Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tòng đâu Thuật Thiên Hàng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ

PHẬT THUYẾT

KINH BỒ TÁT TÒNG ĐÂU

THUẬT THIÊN HÀNG THẦN MẪU

THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
 

PHẨM HAI MƯƠI BỐN

PHẨM ĐỊNH Ý
 

Bấy giờ trong hội chúng có Bồ Tát tên Trì Không, đầy đủ tướng tốt, nhập vào bốn pháp môn, biện tài số một, tu trì Cõi Phật, mỗi Cõi Phật đều lưu thân lại để giáo hóa, thị hiện sanh diệt tùy theo căn cơ cao thấp của con người, âm thanh nói năng có khi ngọt có khi đắng, nói rõ ràng về quá khứ, vị lai, hiện tại. Ở trước mặt người hỏi thì một khi trả lời bằng vạn ý, ý nghĩa thâm thúy khó có thể lường được.

Bấy giờ, Bồ Tát Trì Không đứng dậy, trịch bày vai phải, gối phải sát đất, thưa trước Thế Tôn: Bồ Tát làm thế nào để độ chúng sanh khổ đau?

Phật dạy Bồ Tát Trì Không: Bồ Tát làm thế nào để chúng sanh nghe tiếng khổ, hạnh khổ thì khổ đoạn, khổ diệt, không còn thấy nguồn gốc của khổ nữa. Con đường đưa đến khổ là do ân ái sanh ra, những sợi dây ân ái làm trói buộc tâm người.

Lấy hai mươi pháp hạnh làm thuốc trị liệu, không còn theo gốc khổ, chất chứa hành nghiệp nhiều kiếp, diệt rồi sanh trở lại. Chúng sanh tà kiến cho là đạo chân thật, chuyển nhập định ý tam muội thanh tịnh. Thanh tịnh không vết dơ, không kia không đây.

Tâm thức khai ngộ, dần dần được định ý. Lành thay sự lợi ích của ta, an ổn khoái lạc không gì bằng. Tâm ý thức bị trói buộc lần lần mở ra, gọi đó là đạo chân thật, còn đây chẳng phải đạo chân thật.

Vì sao?

Vì pháp hư ngụy lừa dối chẳng phải bổn hạnh của Phật. Những gì xưa kia Chư Phật hành là chân thật. Ngoài ta ra, không có pháp chân thật nào hơn những pháp mà Phật đã hành, đó là bốn bất tư nghì.

Bốn bất tư nghì là gì?

Bồ Tát giữ ý có thể làm cho ba ngàn đại thiên thế giới cõi Phật đều bằng bảy báu, rồi làm trở lại như cũ. Đó là bất tư nghì thứ nhất.

Như ta ngày nay ở trong bào thai mẹ dẫn dắt cho vô lượng A tăng kỳ chúng sanh, người chưa độ được độ, người chưa đến được đến, trừ bỏ đi những dơ bẩn để đạt đến vô cấu. Đó là bất tư nghì thứ hai.

Xưa kia ta thệ nguyện cốt yếu là độ người đau khổ để đến nơi không còn khổ. Một người khổ, chưa độ được thì ta không bao giờ vào Niết Bàn. Đó là bất tư nghì thứ ba.

Thân Phật vô lượng, Đông Tây Nam Bắc có thể dung chứa hết. Một mình không có bạn bè, tự tánh pháp không, quán chúng sanh rồi tự quán tánh của mình, đây đẹp kia xấu, đây tịnh kia bất tịnh, đây là địa thủy hỏa phong, đây là của ta, kia chẳng phải là của ta, đây khổ kia không khổ, đây vui kia không vui, đây thường kia vô thường, đây là đời này kia là đời sau, làm phước được phước, tạo tội chịu tội.

Khi ấy Thế Tôn nói Kệ:

Thân như tro, đất, phân

Do bốn đại tạo thành

Không phong thủy trang nghiêm

Thì địa thủy ly tan

Hỏa diệt trong chốc lát

Thì thức không chỗ trụ

Tội nhiều chứa gốc khổ

Đây do thức tạo nên

Nay ta biết bổn thức

Bỏ ngươi, ngươi không thật

Vải năm màu rực rỡ

Làm hư hoại tâm người

Như người thở ra vào

Hành pháp không dừng lâu

Hiểu biết vô thường, khổ

Không đây, kia, chặng giữa

Một tiếng ứng vạn ức

Hiển bày giáo đệ nhất

Thân vô thường, khổ, không

Hiểu rõ các pháp tướng

Trở về trụ lục tịnh

Hiểu không, vô tướng, nguyện

Thân chẳng phải của ta

Như Phật dạy chúng sanh

Thân còn tâm thức lìa

Nếu Phật không như vậy

Làm sao phân thân dạy

Báo tội phước theo trước

Nguyện đều được thỏa mãn

Nay thọ, sau không thọ

Hiện tại cũng như vậy

Tội giết hại cha mẹ

Cũng hiện, cũng không hiện

Giống như việc đánh cầu

Thần thức bị ô nhiễm

Hoặc nghịch hoặc hối hận

Một lòng hướng Niết Bàn

Bậc Đại Sư vô vi

Xả thân bỏ tục lụy

Pháp vốn không nhân duyên

Quả báo như hình bóng

Như có cũng không có

Tà kiến nói chân thật

Bị lưới si quấn trói

Từ đen vào lại đen

Không phân biệt pháp trắng

Giới nhẫn có năm hạnh

Không sợ, không bị sợ

Định lực chấn Đại Thiên

Thắng ma như điều binh

Người cầu đạo vô thượng

Có người thối, người tiến

Như sông chảy về biển

Đến nhiều, đạt thì ít

Gặp được duyên đại bi

Thiện quyền vượt bờ kia

Phật là nhất thiết trí

Không nhiễm, không chấp trước

Ta vốn hành nghiệp khổ

Bỏ nước, thành, vợ con

Quên cha mẹ, Sư Trưởng

Không tiếc thân mạng mình

Như người giữa đồng hoang

Khao khát cần nước uống

Gặp sông, suối, ao, giếng

Lấy uống không còn khát

Người thọ thân tứ đại

Có định không định xứ

Huống thức không thiện ác

Thức thọ báo rõ ràng

Nhà bảy báu trì giới

Có trăm vạn Thiên Nữ

Nhạc trỗi để vui chơi

Không bao giờ sầu ưu

Lực Phật nhất thiết trí

Thấm nhuần khắp mọi người

Trước đạt năm thần thông

Nhuần gội pháp Cam Lồ

Xưng dương bốn cú nghĩa

Không trước, sau, chính giữa

Pháp này nối pháp khác

Thông pháp tánh trong ngoài

Những gì ta đã tạo

Bị ác sử trói buộc

Luân hồi trong năm đường

Mà cho là nhà cửa

Cảnh Trời như lửa xẹt

Tìm kiếm không có thật

Rùa mù tìm bọng cây

Có lúc còn được gặp

Một khi ta mất mạng

Ức kiếp khó lại được

Biển rộng lớn sâu thẳm

Ba trăm ba mươi sáu

Nếu quăng kim vào biển

Tìm kiếm còn khi được

Một khi ta mất thân

Khó được hơn đó nữa

Người giữ luật, trì giới

Ở đời khó gặp được

Trong ức ngàn vạn kiếp

Phật như hoa Ưu Đàm

Những chúng sanh hữu duyên

Được Phật giáo hóa đạo

Đoạn trừ các kiết sử

Vĩnh viễn không bị vướng.

Khi Phật nói kệ này xong, có hai mươi na do tha chúng sanh lập tín căn kiên cố, không còn nghi ngờ và đều phát tâm đạo chân chánh vô thượng.

***