Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Bi đại ái

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI BI ĐẠI ÁI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn
 

PHẨM BẢY

PHẨM GIÁO HÓA
 

Khi ấy, Đức Phật bảo Bồ Tát Tổng Giáo Vương: Bồ Tát lại có ba mươi hai việc tu nghiệp lành trừ tội ác: Chúng sinh tự cao, tham mê ngủ nghỉ, chấp thân, Bồ Tát dùng trí tuệ giáo hóa, đưa chúng vào đạo.

Chúng sinh hành pháp tiểu thừa, chấp ta người, Bồ Tát khuyên dạy chúng tu pháp đại thừa vi diệu. Chúng sinh sống trái pháp, chấp tà, chấp thân, Bồ Tát giáo hóa giúp chúng thích chánh pháp. Chúng sinh không làm thanh tịnh giới đức, Bồ Tát thanh tịnh thân nghiệp, tâm tánh thuận hợp để giáo hóa chúng sinh.

Chúng sânh sống trong sáu mươi hai kiến chấp, Bồ Tát giáo hóa bằng trí Thánh Hiền. Chúng sinh vô minh, điên đảo, Bồ Tát giáo hóa chỉ dạy trí sáng, tùy thuận, nhu hòa. Chúng sinh xa lánh chánh pháp, Bồ Tát tự tu Pháp Phật để giáo hóa, tùy thời cơ giảng pháp.

Chúng sinh tham tiếc, Bồ Tát tu hạnh bố thí, ban cho tất cả, giúp người bỏ tham, biết bố thí. Chúng sinh phạm điều ác, không thận trọng, Bồ Tát giữ giới để độ chúng. Chúng sinh thích tranh chấp, thù hận, Bồ Tát tu hạnh nhẫn nhục, từ bi để độ chúng. Chúng sinh lười biếng, Bồ Tát siêng năng, sớm hôm tu tập để độ chúng. Chúng sinh buông lung, tán loạn, Bồ Tát định tâm giúp chúng an định.

Chúng sinh ngu si, kiêu mạn, Bồ Tát tu trí, trừ ngu, giáo hóa chúng bằng trí. Chúng sinh sống trái thời, tự hoại mình, Bồ Tát dùng phương tiện tu hạnh bình đẳng, giáo hóa chúng. Chúng sinh sống trong dục trần, vọng tưởng, bất tịnh, làm việc không nên làm, Bồ Tát tự đoạn ân ái, giáo hóa trừ diệt ô uế.

Chúng sinh tham thân đến nỗi chịu ràng buộc trong hình ngục, Bồ Tát không tham thân, giáo hóa chúng sinh trừ điên đảo tham chấp. Chúng sinh không định tĩnh, không tuân giới luật, chưa giải thoát, Bồ Tát điều phục thân tâm, phụng hành giới luật để giáo hóa chúng.

Chúng sinh không hiếu thuận, quên ân nghĩa, tổn hại công đức, Bồ Tát hiếu thuận, biết đền ân, bảo hộ căn lành để độ chúng. Chúng sinh sống trong sự che lấp, thuận theo tà giáo, Bồ Tát vượt mọi trở ngại để độ chúng. Chúng sinh sống theo pháp ác, không nghe lời Phật, Bồ Tát, Bồ Tát hành pháp lành, thuận bậc trí để giáo hóa mọi loài.

Chúng sinh sống trong phi nghĩa, hư dối, giong ruổi, Bồ Tát tùy thuận nghĩa lý, làm việc đức để giáo hóa chúng. Chúng sinh sống nghèo khổ, xa pháp tài Hiền Thánh, Bồ Tát tu pháp không nghèo, thuận bảy Thánh tài tín, giới, hổ, thẹn, nghe, thí, trí tuệ để giáo hóa họ.

Chúng sinh sống trong tật bệnh, Bồ Tát trừ bốn độc, thân an ổn, không dục vọng để độ chúng trừ bệnh, thoát nạn. Chúng sinh sống trong tối tăm, xa lánh trí sáng, Bồ Tát tu trí để độ chúng. Chúng sinh trôi trong ba cõi, năm đường, luân chuyển không thôi, Bồ Tát không chấp ba cõi, giáo hóa chúng sinh, chặt đứt sợi dây ba cõi.

Chúng sinh sống trong tà đạo, Bồ Tát tự tu chánh đạo để độ chúng vào đường chánh. Chúng sinh tham thân, mạng, không thấy hoạn nạn, Bồ Tát không tiếc thân mạng, thấy rõ nguyên nhân của hoạn nan, giáo hóa chúng sinh không chấp thân, biết hoạn nạn.

Chúng sinh xa lánh Phật, Pháp, Tăng, Bồ Tát tu hành không đoạn giống Tam Bảo, giúp chúng tùy thuận ba ngôi báu. Chúng sinh bỏ chánh pháp, Bồ Tát hộ pháp để độ sinh hộ pháp, thuyết giảng Pháp Phật, giúp chúng sống trong chánh pháp. Chúng sinh xa Phật, không tu sáu niệm, Bồ Tát hành sáu niệm để giúp chúng hành theo.

Chúng sinh mãi tạo nghiệp trần lao, Bồ Tát trừ tội lỗi giúp chúng diệt tội, chúng sinh làm ác, xa lánh pháp lành, Bồ Tát tu pháp lành, bỏ pháp ác để độ chúng an trụ nơi pháp chân chánh, nhu thuận.

Thiện nam! Bồ Tát hành hạnh bình đẳng, làm mọi việc như thế mới có thể bảo hộ chánh pháp của Phật.

***