Kinh Đại thừa
Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tòng đâu Thuật Thiên Hàng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ
PHẬT THUYẾT
KINH BỒ TÁT TÒNG ĐÂU
THUẬT THIÊN HÀNG THẦN MẪU
THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
PHẨM HAI MƯƠI BẢY
PHẨM VĂN THÙ THÂN BIẾN HÓA
Bấy giờ Thế Tôn Vô Sở Trước Đẳng Chánh Giác nhập vào Thượng Tôn định ý tam muội, quán sát các Đại Bồ Tát quá khứ, vị lai, hiện tại có kiếp số nhiều ít, sẽ từ một kiếp, hai kiếp cho đến trăm ngàn vô số ức kiếp thủ Bát Niết Bàn.
Có Đại Bồ Tát cúng dường Chư Phật, thành tựu công đức, giáo hóa chúng sanh, làm thanh tịnh cõi Phật. Có Đại Bồ Tát từ lúc đồng chân hành Bát Trụ, không có vợ con, dập tắt tư tưởng dâm dục, tự tại ở địa vị của mình, không cha mẹ, anh em mà đắc Vô Thượng, Chánh Đẳng, Chánh Giác.
Phật dạy Văn Thù Sư Lợi: Về thuở xa xưa cách đây bảy mươi chín kiếp, tại Thế Giới Hoa Quang, ông ở trong thai thuyết pháp toàn thân Xá Lợi. Nhân dân cõi ấy cao ngàn do tuần, thân của Phật cao vạn do tuần. Đông, Tây, Nam, Bắc, bốn góc trên dưới rộng vô lượng, không có giới hạn, không thể tính kể, dù thầy tính, đệ tử tính cũng chẳng thể nào lường được, căn bổn thanh tịnh, vốn ông ở nơi đó.
Thân Phật phóng ánh sáng, thị hiện thần túc để cho đại chúng đồng loạt được thấy Như Lai làm lợi ích chúng sanh.
Khi ấy, Thế Tôn nói kệ:
Văn Thù vốn thành Phật
Trong thai hiện biến hóa
Thân cao vạn do tuần
Tướng ánh sáng rực rỡ
Mắt như hoa sen xanh
Môi miệng đỏ lửa sáng
Bốn mươi răng trắng thẳng
Mắt nháy ngước lên xuống
Chư Thiên, Rồng, Quỷ Thần
Đem hương hoa cúng lạy
Nay ta ở thai này
So với cõi của ông
Đối với mười sáu phần
Không bằng một mảy lông
Đức biến hóa Như Lai
Thông đạt không chướng ngại
Hương giữ giới lan xa
Chư Phật đều khen ngợi
Các đại chúng đến đây
Muốn hỏi pháp khó có
Cúi đầu trước mặt Ngài
Để trừ lưới nghi ngờ.
Bấy giờ, Đại Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi ngay trên tòa ngồi, dùng định lực thần túc giống như người lực sĩ co duỗi cánh tay, tiếp Thế Giới Hoa Quang để bên trong thai mẫu của Thích Ca Mâu Ni cõi Ta Bà.
Thế giới của hai Đức Phật không chướng ngại nhau, vẫn hiện đầy đủ các tướng hảo của thân Phật, ngồi dưới Thọ Vương giảng nói pháp tối thắng thâm sâu.
Bồ Tát Cõi ấy cũng đến gần gũi Thích Ca Văn Phật, cúng dường thừa sự hương hoa, tràng phan, bảo cái. Đệ tử Bồ Tát của Thích Ca Văn Ni cũng đến cõi kia cúng dường lễ bái. Âm thanh nói pháp vi diệu thâm sâu của hai vị Phật khai thông với nhau, không có chướng ngại.
Đức Phật kia nói vô sanh thì ở đây cũng nói như vậy. Ta nói về định tâm thì bên kia cũng nói như vậy. Ý, đoạn, căn, lực, giác đạo hai bên giống nhau. Bên kia nói khổ không vô ngã, bên đây cũng vậy.
Khi ấy Văn Thù Sư Lợi nói Kệ:
Quán trong ngoài thanh tịnh
Duyên diệt, tưởng cũng vậy
Các Cõi Phật mười phương
Thần đức không khác nhau
Đều do căn chúng sanh
Hiện có diệu, không diệu
Cho ta thành thân Phật
Cõi này rất là nhỏ
Vì chúng có nghi ngờ
Hiện biến hóa trong thai
Thân ta như vi trần
Nay ở cõi Phật kia
Ba mươi hai tướng sáng
Hiện khắp cả mọi nơi
Xưa làm thầy của người
Nay lại làm đệ tử
Đạo Phật rất rộng lớn
Thanh tịnh không tăng giảm
Ta muốn thấy thân Phật
Hai Ngài không cùng đứng
Cõi này hiện giáo hóa
Cõi ta hiện thân Phật
Cõi kia có kiếp thiêu
Cõi ta không hư hoại
Lực Phật biến khắp nơi
Tâm chúng sanh chẳng một
Chúng hội nghe ta nói
Ngoài đây ra còn có
Cõi Phật tên Vô Khuyết
Phật Hiệu Thăng Tiên Tôn
Quốc độ nhiều gấp bội
Thanh tịnh không vết nhơ
Quốc thành bằng bảy báu
Đất thủy tinh lưu ly
Ao bát giải Cam Lồ
Rực rỡ ánh sáng lớn
Đức Phật Thăng Tiên ấy
Chẳng phải người nào khác
Chúng hội ai muốn biết
Đó chính là thân ta
Sát đây lại còn có
Cõi nước tên Cứu Cánh
Phật hiệu Đại Trí Huệ
Bồ Tát nhiều vô lượng
Không có hàng nhị thừa
Bích Chi và Thanh Văn
Bồ Tát Ma Ha Tát
Không còn dục nộ si
Gốc mục lá không sanh
Huống chi lại có trái
Tướng đại nhân đầy đủ
Cứu người trước, mình sau
Mạng như năm dòng sông
Năm sử năm trói buộc
Năm ấm luôn rên rỉ
Luân hồi trong năm đường
Bảy tên sứ trói chặt
Không lìa bảy chỗ sanh
Bát chánh đạo vô vi
Diệt trừ tám nghiệp tà
Tám huệ thanh tịnh quán
Trước lấy nước bát giải
Bát Trụ bát trừ nhập
Hữu vi tám đạo pháp
Pháp khổ có chín phần
Chúng sanh đi sáu đường
Trọn vẹn chín không ngại
Trang nghiêm cây Phật Đạo
Pháp thập lực vô úy
Mặc áo thệ từ bi
Tay cầm kiếm trí huệ
Phát sạch rừng kiết sử
Các chúng sanh cõi này
Tham đắm sanh cống cao
Bệnh nặng không thầy giỏi
Bệnh tình càng kịch liệt
Giống như lửa đồng hoang
Thiêu đốt cả núi rừng
Núi cao gió thổi mạnh
Cháy rực bao giờ tắt
Thế Giới của chúng ta
Đại trí huệ giảng rõ
Như thân ta ngày nay
Đại trí Như Lai vậy.
Sau khi Văn Thù Sư Lợi nói kệ này, có vô lượng A tăng kỳ chúng sanh đều nguyện sanh về cõi Hoa Quang. Khi ấy, Văn Thù Sư Lợi thâu thần túc lại, hiện đệ tử Bồ Tát của Thích Ca Văn Phật. Bao nhiêu Quốc Độ đều trở lại nguyên như cũ.
***