Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Bồ Tát Tòng đâu Thuật Thiên Hàng Thần Mẫu Thai Thuyết Quảng Phổ

PHẬT THUYẾT

KINH BỒ TÁT TÒNG ĐÂU

THUẬT THIÊN HÀNG THẦN MẪU

THAI THUYẾT QUẢNG PHỔ

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Phật Niệm, Đời Dao Tần
 

PHẨM MƯỜI MỘT

PHẨM TÙY HỶ
 

Khi ấy, trong đại hội có Bồ Tát tên Đảnh Vương, dẫn hai vạn năm ngàn người từ Thế Giới An Trụ ở phương Đông đến.

Ông ta bước đến chỗ Phật, đầu mặt đảnh lễ Đức Phật và lui qua ngồi một bên, bạch Phật: Con nghe Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn ở trong thai giáo hóa có vô lượng thần biến, có cung điện bảy báu được trang hoàng rất nhiều vật báu, được Chư Phật Thế Tôn tôn trọng cung kính.

Chư Phật Thế Tôn quá khứ, tương lai và hiện tại chưa từng nói pháp khó có này. Tướng pháp chân tế không thể cùng tận, luôn thực hành những hạnh khổ cực từ vô số kiếp. Trong thời gian đó cũng có sanh có diệt.

Con muốn nghe biết tất cả những Quốc Độ khác nhau mà thần đức Như Lai đã giáo hóa, luôn hành bình đẳng nhập vào đạo vô vi, bát giải đồng chân, phạm hạnh thanh tịnh để cho chúng con không còn sự nghi ngờ.

Phật dạy: Lành thay! Lành thay! Này Đại Sĩ Đảnh Vương, những điều ông hỏi thật sâu xa khó nghĩ, có nhiều lợi ích cứu độ những người mê lầm, phước nhiều không thể tận.

Bấy giờ, Thế Tôn liền dùng sức thiền định tam muội duỗi cánh tay vàng xuống hai mươi hai ức Cõi Phật ở hạ phương bưng thần Tháp bảy báu của Thi Khí Như Lai, Tháp ngang rộng một vạn tám ngàn do tuần. Bên ngoài vách Tháp có hành lang bằng bảy báu.

Nước ao, vườn, trái cây cũng đều bằng bảy báu. Ao sau vườn có bờ bằng vàng bạc. Trong ao ấy tự nhiên có nước Cam Lồ tám vị, có vô số trăm ngàn loại chim kỳ lạ: uyên ương, nhạn, le le… tiếng chim kêu rất hay và mọi người cùng nhau vui chơi rất thú vị.

Khi ấy, Thế Tôn nói kệ với Bồ Tát Đảnh Vương:

Quá khứ Phật Thức Khí

Thần tháp bằng bảy báu

Cây hoa rất nhiều màu

Hoa vàng, thân bằng bạc

Ao nước có tám vị

Người đói khát no đủ

Phước cúng được quả báo

Đạt công đức trong thai

Lại sau Phật diệt độ

Đấng Bổn Nguyện Tùy Thi

Tháp bảy báu Phật ấy

Khắp cả hằng sa cõi

Có rất nhiều châu báu

Khoái lạc cũng khó lường

Đức Phật thủ diệt độ

Bậc Tối Thắng đệ nhất

Cũng có Tháp bảy báu

Đầy khắp cõi hư không

Người mắt sáng hiểu biết

Cung phụng tâm cung kính

Dẹp mạn không cống cao

Không tham đắm lợi dưỡng

Quả báo ao bảy báu

Dứt tưởng không chấp trước

Cũng trong thai giáo hóa

Lưu bố vô số kiếp

Sau Phật Bát Niết Bàn

Câu Na Hàm Mâu Ni

Thần đức đại thông đạt

Độ thoát hơn ba Phật

Giáo hóa các đệ tử

Ba thừa không dứt đoạn

Rời khỏi phương Đông này

Trong thai hiện biến hóa

Khuyến khích kẻ hậu lai

Dẫn dắt vào nhãn tịnh

Lại Phật Ca Diếp Tôn

Ngồi thẳng ức trăm kiếp

Chư Thiên làm quyến thuộc

Tịch tịnh không lay động

Cũng có Tháp bảy báu

Ở Cõi Phật Kim Cang

Cứu hộ kẻ đọa lạc

Không rơi vào đường tà

Ta nay Thích Ca Văn

Dõng mãnh hiện một mình

Chuyên tâm giữ ý chí

Không vướng đường sanh tử

Cõi Phật tuy xấu ác

Nhưng độ không thể lường

Nay ở bào thai mẹ

Lấy Thần biến làm vui

Chúng sanh Cõi Dục Giới

Đọa lạc vào vạc dầu

Dìu dắt họ ra khỏi

Giống như con thiêu thân.

Bấy giờ, Thế Tôn dùng thần lực biến ba ngàn đại thiên thế giới sáng rực màu vàng ròng, khiến cho chúng trong đại hội đều thấy thế giới an lạc. Các Đại Bồ Tát ở đó đều ngồi trên hoa sen bảy báu. Đệ tử quyến thuộc ở đây đều màu vàng ròng, họ ăn uống bằng thiền định giải thoát, giới luật oai nghi chưa từng sai trái.

Thế nào, này Bồ Tát Đảnh Vương! Ai đến Cõi Phật vừa hiện du hóa để cúng dường, phụng thờ thì phước ấy nhiều không?

Bồ Tát Đảnh Vương thưa Phật: Rất nhiều, rất nhiều, bạch Thế Tôn!

Vì sao?

Vì cúng dường một Cõi Phật phước ấy khó lường, huống chi nhiều Cõi Phật như vậy.

Phật dạy: Nếu có Bồ Tát vượt qua bất thối chuyển ở nhất sanh bổ xứ, ở trong thai hiện thần thông biến hóa, ai cung kính Bồ Tát này thì đức ấy rất tối thắng.

Vì sao?

Vì Bồ Tát này đã làm Phật Sự không thể nghĩ bàn.

Phật lại dạy Bồ Tát Đảnh Vương:

Nay ta sẽ nói cho ông về tám đường chánh để trừ bỏ tám điên đảo: Hằng hà sa các Cõi Phật khắp mười phương xây đầy Tháp bảy báu, nhưng không bằng cúng dường Bồ Tát Bát Chánh Đạo này với y phục, thức ăn uống, giường chiếu, ngọa cụ, thuốc thang, hương viên, hương bột, hương vụn, Chiên Đàn, gấm lụa, vòng hoa, những vật trang hoàng thân… thì phước ấy rất nhiều.

Có Đại Bồ Tát có thể đối với bốn loài sanh: Thai, hóa, thấp, noãn mà phân biệt bốn ý chỉ trong một ngày, hai ngày, cho đến bảy ngày. Một tháng, hai tháng cho đến bảy tháng.

Một năm, hai năm cho đến bảy năm. Một kiếp, hai kiếp cho đến bảy kiếp. Nếu có chúng sanh phụng thờ cúng dường trước tháp bảy báu cho đến Bồ Tát Bát Chánh Đạo thì không bằng người cúng dường cho Bồ Tát Tứ Ý Chỉ, phước ấy rất nhiều.

Nếu Bồ Tát Nhất Sanh Bổ Xứ ở trong thai chuyển pháp luân vô thượng bao hàm hết tất cả sự biến hóa, vô số Đại Sĩ thần đức qua lại xoay vần không bị chướng ngại, rồi trở lại hợp lại một người không giác tri.

Nếu có chúng sanh cúng dường phụng thờ, không thương tiếc những gì của bản thân, giống như ngày nay ta đã trải qua ba A tăng kỳ kiếp đoạn trừ diệt tưởng, đây là thân cuối cùng vào thai để giáo hóa, chứng quả thần thông, đều được giải thoát.

Giống như quả chín, nó biến đổi không dừng, thân Phật là không, không có giới định huệ giải nhưng mùi hương của Ngài xông ướp bằng đạo đức oai nghi, không làm mất mười hai hạnh đầu đà. Một phần khổ này là cảnh giới của ta.

Khi ấy, Bồ Tát Đảnh Vương đến trước Phật tán thán với kệ:

Thức là gốc sanh tử

Là đường đến Niết Bàn

Tự tại trong bào thai

Du hí vô lượng cõi

Bốn sanh thành Cõi Phật

Biến mười sáu thần túc

Đạo vốn không một tướng

Thệ nguyện đều như nhau

Chúng sanh bị trói buộc

Hiện có người tốt xấu

Vô hình không thể thấy

Nay mới được quán sát

Các thân Phật quá khứ

Dạy bảo không bờ bến

Pháp bát đạo vô thượng

Chuyên về độ quần manh

Kinh pháp hình Xá Lợi

Hiện thần thông nơi đời

Để người ta dẫn dắt

Được nghe bất tư nghì

Sáu thần tháp báu Phật

Kho báu, đài bảy báu

Mỗi mỗi phân biệt kỹ

Ý nghĩa không thể lường

Xưa kia Phật hành đạo

Như không, không chấp trước

Nay ở bào thai mẹ

Thọ hóa chẳng phải một

Đắc tánh chân như Phật

Cũng trụ tánh như thật

Trừ bỏ tâm kiêu mạn

Lạy đấng không, vô tánh

Mỗi ánh sáng Xá Lợi

Chiếu khắp các Cõi Phật

Thọ hóa như hằng sa

Là do thần Đức Phật

Quốc Độ cách đây xa

Nhuận đạo Cam Lồ Phật

Nay muốn về cõi xưa

Tuyên dương pháp Như Lai.

Nói Kệ xong, Bồ Tát Đảnh Vương đi nhiễu Phật ba vòng và lạy Phật, lui ra.

***