Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Con đường Tu Hành

PHẬT THUYẾT

KINH CON ĐƯỜNG TU HÀNH

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn
 

PHẨM BỐN

PHÂN BIỆT NĂM ẤM
 

Phải dùng cam lồ diệt lửa mạnh

Tiêu trừ gốc khổ của năm ấm

Tuệ Ngài chiếu sáng như mặt trời

Ba Cõi quy phụng, con cũng vậy

Phật, Đấng Năng Nhân, sức tuệ sâu

Hiểu rõ, thông tuệ, trí thanh tịnh

Theo điều hiểu biết mà chỉ nghĩa

Chọn giáo pháp Phật tùy cơ nói

Nên phân biệt nghe hiểu bài giảng

Nay đây dẫn dắt theo chủ ý

Phân biệt chỗ khởi goc năm ấm

Dẫn rộng nhiều nghĩa, khéo suy tư.

Người tu hành phải phân biệt rõ nguồn gốc của năm ấm.

Sao gọi là hiểu rõ gốc của năm ấm?

Ví như ở ngã tư đường, có xâu trân châu bị đánh rơi, có người thấy, trong lòng vui mừng muốn đến lượm. Người ấy mắt thấy xâu trân châu gọi là sắc ấm. Ưa thích vừa ý gọi là thống ấm. Vừa thấy mà biết xâu trân châu gọi là tưởng ấm.

Người ấy sinh tâm muốn lượm xâu trân châu gọi là hành ấm. Phân biệt xâu trân châu là thức ấm. Năm ấm như vậy, như xâu trân châu một khi cùng vận hành, tạo ra bao nhiêu sự vận hành khác. Nếu từ tâm xuất hiện, như xâu trân châu, năm ấm cùng lúc cùng hưng khởi và tiêu diệt.

Tất cả mọi người cũng giống như thế, khi mắt thấy sắc, năm ấm đều khởi. Tai nghe tiếng. Mũi ngửi mùi. Lưỡi nếm vị. Thân cảm thọ. Tâm tưởng pháp cũng như vậy. Bốn ấm thuộc tâm, không phải sắc ấm. Như vậy là nguồn gốc của năm ấm riêng biệt.

Bài tụng rằng:

Đấng đức vô cùng phân biệt nói

Như Ngài đã giảng nghĩa trong Kinh

Kẻ tham dục mê chẳng thọ giáo

Con nay thuận pháp giảng theo Ngài.

***