Kinh Đại thừa

Bộ Kinh Tập

PHẬT THUYẾT KINH CA DIẾP

PHÓ PHẬT BÁT NIẾT BÀN

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Đàm Vô Lan, Đời Đông Tấn
 

Thuở xưa, khi Đức Phật còn trụ ở đời, thời Ma Ha Ca Diếp ở trong các vị Tỳ Kheo là bậc Tôn Trưởng nhiều tuổi nhất, tài giỏi, trí tuệ sáng suốt. Thân của Ngài cũng có màu vàng ròng với các tướng tốt.

Mỗi khi Đức Phật nói pháp thời Ngài thường ngồi đối diện với Đức Phật, người dân nhìn thấy, lầm lẫn nói Ngài là vị thầy của Đức Phật. Khi ấy Ca Diếp từ giã Đức Phật đến ở tại một ngọn núi tên là Phổ Năng trong núi Y Si Lê.

Núi ấy có chu vi một ngàn dặm, cách nước Xá Vệ hai vạn sáu ngàn dặm, hay tuôn ra bảy báu rất nhiều, chẳng thiếu quả trái ngon ngọt, hương thơm nổi tiếng, thuốc tốt, có ba loại Chiên Đàn: Một loại tỏa hương thơm phức, một loại chữa trị trăm thứ bệnh của con người, một loại có thể dùng để nhuộm năm màu với mọi loại hương, thuốc hỗn tạp chẳng thể xưng đếm. Cũng có chim bay, thú chạy, cọp, sói, voi trắng, Kỳ Lân, Chu Tước, Phượng Hoàng.

Hoặc có Đạo Sĩ dị học trong sạch. Núi ấy có tảng đá vuông vức bằng phẳng có màu sắc như Lưu Ly, cao rộng một trăm hai mươi dặm, được cái cây có hoa lá năm màu hiếm có che bóng mát, mùa Đông mùa Hạ sinh trưởng rất xum xuê, xếp bày trên tảng đá.

Ngài Ca Diếp trước sau đã dạy bảo truyền thụ cho hai ngàn Đệ Tử, đều là bậc có đức hạnh cao cả trong sạch, chứng đắc La Hán thường ngồi trên tảng đá này, tụng Kinh hành đạo.

Lại có dòng suối thơm ngọt trong sạch chảy giáp vòng bốn mươi dặm. Trong nước ấy có hoa Ưu Đàm hoa màu xanh biếc, hoa màu hồng, hoa màu tím.

Đệ Tử của Ca Diếp có bảy người đồng một đêm, nằm mộng: Một vị Tỳ Kheo mộng thấy phần chính giữa của tảng đá vuông vức đã ngồi bị chia phá, cây đều bị nhổ bứt rễ.

Lại một vị Tỳ Kheo mộng thấy: Dòng suối bốn mươi dặm đều bị cạn khô, hoa đều bị rụng xuống.

Một vị Tỳ Kheo mộng thấy Câu La cỏ Cao La: Có lá giống như Trà, có vị đắng bên cạnh chỗ ngồi đều bị nghiêng đổ hủy nát.

Một vị Tỳ Kheo mộng thấy đất của cõi Diêm Phù Đề đều bị hư hoại sụp xuống.

Một vị Tỳ Kheo mộng thấy núi Tu Di bị sạt lở.

Một vị Tỳ Kheo mộng thấy vị Kim Luân Vương.

Một vị Tỳ Kheo mộng thấy mặt trời, mặt trăng rơi xuống đất, thiên hạ bị mất ánh sáng.

Sáng sớm thức dậy, đều đem giấc mộng của mình, trình bày với Ngài Ca Diếp.

Ca Diếp bảo rằng: Trước đây khi chúng ta nhìn thấy ánh sáng thời mặt đất bị chấn động lớn, nay các ông lại có giấc mộng này. Như vậy Đức Phật sắp Bát Nê Hoàn.

Liền sai Đệ Tử đi vội vã đến nước Câu Di Na Kiệt. Trên đường di nhìn thấy một vị Bà La Môn cầm hoa Văn Đà La.

Ca Diếp liền hỏi rằng: Ông từ đâu đến?

Muốn đi đến nơi nào?

Làm sao có được bông hoa của Cõi Trời Thiên hoa này?

Đáp rằng: Tôi đến từ nước Câu Di Na Kiệt, lúc Đức Phật Bát Nê Hoàn nhập diệt đã trải qua bảy ngày, Chư Thiên đi đến dự đều cầm hoa của Cõi Trời, hương của Cõi Trời cúng dường thân Phật. Đây tức là loại hoa đấy.

Ca Diếp nghe xong, tự ném mình xuống đất, khóc lóc nói rằng: Nay Đức Phật Bát Nê Hoàn nhập diệt, ba cõi bị mất ánh sáng, sắp tới biết nương dựa vào chỗ nào?!

Liền thúc giục các đệ tử lên đường, chưa đến một trăm dặm liền thấy bốn vị Thiên Vương với Phạm, Thích, Chư Thiên đều cầm cái lọng bảy báu, hương thơm tốt, hoa đẹp đều đi đến cúng dường Đức Phật. Chư Thiên tấu âm nhạc của mười hai Bộ. Cũng có A Tu Luân Vương, các Đại Quỷ Thần tràn đầy trong hư không.

Lại nhìn thấy vị Vua của nước Câu Di Na Kiệt với các vị Vua của nước lân cận đều đem theo quần liêu quan lại, quần thần số lên đến hàng trăm vạn người. Thấy Ca Diếp đem các đệ tử đến. Lúc đó vua Quốc Quý Mạt La Phất liền sai người dân trong nước đều phải tránh đường, để cho Ca Diếp với các đệ tử đi được.

A Na Luật Aniruddha ra nghênh đón, gặp nhau rồi nói rằng: Đức Phật Bát Nê Hoàn nhập diệt đã được bảy ngày, nhưng lửa Da Duy Trà Tỳ tức dùng lửa thiêu đốt chẳng thể cháy được. Chỉ đợi Hiền Giả đến vậy. A Nan Ānanda nhìn thấy Ca Diếp liền tự ném mình xuống đất, khóc lóc chẳng tự thắng được.

Có một vị Tỳ Kheo già tên là Ba Hoặc liền ngăn A Nan rằng: Ngưng ngay! Ngưng ngay! Khi Đức Phật còn ở đời thường cấm chế chúng ta chẳng được tự do. Nay Đức Phật đã Bát Nê Hoàn nhập diệt thì chúng ta được tự tại. Đừng nên khóc lóc nữa. Thời có vị Trời nghe Ba Hoặc nói, liền dùng tay nhấc Ba Hoặc đưa lên.

Ca Diếp liền đến trước mặt tiếp giữ nên vị Trời dừng lại, vì Ba Hoặc nói rằng: Nay Đức Phật Bát Nê Hoàn nhập diệt, tất cả bị mất nơi nương tựa, chỉ riêng một mình ông ngu si nên trở ngược lại vui sướng. Ba Hoặc nghe lời nói ấy thời hiểu ý ngay, liền đắc A La Hán Đạo.

Ca Diếp liền cùng với các đệ tử cúi đầu mặt sát đất, làm lễ, nhiễu quanh quan tài ba vòng, buồn thương nói rằng: Ngày nay, chúng con chẳng biết cái đầu, bàn chân của Đức Phật ở chỗ nào?!

Uy Thần của Đức Phật liền vì Ca Diếp mà ló ra bàn chân. Chư Thiên, người dân không có ai chẳng cảm thương.

Lúc đó Ca Diếp liền nói kệ khen Đức Phật rằng:

Phật là Tam Giới thừa.

Vượt qua vực sinh tử

Đạm bạc lên Nê Hoàn Niết Bàn

Vi diệu vượt thế gian.

Phật là Vô Lượng Minh vô lượng ánh sáng.

Chiếu tăm tối ngu si

Nguyện vì tất cả người

Hiển diệu, hiện Uy Linh.

Phật là Đại Từ Ái.

Độ vô ương số người Tôn Thể ở Kim Quan quan tài bằng vàng ròng trong sạch, vắng lặng an nguyện dùng đức ưu hòa nhìn màu thân, tướng sáng khiến khắp cả Trời, Người hưng khởi vô lượng phước.

Phật mở bày, hiện pháp chúng sinh được thấm nhuần được dừng vòng sinh tử hoặc được vào chính đế đã chịu ân Như Lai đầu mặt lễ chân Phật bàn chân của Đức Phật.

Nay chỉ thấy Kim Quan quan tài vàng tâm buồn bã, cảm thương tuy Phật được Vô Vi Thánh đạt, diệt chẳng thật thấy sau có nghi đế nghi ngờ xem xét ló chân khỏi Kim Quan khởi chia sinh tử này Phật chẳng còn buồn nữa pháp thân, tuệ thường còn đừng gọi Nê Hoàn hẳn.

***