Kinh Đại thừa
Phật Thuyết Kinh đắc Vô Cấu Thí Nữ
PHẬT THUYẾT
KINH ĐẮC VÔ CẤU THÍ NỮ
Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư
Bát Nhã Lưu Chi, Đời Nguyên Ngụy
PHẦN BỐN
Vương Nữ Đắc Vô Cấu hỏi Bồ Tát Bất Mê Hành:
Thiện Nam! Nhân giả nguyện như vậy: Tâm tôi an trú quán sát đúng như sắc. Nếu vào thành Xá Bà Đề thì nguyện cho chúng sinh nào thấy tôi, tất cả đều không thoái chuyển nơi đạo quả bồ đề vô thượng.
Điều này là thế nào?
Sao gọi là bồ đề?
Bồ Đề kia là có hay là không?
Nếu nói là có thì Nhân giả đắm chấp vào thường kiến.
Bồ Tát Bất Mê Hành: Gọi là bồ đề tức theo ngôn ngữ của người trí nên gọi là bồ đề.
Đắc Vô Cấu: Trí kia là sao?
Là the sinh khởi hay là thể tịch tĩnh?
Nếu thể sinh khởi thì sự sinh khởi đó đều là vô thường. Nếu đều vô thường thì không chánh niệm. Nếu cho đều vô thường là chánh niệm thì tất cả kẻ si mê đều tương ưng với chánh niệm. Còn nếu là thể tịch tĩnh thì không thủ đắc. Đã không thủ đắc thì không phân biệt. Điều này hoặc Phật thuyết, hoặc Bồ Tát thuyết, hoặc A La Hán thuyết, hoặc phàm phu thuyết.
Vì sao?
Vì đạo bồ đề thì không phân biệt. Phàm phu thì có phân biệt. Người có phân biệt thì chẳng phải là trí tuệ.
Bồ Tát Bất Mê Hành im lặng không nói.
Bấy giờ, Tôn Giả Tu bồ đề nói với chư Bồ Tát và các đại Thanh Văn: Chúng ta nên quay về, hôm nay không cần vào thành Xá Bà Đề khất thực nữa.
Vì sao?
Vì hôm nay đã có được pháp thực vi diệu, hảo hạng, đã đầy đủ. Chúng ta được nghe Vương Nữ Đắc Vô Cấu thuyết giảng pháp thù thắng vi diệu. Hôm nay chúng ta đạt được đầy đủ pháp thưc rồi.
Vương Nữ Đắc Vô Cấu hỏi Tôn Giả Tu bồ đề: Đại Đức Tu Bồ Đề! Không lấy, không bỏ là pháp của Thanh Văn.
Nay các vị cầu điều gì?
Theo ý Tôn Giả thế nào?
Đại Đức Tu Bồ Đề! Không hý luận là pháp của Thanh Văn. Nếu đắm chắp nơi hý luận thì chẳng phải là pháp của Thanh Văn.
Đại Đức Tu Bồ Đề! Không nương dựa là pháp của Thanh Văn. Cảnh giới của Thánh Nhân chẳng phải là nương dựa. Chẳng nương dựa là không phát khởi động tác.
Bay giờ, chư Bồ Tát, các đại Thanh Văn và năm trăm Bà La Môn, Vương Nữ Đắc Vô Cấu, Vua Ba Tư Nặc nước Kiều Tát La cùng vô số người thị tùng đều đến khu lâm viên Kỳ Đà Cấp Cô Độc.
Đến chỗ Đức Thế Tôn, hết thảy đầu mặt đảnh lễ sát chân, nhiễu quanh Phật ba vòng rồi ngồi qua một bên.
Vương Nữ Đắc Vô Cấu nhiễu quanh Phật một ngàn vòng, xong rồi thì gối phải quì sát đất, chắp tay hướng về Phật, dùng âm thanh vi diệu nói kệ bạch Như Lai:
Con xin thưa Thiện Thệ
Đấng trí vô thượng đẳng
Xứng danh vô cấu nhiễm
Tôn chủ trong ba cõi.
Đem pháp vị cam lồ
Khiến con được từ ái
Bồ Tát hành thế nào?
Để ngồi nơi gốc cây.
Phá trừ quân Ma Vương
Thành bồ đề vô thượng
Sao chấn động đại địa
Cho đến động long cung.
Làm sao phóng ánh sáng
Chiếu khắp vô lượng cõi
Thuyết pháp hành bồ đề
Làm sao được tổng trì?
Bồ Tát hành thế nào?
Đắc thánh tài của Phật
Tu tịch tĩnh thế nào?
Chứng thiền định đệ nhất
Sức thần thông thế nào?
Trượng phu làm sao thuyết
Tối thắng trong chúng sinh
Hành đẳng tâm thế nào?
Biện tài sao được tịnh
Hòa hợp cùng mỹ ngữ
Các Bồ Tát thế nào?
Quyến thuộc được khéo léo
Đại trượng phu thế nào?
Mà được túc mạng trí
Đắc thiên nhãn vô cấu
Thiên nhĩ, tha tâm trí
Ánh sáng đại thần thông
Đến vô lượng Thế Giới
Sao nhớ nghĩ bố thí
Hành nhẫn nhục, tịnh giới
Tinh tấn như thế nào?
Hành bát nhã ra sao?
Làm sao thường xa lìa
Những nơi từ thai sinh
Không cảm thọ thai sinh
Hóa sinh đến bờ kia
Làm sao trụ Phật tiền
Thuyết pháp không, vô ngã
Thế nào ái, không ái
Hai tâm đều bình đẳng
Diệt tất cả xấu nhiễm
Vững tâm không cao thấp
Pháp thế gian bất động
Giống như núi Tu Di
Được mất và khen chê
Thuận, nghịch cùng khổ, vui
Các pháp thế gian ấy
Sao vượt qua như trăng
Vô chủ không nịnh, dối
Không nhiễm làm sao mạn
Lìa bỏ tâm cao ngạo
Không có tâm như vậy
Tịch tĩnh hơn tịch tĩnh
Không bỏ niệm chỉ quán
Người trí tuệ đệ nhất
Làm sao bị trói buộc
Không ái của, vợ, con
Làm sao mà sinh tử
Rõ ái giống như chim,
Thường như Trăng không khác.
Tâm kia đã như vậy
Làm sao có ái pháp
Người có trí làm sao
Như đất, nước, lửa, gió
Không động thường thế nào?
Bình đẳng như hư không
Pháp bất xả thế nào?
Thường không xả Pháp Phật
Thà tự xả thân mạng
Không xả pháp đệ nhất
Làm sao trụ bồ đề
Chứng pháp không phiền não
Chữa bệnh nơi chúng sinh
Cõi nước Phật trang nghiêm
Làm sao Tăng trú tịnh?
Tăng tịnh làm sao có?
Pháp ba đời thế nào?
Nghe có chúng sinh vui
Ái làm sao hoại diệt
La hán thấy Tứ Đế
Làm sao giới đầy đủ
Làm sao trăm chúng sinh
Nay an trụ bồ đề
Hành, hữu thường đắm chấp
Ai sẽ được đoan nghiêm
Ai lại được hóa sinh?
Làm sao giàu có lớn?
Trí tuệ lớn thế nào?
Tất cả hành trí đạo
Ai có thể đầy đủ
Đạt ba mươi hai tướng
Và tám mươi vẻ đẹp
Tất cả phước đức lành
Không do biện tài sinh
Làm sao có tăng tịnh
Ty kheo thọ cụ túc
Nơi nào có nguyện này
Làm sao trăm hữu sinh
Túc mạng làm sao có
Thường cùng Phật hòa hợp
Ở trong ngàn ức kiếp
Không làm ác, hành thiện
Tâm không vướng, đoan nghiêm
Làm sao có y sư?
Sức tinh tấn nhẫn nhục
Làm sao được thù thắng
Làm sao quy y Phật
Quy y Pháp và Tăng
Tự bỏ thân mạng mình
Chứ không bỏ Pháp Phật
Các chúng sinh thế nào?
Hạnh bồ đề hành tịnh
Tất cả hối lìa bỏ
Vì chúng sinh thuyết pháp
Không một chút nghi ngờ
Tất cả trí tịch tĩnh
Nếu chúng sinh hành pháp.
Lần lượt được thọ ký?
Vương Nữ Đắc Vô Cấu nói kệ như vậy rồi, Đức Thế Tôn liền dạy Đắc Vô Cấu: Lành thay! Lành thay! Đắc Vô Cấu! Nay con kheo hỏi Như Lai những ý nghĩa ấy. Con hãy lắng nghe và khéo suy nghĩ, ta sẽ vì con mà thuyết giảng.
Đức Phật liền dạy: Đắc Vô Cấu! Chư Đại Bồ Tát thành tựu bốn pháp có thể phá trừ ma vương.
Những gì là bốn?
1. Tâm không ganh ghét người khác cúng dường.
2. Lìa bỏ lời nói thô ác.
3. Thường sinh thiện căn cho nhiều người.
4. Không đoạn tận việc tu tâm từ bi.
Đắc Vô Cấu! Chư Đại Bồ Tát thành tựu bốn pháp như vậy thì phá trừ được ma vương.
Đức The Tôn bèn thuyết kệ:
Tâm chớ sinh ganh ghét
Miệng chớ nói lời ác
Dạy nhiều người làm lành
Không ngừng tu tâm từ.
Bồ Tát siêng tu hành
Bốn loại pháp như vậy
Diệt ma vương mười phương
Chứng bồ đề vô thượng.
Đắc Vô Cấu! Chư Đại Bồ Tát thành tựu bốn pháp, có thể làm chấn động đến vô lượng Thế Giới Chư Phật.
Những gì là bốn?
1. Như lời thuyết giảng mà tu hành.
2. Tâm tin pháp sâu xa.
3. Giáo hóa vững chắc.
4. Dạy đạo bồ đề cho nhiều người.
Đắc Vô Cấu! Chư Đại Bồ Tát thành tựu bốn pháp như vậy có thể làm chấn động vô lượng Thế Giới Chư Phật.
Đức Thế Tôn thuyết kệ:
Thực hành như lời nói
Biết pháp nhẫn sâu xa
Muốn được pháp bạch tịnh
Giáo hóa người vững chắc.
Thường vì nhiều người giảng
Đạo bồ đề vô thượng
Người biết pháp như vậy
Chấn động ức Thế Giới.
Đắc Vô Cấu! Chư Đại Bồ Tát thành tựu bốn pháp, có thể phóng hào quang chiếu sáng vô lượng Thế Giới Chư Phật.
***