Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Bi

PHẬT THUYẾT KINH ĐẠI BI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Na Liên Đề Da Xá, Đời Cao Tề
 

PHẨM BẢY

PHẨM XÁ LỢI
 

Lúc bấy giờ Đức Thế Tôn lại bảo A Nan rằng: Sau khi ta diệt độ, nếu có người con trai tốt, người con gái lành nào, hoặc tại gia, hoặc xuất gia cho đến cúng dường Xá Lợi của ta như hạt cải chẳng hạn và tỏ lòng cung kính tôn trọng khiêm cung cúng dường thì ta nói rằng người này có căn lành và tất cả sẽ chứng quả Niết Bàn cũng như vào nơi Niết Bàn an lạc.

Này A Nan! Nếu sau khi ta diệt rồi, nếu có người thiện nam kẻ thiện nữ nào phát tâm kính tin vì ta mà tạo lập hình tượng cũng như Tháp Miếu.

Thì này A Nan! Sẽ có tín tâm sâu rộng đừng ngại kỵ gì. Ta nói rằng người này đã trồng căn lành và tất cả đều được quả Niết Bàn cũng như chứng Niết Bàn.

Này A Nan! Cho đến hiện tại cúng dường ta, cho đến sau khi ta diệt độ cúng dường hạt cải và Xá Lợi hoặc kẻ tạo hình tượng ta cho đến Tháp Miếu.

Này A Nan! Nếu có kẻ có tâm với công đức niệm Phật hoặc dùng một cành hoa thảy vào hư không, ta nói người này đã có căn lành, tất cả đều được Niết Bàn quả và vào vô tận Niết Bàn.

Này A Nan! Hoặc có kẻ thấy thần thông oai lực của Thế Tôn mà cúng dường, cho đến dùng hoa rải vào hư không. Ví dụ như thế cũng chứng quả Niết Bàn. Hà huống là thân cận thừa sự Như Lai để cúng dường như thế và cho đến người sau khi ta diệt độ cúng dường Xá Lợi vậy.

Này A Nan! Cảnh giới của Chư Phật không thể nghĩ bàn. Nếu có người hay phát tâm cúng dường thì sẽ được phước đức lại cũng khó có thể nghĩ bàn được.

Này A Nan! Nếu có người niệm Phật cho đến rải một bông hoa và không trung, ta dùng tri kiến Phật để thấy rằng người này được quả báo bất khả tư nghì, hãy tin như vậy. Hà huống về sau có Phật Tử có lòng tin sâu và cung kính suy nghĩ cầu trí tuệ Phật.

Lúc ấy ngài A Nan nghe Phật nói rồi liền ghi nhớ phát tâm hoan hỷ và bạch Phật rằng: Hy hữu Đức Bà Già Bà! Hy hữu Đức Tu Già Đà! Nay là đúng lúc!

Duy nguyện Thế Tôn! Ngài đã nói việc niệm Phật cho đến rải một cành hoa cúng dường vào không trung, kẻ ấy sẽ được quả báo lành. Các Tỳ Kheo sau khi nghe Phật nói đều thọ trì đọc tụng và được quả lân mẫn thế gian, làm lợi ích cho Trời người vậy.

Kể từ đời này cho đến đời sau nếu có chúng sanh nào nghe được điều này mà trồng nhiều căn lành, tâm sinh kính tín được đại hoan hỷ.

Người đó nghĩ rằng: Thích Ca Mâu Ni! Ngài là bậc Vô Thượng Pháp Vương, có lòng từ bi lớn trong dòng họ Thích, vì cứu độ thế gian khuyến dụ chúng con phát tâm tinh tấn niệm Phật.

Nói lời ấy rồi, Phật bảo A Nan! Hãy lắng nghe, hãy lắng nghe! Lành thay! Ta nay sẽ phân biệt giải nói về các quả báo đây.

A Nan bạch rằng: Như vậy Thế Tôn! Chúng con xin nghe.

Phật bảo A Nan: Nếu có chúng sanh phát tâm niệm Phật cho đến rải một cành hoa vào không trung, phước đức ấy sẽ được quả báo khó thể nghĩ bàn vô cùng tận.

Này A Nan! Các chúng sanh từ đây về sau kiếp số dài ngắn, sanh tử lưu chuyển không thể biết hết được, mà kể cả đời sau cũng lại như vậy.

Nếu có chúng sanh chí thành niệm Phật công đức cho đến rải hoa và không trung thì ngày sau sẽ làm được Thích Thiên Vương, Phạm Thiên Vương và Chuyển Luân Vương, phước báo như vậy sẽ không cùng tận. Với thiện căn ấy phước báo không có ngằn mé và không cùng tận vậy. Nhưng phải vào Niết Bàn.

Vì sao vậy?

Này A Nan! Dụ như phước điền của Chư Phật không có quả báo cùng tận. Ta nói rằng người này sẽ được Niết Bàn và chứng quả rốt ráo.

Này A Nan! Chỉ do việc thân cận cúng dường ta vậy. Ví như cúng dường ta bằng hạt cải hay Xá Lợi, hoặc vì ta mà tạo hình tượng Tháp Miếu rồi cúng dường, cũng giống như kẻ niệm Phật cho đến rải một cành hoa vào không trung. Lại cũng có người tại nơi phòng riêng chí tâm niệm Phật cho đến rải hoa và hư không.

Này A Nan! Ta nói người này sẽ được Niết Bàn, được Niết Bàn đệ nhất. Nhập Vô Dư Niết Bàn, tối thắng Niết Bàn, Niết Bàn vi diệu, thanh tịnh Niết Bàn, an trụ Niết Bàn.

Này A Nan! Đấy là nhân duyên! Trong các phước điền thì Phật là vị Vua trên hết.

Vì sao vậy?

Phước điền của Phật nghĩa là không phải quả báo của thế gian mà đây là một nhân duyên mà phước điền Phật là đệ nhất phước điền vậy.

Này A Nan! Chư Phật Như Lai thuận theo chánh đạo, hay làm việc vô thượng cứu cánh phước điền. Phước điền Phật có nghĩa là tất cùng Niết Bàn, được đệ nhất Niết Bàn.

Này A Nan! Ngay các việc rải hoa cúng Phật cũng là một công đức. Nếu có người nào có tâm niệm Phật và một đời kính tin thì ta nói rằng kẻ đó sẽ được quả báo Niết Bàn vô cùng tận.

Này A Nan! Đây là công đức niệm Phật ở trong loài người. Nếu có súc sanh nào đó mà có thể nhớ nghĩ đến Thế Tôn, ta cũng nói rằng đây là thiện căn phước đức vậy. Cũng sẽ chứng quả Niết Bàn.

Này A Nan! Nay ta đương quán Chư Phật Thế Tôn cùng các chúng sanh tạo phước điền và hay làm cho chúng sanh chứng được thần thông uy lực.

Cho nên A Nan! Hãy đứng sầu khổ! Nếu có người thiện nam, kẻ thiện nữ nào cho đến súc sanh và các chúng sanh khác từ Phật mà sanh tín tâm, phải biết rằng sẽ được thần thông quả báo và công đức rộng lớn. Ví như Cam Lồ trong các Cam Lồ và Cam Lồ cao quý nhất.

Này A Nan! Từ thân khẩu của Như Lai, tâm vô lượng an lạc không hai. Không sân, không hận, không có lo sợ.

Này A Nan! Nếu có ba ngàn Đại Thiên Thế Giới trong đó có đày Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Nan Hàm và A La Hán. Lại như cây mía, cây trúc, hoặc gai hoặc cỏ hoặc có người con trai lành, người con gái tốt nào, hoặc một kiếp hoặc giảm một kiếp, tất cả đều đầy đủ hoan hỷ, cung kính tôn trọng khiêm cung cúng dường.

Này A Nam! Vì sao vậy?

Người con trai và con gái này được phước đức nhiều không?

A Nan thưa: Nhiều lắm Bà Già Bà! Nhiều lắm Tu Già Đà.

Phật bảo: Này A Nan! Lại có người từ nơi Chư Phật mà chắp tay xưng Danh Hiệu thì phước đức này so với phước đức trước là trăm phần chưa được một, số phần chưa được một, Ca La phần chưa được một.

Vì sao vậy?

Này A Nan! Phước điền của Như Lai trong các phước điền là vô thượng. Vì sự cúng dường Chư Phật đó mà thành công đức lớn, thần thông oai lực.

Này A Nan! Trong Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới nơi có Thanh Văn A La Hán hoặc trong ba ngàn Đại Thiên Thế Giới đầy Bích Chi Phật giống như mía, trúc, gai, cỏ v.v… hoặc kẻ thiện nam người thiện nữ hoặc một kiếp, hoặc giảm một kiếp. Vì tất cả đều sinh tâm hoan hỷ vậy. Cung kính tôn trọng khiêm cung cúng dường Bích Chi Phật.

Sau khi vị Bích Chi Phật kia tịch diệt rồi nổi lên bảy tháp báu, nếu có kẻ thiện nam người thiện nữ nào cho đến dùng các thứ hương hoa, dầu thơm, y phục, ngoại cụ, bảo cái, tràng phan để cung kính tôn trọng khiêm cung cúng dường.

Này A Nan! Thì phải biết rằng người này được phước đức nhiều chăng?

A Nan thưa: Nhiều lắm Bà Già Bà! Nhiều lắm Tu Già Đà.

Phật bảo: Này A Nan! Nếu lại có người, từ chỗ Như Lai mà khởi tâm tin tưởng thanh tịnh, suy nghĩ giải nói và tuyên bố rằng: Trí tuệ Chư Phật không thể nghĩ bàn. Lời giải nói này là công đức căn lành, so với sự cúng dường phía trước cho Bích Chi Phật thì công đức ấy trong Ca La phần chỉ được một cho đến trong Ưu Bà Ni Sa Đà phần chỉ được một.

Vì sao vậy?

Này A Nan! Chư Phật Thế Tôn vô lượng đại từ, vô lượng đại bi, vô lượng giới, vô lượng tịnh, vô lượng huệ, vô lượng giải thoát, vô lượng giải thoát tri kiến, vô lượng tu tập, vô lượng đạt chứng.

Này A Nan! Trí tuệ của Chư Phật khó thể nghĩ bàn, cảnh giới của Chư Phật cũng khó thể nghĩ bàn. Nếu có cúng dường cũng khó thể nghĩ bàn, sẽ được quả báo cũng khó nghĩ bàn.

Này A Nan! Hãy đừng sầu khổ! Ta nay đã được thần thông lớn và làm lợi ích rồi.

Vì sao vậy?

Này A Nan! thân khẩu ý tu lành, đã cúng dường cho ta hơn hai mươi năm và đã nắm giữ của ta tám mươi tư ngàn các Pháp Bảo cũng là đa văn đệ nhất, dùng phương tiện mà đối đáp, sẽ chánh trí được đạo, đa văn không sợ hãi. Giữ gìn Kinh Luật và Luận vì bốn chúng mà thuyết pháp không mỏi mệt.

Này A Nan! Sau khi ta diệt độ rồi hãy cùng với Đại Đức Ma Ha Ca Diếp và vị này sẽ làm tối đại Đạo Sư để làm những Phật Sự.

Này A Nan! Hãy đừng khóc nữa! Ta đương được đại thần thông công đức lợi ích đây.

***