Kinh Đại thừa
Bộ Kinh Tập
PHẬT THUYẾT KINH CHƯ PHẬT
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Thi Hộ, Đời Tống
Tôi nghe như vậy!
Một thuở nọ, Đức Phật ở trong núi Thứu Phong gần thành Vương Xá. Lúc đó là gần đến giờ khất thực, Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên đắp y và cầm bát đi vào thành Vương Xá.
Bỗng nhiên Ngài khởi nghĩ rằng: Hôm nay mình hãy đến Trời Sắc Cứu Cánh để hỏi một ít việc trước, rồi sau đó mới trở về khất thực.
Thế là Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên bèn nhập Đẳng Dẫn Tam Ma Địa. Rồi vụt thoáng ví như vị tráng sĩ co duỗi cánh tay, Ngài đã đến Trời Sắc Cứu Cánh. Lúc đã đến nơi kia, Ngài và Chư Thiên đồng thấy nhau. Rồi với đủ mọi ngôn từ dịu dàng, Ngài cùng họ thăm hỏi lẫn nhau.
Khi đó Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên mới hỏi Chư Thiên rằng: Đến khi nào thì mới có một Đức Phật Thế Tôn xuất hiện ở thế gian để chứng vô thượng bồ đề?
Lúc ấy có một trăm vị Thiên Chủ của Trời Sắc Cứu Cánh đồng thanh đáp rằng: Hết trọn trăm ngàn kiếp thì mới có một vị Phật xuất thế để chứng vô thượng bồ đề. Khi nghe nói thế, Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên bèn tín thọ. Sau đó, Tôn Giả liền nhập định, rồi vụt thoáng ví như vị tráng sĩ co duỗi cánh tay, Ngài từ Trời Sắc Cứu Cánh trở về lại thành Vương Xá.
Như thông lệ hằng ngày, Ngài khất thực theo thứ tự. Khi đã ăn xong, Tôn Giả súc miệng, rồi gấp y và cất bình bát. Sau đó, Ngài đến chỗ của Phật và cúi đầu đảnh lễ với trán chạm sát đôi chân của Thế Tôn.
Khi đã cung kính xong, Ngài ngồi qua một bên, chắp tay chiêm ngưỡng và bạch Phật rằng: Bạch Thế Tôn!
Lúc gần đến giờ khất thực của hôm nay, con nhập định để đến Trời Sắc Cứu Cánh và đã hỏi Chư Thiên ở đó rằng: Đến khi nào thì mới có một Đức Phật Thế Tôn xuất hiện ở thế gian để chứng vô thượng bồ đề?
một trăm vị Thiên Chủ ở đó đã đồng thanh bảo con rằng: Hết trọn trăm ngàn kiếp thì mới có một vị Phật xuất thế để chứng vô thượng bồ đề.
Bạch Thế Tôn! Tuy con tin lời họ nói, nhưng đối với việc này là sao?
Kính mong Thế Tôn hãy giảng dạy cho con rõ.
Lúc bấy giờ Đức Thế Tôn bảo Ngài Đại Mục Kiền Liên: Ông nay hãy lắng nghe. Ta sẽ thuyết giảng cho ông.
Này Đại Mục Kiền Liên! Do sự hiểu biết của Chư Thiên ở Trời Sắc Cứu Cánh kia hạn hẹp nên họ mới bảo ông rằng: Hết trọn trăm ngàn kiếp thì mới có một vị Phật xuất thế để chứng vô thượng bồ đề. Đây không phải là lời nói chính xác, cho nên chưa có thể tin sâu được.
Này Đại Mục Kiền Liên! Nhớ vào thuở xưa, lúc tối sơ ta đã gặp được sáu mươi ức Chư Phật Như Lai xuất hiện ở thế gian. Chư Phật kia đã trụ thế để làm lợi ích chúng sanh, thời gian hoặc dài hay ngắn, mỗi vị đều tùy duyên. Sau đó, các Ngài kế nhau mà lần lượt nhập diệt cũng lại như vậy.
Lại có tám mươi ức Đức Phật xuất hiện ở thế gian với đồng danh hiệu là Diệu Hoa. Ta cũng đã ở trước của mỗi Đức Phật kia mà phát đại thệ nguyện và tu trì phạm hạnh.
Sau Chư Phật đó, lại có năm trăm vị Phật xuất hiện ở thế gian với đồng danh hiệu là Chánh Phạm.
Sau Chư Phật đó, lại có tám mươi vị Phật xuất hiện ở thế gian với đồng danh hiệu là Nhiên Đăng.
Sau Chư Phật đó, lại có mười lăm ngàn vị Phật xuất hiện ở thế gian với đồng danh hiệu là Tảm Ma Một.
Sau Chư Phật đó, lại có một ngàn vị Phật xuất hiện ở thế gian với danh hiệu cùng dòng họ, mỗi vị đều chẳng giống nhau. Ta đã ở trước Chư Phật như vậy mà cũng phát thệ nguyện và tu trì phạm hạnh.
Sau Chư Phật đó, lại có sáu ngàn vị Phật xuất hiện ở thế gian với đồng danh hiệu là Tô Bát La Đa Ba.
Sau Chư Phật đó, lại có chín mươi ngàn vị Phật xuất hiện ở thế gian với đồng danh hiệu là Diệu Ca Diếp.
Sau Chư Phật đó, lại có một ngàn vị Phật xuất hiện ở thế gian với đồng danh hiệu là Nhật.
Sau Chư Phật đó, lại có một ngàn vị Phật xuất hiện ở thế gian với đồng danh hiệu là Nhiễm Một Đình Dã.
Sau Chư Phật đó, lại có tám mươi ngàn vị Phật xuất hiện ở thế gian với đồng danh hiệu là Ê La Phạ Đế.
Sau Chư Phật đó, lại có bảy mươi ngàn vị Phật xuất hiện ở thế gian với đồng danh hiệu là Đế Thích.
Sau Chư Phật đó, lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian, hiệu là Đức.
Ta đã ở nơi của Đức Phật này, cùng hàng Thanh Văn đệ tử của Ngài, mà đồng phát thệ nguyện và cung kính cúng dường trong rất nhiều năm. Sau Đức Phật ấy, lại có tám mươi ức na do tha vị Bích Chi Phật xuất hiện ở thế gian.
Này Đại Mục Kiền Liên! Các vị Bích Chi Phật kia đã ở trước ta mà phát đại thệ nguyện. Ngoài ra còn có Chuyển Luân Thánh Vương tên là Biến Chiếu cũng ở trước ta mà phát nguyện. Trước đó, ta đã gặp được bốn mươi vị Phật với đồng danh hiệu là Vô Năng Thắng.
Này Đại Mục Kiền Liên! Sau khi Đức Phật ấy diệt độ, ta đã gặp một Đức Phật cũng tên là Vô Năng Thắng. Ở trong thời giáo hóa của Đức Phật đó, ta làm một vị Chuyển Luân Thánh Vương, tên là Bách Hiệu. Rồi ta cùng hàng Thanh Văn đệ tử của Đức Phật Vô Năng Thắng mà đồng phát thệ nguyện và cung kính cúng dường trong rất nhiều năm.
Sau khi Đức Phật ấy nhập diệt, ta đã lấy thất bảo xây tháp để cúng dường xá lợi. Ta đã tu hành như thế và thời gian trôi qua thật là dài vô lượng.
Này Đại Mục Kiền Liên! Cho đến lúc bấy giờ, ta mới chứng đắc bồ đề.
Lại nữa, Đại Mục Kiền Liên! Sự hiểu biết của Chư Thiên ở Trời Sắc Cứu Cánh kia hạn hẹp. Sau khi Đức Phật Vô Năng Thắng diệt độ, lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Trì Thế. Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Trì Địa.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Đại Năng Nhân. Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Diệu Hiện. Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Sư Tử.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Tối Thượng Hy Hữu.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Đoạn Nhất Thiết Ưu.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Nhất Thiết Nghĩa Thành Tựu.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Đắc Thắng.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Bảo Quang.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Ý Xưng.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Ô Ba Để Thất La.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Để Thất Rô.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Viên Quang.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Nguyệt Quang.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Thiên Quang.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là A Đề Bộ.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là A Đề Dã Du.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Vô Diệt Thông.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Tối Thắng.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Để Thất Rô Đa Rô.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Thượng Hoa.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là A Rị Sắt Tra.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là A Đề Bộ.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Nhiên Đăng.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Hàng Oan.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Kim Diệu.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Kim Quang.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Bảo Nhãn.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Liên Hoa Nhãn.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Tối Thượng Liên Hoa.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Đại Liên Hoa.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Liên Hoa.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Tỳ Bà Thi.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Thi Khí.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Tỳ Xá Phù.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Câu Lưu Tôn.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Câu Na Hàm Mâu Ni.
Sau đó lại có một vị Phật xuất hiện ở thế gian tên là Ca Diếp.
Nay Ta, Thích Ca Mâu Ni, xuất hiện ở thế gian để làm Phật.
Này Đại Mục Kiền Liên! Ta đã phát thệ nguyện ở trước Chư Phật như vậy, rồi ta lấy hoa thất bảo mà rải cúng dường. Sau đó, ta mới thành Chánh Đẳng Chánh Giác.
Này Đại Mục Kiền Liên! Thời gian của mỗi Đức Phật kia, từ lúc sơ phát tâm cho đến thành Chánh Đẳng Chánh Giác, đều trải qua vô số kiếp. Từ khi ta phát tâm cho đến khi thành Phật ngày nay, kiếp số đã trải qua thì rất nhiều và không thể nào tính đếm cho xuể. Sự hiểu biết của Chư Thiên ở Trời Sắc Cứu Cánh kia hạn hẹp. Ông chớ có sanh lòng nghi.
Khi Thế Tôn đã giảng Kinh này xong, lòng hoài nghi của Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên liền dứt trừ. Ngài hớn hở vui mừng, đảnh lễ Đức Phật, rồi cáo lui.
***