Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tam Muội Niệm Phật

PHẬT THUYẾT KINH

BỒ TÁT TAM MUỘI NIỆM PHẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Đức Trực, Đời Lưu Tống
 

PHẨM BẢY

THẦN LỰC CHỨNG CHÁNH THUYẾT

CỦA NHƯ LAI
 

Bấy giờ, Đức Thế Tôn dùng tay sắc vàng ròng xoa trên đỉnh đầu của Bồ Tát Bất Không Kiến, hiện ra tướng lưỡi dài rộng, bảo: Lành thay, lành thay! Này Bồ Tát Bất Không Kiến! Ông khéo nói về công đức chân thật của Đức Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, nói như tâm tin kính.

Này Bồ Tát Bất Không Kiến! Nếu có người nói: Chúng sinh không an, không người cứu, không chốn quy về không nơi hướng tới, không chủ, Như Lai xuất hiện ở đời có thể vì các chúng sinh như vậy mà làm chủ, làm cho an ổn, cứu giúp, làm chỗ quy hướng thì gọi là chánh thuyết.

Này Bồ Tát Bất Không Kiến! Nếu có người nói: Như Lai xuất hiện ở đời, biện tài nói không nghĩ bàn biện tài vô biên thì gọi là chánh thuyết.

Này Bồ Tát Bất Không Kiến! Nếu có người nói: Tất cả chúng sinh đắm sâu tham dục, sân hận, tà kiến, Như Lai xuất hiện ở đời đều có thể khiến đoạn trừ bệnh tham dục thì gọi là chánh thuyết.

Này Bồ Tát Bất Không Kiến! Nếu có người nói: Tất cả chúng sinh bị nhiễm vướng vào ganh ghét, vào những ràng buộc cấu uế, Như Lai xuất hiện ở đời đều khiến đoạn trừ hết thì gọi là chánh thuyết.

Này Bồ Tát Bất Không Kiến! Nếu có người nói: Tất cả chúng sinh không hổ không thẹn, Như Lai xuất hiện ở đời đều có thể khiến cho chúng sinh đạt đầy đủ sự hổ thẹn thì gọi là chánh thuyết.

Này Bồ Tát Bất Không Kiến! Nếu có người nói: Tất cả chúng sinh chấp sâu vào keo kiệt, ngã mạn, Như Lai xuất hiện ở đời đều có thể đoạn trừ, khiến họ không còn keo kiệt, ngã mạn thì gọi là chánh thuyết.

Này Bồ Tát Bất Không Kiến! Nếu có người nói: Tất cả chúng sinh không từ, không bi, không hỷ, không xả, chẳng nghĩ thiện ác, Như Lai xuất hiện ở đời đều khiến cho họ có đầy đủ bốn tâm vô lượng, nghĩ về thiện, lợi ích thì gọi là chánh thuyết.

Này Bồ Tát Bất Không Kiến! Nếu có người nói: Tất cả chúng sinh không có các căn lành, Như Lai xuất hiện ở đời giáo hóa tất cả, khiến họ gieo trồng nghiệp lành thì gọi là chánh thuyết.

Này Bồ Tát Bất Không Kiến! Nếu có người nói: Đời xấu ác năm trược tạo mọi cho chúng sinh nhiều bệnh, Như Lai xuất hiện ở đời có thể làm an lạc. Những lời người đó đã nói tức là ta nói.

Vì sao?

Vì ta sinh ra trong đời ác, là để giảng nói pháp đem lại lợi ích cho chúng sinh.

Khi Đức Như Lai xoa đảnh đầu của Bồ Tát Bất Không Kiến, bấy giờ trong khoảng một niệm, chúng sinh ở cõi này, nương nơi thần lực của Phật đều thấy được các cõi nước ở phương Đông thanh tịnh, có vô lượng, vô biên A tăng kỳ Đức Phật, nghe được âm thanh của Chư Phật nói pháp.

Còn như phương Nam cho đến mười phương thì như xem quả Am ma lặc đang trong lòng bàn tay. Tất cả chúng sinh thảy đều thấy Cõi Phật thanh tịnh kia.

Cũng trong khoảng một niệm, Đức Như Lai Thế Tôn Ứng Cúng Chánh Biến Tri đưa bàn tay sắc vàng ròng xoa lên đảnh đầu của Bồ Tát Bất Không Kiến rồi, dùng oai thần của Phật hiện ra nguyện lực tối thắng từ thuở xưa, làm cho tất cả liền được thấy Cõi Phật thanh tịnh ở phương trên, có vô lượng, vô biên A tăng kỳ số Đức Phật đã diệt độ. Lại nữa, nhờ diệu lực thọ trì tam muội nên cũng được thấy hết thảy Chư Phật vị lai.

Lúc này, Bồ Tát Bất Không Kiến đã thấy Chư Phật rồi, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, sửa lại y phục, gối phải quỳ sát đất, chắp tay cung kính nói kệ bạch Thế Tôn:

Nước tam thiên đại thiên

Người hoặc biết hạn lượng

Đức Điều Ngự Thế Tôn

Giới phẩm không thể lường.

Giả sử nghĩ nhiều kiếp

Không thể lường số đó

Như có kẻ dũng mãnh

Thổi rung động Tu Di.

Phật vào định Sơ Thiền

Ngàn kiếp không thể động

Đi dạo khắp hư không

Đều biết số lượng đó.

Giả sử trong cùng kiếp

Trí Phật không thể xét

Hư không không hình tướng

Cuồng phong không thể động.

Thế Tôn không phiền não

Chẳng thể đoạn biện kia

Mặt trời chiếu hư không

Ánh sáng tỏa thông suốt.

Tướng Đại Tiên sáng chói

Che khắp cho tất cả

Như trăng sáng hơn sao

Ánh sáng rất đáng thích.

Pháp Nguyệt Vương như vậy

Tất cả đều quy ngưỡng

Ví như hoa Ưu Đàm

Thế gian rất hiếm có.

Điều Ngự Thiên Trung Thiên

Còn khó gặp hơn hoa

Hôm nay Đấng Đại Thánh

Thương xót xoa đầu con.

Sắc vàng trăm phước nghiêm

Ban vui cho hết thảy

Hiểu sâu đế chân thật

Công đức đều đầy đủ.

Nương đời khéo tuyên nói

Bàn luận hơn mọi người

Diễn giảng âm khó nghĩ

Nghe khắp mười phương.

Đấng tự nhiên thương nghĩ

Dùng tay xoa đầu con

Được thấy hằng hà sa

Vua thế gian tối thắng

Đại Mâu Ni cõi người

Một niệm xoa đầu con

Đều thấy hằng sa Phật

Giống như A Di Đà.

Thiên Trung Tôn lợi ích

Một niệm xoa đầu con

Được thấy cõi Bất Động

Lưỡng Túc Tôn A Súc.

Hành xử của đại bi

Một niệm xoa đầu con

Được thấy Phật diệt độ

Thầy tất cả thế gian.

Hành xử của đại từ

Khéo điều phục các căn

Con nhân nguyện lực xưa

Tức nơi khi xoa đầu

Được thấy Phật vị lai

Thế gian nương Di Lặc

Tức lúc xoa đầu con

Được thấy Phật quá khứ.

Cũng được thấy vị lai

Phật mười phương khó bàn

Phật nhãn, Đấng điều phục

Tức thời xoa đầu con.

Lại do nguyện diệu xưa

Được thấy cõi thanh tịnh

Như Lai không nghĩ bàn

Thần thông cũng như thế.

Trí định các công đức

Đều không thể xưng lường

Đức Thế Tôn từ bi

Thương xót mà giáo hóa.

Tay Như Lai sắc vàng

Xoa trên đỉnh đầu con

Được thấy Phật mười phương

Tháp vàng như hằng sa.

Lại thấy mười phương cõi

Vô số chư Như Lai

Tháp bạc báu thù thắng

Trang hoàng đủ màu sắc.

Trăm ngàn các kỹ nhạc

Cúng dường luôn không dứt

Con lại thấy cõi kia

Các tháp khác, Chư Phật.

Vàng bạc và pha lê

Đều cao một do diên

Đoan nghiêm rất tinh diệu

Không thể dùng lời nói.

Thấy các Tháp Mâu Ni

Trang nghiêm bằng bảy báu

Trụ ở trong hư không

Hoa Trời rải đều khắp.

Lại thấy tháp thù thắng

Cao mười hai do diên

Và thấy Phật Đăng Minh

Hào quang chiếu các cõi.

Con lại thấy khắp nơi

Các tháp không nghĩ bàn

Lại thấy Đấng Tôn Thắng

Dùng tay xoa đầu con.

Phật dùng tay mềm mại

Một niệm xoa đầu con

Thấy các Như Lai kia

An trụ nơi Quốc Độ.

Hoặc ở trong hư không

Hiện ra các loại tướng

Lại thấy các Bồ Tát

Chưa thoát các hoặc buộc.

Ở vô lượng Cõi Phật

Tu tập các hạnh khổ

Ngày đêm tâm siêng năng

Để cầu thắng bồ đề.

Lại thấy có khắp nơi

Vô số các Bồ Tát

Thường hay vì chúng sinh

Làm các việc lợi ích.

Đốt thân phát ánh sáng

Làm nhân duyên cầu đạo

Lại thấy các Bồ Tát

An trụ ở trước Phật.

Cúng dường Phật diệt độ

Vô lượng tháp báu đẹp

Để cầu lợi bồ đề

Và cầu đại oai đức.

Thấy duyên pháp mười phương

Đốt thân như đèn cháy

Ngày đêm thường tu tâm

Tinh tấn không biến trể.

Lại thấy các Bồ Tát

Bỏ nước, thành, vợ, con

Đầu, mắt và tủy, não

Tạo an lạc chúng sinh.

Con đều thấy đây kia

Bậc Phổ Nhãn thế gian

Oai lực được tự tại

Không thể dùng lời nói.

Như chỗ con biết rõ

Bậc tối thượng thế gian.

Thiên Trung Thiên dùng tay

Thương xoa đảnh đầu con

Tức được thấy chúng kia

Kính lễ Nhân Trung Tôn.

***