Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Bi

PHẬT THUYẾT KINH ĐẠI BI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Na Liên Đề Da Xá, Đời Cao Tề
 

PHẨM TÁM

PHẨM LỄ BÁI
 

Lúc bấy giờ Đức Phật lại bảo Ngài A Nan rằng: Nếu có người nào nghe được danh hiệu Phật, ta nói rằng người này chắc chắn sẽ được vào Niết Bàn.

Này A Nan! Nếu có kẻ chỉ xưng Nam Mô Phật, thì nghĩa này là gì?

A Nan bạch rằng: Phật là cội nguồn của tất cả pháp.

Phật là tai mắt hay tiếp dẫn chúng sanh.

Phật là bậc diễn thuyết tất cả pháp.

Lành thay Thế Tôn! Nguyện vì Tỳ Kheo giải thích nghĩa này, con nay được dịp nghe đến và thọ trì.

Lúc bấy giờ Đức Phật lại bảo A Nan rằng: Hãy lắng nghe cho kỹ, lắng nghe cho kỹ và hãy suy nghĩ cho kỹ. Ta nay vì các ngươi mà phân biệt giải nói.

Lúc ấy Ngài A Nan nghe Phật nói xong rồi, liền bạch Phật rằng: Nguyện vui muốn nghe.

Phật bảo: Này A Nan! Được gọi là Nam Mô Phật, vì điều này quyết định Chư Phật Thế Tôn khi nghe được danh hiệu của Phật.

Này A Nan! Đây là ý nghĩa quyết định khi nghe danh hiệu của Chư Phật vậy. Xưng rằng Nam Mô Chư Phật.

Này A Nan! Ta nay vì ý nghĩa này mà nói ví dụ đây. Làm cho chúng sanh pháp này, làm cho họ Tăng tín tâm, lại làm cho tất cả kẻ thiện nam và người thiện nữ khi nghe âm thanh về danh hiệu của Chư Phật Thế Tôn thì sanh tín tâm thâm hậu.

Này A Nan! Từ nơi quá khứ có vị Đại Thương Chủ cùng với các thương nhân mà vào biển lớn. Đến biển kia rồi, chiếc thuyền bị con cá Ma Kiệt rất lớn nuốt chửng đi.

Này A Nan! Lúc bấy giờ Thương Chủ cùng các thương nhân sợ hãi tóc dựng lên, lo sầu khổ não không vui. Sợ rằng thân mệnh không toàn. Không thể cứu được, không thể giúp được, không thể về được, không thể đi đến chỗ định được. Tất cả đều khóc lóc lo buồn hối hận.

Mọi tiếng lo toan đều thổ lộ ra và sanh bệnh. Tại Diêm Phù Đề như vậy là không vui, như vậy là không bao giờ có. Vì làm thân người ở thế gian này cũng khó được.

Ta nay cũng đang xa lìa cha mẹ, huynh đệ, chị em, vợ con thân thuộc bằng hữu, ta cũng chưa hề gặp lại, cũng chẳng hề thấy được Phật, Pháp và Chúng Tăng. Thật là buồn thương, sầu thảm chẳng vui. Các vị ấy cầu thỉnh các vị Thần ở trên Trời đến cứu hộ.

Này A Nan! Lúc bây giờ vị Thương Chủ thấy biết xa rộng nên nơi tâm được yên tịnh vì nhớ nghĩ đến Phật, Pháp, Tăng, lại cũng chẳng có lòng tin nơi Thiên Thần.

Lúc bấy giờ vị Thương Chủ bảo các thương nhân rằng: Quý Ngài nên biết! Nếu muốn tồn tại miễn trừ nguy nan và được giải thoát thì tất cả nên cùng một lúc niệm thành tiếng với tôi. Giả thử mạng này có mất nếu không giải thoát cũng sanh vào đường tốt.

Các vị thương nhân sau khi nghe lời ấy rồi và nói với vị Thương Chủ rằng: Chúng tôi sẽ nghe theo. Hãy nói mau đi.

Này A Nan! Lúc bấy giờ vị Thương Chủ cởi áo bày vai mặt quỳ xuống trước thuyền một lòng chắp tay niệm Phật lễ bái.

Cao tiếng xướng rằng: Nam Mô Chư Phật! Bậc không sợ hãi, bậc đại từ bi, bậc lân mẫn tát cả chúng sanh. Xưng như vậy ba lần.

Lúc ấy các thương nhân đồng thời cũng chắp tay lễ bái, khác miệng cùng tiếng xướng lên rằng: Nam Mô Chư Phật, hay trừ sự sợ hãi, bậc đại từ bi, bậc lân mẫn tất cả chúng sanh, như vậy ba lần. Lúc bấy giờ cá Ma Kiệt khi nghe lễ bái âm thanh của Chư Phật liền sanh đại ái kính, không sanh tâm sát hại. Lúc bấy giờ cá Ma Kiệt tức thời hả miệng ra.

Này A Nan! Lúc bấy giờ Thương Chủ và các thương nhân tất cả đều được an ổn, không bị nạn cá nữa. Thuyền và thương nhân được tự tại, an ổn trở lại cõi Diêm Phù Đề.

Lúc nghe âm thanh niệm Phật, cá Ma Kiệt liền sanh tâm hoan hỷ và nguyện không ăn thịt của các chúng sanh nữa. Nhân điều này khi lâm chung được sanh làm thân người. Sau khi được làm thân người lại có cơ duyên nghe pháp Tỳ Ni của Phật, liền được tin sâu và sau đó lìa bỏ gia đình xuất gia.

Sau khi xuất gia rồi liền gần gũi bậc thiện tri thức, luôn luôn cúng dường và chứng được A La Hán. Đầy đủ sáu phép thần thông và nhập vào Vô Dư Niết Bàn tức Bát Niết Bàn.

Này A Nan! Hãy biết rằng dầu cho sanh vào đường súc sanh nhưng khi nghe danh hiệu Phật rồi liền được làm người. Khi đã làm người rồi mà còn được xuất gia nữa. Sau khi xuất gia rồi lại chứng được A La Hán quả. Sau khi chứng A La Hán lại vào Niết Bàn.

Này A Nan! Hãy quán sát về thần lực của Chư Phật, như vậy đó. Con cá kia nghe mà còn chứng được thần thông, chắc chắn khi xưng danh hiệu Phật sẽ lợi ích vô cùng. Hà huống là có người được nghe danh hiệu và thính pháp nơi Phật. Tất cả đều trồng thiện căn nơi Phật vậy. Luôn luôn được lợi ích.

Này A Nan! Như ta nói vậy, kẻ nào làm ít thì sẽ được quả báo ít, kẻ nào trồng thiện căn nhiều, kẻ ấy sẽ có quả báo đầy đủ.

Này A Nan! Kẻ mà trồng thiện căn ít, có nghĩa là người đó muốn thành Thanh Văn thừa. Khi thiện căn được mãn quả Thanh Văn thì làm nhân cho quả Duyên Giác và quả này sẽ chứng vào quả vị Duyên Giác vậy.

Này A Nan! Đây là nhân duyên ta nói về việc nhỏ.

Này A Nan! Nói về phần hành lớn thì người ấy từ vô thỉ đến nay đã trồng chủng tử nơi Phật thừa và tất cả các thiện căn đều tu hành rốt ráo và vì thiện căn này nên là nhân duyên được ngay vào quả Phật. Khi được quả Phật rồi còn muốn tích tụ đầy đủ thiện căn giác ngộ nữa. Sau khi đầy đủ thiện căn giác ngộ rồi, tức có tên là phần hành lớn.

Này A Nan! Phần hành đầy đủ này như ta từ xưa đến nay đã nói trong các Kinh, như thế theo thứ lớp mà hiểu biết. Như phần hành nhỏ được quả nhỏ. Nếu phần hành lớn thì được quả vị lớn.

Này A Nan! Như trong Kinh của ta đã nói, cho đến thọ trì bốn câu kệ, kẻ ấy có căn lành rất mỏng và kẻ ít trí trong chúng sanh, hãy tùy nghi mà nói.

Này A Nan! Ta đã vì tất cả chúng sanh chưa trở về làm cho trở về. Chưa xả bỏ làm cho xả bỏ, không hộ chúng sanh làm cho cứu hộ. Vô minh chúng sanh làm cho sáng rõ. Kẻ đui mù làm cho sáng mắt.

Này A Nan! Tất cả ngoại đạo ngu si vô trí không thể tự cứu, làm sao cứu được người khác, làm cho họ trở về được.

Này A Nan! Ta đã vì tất cả Trời người mà dạy họ, lân mẫn tất cả chúng sanh và sau khi giáo pháp trong tương lai bị diệt thì có các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni vì pháp của ta mà xuất gia nhưng trong tay có trẻ con và cùng chơi với chúng, từ tiệm rượu đến tiệm rượu.

Ở trong pháp ta mà làm sai phạm hạnh. Họ là những người tuy chỉ say sưa. Nên trong hiền kiếp này tất cả đều được vào Niết Bàn.

Vì sao gọi là hiền kiếp?

Này A Nan! Trong ba ngàn Đại Thiên Thế Giới này khi kiếp dục này thành rồi tận chỉ còn một giọt nước, lúc ấy sanh Tịnh Cư Thiên. Lấy Thiên Nhân để xem Thế Giới này chỉ toàn là nước và nơi đó có hàng ngàn hoa sen.

Mỗi hoa sen đều có hàng ngàn cánh. Màu vàng thì phát ra ánh sáng vàng chiếu lớn. Mùi thơm của hoa thật là dễ mến.

Từ cõi Trời Tịnh Cư này mà nhìn rồi thì tâm sanh hoan hỷ vô cùng và đã tán thán lời rằng: Kỳ diệu thay! Kỳ diệu thay! Hy hữu thay! Hy hữu thay! Giống như trong kiếp này có một ngàn vị Phật xuất hiện. Do nhân duyên này mà kiếp này có tên là Hiền.

Này A Nan! Sau khi ta diệt độ, ở nơi hiền kiếp này có chín trăm chín mươi sáu Đức Phật xuất thế. Ngài Câu Lưu Tôn Như Lai đứng đầu. Ta thuộc về thứ tư.

Kế đến là Ngài Di Lặc sắp bổ xứ làm Phật, cho đến cuối cùng là Đức Lô Giá Như Lai. Như vậy thứ lớp nên biết.

Này A Nam! Nơi pháp của ta các vị Sa Môn đã làm nhiễm hạnh Sa Môn, tự xưng Sa Môn, hình thức giống Sa Môn vì có mặc áo Cà Sa. Ở hiền kiếp này, Ngài Di Lặc đứng đầu và cho đến cuối cùng là Ngài Lô Giá Như Lai. Các vị Sa Môn này từ chỗ Phật kia sẽ được từ cảnh giới Niết Bàn chứng đắc vào Niết Bàn, không ai là không được.

Vì sao vậy?

Này A Nan! Như vậy tất cả trong các vị Sa Môn cho đến một lần xưng danh hiệu Phật và phát sanh tín tâm. Vì làm những công đức ấy nên khi lâm chung không hư hoại.

Này A Nan! Ta biết Chư Phật đo lường biết được pháp giới nhưng không hiểu hết được sự đo lường.

Này A Nan! Cho nên có nghiệp sạch thì được báo sạch, nghiệp đen thì bị quả báo đen. Nếu có những chúng sanh có tâm thanh tịnh và làm việc xưng danh hiệu Nam Mô Phật.

Này A Nan! Người kia căn lành tức đã định và Niết Bàn sẽ gần Niết Bàn. Luôn luôn thông suốt và vào Niết Bàn, hà huống được gần Phật tại thế, siêng năng cung kính, cung kính tôn trông, hoan hỷ cúng dường cho đến việc sau khi Phật nhập Niết Bàn còn cúng dường Xá Lợi nữa.

Này A Nan! Các vị Sa Môn tính tình ô nhiễm như thế tìm đến các vị Sa Môn cũng có hình tướng như vậy cho đến xưng một danh hiệu Phật mà còn được như vậy huống gì những người có tâm cung kính trồng chư thiện căn.

Này A Nan! Ta nay vì nghĩa này mà nói kệ như vậy:

Chư Phật như vậy khó nghĩ bàn

Phật của chánh pháp đều trở lại

Nếu hay kính tin không nghĩ bàn

Tất nhiên sẽ được bất tư báo

Quá khứ tất cả Chư Như Lai

Hay tạo ánh sáng và lân mẫn

Lại cũng cúng dường nhiều Đức Phật

Chứng cảnh giải thoát khó tính được

Ta xưa cùng người thường gần nhau

Bố thí giúp đỡ cho chúng sanh

Tin sâu căn lành khuyên siêng năng

Vì khuyên tinh tấn cho tất cả

Yêu thương chúng sanh như cha mẹ

Anh em thân thiết cùng trí thức

Cùng với thân thuộc không sân hận

Gặp được giải thoát số khó đếm

Lúc ta an ổn nơi giác ngộ

Đã từ nhiều kiếp làm bố thí

Lòng từ thương xót cả chúng sanh

Bỏ thân đầu mắt cùng máu thịt

Cũng bỏ rất nhiều chức vương quan

Hay thương vợ con cùng nam nữ

Rât1 nhiều voi ngựa rất quý giá

Chỉ cầu tối thắng giác ngộ thôi

Rất nhiều ngàn ức kiếp đã qua

Các các siêng năng mà rong ruổi

Tâm tịnh nhiều đời làm bố thí

Vì cầu cuối cùng việc giác ngộ

Kham nhận rất nhiều các khổ não

Lạnh buốt nắng cháy cùng đói khát

Luôn phải siêng năng chết không bỏ

Vì cầu tối thắng bồ đề vậy

Ta dẫu trăm năm hay một kiếp

Nói đến việc này không thể hết

Lòng thương tất cả chúng sanh vậy

Vì cầu an ổn nơi giác ngộ

Luân hồi sanh tử hay gặp gỡ

Trăm ngàn ức vạn các Như Lai

Các Như Lai này thế lực lớn

Thường hay cúng hiến hoa sắc vàng

Cơm ngon ăn uống cùng y phục

Thoa hương xức dầu cùng rải hoa

Cùng với rất nhiều tràng phan quý

Cúng dường như vậy tất cả Phật

Rất nhiều không kể các chúng sanh

Luân hồi sanh tử không biên giới

Ta thường đến họ để an ổn

Lợi lạc rộng rãi cho mọi người

Giới đức chuyên cần hay khuyên răn

Thiền định tam muội huệ phương tiện

Thân cùng niệm xứ bốn chánh cần

Hay tu tập hạnh bốn thần túc

Lại tu ngũ căn và ngũ lực

Thất bồ đề phần bát chánh đạo

Tất cả trợ đạo ta tu tập

Chỉ cầu rốt ráo đến bồ đề

Ta vì chánh trí tu các nghiệp

Không có cái gì là không thiện

Từ không phóng dật tu các hạnh

Không có niệm ác tăng bao giờ.

***