Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tòng đâu Thuật Thiên Hàng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ

PHẬT THUYẾT

KINH BỒ TÁT TÒNG ĐÂU

THUẬT THIÊN HÀNG THẦN MẪU

THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
 

PHẨM BA MƯƠI HAI

PHẨM ĐỊA THẦN
 

Khi ấy, trong chúng hội có Bồ Tát tên thiện nghiệp, đứng dậy trịch bày vai phải, gối phải sát đất, chấp tay thưa trước Phật: Con có điều nghi ngờ, muốn thưa Như Lai nhưng không dám.

Phật dạy thiện nghiệp: Ông cứ hỏi tự nhiên. Ta sẽ phân biệt rõ ràng cho ông.

Thiện nghiệp bạch Phật: Bạch Thế Tôn!

Trong sáu đại chúng, Thần nào tối diệu nhất?

Địa, thủy, hỏa, phong, Không hay là Thức?

Đức Phật liền dùng thần túc làm cho Địa Thần ấy từ dưới đất vọt lên, đứng trên đất. Thủy Thần từ dưới nước vọt lên, đứng trong nước. Hỏa Thần từ trong lửa vọt ra, đứng trong lửa. Phong Thần từ gió vọt ra, đứng trong gió. Không Thần từ hư không vọt ra, đứng trong hư không. thức Thần từ thức vọt ra, đứng trong thức.

Phật dạy thiện nghiệp: Ông hãy đích thân đến hỏi sáu vị Thần này đi.

Bồ Tát thiện nghiệp hỏi Địa Thần: Trong sáu đại, ông là tối diệu phải không?

Địa Thần trả lời: Trong sáu Thần, tôi là tối thắng.

Vì sao?

Vì tôi sanh ra vạn vật, nào núi, sông, đá, tường, cây cỏ, hoa quả… tất cả đều nương vào tôi mà đứng. Tất cả chúng sanh loài hữu hình cũng nhờ tôi mà được tồn tại. Do đó tôi là tối thắng nhất.

Bồ Tát thiện nghiệp hỏi Thủy Thần: Trong sáu Thần, ông là tối diệu phải không?

Thủy Thần trả lời: Trong sáu Thần, tôi là tối diệu.

Vì sao?

Vì nếu không có nước thì đất bị khô cạn, không được thấm nhuần. Cây cỏ, hoa quả đều bị khô héo. Loài chúng sanh thuộc hữu hình sẽ bị chết khát. Vì thế, tôi là tối thắng.

Bồ Tát Thiện Nghiệp lại hỏi Hỏa Thần: Trong sáu Thần, ông là tối thắng phải không?

Hỏa Thần trả lời: Trong sáu Thần, tôi là tối thắng.

Vì sao?

Vì nếu không có lửa thì chất nuôi dưỡng vạn vật phát triển làm sao chín được?

Nếu gặp sương, mưa đá, băng lạnh, điện chớp,… tất cả chúng sanh loài hữu hình sẽ bị chết cóng.

Vì thế, tôi là tối thắng.

Bồ Tát Thiện Nghiệp lại hỏi Phong Thần: Trong sáu Thần, ông là tối diệu phải không?

Phong Thần trả lời: Trong sáu Thần tôi tà tối thắng.

Vì sao?

Vì nếu không có gió thì thân, rễ, mầm, cây cối, hoa quả… không thể nào phát triển được. Tất cả chúng sanh hữu hình tới lui, lay động đều nhờ vào gió của tôi, vì thế tôi là tối diệu.

Bồ Tát lại hỏi Không Thần: Trong sáu Thần, ông là vi diệu phải không?

Không Thần trả lời: Trong sáu Thần, tôi là vi diệu.

Vì sao?

Vì núi sông, tường đá, cây cối, hoa quả,… tất cả chúng sanh hữu hình tới lui, qua lại tôi đều dung nạp để tất cả được hòa nhau, qua lại thông suốt. Vì thế, tôi là tối thắng.

Bồ Tát Thiện Nghiệp hỏi Thức Thần: Trong sáu Thần, ông là tối thắng phải không?

Thức Thần trả lời: Trong sáu Thần, tôi là tối diệu.

Vì sao?

Vì năm Thần trên là đầy tớ của tôi. Tôi là Vua của họ. Đi tới, qua lại, đẹp hay xấu, nên tránh biết để tránh, nên đến biết để đến. Bọn họ đều đui mù, chỉ có tôi là mắt sáng. Vì thế, tôi là tối diệu.

Bấy giờ, Địa Thần thưa với Bồ Tát Thiện Nghiệp: Điều này không đúng.

Vì sao?

Vì luôn bị thần thức lừa gạt, không chỉ con đường tắt.

Ngã muốn được cứng rắn thì lại cho mềm mại.

Khi ngã cần mềm mại thì thì lại đưa cứng cõi.

Ngã muốn đến phương Nam, lại dẫn đến phương Bắc.

Trong các bọn giặc không gì bằng Thức Thần.

Tự mình xưng là Vua, điều này không như thế được.

Thủy Thần thưa với Bồ Tát Thiện Nghiệp: Những gì Thức Thần nói đều không đúng.

Vì sao?

Vì nước có khả năng thấm nhuần, làm vạn vật phát triển. Tánh ngã cần lạnh, lại đưa cho ngã nóng. Đốt lửa làm tiêu băng giá, không còn tánh lạnh nữa, đó là do thức lừa gạt. Do đó nên thức nói không đúng.

Hỏa Thần thưa với Bồ Tát Thiện Nghiệp: Thức nói không đúng gì cả.

Vì sao?

Vì lửa có thể làm cho vật chín, cũng cho ánh sáng và cây cối, hoa quả theo thời gian mà phát triển.

Nếu không có lửa thì thức nương vào đâu?

Do đó mà thức nói không đúng.

Phong Thần thưa với Bồ Tát Thiện Nghiệp: Thức nói không đúng.

Vì sao?

Vì vạn vật phát triển, đi tới, qua lại, lay động mà thức ngăn chận không cho ngã chuyển động.

Do đó mà thức nói không đúng.

Không Thần thưa với Bồ Tát Thiện Nghiệp: Thức nói không đúng.

Vì sao?

Vì pháp không của tôi thì không có vật nào mà không được dung nạp. Dung nạp vạn loại tới lui, qua lại, thông suốt, không chướng ngại. Tất cả đều là không của tôi.

Nếu không có không của tôi thì thức nương tựa vào đâu?

Do đó mà thức nói không đúng.

Bấy giờ, Thế Tôn hỏi Bồ Tát Thiện Nghiệp: Những gì mà sáu đại này bàn luận là có cú nghĩa hay không có cú nghĩa?

Có vị nghĩa hay không có vị nghĩa?

Có tự nghĩa hay không có tự nghĩa?

Bồ Tát Thiện Nghiệp thưa: Bạch Thế Tôn! Tánh của năm đại đều bằng nhau.

Vì sao?

Vì nếu địa giới nhiều mà thủy giới ít thì không thành tựu.

Nếu thủy giới nhiều mà hỏa giới ít thì không thành tựu.

Nếu hỏa giới nhiều mà phong giới ít thì không thành tựu.

Nếu phong giới nhiều mà không giới ít thì không thành tựu.

Nếu không giới nhiều mà thức giới ít thì không thành tựu.

Nếu năm thức bằng nhau, thức không phân biệt được thì không thành tựu.

Bấy giờ Bồ Tát Thiện Nghiệp nói kệ:

Pháp thức thần không hình

Lấy năm đại làm nhà

Phân biệt nghiệp thiện ác

Đến đi, chân ngụy khác

Thức chỉ chỗ đường lành

Đi đến đường an ổn

Thức là Vua thứ sáu

Các đại khác không bằng.

Phật dạy thiện nghiệp: Những gì ông hỏi đều là do thần lực của Như Lai. Khi ấy, trong chúng hội có một trăm bảy mươi ức chúng sanh hiểu biết pháp thâm sâu và tất cả đều phát tâm đạo vô thượng chánh chân.

***