Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tòng đâu Thuật Thiên Hàng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ

PHẬT THUYẾT

KINH BỒ TÁT TÒNG ĐÂU

THUẬT THIÊN HÀNG THẦN MẪU

THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
 

PHẨM MƯỜI CHÍN

PHẨM THIỆN QUYỀN
 

Bấy giờ trong đại chúng có Bồ Tát tên Cử Thủ, bạch trước Thế Tôn: Bạch Thế Tôn! Con muốn nghe vô số sự quyền biến hóa không thể tính kể của Đại Bồ Tát.

Phật dạy: Đại Bồ Tát thường thực hành thiện quyền, chẳng phải bên này, chẳng phải bên kia, chẳng phải hai bên, chẳng phải chặng giữa. Tùy theo sự giáo hóa thích hợp mà nói nghĩa, nói câu, tư duy nghĩa lý, trang nghiêm Cõi Phật, Lục Độ Vô Cực cho đến tưởng tri diệt, dùng phương tiện hướng dẫn không bị chướng ngại.

Không tự cống cao ngã mạn, dung mạo đoan chánh, đẹp đẽ, pháp phục tề chỉnh đàng hoàng, thọ nhận của tín thí biết vừa đủ, quang tướng trang nghiêm, nói năng thanh tịnh, làm cho một chúng sanh trụ được ức kiếp. Tất cả những gì để lại phía sau đến phương khác giáo hóa. Phân thân như vậy khó có thể nào lường được.

Giáo hóa cho người không hiểu biết, hiện đại thông ở cảnh giới của quỷ thần và sai quỷ thần ấy hóa độ chúng sanh, truyền trao dạy lẫn nhau không làm mất Đạo Giáo.

Lại nữa, thiện quyền làm hình Tượng Phật có tướng ánh sáng rực rỡ, được thấy và nghe thuyết pháp lời nói đầu giữa cuối đều làm an ổn khoái lạc, thiền định giác đạo, trí huệ sáng suốt, giải thoát.

Khế Kinh, Kệ Kinh, Ký Kinh, Thọ Quyết Kinh, Xử Kinh, Xuất Yếu Kinh, Quảng Trường Kinh, Tụ Kinh, Sanh Kinh, Quảng Phổ Kinh, Vị Tằng Hữu Hiện Kinh, Chuyển Kinh, Thí Dụ Kinh, Nhân Duyên Kinh, tùy theo chân lý của người nghe mà nói pháp thâm sâu để họ hiểu về không và vô ngã.

Tâm niệm của chúng sanh không giống nhau thì có thể làm cho tất cả nhập vào giải thoát môn. Ví như suối nguồn, đê, ao, năm sông đều có mỗi tên nhưng tất cả đều chảy về biển cả, không còn cái tên xưa nữa.

Cũng như núi Tu Di đứng sừng sững khó bị lay động, chim muông đủ màu sắc đến đó nương ở nghỉ ngơi thì đều hòa một màu, không còn màu sắc cũ nữa.

Đại Bồ Tát giáo hóa chúng sanh, làm thanh tịnh Cõi Phật cũng như vậy. Tâm thức của chúng sanh suy niệm không giống nhau, có rất nhiều tư tưởng nhưng đều có thể làm cho tất cả đạt đến giải thoát môn, tưởng định ý diệt. Lúc đó không còn niệm riêng mà là đồng một giải thoát như nhau.

Đó gọi là Đại Bồ Tát quyền biến giáo hóa thích hợp không thể nghĩ lường.

Bấy giờ Thế Tôn nói kệ:

Như nông phu làm ruộng

Chọn lựa đất màu mỡ

Gieo trồng đúng thời vụ

Tháo nước theo thời tiết

Chăm bón mạ thành tựu

Không bị nạn sương, sâu

Cuối cùng thu hoạch quả

Cất chứa không lo sợ

Pháp chân thật Bồ Tát

Ruộng Lục Độ vô cực

Tiêu trừ tâm xan tham

Tưới bằng nước Cam Lồ

Thiện quyền đạo phương tiện

Hiểu rõ pháp đến đi

Hướng dẫn loài chúng sanh

Được đến nơi bất diệt

Sanh tử bệnh phiền não

Thiêu đốt căn thiện tâm

Thiện quyền phương tiện cứu

Hiểu rõ pháp đến đi

Nếu người muốn xuất gia

Lấy cấm giới làm đầu

Không chấp pháp tốt đẹp

Hành quyền đạo Bồ Tát

Mất mạng không tiếc thân

Không phạm, dù mảy lông

Thân như đống cỏ đất

Bị người ta vứt bỏ

Nhẫn như núi An Minh

Kiên cố không chướng ngại

Hộ giới phương tiện đạo

Chê khen không tăng giảm

Ra tối, ở chỗ sáng

Đạo thiện quyền Bồ Tát

Hiện thân ở nhân gian

Vì thương xót tất cả

Mà hiện thân rất nhỏ

Ra vào không trở ngại

Chư Phật ngồi Đạo Tràng

Diệt kiết sử không sanh

Thì được đến Đạo Tràng

Trừ sạch các kiết sử

Cũng như Đại Đạo Sư

Dẫn các người đi buôn

Vào biển lấy chân châu

San hô, châu pha lê

Minh nguyệt bảo tùy ý

Được an ổn về nước

Cha mẹ và anh em

Quyến thuộc, bọn tôi tớ

Vui vẻ và sung sướng

Như định trừ bỏ tưởng

Những Bồ Tát hành quyền

Tìm cầu tạng vô tận

Biết rõ chân châu đẹp

Làm anh lạc đeo thân

Thiện quyền: Đạo Sư Trưởng

Lục Độ là vợ con

Tâm tứ đẳng che đậy

Bụi trần không vướng lòng

Đời rất nhiều kẻ ngu

Keo kiệt không bố thí

Chứa của ngàn vạn ức

Nói đó là của ta

Đến khi sắp qua đời

Mắt thấy quỷ thần ác

Gió đao xẻ thân hình

Không còn thở ra vào

Thức tham theo các ác

Thọ báo rất đau khổ

Dẫn đến chỗ nhận tội

Hối hận không kịp nữa

Phật dùng quyền trí độ

Nói pháp cho người kia

Lợi căn tự xét tội

Tâm hối, không che dấu

Nghe pháp được độ thoát

Đạo thiện quyền Bồ Tát

Như người mù bẩm sanh

Không biết màu đỏ vàng

Gặp bậc thầy Thánh giỏi

Điều trị bằng thuốc pháp

Xưa nghe có năm màu

Xanh, vàng, đỏ, trắng, đen

Đã được biết mắt sáng

Không biết xanh, vàng, đỏ

Đạo thiện quyền Bồ Tát

Phân biệt đến cùng tột

Dẹp sạch bát nạn pháp

Bất sanh cũng bất diệt.

Khi Thế Tôn nói kệ này xong, có trăm ức cư sĩ hành Đạo Thiện Quyền hoàn toàn đạt đến vô vi, trụ vào Vô Trụ Địa.

***