Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tam Muội Niệm Phật

PHẬT THUYẾT KINH

BỒ TÁT TAM MUỘI NIỆM PHẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Đức Trực, Đời Lưu Tống
 

PHẨM NĂM

KHEN ÂM THANH

BIỆN TÀI CỦA ĐỨC PHẬT
 

Bấy giờ, Đại Bồ Tát Bất Không Kiến liền ra khỏi tam muội, từ từ đứng dậy.

Khi đó, các chúng Trời, Người, Long, Thần, Ma, Phạm, Sa Môn, Bà La Môn, A Tu La tất cả thế gian đều cất tiếng khen: Lạ thay pháp Tối thắng!

Lúc đó, Bồ Tát Bất Không Kiến bảo Tôn Giả A Nan: Vi diệu thay Chư Phật! Thật là hiếm có.

Đại Bi của Đức Thế Tôn đều đầy đủ nên gọi là Như Lai Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, đạt được đạo bồ đề vô thượng, biết hết thảy các pháp là không sinh, không hành, không được, không mất. Nơi vườn nai Tiên Nhân nước Ba La Nại, ba lần chuyển mười hai hành pháp luân vô thượng. Sa Môn, Bà La Môn, Chư Thiên, Ma, Phạm tất cả thế gian không ai có thể chuyển được.

Nghĩa là đây là khổ, là khổ tập, là khổ diệt, là con đường diệt khổ, tám Thánh đạo phần, vô số chương cú, vô lượng các tướng, hành xứ không giới hạn, nghĩa vị như vậy, đọc tụng, giảng nói, phân biệt, nêu bày đều đầy đủ.

Lúc đó, Bồ Tát Bất Không Kiến lại nói với Tôn Giả A Nan: Hay thay! Đại bi của Chư Phật thật đầy đủ, nên mới gọi là Như Lai Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, đạt được đạo bồ đề vô thượng.

Nay các chúng Thanh Văn ở đại hội này chưa từng nghe pháp, sẽ khiến họ được nghe. Những chỗ chưa nói, nay sẽ nói. Pháp không nghĩ bàn sẽ nghĩ bàn nêu giảng. Chỗ pháp chưa chứng đắc, nay sẽ đắc. Pháp chưa học khiến được tu tập. Pháp vô tướng sẽ dùng hữu tướng để giảng thuyết. Lược nói một vài pháp nhưng thấu đạt thì rất nhiều.

Nay bảo chúng này, gồm các A La Hán chứng đắc rốt ráo, chân nhân không vướng mắc, cầu được giải thoát, không còn sinh tử.

A Nan nên biết! Ví như có người dùng một nắm vỏ trấu ném trong Sông Hằng, cho là có thể dùng vỏ trấu này ngăn chặn dòng chảy kia.

Việc làm của người này là khó chăng?

Tôn Giả A Nan đáp: Như vậy là rất khó.

Bồ Tát Bất Không Kiến nói với Tôn Giả A Nan: Chư Phật Như Lai Ứng Cúng, Chánh Biến Tri chứng đắc đạo vô thượng, vì các Thanh Văn nói pháp chưa nghe đó còn khó hơn gấp bội.

Lại nữa, này Tôn Giả A Nan! Ví như có người sinh ra không có miệng, lưỡi, mà nói tiếng lại vang tới hằng hà sa tất cả Thế Giới, điều này có khó không?

Tôn Giả A Nan đáp: Như vậy là rất khó.

Bồ Tát Bất Không Kiến nói: Chư Phật Như Lai Ứng Cúng, Chánh Biến Tri chứng đắc đạo vô thượng, vì các Thanh Văn đối với pháp không thể nghĩ bàn nói có thể nghĩ bàn, lại càng khó hơn kia.

Lại nữa, này Tôn Giả A Nan! Ví như có người chỉ rõ trong hư không nói đủ các loại sắc, việc này có khó không?

Tôn Giả A Nan đáp: Như vậy là thật khó.

Bồ Tát Bất Không Kiến nói: Chư Phật Như Lai Ứng Cúng, Chánh Biến Tri đắc đạo vô thượng, khiến các Thanh Văn đối nơi pháp chưa chứng đắc nay sẽ khiến chứng đắc, càng khó hơn việc kia.

Lại nữa, này Tôn Giả A Nan! Ví như có người không có tay chân và sức chú thuật, lại gánh núi Tu Di, hoặc muốn đi trên mặt nước, hoặc nương cây nổi vượt qua biển cả, việc này có khó không?

Tôn Giả A Nan đáp: Như vậy là rất khó.

Bồ Tát Bất Không Kiến nói: Chư Phật Như Lai Ứng Cúng, Chánh Biến Tri đắc đạo vô thượng, vì các Thanh Văn dùng pháp không tướng nói có tướng, dùng pháp chưa học tạo ra có học, để nêu giảng còn khó hơn việc kia.

Lúc đó, Bồ Tát Bất Không Kiến liền nói kệ:

Chư Phật không nghĩ bàn

Hành sâu đại từ bi

Thường thí ánh sáng pháp

Nối nhau thường không dứt.

Vô số Na Do Tha

Ức kiếp rất khó thấy

Đấng Tối Thắng Vô Thượng

Chưa nghe khiến được nghe.

Hữu vi duyên khởi chuyển

Không thật, thường hư giả

Rốt ráo thường không sinh

Vì tất cả pháp không.

Pháp Chư Phật đã thuyết

Không thể nghĩ bàn được

Điều chưa nói, Phật nói

Khó thấy pháp như vậy.

Lợi ích các Trời, Người

Và cùng khắp tất cả

Chư Như Lai hiểu rõ

Pháp không thể nghĩ bàn.

Hay vì chúng Thanh Văn

Nói pháp có nghĩ bàn

Phật nói pháp không tướng

Có thể tạo tướng nói.

Chỗ ngoại đạo si mê

Không hiểu nguồn sinh tử

Như Lai đã biết rồi

Đều khiến họ hàng phục.

Trụ mười lực nêu diễn

Pháp chưa được, khiến được

Thế Tôn nói chân thật

Lợi lạc các Trời, Người.

Dùng một trăm vỏ trấu

Ngăn chặn nước sông Hằng

Trưởng Lão, việc này khó

Chưa đủ gọi là khó.

Nói vô sinh cho đời

Khó này hơn khó kia

Nếu người không miệng lưỡi

Tiếng động khắp các cõi.

Tuy có thể như vậy

Chưa đủ cho là khó

Chưa học, khiến được học

Đó chính là rất khó.

Nếu người chỉ hư không

Nói có các loại sắc

Có thể vì việc này

Chưa đủ gọi là khó.

Pháp chưa được khiến được

Ta nói rất là khó

Như người không tay chân

Gánh vác núi Tu Di.

Muốn vượt qua biển cả

Chưa đủ cho là khó

Không tướng nói có tướng

Việc này khó hơn kia.

Bấy giờ, Bồ Tát Bất Không Kiến lại bảo Tôn Giả A Nan: Chư Phật Thế Tôn thù thắng, hy hữu hết mực, đối với vô lượng A tăng kỳ các pháp nhất định rốt ráo, đạt đến bờ giác, nên gọi là Như Lai Ứng Cúng, Chánh Biến Tri. Giới, định, tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến nơi tất cả pháp tướng hành không chấp giữ, dựng lên cờ báu tối thắng, phát ra âm thanh lớn.

Nếu có chúng sinh nào thích nghe bố thí để được giải thoát, liền sinh ý nghĩ: Đức Như Lai sẽ vì ta nói về lợi ích bố thí.

Nếu có chúng sinh nào thích nghe giới cấm để được giải thoát, liền sinh ý nghĩ: Đức Như Lai sẽ vì ta nói về lợi ích rộng lớn của giới.

Nếu có chúng sinh nào thích nghe tam muội để được giải thoát, liền sinh ý nghĩ: Đức Như Lai sẽ vì ta nói về tam muội.

Nếu có chúng sinh nào thích nghe trí tuệ để được giải thoát, liền sinh ý nghĩ: Đức Như Lai hôm nay sẽ vì ta nói về trí tuệ.

Nếu có chúng sinh nào thích nghe giải thoát để được tế độ, liền sinh ý nghĩ: Hôm nay Đức Như Lai sẽ vì ta nói về giải thoát.

Nếu có chúng sinh nào thích nghe giải thoát tri kiến, liền sinh ý nghĩ: Đức Như Lai sẽ vì ta giảng nói về tri kiến.

Nếu có chúng sinh nào thích sinh Thiên để được giải thoát, liền sinh ý nghĩ: Đức Như Lai sẽ vì ta nói về việc sinh Thiên.

Nếu có chúng sinh nào thích nghe pháp vô thường để được giải thoát, liền sinh ý nghĩ: Đức Như Lai sẽ vì ta nói về vô thường.

Nếu có chúng sinh nào thích nghe nói về khổ để được giải thoát, liền sinh ý nghĩ: Hôm nay, Đức Như Lai sẽ vì ta nói về khổ.

Nếu có chúng sinh nào thích nghe vô ngã để được giải thoát, liền sinh ý nghĩ: Hôm nay, Đức Như Lai sẽ vì ta nói về vô ngã.

Nếu có chúng sinh nào thích nghe nói về vắng lặng để được giải thoát, liền sinh ý nghĩ: Đức Như Lai sẽ vì ta nói về pháp vắng lặng.

Nếu có chúng sinh nào thích nghe pháp bất tịnh để được giải thoát, liền sinh ý nghĩ: Đức Như Lai sẽ vì ta giảng nói về pháp bất tịnh.

Nếu có chúng sinh nào thích nghe đạo vô thượng để được giải thoát, liền sinh ý nghĩ: Hôm nay Đức Như Lai sẽ vì ta nói về pháp đại thừa, khen ngợi công đức của Chư Phật. Không một chúng sinh nào nghe Đức Như Lai giảng nói pháp như vậy rồi mà không giải thoát.

Lúc đó, Bồ Tát Bất Không Kiến liền nói kệ:

Đấng Điều Ngự thế gian

Ở trong chúng diễn nói

Giới, định, tuệ, giải thoát

Và giải thoát tri kiến.

Tất cả pháp như vậy

Nêu rõ đều thành Phật

Thích nghe nói thí, giới

Người ấy được giải thoát.

Đều nghe thế gian nương

Khen công đức thí, giới

Thích nghe nói định, trí

Được công đức giải thoát.

Liền nghe Phật Thế Tôn

Diễn âm không nghĩ bàn

Thích sinh Thiên giải thoát

Mâu Ni liền diễn giảng.

Người thích nghe trí tuệ

Nay Thiên Trung Thiên nói

Thích nghe vô thường, khổ

Nói vô ngã, bất tịnh.

Các tiếng đều vắng lặng

Người ấy được giải thoát

Tức thời liền được nghe

Tiếng không thể nghĩ bàn.

Nếu ai muốn thích nghe

Công đức Bích Chi Phật

Nay Thiện Thệ liền vì

Nói thừa Duyên Giác này.

Nghe các công đức Phật

Thừa giải thoát như vậy

Thế Tôn nói pháp xong

Chúng sinh cầu bồ đề.

Như tất cả tiếng này

Không thể nghĩ bàn được

Các pháp của Phật nói

Lợi ích cho thế gian.

Đã hiểu biết tất cả

Tiếng vi diệu thanh tịnh

Tức thời đều phát khởi

Tâm bồ đề vô thượng.

Bồ Tát Bất Không Kiến lại bảo Tôn Giả A Nan: Chư Phật Thế Tôn hết mực thù thắng hy hữu, thành tựu viên mãn hết thảy vô số căn lành nên gọi là Như Lai Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, thân cận cúng dường vô lượng Chư Phật, bố thí, điều phục, nhất tâm vắng lặng, nay được đạo bồ đề vô thượng, thành tựu đầy đủ vô số biện tài.

Như Lai Thích Ca được vô lượng biện tài: Biện tài tối tôn vô thượng, biện tài không thể đối đáp, biện tài không chấp giữ, biện tài giải thoát thù thắng, biện tài không trở ngại, biện tài thành tựu tánh, biện tài thành tựu giáo hóa, biện tài thí không nhiệt náo.

Biện tài hỏi về có không, biện tài dự biết, biện tài hoặc có tướng, biện tài hoặc không tướng, biện tài vắng lặng mặc nhiên, biện tài hay trừ diệt giận dữ, biện tài tất cả chương cú danh tự, biện tài nêu bày về chương cú thâm diệu, biện tài nêu rõ về sự thuận hợp sâu xa.

Biện tài vô lượng ví dụ, biện tài không hỏi đáp, biện tài đầy đủ thiền định, biện tài đầy đủ rộng lớn, biện tài đầy đủ khó nghĩ bàn, biện tài đầy đủ sự mở bày diễn giải, biện tài đầy đủ thanh tịnh, biện tài đầy đủ điều không hủy, biện tài đầy đủ thông tuệ không hao tổn.

Biện tài đầy đủ tâm không tham đắm, biện tài đầy đủ tâm không tham tiếc, biện tài đầy đủ không mất câu chữ, biện tài đầy đủ không bị tước đoạt, biện tài đầy đủ không hư dối, biện tài đầy đủ ý phát khởi giảng nói pháp.

Biện tài đầy đủ việc nói pháp xua trừ phiền não sinh tâm thanh tịnh, biện tài đầy đủ việc thân cận nói chương cú, biện tài nói đầy đủ về quá khứ, biện tài nói đầy đủ về vị lai, biện tài nói đầy đủ về hiện tại, biện tài nói đầy đủ về hy hữu, biện tài đầy đủ trí vô sinh thù thắng vi diệu, biện tài đầy đủ làm cho tất cả đại chúng an vui.

Lúc đó, Bồ Tát Bất Không Kiến liền nói kệ:

Xưa đã từng chí tâm

Cúng dường vô lượng Phật

Do đó Nhân Trung Tôn

Nay được đạo vô thượng.

Căn lành không nghĩ bàn

A tăng kỳ biện tài

Biện vô ngại mở bày

Phật được các biện này.

Biện giải thoát vô thượng

Biện thành tựu giáo hóa

Biện tuyên nói các tướng

Biện có hỏi, không hỏi.

Sâu xa nói đủ cả

Biện tùy thuận loại dụ

Tiếng thanh tịnh khó nghĩ

Biện đầy đủ diệu thuyết.

Thành tựu nghĩa thanh tịnh

Biện quyết định các tướng

Không nghĩ và không thoái

Biện không kém, không thấp.

Hay thay người tuệ sáng

Biện không chấp, không hoại

Không mất chữ, câu văn

Biện thâu vui không dối.

Hay đoạn tâm phiền não

Biện không quên mười

Lực tối thượng và thân cận

Biện nói rõ ba đời.

Thánh cùng với không Thánh

Như biện tùy thuận này

Đều không sinh, không xa

Biện nghe gần, nghe xa.

Nói công đức Thiện Thệ

Biện âm thanh, trong suốt

Như người dùng sợi lông

Thu lấy nước biển cả.

Được biết số lượng đó

Khiến cho khô cạn hết

Không thể biết Chư Phật

Biện Như Lai thù thắng.

Hư không hoặc có lượng

Có thể biết biên vực

Đem cân núi Tu Di

Có thể biết cân lạng.

Sức trí biện Như Lai

Không ai hàng phục được

Tuy trải qua số kiếp

Không lường được biện này.

Nói xong, Bồ Tát Bất Không Kiến lại bảo Tôn Giả A Nan: Trưởng Lão nên biết! Chư Phật Thế Tôn có âm thanh Đại Phạm, âm thanh Sư Tử, âm thanh Long Vương, tiếng dũng mãnh, tiếng đàn, tiếng ca, tiếng hay dịu dàng, tiếng sấm lớn nhỏ.

Tiếng không thể nghĩ bàn, tiếng vô lượng vi diệu, tiếng vô biên thù thắng, âm thanh đầy đủ, tiếng không thoái chuyển, tiếng Ca Lăng Tần Già, tiếng hoan hỷ thanh tịnh, tiếng Như Lai phân biệt, tiếng Như Lai hiểu rõ, tiếng Như Lai sâu rộng.

Tiếng Như Lai không hủy, tiếng Như Lai không bỏ, tiếng Như Lai trong suốt, tiếng không suy, không tổn, tiếng Như Lai tốt đẹp, tiếng Như Lai rất hay, tiếng Như Lai không dở, tiếng Như Lai lớn lao đầy đủ tất cả công đức. Là nơi nói Đức Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri dùng một thứ âm thanh khiến nơi chúng sinh một Thế Giới đều rất thích nghe.

Lại dùng một âm thanh khiến hai Thế Giới chúng sinh trong đó cũng rất thích nghe. Một âm thanh của Như Lai cho đến trăm ngàn vạn ức Na Do Tha vô biên Thế Giới chúng sinh trong đó đều thích nghe cũng lại như vậy.

Chúng sinh ở chốn kia nghe tiếng của Như Lai hiểu rõ như vậy, nhận biết như vậy, đều cho Như Lai vì mình mà nói pháp.

Như vậy, này Tôn Giả A Nan! Tiếng lợi ích, tiếng không thể nghĩ bàn của Chư Phật Như Lai ví như vầng Mặt Trời soi chiếu Cõi Diêm Phù Đề, những chúng sinh có mắt đều nhờ đó mà trí tuệ đạt lợi lạc.

Âm thanh của Đức Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri như vậy là bánh xe pháp thanh tịnh vi diệu, tất cả đều được cứu giúp cũng lại như thế.

Này Tôn Giả A Nan! Ví như đầu Xuân, ngày mười lăm, ban đêm vầng trăng tròn đầy trong sáng, soi chiếu khắp nơi không chút mây che, người Cõi Diêm Phù Đề đều đi dạo xem tùy ý vui thích với vầng trăng ấy, âm thanh pháp luân thanh tịnh vi diệu của Đức Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri cũng lại như vậy, chúng sinh nào nương vào đó thì được lợi ích, có duyên gặp được ánh sáng pháp của Như Lai.

Này Tôn Giả A Nan! Ví như các sông ngòi, khe rạch, các dòng nước lớn nhỏ chảy vào biển cả đều thành một vị, nhưng một vị này lại đầy đủ các vị, cũng có vô lượng các châu báu vi diệu, Nhân, Phi Nhân tuy tham cầu châu báu này nhưng biển cả sâu rộng khó có thể qua được.

Âm thanh pháp luân thanh tịnh khó lãnh hội của Đức Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri cũng như vậy, khiến các chúng sinh được pháp báu lợi ích vô lượng an vui cũng như thế.

Này Tôn Giả A Nan! Ví như đại địa giúp cho hạt giống nẩy mầm sinh trưởng vạn vật, làm lợi ích cho chúng sinh dẫn đến thịnh vượng. Xóm làng, thành ấp, chốn kinh kỳ của Đế Vương, tất cả cảnh giới đều nương nơi đất này.

Như vậy âm thanh pháp luân thanh tịnh vi diệu của Đức Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri đã cứu vớt hết thảy vô lượng chúng sinh đều khiến được hoan hỷ cũng lại như thế.

Này Tôn Giả A Nan! Ví như hư không, thế gian đến đi không bị ngăn ngại mà hư không này còn có thể tạo an lạc cho vạn vật. Như vậy âm thanh pháp luân thanh tịnh vi diệu của Đức Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri tạo lợi ích lớn cho tất cả cũng lại như thế.

Này Tôn Giả A Nan! Ví như cây Ba Lợi Chất Đa, Câu Tỳ La trên Cõi Trời Tam Thập Tam, hoa lá sum suê, Chư Thiên dạo chơi thấy được đều vui thích. Như vậy âm thanh pháp luân thanh tịnh của Đức Như Lai diễn nêu tất cả pháp cam lồ lợi lạc cũng lại như thế.

Lúc này, Bồ Tát Bất Không Kiến liền nói kệ:

Âm Thế Tôn Pháp Vương

Đệ nhất Diêm Phù Đề

Tiếng Sư Tử hùng mạnh

Và tiếng của rồng lớn.

Tiếng đàn trúc hòa nhã

Mười phương không nghĩ bàn

Tiếng chuông gầm sấm vang.

Tiếng động khắp vô biên.

Tiếng Cõi Phật đầy đủ

Tiếng chưa từng suy giảm

Tiếng Ca Lăng Tần Già

Tiếng thuận hợp hoan hỷ.

Tiếng Thánh vui không cấu

Tiếng dạy dỗ, không dạy

Tiếng vô vi thâm diệu

Tiếng không chê, hủy báng.

Khó thấy khéo phân biệt

Âm thanh của câu chữ

Tiếng không còn suy tổn

Tiếng vi diệu hiện khắp.

Tiếng không còn trói buộc

Và tiếng không quên mất

Tiếng tất cả công đức

Nương thế gian để nói.

Hay dùng một âm thanh

Hiện khắp một Thế Giới

Điều phục mọi chúng sinh

Hoan hỷ đều thích nghe.

Nói hôm nay Như Lai

Chỉ vì ta nói pháp

Như Lai dùng một âm

Cho đến hằng sa cõi.

Trong vô lượng Thế Giới

Chúng sinh đều thích nghe

Ví như Mặt Trời sáng

Chiếu soi khắp vạn vật.

Tiếng Thế Tôn như vậy

Vì chúng diễn thuyết pháp

Đầu xuân ngày mười lăm

Trăng tròn sáng rực rỡ.

Vầng trăng sáng như vậy

Chiếu khắp Diêm Phù Đề

Khiến đều được hoan lạc

Lợi ích cũng vô biên.

Thế gian nương vào trăng

Người thấy đều vui vẻ

Âm thanh thanh tịnh diệu

Làm lợi cho tất cả.

Diêm Phù Đề tối thượng

Không thể nghĩ bàn được

Như biển cả vô biên

Chỗ sinh ra các báu.

Sâu rộng khó thể qua

Lợi ích tất cả chúng

Phật thù thắng như vậy

Tối thượng không ai hơn.

Nên dạy, không nên dạy

Âm thanh khó lãnh hội

Thanh tịnh không hủy hoại

Hay thí mọi điều vui.

Ở tam thiên cõi này

Tất cả chúng an trụ

Âm thanh Phật như vậy

Lợi vật khó nghĩ bàn.

Hư không không trở ngại

Qua lại thông suốt khắp

Tiếng Thế Tôn như vậy

Thấm nhuần hết thảy chúng.

Như cây hoa hương Trời

Nở ra được lợi ích

Các âm thanh Như Lai

Đều lợi ích thế gian.

Ta ở trong một kiếp

Nói cộng đức tiếng Phật

Tuy lại trải trăm kiếp

Không lường được trước sau.

Chư Phật cũng như vậy

Tiếng không thể nghĩ bàn

Các chúng sinh mười phương

Dị khẩu biện vô biên.

Nói công đức tiếng Phật

Không thể cùng tận được

Thế gian nương như vậy

Tiếng không thể nghĩ bàn.

Nếu các loài nước đất

Cùng tất cả chúng sinh

Giả khiến đều được Phật

Tiếng không lường độ sâu.

Các Thiện Thệ như vậy

Tiếng không thể nghĩ bàn

Như Đấng Điều Ngự Sư

Âm thanh không gì sánh.

Nếu suy nghĩ tùy thuận

Trọn không đọa nẻo ác

Nếu có các Bồ Tát

Nghe đầy đủ tiếng Phật.

Sẽ thành Phật, Pháp Vương

Âm thanh không nghĩ bàn.

Khi ấy, Tứ Thiên Vương, Thích Đề Hoàn Nhân, Thiên Tử Diệm Ma, Đâu Suất, Tự Tại và Đại Tự Tại cùng với con tên là Thương Chủ, Đại Phạm Thiên Vương, Chư Thiên Trời Tịnh Cư.

Lại có Chư Thiên oai đức đại lực, các Thiên Tử ở hai Cõi Dục và Sắc, nghe Đại Bồ Tát Bất Không Kiến nói về công đức nơi âm thanh của Phật, đều khen là chưa từng có, bèn dùng hương bột Chiên Đàn Trời tung rải cúng dường Đại Bồ Tát Bất Không Kiến, cho đến cúng dường khắp mười phương.

Lúc đó có sáu mươi ức trăm ngàn Na Do Tha Chư Thiên thuộc Dục Giới, Sắc giới nghe âm thanh này đều gieo trồng căn lành bồ đề vô thượng.

Năm ngàn Tỳ Kheo cũng phát tâm bồ đề vô thượng, mặc áo giáp thệ nguyện rộng lớn, bảy trăm ngàn vạn các Tỳ Kheo Ni đều phát tâm bồ đề vô thượng và phát thệ nguyện lớn, năm ngàn ức Ưu Bà Tắc từ tòa ngồi đứng dậy, đi đến chỗ Đại Bồ Tát Bất Không Kiến.

Lại có hai ức trăm ngàn Na Do Tha các người nữ tất cả đều cởi các thứ châu báu Anh Lạc trên thân, dâng lên cúng dường Đại Bồ Tát Bất Không Kiến, cũng để phát đại nguyện bồ đề vô thượng.

***