Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Bi đại ái

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI BI ĐẠI ÁI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trúc Pháp Hộ, Đời Tây Tấn
 

PHẨM MỘT

PHẨM BỒ TÁT TRANG NGHIÊM PHÁP HỘI
 

Nghe như vậy!

Một thuở nọ Đức Phật ở núi Linh Thứu thuộc thành Vương Xá là chốn Chư Phật thời xa xưa thường qua lại, cư trú được hình thành bằng uy thần của Như Lai, có Đạo Tràng được các Bồ Tát ca ngợi, pháp tòa rất oai nghi, các chúng Trời, Rồng, Quỷ, Thần, Càn Thát Bà đều nương về, lễ bái, tuyên dương công đức của Phật và oai quang của Như Lai.

Ưa thích chánh pháp và sự sáng suốt thần diệu của Bồ Tát, hội nhập vô lượng, vô biên công đức, hạnh nguyện của Như Lai, thành tựu đạo Chánh Đẳng Chánh Giác, chuyển xe pháp vi diệu, hóa độ tất cả, hiểu rõ tâm tánh, chí hướng của chúng sinh, tùy thuận căn cơ để độ thoát, trừ mọi sự trở ngại. Ở nơi nào Như Lai đều làm việc Phật, không vướng thế tục, kiên định chánh hạnh, không ai sánh bằng.

Bên cạnh Phật còn có sáu trăm vạn Tỳ Kheo đều là những vị đã diệt trừ dục trần, không bị chướng ngại, là trưởng tử của Như Lai, thực hành pháp sâu xa, thọ sinh không bằng nghiệp, điên đảo, tâm luôn nhu hòa, oai nghi đầy đủ đạo hạnh đối với nẻo hành hóa của Như Lai, Thế Tôn luôn đạt được mọi gần gũi.

Vô số Bồ Tát cũng có mặt ở đây đều hành trì không chướng ngại, đủ trí lớn, thần thông nhanh nhẹn, tu tập từ bi, lưu truyền Pháp Phật, tuôn mưa cam lồ, trừ mọi khổ nạn cho chúng sinh, tâm bình đẳng với tất cả như đất, trừ hết mọi vọng tưởng, chấp trước, ràng buộc, hoằng dương đạo pháp, tu trọn ba mươi bảy phẩm trợ đạo.

Như Mặt Trời, trí tuệ của Bồ Tát soi thấu tất cả, xua tan màn u tối cho thế gian, làm khô cạn sông ái, chí nguyện sâu xa, tạo nghiệp chân chánh, đầy đủ thần thông, tự tại đi lại.

Như Mặt Trăng soi sáng đêm tối, Bồ Tát bình đẳng cứu độ tất cả, làm cho chúng sinh an vui. Bồ Tát đủ phương tiện khéo léo tạo lợi ích cho tất cả, đưa chúng sinh đạt giải thoát nhưng tâm Bồ Tát không thêm bớt. Bồ Tát kiên định ý chí trong mọi hành nghiệp, luôn tu phạm hạnh, cúng dường Tam Bảo, không lay chuyển trước các cảnh giới, không bị thế gian hủy báng, thị hiện gần gũi vô lượng Phật, đủ trí soi sáng rộng lớn như biển.

Các vị là bậc pháp khí, tu hạnh Bồ Tát, được chúng sinh tôn kính, như sư tử chúa tể muôn thú, hành Bốn Đế, đủ tâm từ bi, quán sát tịch tĩnh, không kinh sợ khi nghe pháp sâu xa, đánh bại ngoại đạo, trải vô số kiếp hành hóa không biếng trễ, trọn vẹn công đức.

Đó là các Bồ Tát Phổ Quán Kiến Vô Tận, Giai Đổ Chư Quốc Trang Nghiêm Biến Hiện, Như Lai Chủng Tánh Thành Tựu Vô Thoái, Oai Nghi Hóa Chúng Thị Vô Sân Nhuế, Vô Lượng Biện Tài Tràng Anh Biến Âm, Tích Lũy Thanh Tịnh Kim Quang Oai Thần Vương, Phân Biệt Quang Minh Biện Giải Tán Cú, Sinh Vô Lượng Phước Tích Lũy Thân Nghiệp đại thể có vô số Bồ Tát như thế.

Lúc đó, Đức Phật nêu giảng sự thọ sinh của Bồ Tát. Mười sáu năm kể từ khi thành đạo, Phật thấy tất cả đều thanh tịnh, đều dốc hưng khởi phát huy đạo pháp. Các Bồ Tát ở mọi nơi đều đến vì biết Phật sắp giảng tạng pháp của Như Lai. Các bậc Đại Sĩ cũng vân tập đến pháp hội.

Đức Phật nghĩ: Ta nên gia hộ cho các Bồ Tát để các vị phát huy đạo hạnh lãnh hội pháp môn rong lớn nơi Kinh Điển. Với thần biến của mình, Phật muốn giúp đại chúng Bồ Tát hội nhập cảnh giới của Phật.

Nghĩ thế, Phật liền nhập tam muội biến hiện cảnh giới của Như Lai. Phật bay lên hư không, ngồi trên pháp tòa cao lớn bằng tam thiên đại thiên Cõi Phật. Tòa ấy cao thấu đến Cõi Sắc, Cõi Vô Sắc. Với công đức, Phật phóng hào quang soi đến chúng Bồ Tát thanh tịnh, chiếu rọi tất cả Cõi Phật làm vui lòng đại chúng.

Cung Điện của các hàng Trời, Rồng, Thần cũng đều được soi sáng, ánh sáng đó mời gọi các Bồ Tát khắp mười phương tập hợp về, tất cả đều khen ngợi, đều ngồi trong gác đẹp, gác ấy, vách bằng vàng ròng, hiên bằng báu cát tường, cửa sổ bằng mã não, lan can bằng báu minh nguyệt, cửa đi ngọc là ly cấu, gác bằng báu phổ minh, xung quanh là tất cả các vật báu, treo các chuỗi ngọc, dựng cờ phướn, lọng báu, đốt đuốc lớn, xông hương chiên đàn và hương quý được lấy từ biển, các rồng rải hoa bên trên.

Xung quanh gác là những hàng cây báu và các lò hương thơm dịu. Ánh sáng tỏa khắp mười phương, thanh tịnh thượng diệu làm vui muôn loài. Tất cả các Bồ Tát đều ngồi trên tòa cao.

Số Tòa Sư Tử nhiều đến nỗi không thể tính đếm, với mọi rộng lớn sự đẹp đẽ. Bốn bộ giới tự nhiên sinh ra bốn vạn Cung Điện cao lớn, lan can cao bốn trượng chín, rộng hai mươi dặm. Lọng báu được làm bằng ngọc dạ quang, ngoc ly cấu, ngọc phạm anh, đan xen với vàng tía, luôn phát ra tiếng hay. Tất cả mọi thứ ở đây đều tự nhiên biến hiện không ai làm nên. Như bốn cõi, tam thiên đại thiên Thế Giới đều thế.

Sau đó, Đức Thế Tôn an nhiên xuất định, tam thiên đại thiên cõi nước đều chấn động sáu cách. Ánh sáng của Phật soi chiếu mọi nơi nên tất cả đều thấy Phật, Bồ Tát, đại chúng Chư Thiên ca ngợi công đức, rải hoa thơm, che lọng báu, đốt hương, trổi nhạc cúng dường.

Cõi nước của Chư Phật nơi mười phương đều chấn động. Hào quang của Phật soi thấu các Cõi Phật. Thần thông của Phật biến hóa khôn lường, cảnh giới không hạn lượng, oai thần không bờ bến, hào quang vô biên, sức cảm hóa không thể lường biết.

Lúc này, núi Linh thứu tự nhiên biến mất. Đại chúng, Trời, Rồng, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lâu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già vây quanh Phật để nghe pháp.

Tứ Thiên Vương và Chư Thiên thấy Phật sắp giảng Kinh nên rải hoa cúng dường Phật, nói kệ khen ngợi:

Ánh Mặt Trời, Mặt Trăng

Và ánh sáng châu ngọc

Hào quang Phật che mờ

Trừ diệt ba đường ác

Soi thấu các Cõi Phật

Vượt Tu Di, Thiết vi

Tất cả đều nương Phật

Đều vui mừng sung sướng.

Nói kệ xong Tứ Thiên Vương đều vô cùng hoan hỷ.

Đế Thích và Chư Thiên Trời Đao Lợi thấy Phật đến pháp tòa trong Cung Điện lớn, nên rải hoa cúng dường, nói kệ:

Thần thông Phật khôn lường

Biến hóa không ai sánh

Hiện ở khắp Cõi Phật

Mặt trời trí đã mọc.

Hàng phục các quân ma

Thanh tịnh và oai nghiêm

Thần thông Phật tự tại

Xin kính lạy Thế Tôn.

Nói kệ xong Chư Thiên đều hầu Phật.

Thiên Vương Tu Diệm thấy Phật đến pháp tòa ở Cung Điện lớn nên rải hoa cúng dường, nói kệ:

Trụ tuệ khôn lường

Biết rõ tánh chúng sinh

Không chấp tựa hư không

Đạt mọi việc ba đời.

Nhất tâm nhập các hạnh

Hiểu thấu tánh quần sinh

Vì thế con cung kính

Ba đời đều tôn ngưỡng.

Nói kệ xong Thiên Vương theo hầu Phật.

Chư Thiên nơi Cõi Trời Đâu Suất thấy Phật đến pháp tòa ở Cung Điện lớn nên rải hoa cúng dường, nói kệ:

Tuyên dương các Kinh Điển

Biết như huyễn, dợn nắng

Tất cả không văn tự

Nào đâu có ý, tâm.

Vì thương xót chúng sinh

Nên Phật khen ngợi pháp

Biết các pháp như nhiên

Không hề có ta người.

Nói kệ xong, Chư Thiên đều cũng hầu Phật.

Thiên Vương Vô Kiều Lạc và Chư Thiên thấy Phật đến pháp tòa ở Cung Điện lớn nên rải hoa cúng dường, nói kệ:

Thị hiện từ pháp thân

Mười phương như hư không

Thế Tôn hiện sắc than

Thương xót nên chỉ dạy.

Phật dạy pháp không sắc

Hạnh bình đẳng thù thắng

Xin lạy Đấng Trí Sáng

Biết tất cả tánh hạnh.

Lễ Phật xong, Chư Thiên đều theo hầu Phật.

Thiên Vương Trời Hóa tự tại và Chư Thiên thấy Phật đến pháp tòa ở Cung Điện lớn nên rải hoa cúng dường, nói kệ:

Giữ giới lìa cấu uế

An trụ trong thanh tịnh

Quyền biến giáo hóa cả

Tâm định không thể động.

Trí tuệ không ai sánh

Như biển không sân hận

Độ thoát cho tất cả

Kính lạy Đấng Tự Tại.

Đủ thần thông biến hóa

An nhiên chuyển xe pháp

Thực hành hạnh từ bi

Tất cả đều từ đó.

Giải thoát ba đường ác

Kính lạy đức hạnh Phật

Với lòng từ bi đó

Bình đẳng với tất cả.

Định tịch tĩnh là hoa

Giải thoát là quả Phật

Cũng như chúa loài ong

Khuyên hóa các quyến thuộc.

An trụ như hoa sen

Xin cúi đầu kính lạy

Khéo an lâp giới cấm

Trụ nơi địa vững chải.

Đủ uy lực siêng năng

Siêu vượt không ai sánh

Kính lạy Đấng Tự Tại

Tối tôn không lay động.

Thương yêu tạo thanh tịnh

Đến Đạo Tràng soi sáng

Trí tuệ không cấu uế

Hào quang xua màng tối.

Vô số mọi quần sinh

Đều quay về nương tựa

Là Đấng Chánh Giác Tôn

Cúi đầu lạy Đại Thánh.

Pháp giải thoát của Phật

Thấu suốt tựa hư không

Trí tuệ Phật cao xa

Hào quang chiếu mười phương.

Trăm ngàn hoa chúng sinh

Tất cả đều nở rộ

Tỏ ngộ từ u tối

Kính lạy đấng không chấp.

Quán sát không gì sánh

Làm sao ai vượt qua

Tìm kiếm khắp mười phương

Đạo Sư không ai bằng.

Công sức thật khôn lường

Đầy đủ mọi phước đức

Nay con xin ca ngợi

Chí nguyện vẫn chưa thỏa.

A Tu La, các rồng

Đế Thích đều quy y

Vô số Trời và người

Đều ca tụng Đức Phật.

Danh xưng Phật vô lượng

Không thể nghĩ bàn được

Kính lạy Đức Thế Tôn

Lưu truyền mọi công đức.

Nói kệ xong, Chư Thiên đều theo hầu Phật.

Sau khi biến hóa ra vô lượng cảnh giới Phật tạo sự cám ứng nơi tất cả hàng Trời, Người, Phật đến pháp tòa, lên tòa cao, tất cả Trời Người ở bốn bộ đều thấy. Như bốn cõi, tam thiên đại thiên Thế Giới cũng vậy. Bấy giờ, Phật ngồi trên Tòa Sư Tử cao, các Bồ Tát, đại đệ tử đều tuần tự an tọa.

Phật nhập tam muội Vô cái pháp môn ngu lạc, với sức của định nên từ nơi mỗi lỗ chân lông của Phật đều phóng ra hào quang soi chiếu đến các cõi nước Phật ở mười phương Đông, Tây, Nam, Bắc và bốn góc cùng phương trên dưới.

Lúc đó, mọi khổ não của chúng sinh nơi địa ngục đều chấm dứt, các súc sanh được giải thoát, ngạ quỷ được an ổn, chúng sinh không bệnh kho, không mê hoặc trong tham dục, giận dữ, si mê không còn khổ nạn, chúng sinh thương yêu kính trọng nhau như người thân trong nhà.

Hào quang của Phật chiếu đến các Bồ Tát, Bồ Tát nương nơi oai lực Phật, nói kệ:

Sức tinh tấn vô lượng

Rộng lớn không nơi dừng

Diệu lực tinh tấn ấy

Siêu vượt trăm ngàn kiếp.

Mười lực được lưu truyền

Thông thấu khắp mười phương

Hào quang Đức Thích Ca

Chiếu soi mọi cõi nước.

Vì mong cầu chánh pháp

Vượt qua trăm ngàn cõi

Lạy Phật, nghe pháp mầu

Nên đến Thế Giới nhẫn.

Ở trong cung Đâu Suất

Các Bồ Tát mười phương

Quán sát ánh sáng này

Phật giảng pháp an chúng.

Ma, cảnh, chúng dị học

Sức tinh tấn hàng phục

Như mặt trời hoa sen

Chiếu soi khắp các cõi.

Hào quang trên thân Phật

Rọi thấu tất cả chốn

Hết thảy đến nghe pháp

Như Lai chuyển pháp luân.

Không một ai so sánh

Phật giảng Kinh tối tôn

Đấng mười lực thương chúng

Nên chuyển xe pha pdiệu.

Đại chúng đều tập hợp

Thật khó gặp dịp may

Thành tín mong gặp Phật

Tất cả đều đến đây.

Tiếng kệ ấy vang khắp các Cõi Phật mười phương, tạo mọi an ổn cho chúng sinh, chiếu soi pháp giới, trừ mọi phiền não, xua tan đêm tối, che lấp cõi ma, khiến vô số Bồ Tát cùng vô lượng quyến thuộc vân tập đến cõi Ta bà. Lúc ấy, ở phương Đông, có cõi vô lượng công đức bảo phước phổ từ, Đức Phật hiệu là Ly Cấu Tịnh Quang Hải Hoa Vô Đoạn Quang Ngôn Vương.

Bồ Tát Thủ Tạng Hoa Chư Pháp Tự Tại và vô số Bồ Tát của cõi ấy chỉ trong nháy mắt đã biến mất khỏi cõi, hiện ra ở cõi nhẫn này.

Đến trước Phật, các Bồ Tát cúi lạy, đi quanh Phật, dâng cúng ngọc báu dạ quang, anh lạc lên Phật, nói kệ khen:

Đấng Mười Lực công đức

Hiểu thấu khắp mười phương

Tất cả không ai bằng

Đức lớn, đạt giải thoát.

Chúng con nay đến đây

Mong được nghe Kinh Pháp

Hết thảy đều nghe danh

Sư Tử Chúa, Thích Ca.

Thế Tôn luôn bình đẳng

Phóng quang chiếu tất cả

Như các pháp vốn không

Không khởi tâm sân hận.

Độ chúng sinh nguy khốn

Giúp hết thảy giải thoát

Là Vua của các pháp

Như nhà ảo thuật hay.

Nói kệ xong, các Bồ Tát tự hóa ra tòa ngồi an tọa.

Cõi Phật Biện nơi phương Nam, có Đức Phật hiệu Vô Lượng Đức Bảo Biện. Bồ Tát Bảo Trụ cùng vô số Bồ Tát bạn của Cõi Phật Biện cũng trong giây lát đều hiện đến cõi nhẫn.

Đến trước pháp tòa, các Bồ Tát tung rải châu ngọc trắng cúng dường Phật, cúi lạy Phật đi quanh vạn vòng, nói kệ:

Thế Tôn biết tất cả

Thương chúng tuôn mưa pháp

Phóng ánh sáng soi rọi

Vì không chấp ta, người.

Dạy tám con đường chánh

Tiêu trừ mọi dục trần

Dùng cây pháp tịch tĩnh

Nuôi lớn châu thanh tịnh.

Với hào quang trí tuệ

Xua tan mọi u tối

Biết rõ chúng sinh mộng

Chìm đắm mãi không ra.

Vì chỉ dạy đường chánh

Khô cạn ao ái ân

Giúp đạt mắt thanh tịnh

Vượt tất cả sinh tử.

Nói xong, các Bồ Tát đều tự hóa tòa ngồi an tọa.

Cõi Chiếu diệu nơi phương Tây có Phật hiệu Phổ Minh. Bồ Tát Hiển Âm Khế Vương cùng vô số Bồ Tát rời khỏi cõi mình đi đến cõi nhẫn.

Đến nơi, các Bồ Tát dâng cúng chân châu, lạy Phật, đi quanh Phật, nói kệ khen:

Hạnh đức của Như Lai

Như cảnh giới hư không

Hạnh nguyện đều thanh tịnh

Trải qua vô số kiếp.

Thân tịnh không cấu nhiễm

Không còn các lậu hoặc

Đi lại khắp mười phương

Cõi Phậ không nghĩ bàn.

Pháp Phật: Mưa đúng thời

Phật rền tiếng Phạm Thiên

An vui lòng mọi loài

Tất cả đều ngưỡng mộ.

Tâm Phật không tạo nghiệp

Nhưng lại làm mọi việc

Lời của Phật giảng ra

Ứng hợp tâm chúng sinh.

Nói kệ xong, các Bồ Tát tự hóa ra tòa ngồi an tọa.

Cõi chúng bảo cẩm phương Bắc có Đức Phật hiệu Vô Lượng Đức Bảo Quang, Bồ Tát Hải Giác cùng vô số Bồ Tát bạn rời cõi chúng bảo đến cõi nhẫn.

Đến nơi, các Bồ Tát lạy Phật, đi quanh Phật, nói kệ:

Thân Phật ánh sắc vàng

Tịch tĩnh ban bố pháp

Soi sáng mười phương cõi

Tùy thuận hiện thân sắc.

Thân Phật không ai sánh

Ai nhìn thấy Thế Tôn

Diệt trừ mọi dục trần

Luôn vui vẻ, an ổn.

Đệ tử bậc tối thắng

Chiêm ngưỡng thân sáng chói

Tất cả đều vui mừng

Phật như đỉnh Tu Di.

Đầy đủ sức thần thông

Biến hóa không lường được

Không ai có thể thấy

Đỉnh tướng của Như Lai.

Nói kệ xong, các Bồ Tát tự hóa ra tòa ngồi an tọa.

Cõi Vô ưu phía Đông nam có Phật hiệu là Trừ Chúng Thích Minh. Bồ Tát Phổ Diệu và các Bồ Tát bạn đều rời cõi nước này đi đến cõi nhẫn.

Tới nơi, các Bồ Tát lạy Phật, đi quanh Phật, dâng cúng vật báu, nói kệ khen:

Trong mỗi lỗ chân lông

Chứa vô số Cõi Phật

Nhưng chúng sinh không khổ

Cõi nước cũng chẳng hẹp.

Hạnh cứu độ tối thượng

Phật vì chúng đui mù

Như Lai đấng vi diệu

Phóng anh sáng chiếu soi.

Ở trong một cõi nước

Thâu tóm cõi mười phương

Các cõi nước hiển hiện

Đều không có tăng giảm.

Phật đủ phương tiện hay

Tùy thuận hội nhập cả

Biến hóa không thể lường

Đó là thần thông Phật.

Nói kệ xong, các Bồ Tát tự hóa ra tòa ngồi an tọa.

Cõi Thiện quán phía Tây Nam, có Phật hiệu là đại bi quán chúng sinh. Bồ Tát Tư Ư Đại Ai cùng vô số Bồ Tát rời cõi này đi đến cõi nhẫn.

Đến nơi các Bồ Tát cúng dường y phục quý giá, lạy Phật, đi quanh Phật, nói kệ:

Thanh tịnh trong giới cấm

Bậc Tôn quý trong đời

Ngày đêm luôn gìn giữ

Như bò yêu qúy đuôi.

Gia hộ và thương xót

Những kẻ hủy giới cấm

Không bao giờ tự khen

Không chê trách người khác.

An trụ như Tu Di

Kiên định không lay động

Trí tuệ tựa biển cả

Siêu vượt mọi thần linh.

Vượt tất cả sinh tử

Cùng ngục tối ràng buộc

Tùy thuận độ chúng sinh

Giúp thoát bệnh khổ não.

Nói kệ xong, các Bồ Tát tự hóa ra tòa ngồi.

Cõi Ly ám minh phía Tây Bắc có Phật hiệu là Quang Tịnh Vương. Bồ Tát Quang Diệu Võng cùng vô số Bồ Tát đều rời cõi này đến cõi nhẫn.

Đến nơi các Bồ Tát dâng anh lạc báu len Phật, lạy Phật, đi quanh Phật, nói kệ:

Tự thân hiểu sinh tử

Như ảo thuật hóa hiện

Thị hiện tạo cảm ứng

Nhưng không chấp gì cả.

Như huyễn sư biến hóa

Chúng sinh đều là vậy

Cõi ấy không thể động

Muôn loài không tự nhiên.

Như người ngủ mơ thấy

Tất cả các cảnh tượng

Tỉnh ra không có gì

Các sắc tưởng đều không.

Phật dạy pháp như mộng

Hữu vi do niệm sinh

Tất cả các pháp ấy

Không thoái lui, không về.

Nói kệ xong, các Bồ Tát tự hóa ra tòa ngồi.

Cõi Trụ tịnh ly cấu phía Đông Bắc có Phật hiệu Không Thành Ly Cấu Tâm. Bồ Tát Giác Vô Để Ly Cấu cùng vô số Bồ Tát rời cõi này đến cõi nhẫn.

Đến nơi các Bồ Tát trổi nhạc cúng Phật, cúi lạy Phật, đi quanh trăm ngàn vòng, nói kệ:

Tỏ biết tướng thâm diệu

Tất cả đều như nhiên

Quán biết các tướng không

Như tất cả các pháp.

Ba đời đều thế cả

Tâm chí của chúng sinh

Chẳng khác gì hư không

Với trí tuệ thanh tịnh.

Biết hạnh nghiệp mọi loài

Dong ruổi trong ba đời

Một tâm trong một lúc

Tỏ biết hết mọi thứ.

Không vọng tưởng chúng sinh

Tâm kiên định lìa niệm

Vì trừ hết vọng chấp

Quyền biến quán bình đẳng.

Nói kệ xong, các Bồ Tát tự hóa ra tòa ngồi.

Cõi Chiếu minh ở phương dưới có Phật hiệu là Thâm Thanh Liên Thủ. Bồ Tát Biện Nghiêm cùng vô số Bồ Tát rời cõi này cùng đến cõi nhẫn.

Đến nơi các Bồ Tát cúng dường châu sáng lên Phật, lạy Phật, đi quanh trăm ngàn vòng, nói kệ:

Như vô số hạt bụi

Trong trăm ngàn Cõi Phật

Số Bồ Tát như thế

Đều đến chỗ Như Lai.

Hết thảy đều muốn hỏi

Vô số việc cần làm

Phật dùng một văn tự

Tùy thuận đáp tất cả.

Trí Phật không thể lường

Phương tiện không gì sánh

Đủ tổng trì, định tịnh

Công đức không bờ bến.

Công lao không thể lường

Giảng thuyết vô số kiếp

Tất cả đều ngợi khen

Không thể nào hết được.

Nói kệ xong, các Bồ Tát tự hóa ra tòa ngồi.

Cõi Trang nghiêm ở phương trên có Đức Phật hiệu là Danh Xưng. Bồ Tát Chư Pháp Biến Vương cùng vô số Bồ Tát bạn rời cõi này đến cõi nhẫn.

Đến nơi các Bồ Tát dâng cúng lọng phướn báu, cúi lạy Phật, đi quanh trăm ngàn vòng, nói kệ:

An trụ tất cả hạnh

Hiển hóa không thể lường

Tâm Phật luôn tự tại

Hạnh Thế Tôn là vậy.

Chỉ Chư Phật biết được

Chúng sinh không thể hiểu

Hư không không bờ bến

Hạnh Phật vốn là thế.

Không thể nào so sánh

Hiển hiện không giới hạn

Thành Phật giảng chánh pháp

Hóa độ mọi quần mê.

Tựa như gieo hạt giống

Nhất định có hoa trái

Chư Phật ở mười phương

Cũng không ngợi khen hết.

Nói kệ xong, các Bồ Tát tự hóa ra tòa ngồi và an tọa.

***