Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tòng đâu Thuật Thiên Hàng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ

PHẬT THUYẾT

KINH BỒ TÁT TÒNG ĐÂU

THUẬT THIÊN HÀNG THẦN MẪU

THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
 

PHẨM CHÍN

PHẨM TOÀN THÂN XÁ LỢI
 

Khi ấy, Đức Thế Tôn dạy đại chúng: Ta nhớ công đức mà xưa kia ta đã hành xả thân lại thọ thân chẳng phải một chẳng phải hai. Nay ta sẽ nói cho ông về pháp nhất hành.

Sao gọi là pháp nhất hành?

Đại Địa chủng này dày tám mươi bốn vạn ức dặm mới có gió lớn dày tám mươi bốn vạn ức dặm, dưới gió có lửa dày tám mươi bốn vạn ức dặm, dưới nước có lửa dày tám mươi bốn vạn ức dặm, dưới lửa có cát dày tám mươi bốn vạn ức dặm, dưới cát có Cõi Kim Cang dày tám mươi bốn vạn ức dặm. Toàn thân Xá Lợi của Chư Phật đều trong Cõi Kim Cang ấy.

Cõi Kim Cang dày tám mươi bốn vạn ức dặm, phía dưới có Xá Lợi thân vụn nát của Chư Phật đều ở trong cõi ấy. Cõi ấy có Cõi Phật Diệu Âm, Phật Hiệu Bất Trụ Như Lai, đầy đủ mười hiệu, hiện đang thuyết pháp, lời nói đầu đều thiện, lời nói giữa đều thiện và lời nói cuối đều thiện.

Tịnh tu phạm hạnh, thành tựu Quốc Độ. Xá Lợi Phật ấy rất cực nhỏ, có thể hiện thân Phật có quyến thuộc đệ tử vây quanh để giáo hóa. 

Như ngày nay ta ở trong thai giảng pháp, chúng sanh ấy không thấy ta. Chúng sanh của ta không thấy cõi kia, phá hữu đến vô, luôn luôn vắng lặng, tánh trụ vào chỗ vô ngại. Đó gọi là do một Xá Lợi chiêu cảm ra.

Phật lại dạy các đại chúng: Phía dưới thân vụn Xá Lợi dày tám mươi bốn vạn ức dặm có cõi tên Thanh Tịnh, Phật Hiệu Biến Quang, có đầy đủ mười hiệu. Phật ấy hiện đang thuyết pháp, đầu giữa cuối đều thiện, tịnh tu phạm hạnh.

Mỗi màu sắc ánh sáng của Phật ấy khác nhau, mỗi ánh sáng đều hóa thành mỗi Đức Phật, mỗi Đức Phật đều nói hết sáu Độ Vô Cực.

Sáu độ đó là gì?

Là bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ. Dùng phương tiện thiện xảo điều phục tâm thức, không ngu si, không dâm, không ham muốn. Quán sát rất rõ về các pháp giống như trăng xua tan mây.

Tự quán thân mình như ta không khác, tâm đắc không định, đều được thành tựu tất cả. Ngồi ngay thẳng nơi Đạo Tràng, ca ngợi xiển dương chánh pháp, tâm không sợ hãi.

Cách Cõi Phật Quang Minh này về phương Dưới tám mươi bốn vạn ức dặm có Cõi tên Thí Vô Tận Tàng, Phật Hiệu Quán Trợ Như Lai, đầy đủ mười hiệu hiện đang thuyết pháp, lời nói đầu giữa cuối đều thiện, luôn tu phạm hạnh, bố tí tài vật. Người nào tuân theo đều đắc đạo quả. Đó gọi là sự bố thí hiếm có của Như Lai.

Dưới Thế Giới Vô Tận có Thế Giới Pháp Cổ dày tám mươi bốn vạn ức dặm, Phật Hiệu Thiện Kiến, đầy đủ mười hiệu, hiện đang giảng pháp. Chúng sanh Cõi Phật ấy không có nhiều tên, đều cùng một chữ, một họ. Nghe pháp hiểu ngay không cần phải suy nghĩ lại. Chính cõi ấy mới có toàn thân Xá Lợi.

Ức ngàn vạn Đức Phật ở quá khứ đều lưu Xá Lợi lại nơi đây. Xá Lợi ở cõi ấy ta cũng có phần, chẳng phải một chẳng phải hai.

Xá Lợi Phật ấy không có trụ xứ, cũng chẳng phải không trụ, qua lại xoay vần trong Hằng hà sa cõi. Tướng ánh sáng đầy đủ, theo căn cơ chúng sanh mà giáo hóa, không có ai biếng nhác, đoạn diệt ba mươi mốt ức kiết sử và hai vạn hai ngàn vọng tưởng ràng buộc. Có mười tám pháp bất cộng thù thắng, thị hiện giáo hóa, thọ chứng vô úy.

Khi ấy Thế Tôn nói kệ:

Ta từ vô số kiếp

Qua lại đường sanh tử

Xả thân lại thọ thân

Không lìa sanh bào thai

Nghĩ việc ta trải qua

Nhớ rõ không sai sót

Thường làm thân chó trắng

Xương chất ức Tu Di

Lấy kim đâm xuống đất

Đều gặp thân thể ta

Huống gì chó màu khác

Số ấy không thể lường

Ta luôn nhiếp tâm mình

Không cho nó buông lung

Như người đứng Tu Di

Giữ bình thuốc bất tử

Người ở dưới nâng bình

Rót thuốc không rớt ngoài

Trong lúc gian nan ấy

Bị thổi theo gió núi

Thân phàm phu như bụi

Chỉ trừ người Bát Trụ

Hai người giữ bình này

Ai là người tối thắng

Người ở dưới chánh niệm

Luôn sợ ngã hai bên

Thọ lạc không mất nghĩa

Nên gọi đạo thần túc

Người trên đại từ bi

Nói ngay không tra cứu

Ý thức đều khác nhau

Thành đạo cũng như vậy

Ta ở cõi khổ nhẫn

Thành Phật giống người dưới

Tích hạnh A tăng kỳ

Mới đạt thành Phật Đạo

Cõi này đến cõi kia

Trải ngàn ức như vậy

Như kim quăng xuống biển

Thò tay liền lấy được

Không huệ cầu tháo nước

Nhiều kiếp không lấy được

Người ngu si thế gian

Không phân biệt thiện ác

Núi Tu Di bốn báu

Nói là đống than khói

Đại bàng Vua loài chim

Lại cho là ve, muỗi

Trùng ở dấu chân bò

Không thấy biển rộng lớn

Nhật quang là ngựa hoang

Người ngu cho ngọn lửa

Pháp ấy ta đâu tạo

Người ngu tự làm ra

Thức ra vào liên tục

Tinh luyện thuật đạo thành.

Khi ấy, Thế Tôn liền đọc Chú: Y nhĩ ma nhĩ, trà thệ ly thệ thuần đồng xí ly xí ly.

Bấy giờ, Đại Thiên Vương Tỳ Sa Môn liền đứng dậy, đầu mặt đảnh lễ chân Phật, thưa: Con luôn ủng hộ thiện nam, thiện nữ, người thiện hành pháp, ủng hộ ba ánh sáng ba bóng của thân người ấy.

Ba ánh sáng ba bóng là gì?

Như ngày nay con thống lãnh chúng La Sát, là bóng của thân, bóng thân của thân, bóng của bóng.

Ảnh của thân là gì?

Bóng thân của thân là gì?

Bóng của bóng là gì?

Khi ấy Thế Tôn nói kệ:

Thân do bốn đại hợp

Địa, thủy, hỏa, phong thành

Qua lại ở xoay vần

Ở cũng không thấy ở

Thân và thân của thân

Hết đời lại thoát thân

Nghĩa ba câu bóng bóng

Như Phật lưu thần quang

Vải gói thuốc Ma Kỳ

Cách xa mùi vẫn thơm

Pháp giải thoát của Phật

Thanh tịnh không tỳ vết

Bóng thân thân giáo hóa

Độ người không được độ

Ai thấy pháp thân tướng

Nhập định niệm thân thân

Bóng bóng không hồ nghi

Đều thành đạo vô thượng.

Khi ấy, Đề Đầu Lại Tra muốn ủng hộ các Pháp Sư liền nói Chú: 

Y hê, ma hê, Diêm phù, Diêm lam phù đột đột lặc xí.

Ta sẽ ủng hộ Pháp Sư trong ức ngàn trăm vạn do tuần để không có ai quấy nhiễu vị ấy được.

Tỳ Lâu Lặc Xoa Thiên Vương liền đứng dậy thưa trước Phật: Con cũng sẽ ủng hộ Pháp Sư chân thật.

Và liền nói Chú: Già lê, già lê, ni trĩ, cứu bát trĩ, làm cho trong ức trăm vạn do tuần không có ai làm hại quấy nhiễu cả.

Tỳ Lâu Bác Xoa Vương liền đứng dậy, đầu mặt lạy sát chân Phật và thưa: Bạch Thế Tôn! Con sẽ ủng hộ vị Pháp Sư chân chánh.

Và liền nói Chú: Xá nhĩ, xá nhĩ, bát bà thiên ma lâu hê, khiến cho trong trăm ức do tuần không có ai đến quấy nhiễu.

Bấy giờ, Thế Tôn liền nói kệ:

Hoa thơm sắc tuyệt đẹp

Cảm động các Cõi Phật

Do Phật không tưởng niệm

Thành Phật luôn hướng đạo

Sức nhẫn không biên giới

Phá hữu vô ba thừa

Tướng toàn thân Xá Lợi

Rất nhỏ như bụi trần

Cứu giúp cả hằng sa

Không đọa ba đường ác

Phật hiện kiếp cần khổ

Che chở hành đại bi

Chúng sanh không biên giới

Để thành đạo vô thượng.

Khi ấy, trong đại hội có ba mươi hai ức chúng sanh liền phát tâm vô thượng bình đẳng.

***