đức này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể dùng áo trời, trăm món ăn của trời, ở trong ngày ngày cúng dường cho Bồ Tát đi xe thần thông Thanh Văn nhiều như vi trần của tất cả Thế Giới mười phương mà cúng như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp thì phước đức sở hữu của sự thường cúng dường như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có, hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân chỉ dùng một bữa ăn, ở trong một ngày, ở một thời điểm cúng dường cho một Bồ Tát đi xe thần thông Như Lai thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể dùng áo Trời, trăm món ăn của Trời, ở trong ngày ngày cúng dường cho Bồ Tát đi xe thần thông Như Lai nhiều như vi trần của tất cả Thế Giới mười phương mà cúng như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp thì phước đức sở hữu của sự thường cúng dường như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có, hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân nghe pháp môn này, nghe rồi sinh lòng tin thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể tạo tác Chùa nhiều như vi trần của tất cả Thế Giới mười phương, trong mỗi một Chùa đều an trí những Bích Chi Phật nhiều như số vi trần của trăm vạn ba ngàn đại thiên Thế Giới, khiến cho những vị Phật ấy đều trụ ở trong đó.

Rồi người đó dùng ánh chớp báu vàng Diêm Phù Na Đề của Trời, ngọc Ma Ni và trân châu làm thành hình dáng chuỗi ngọc để trang nghiêm nhà cửa, dựng lên bảo tràng, treo phan, cái bằng lụa ngũ sắc, dùng lưới báu ngọc của Vua Tự Tại làm rèm và treo chuông nhỏ cùng khắp, cây thơm chiên đàn cứng của rồng tô điểm khắp nơi nơi.

Người đó lại dùng hoa Mạn Đà La, hoa Đại Mạn Đà La, hoa Mạn Thù Sa, hoa Đại Mạn Thù Sa, hoa Bà Ly Sư Ca, hoa Đa La Ni, hoa Củ Da La Ni, hoa Bà La, hoa Thiện Hương, hoa Đan Nô Sư Ca Ly Ca, hoa Thiên Tu Ma Na, hoa Ưu Bát La, hoa Bát Đầu Ma, hoa Câu Vật Đầu, hoa Phân Đa Ly Ca… tung lên đủ chủng loại hoa vi diệu như vậy.

Người đó, ở trong ngày ngày, dùng áo Trời, đồ ăn trăm vị của Trời cúng dường cho Bích Chi Phật mà cúng như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp phước đức sở hữu của sự cúng dường ở tất cả mọi lúc như vậy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có, hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân nếu nghe danh hiệu Phật, danh hiệu nhất thiết trí hoặc danh hiệu Như Lai, danh hiệu chủ thế gian… hoặc tự xưng nói, hoặc thấy tượng vẽ, hoặc thấy thậm chí là tượng bằng đất bằng gỗ v.v… thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Huống gì lại có người chắp tay cung kính thì phước này còn nhiều hơn A tăng kỳ. Huống gì lại có, hoặc cúng dường đèn sáng, hương hoa, hương xoa… cho đến miệng nói lên tất cả, phước đức thì công đức sở hữu càng trở nên thắng, trở nên nhiều. Đến đây thì người đó lần lượt thọ niềm vui đại phú… cho đến cuối cùng thì được đến nhất thiết trí.

Này Văn Thù Sư Lợi! Ví như một giọt nước rất nhỏ nhoi rơi vào trong biển cả thì nó chẳng tận, chẳng diệt, thậm chí cả khi hết kiếp lửa dữ thiêu đốt.

Đúng vậy! Đúng vậy! Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu gieo trồng thiện căn Như Lai dù rất ít nhưng chẳng tận chẳng diệt thậm chí còn sinh ra lửa trí Nhất thiết trí.

Này Văn Thù Sư Lợi! Ví như vừng trăng thắng hơn tất cả các vì sao, nó đoan nghiêm số một, có nhiều ánh sáng, hình thể tròn đầy, đã cao rộng càng rộng lớn thêm lên.

Đúng vậy! Đúng vậy! Này Văn Thù Sư Lợi! Một chút rất nhỏ nhoi thiện căn Như Lai thắng hơn tất cả những thiện căn khác, có nhiều ánh sáng, hình thể tròn đầy, đã cao rộng càng rộng lớn thêm lên.

Này Văn Thù Sư Lợi! Đúng vậy! Như Lai Chánh Biến Tri thành tựu công đức chẳng thể nghĩ bàn.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể dùng áo Trời, đồ ăn trăm vị của Trời, ở trong ngày ngày cúng dường cho tất cả các Đức Phật, tất cả Bồ Tát, tất cả Thanh Văn nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương mà cúng dường như vậy cho đến hằng hà sa số kiếp.

Phước đức sở hữu của sự cúng dường thường như vậy, này Văn Thù Sư Lợi. So với, nếu lại có, hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân nghe pháp môn này, nghe rồi sinh ra tin thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Huống gì lại có người hoặc tự mình chép thành sách và khiến người khác chép thành sách thì phước này trở nên thắng hơn A tăng kỳ. Do nhân duyên phước đức này chứng được Phật trí nên gọi là thắng.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có nam tử hay có nữ nhân, hoặc đoạt hoặc trộm quần áo hay đồ ăn của vô lượng vô số Thanh Văn, Duyên Giác thì tội gom lại của người đó, này Văn Thù Sư Lợi.

So với, nếu lại có, hoặc nam tử hay nữ nhân dùng lòng ác sân hận hoặc đoạt hoặc trộm một bữa ăn nhỏ hay một món ăn trong một bữa ăn của người tin đại thừa thì tội này nhiều hơn tội kia hàng A tăng kỳ.

Vì sao vậy?

Này Văn Thù Sư Lợi! Vì tất cả Thanh Văn, Duyên Giác quá khứ, vị lai và hiện tại, ở vô lượng ức A tăng kỳ kiếp tu hành bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ đều vì thị hiện đoạn trừ phiền não cho bản thân mình. Còn Bồ Tát thì chẳng vậy, thậm chí các vị bỏ ra một chút đồ ăn rất nhỏ, bố thí cho loài Súc Sinh cũng đều vì sự chẳng đoạn dứt hạt giống Tam Bảo.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có nam tử hay nữ nhân nổi lòng sân hận, phá hoại sở hữu giới tụ, định tụ, tuệ tụ và giải thoát tụ, giải thoát tri kiến tụ của vô lượng vô số Thanh Văn, Duyên Giác.

Tội tụ tội gom lại sở hữu của sự phá hoại trải qua nhiều kiếp như vậy, này Văn Thù Sư Lợi. So với, nếu lại có, hoặc nam tử đó hay nữ nhân đó dùng ác tâm sân hận phá giới một Bồ Tát tin đại thừa, hoặc khiến cho người khác phá, thậm chí chỉ một giới thôi thì tội này nhiều hơn tội kia hàng A tăng kỳ.

Vì sao vậy?

Này Văn Thù Sư Lợi! Vì sở hữu bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến của tất cả Thanh Văn, Duyên Giác, những gom góp như vậy v.v... đều vì tự đoạn trừ phiền não của bản thân mình.

Bồ Tát chẳng vậy, sự gom góp phước của các vị thậm chí chỉ một ngày, thậm chí chỉ một giới, cũng đều vì đoạn trừ tất cả nghiệp ác, nguyên nhân đoạn vào đường ác của tất cả chúng sinh, cho đến được chứng trí nhất thiết trí.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có nam tử hay nữ nhân ràng buộc tất cả chúng sinh của tất cả Thế Giới mười phương ở trong lao ngục thì gom góp tội của người đó, này Văn Thù Sư Lợi. So với, nếu lại có nam tử đó hay nữ nhân đó, ở chỗ Bồ Tát nổi ác tâm sân giận, mắt chẳng nhìn, quay lưng, tránh mặt thì tội này nhiều hơn lỗi kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có nam tử hay nữ nhân móc hết tròng mắt con ngươi của tất cả chúng sinh của tất cả Thế Giới mười phương thì gom tội của người ấy, này Văn Thù Sư Lợi. So với, nếu lại có, hoặc nam tử đó, hay nữ nhân đó nổi lòng ác sân hận, chẳng nhìn Bồ Tát tin đại thừa thì tội này nhiều hơn lỗi kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có tất cả chúng sinh của tất cả Thế Giới mười phương bị số kiếp mù mắt, này Văn Thù Sư Lợi.

 Nếu có thiện nam tử hay thiện nữ nhân dấy lòng lành thương xót tất cả chúng sinh đó, làm cho họ được mắt kinh qua số kiếp thì phước đức của người ấy, này Văn Thù Sư Lợi. So với, nếu lại có, hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân dùng lòng thanh tịnh nhìn xem Bồ Tát tin đại thừa thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể khiến cho tất cả chúng sinh của tất cả Thế Giới mười phương được mở ngục, cởi trói. Được ra rồi lại khiến cho họ được làm Chuyển Luân Thánh Vương mà Vương Quốc được an lạc, lại khiến cho họ được trụ ở niềm vui của ngôi Đế Thích.

Phước đức của những người đó, này Văn Thù Sư Lợi. So với, nếu lại có, hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân đem lòng thanh tịnh muốn thấy Bồ Tát tin đại thừa, đem lòng thanh tịnh khen ngợi Bồ Tát đó thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân có thể an lập tất cả chúng sinh của Thế Giới mười phương trụ ở đạo Duyên Giác thì phước đức người đó, này Văn Thù Sư Lợi.

So với, nếu lại có hoặc thiện nam tử hay thiện nữ nhân khiến cho một vị Bồ Tát tin đại thừa tăng trưởng Phật chủng thậm chí chỉ bằng một thiện căn thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có Bồ Tát tin đại thừa có thể an lập tất cả chúng sinh của tất cả Thế Giới mười phương trụ ở tâm bồ đề thì phước đức của Bồ Tát ấy, này Văn Thù Sư Lợi. So với, nếu lại có Bồ Tát khác tin đại thừa , chẳng cầu lấy tư sinh, thậm chí tụng một bài vô dư già tha thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có nam tử hay nữ nhân nếu có thể làm cho vị Duyên Giác nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương nhiều kiếp phải đọa vào địa ngục Súc Sinh.

Gom tội của người ấy, này Văn Thù Sư Lợi. So với, nếu lại có hoặc nam tử hay nữ nhân đoạn dứt sự phát tâm bồ đề của một vị Bồ Tát, đoạn dứt tâm bồ đề thì tội này nhiều hơn lỗi kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có nam tử hay nữ nhân có thể đoạn dứt sự phát tâm bồ đề của tất cả chúng sinh nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương. Gom tội của người đoạn dứt tâm bồ đề ấy.

Này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có, hoặc nam tử hay nữ nhân đoạn dứt một chúng sinh tin đại thừa, chẳng làm Bồ Tát mà đoạn dứt hạnh đại thừa thì tội này nhiều hơn lỗi kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có tất cả chúng sinh của tất cả Thế Giới mười phương ở nơi địa ngục, súc sinh, ngã quỷ, chỗ Diêm Ma La, này Văn Thù Sư Lợi. Nếu lại có vị Bồ Tát có thể khiến cho tất cả chúng sinh như vậy đều ra khỏi địa ngục, ngã quỷ, súc sinh, chỗ Diêm Ma La mà trụ ở tâm bồ đề.

Phước đức của Bồ Tát ấy, này Văn Thù Sư Lợi. So với, nếu lại có vị Bồ Tát khác khiến cho một chúng sinh tin vào đại thừa, vào với đại thừa thì phước này thắng hơn đức kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có nam tử hay nữ nhân có thể làm cho người Duyên Giác nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương thoái lui trở lại.

Gom tội của người ấy, này Văn Thù Sư Lợi. So với, nếu lại có, hoặc nam tử hay nữ nhân khiến cho một Bồ Tát tin đại thừa thoái lui thì tội này hơn lỗi kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu có nam tử hay nữ nhân đối với tài vật cúng dường của những Bích Chi Phật nhiều như số vi trần của tất cả Thế Giới mười phương sinh lòng ganh ghét. Đoạn dứt cái nhân duyên cúng dường tài lợi ấy, người đó ở bốn phương bốn hướng, nói xấu hủy báng vị Bích Chi Phật kia mà chẳng khen ngợi.

Gom tội của người ấy, này Văn Thù Sư Lợi! So với, nếu lại có, hoặc nam tử hay nữ nhân, đối với một Bồ Tát tin đại thừa cúng dường tài vật, sinh lòng ganh ghét, đoạn dứt nhân duyên cúng dường tài lợi mà chẳng khen ngợi thì tội này nhiều hơn lỗi kia hàng A tăng kỳ.

Này Văn Thù Sư Lợi! Nếu thiện nam tử hay thiện nữ nhân vì nhiếp lấy chánh pháp, thậm chí chỉ dùng một chút ít nước trong một cái bình nhỏ mà tịnh tâm bố thí cho người tin đại thừa, đến một vị Bồ Tát thì quả báo của nghiệp nhân căn lành ấy là được làm A tăng kỳ Chuyển Luân Thánh Vương, đất nước giàu có yên vui.

Huống gì là bố thí cho người tinh tấn chuyên cần đọc tụng đại thừa Kinh Điển Bồ Tát thì phước này thắng hơn phước kia hàng A tăng kỳ.

Lúc bấy giờ, Đức Thế Tôn nói Kinh này thì Ngài Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử, các vị Bồ Tát kia, các vị Đại Thanh Văn, Chư Thiên và Người cùng với A Tu La, Càn Thát Bà v.v... nghe lời nói của Đức Thế Tôn, hoan hỷ phụng hành.

***