Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Phương đẳng đại Tập Hiền Hộ Bồ Tát

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI PHƯƠNG ĐẲNG ĐẠI TẬP

HIỀN HỘ BỒ TÁT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Xà Na Quật Đa, Đời Tùy
 

PHẨM BỐN

PHẨM THẤY PHẬT
 

Đức Thế Tôn lại bảo với Bồ Tát Hiền Hộ: Này Hiền Hộ! Nếu Bồ Tát muốn thành tựu tam muội, đối với vị thầy dạy cho pháp này nên sanh ý tưởng coi như Chư Phật, sanh tâm tôn trọng chớ nên kiêu ngạo khinh khi cho đến cũng không có lòng tranh cãi chống đối không tùy thuận theo, sau đó mới chuyên tinh tu học một cách siêng năng về môn tam muội này chắc chắn sẽ chứng được.

Này Hiền Hộ! Nếu có người đối với vị Pháp Sư nói pháp hay vị Tỳ Kheo sanh tâm bất thiện hoặc là tâm chống đối, tâm tranh cãi, tâm lăng nhục các tâm bất tịnh như vậy cho đến không tưởng như là Phật, Bồ Tát có các tâm niệm như thế là tu hành hư dối rốt cuộc không thế nào chứng được tam muội vi diệu này nếu có ai nói chứng được thật là hoàn toàn vô căn cứ.

Này Hiền Hộ! Thí như khoảng hư không trong sáng không có một áng mây mù kẻ có mắt sáng vào đêm tối nhìn lên sẽ thấy vô lượng vì sao, vị trí, phương hướng, hình thể các ngôi sao đều khác biệt thật rõ ràng hết sức.

Cũng giống như thế, này Hiền Hộ! Đại Bồ Tát tư duy quán sát pháp tánh hư không do tưởng nên thành được thấy các Đức Như Lai việc này cũng vậy. Nhưng Bồ Tát lúc quán Phương Đông thấy nhiều trăm Phật, ngàn Phật, trăm ngàn Phật ức Phật, ức trăm ngàn Phật, ức trăm ngàn na do tha Phật không cần tác ý tự nhiên hiển hiện trước mắt.

Bồ Tát lúc quán phương Đông như thế xong, kế đến quán qua phương Nam, Tây, Bắc, bốn góc, phương Trên phương Dưới, các Thế Giới ở các phương như trên đều thấy nhiều Phật thấy nhiều trăm Phật, ngàn Phật, trăm ngàn Phật ức Phật, ức trăm ngàn Phật, ức trăm ngàn na do tha Phật không nhờ vào sức dụng công, tự nhiên hiển hiện trước mắt.

Lại này Hiền Hộ! Như Thế Giới của Đức Phật A Di Đà mà các Bồ Tát được vãng sanh về, vào ngày ban đầu các vị quán phương Đông thấy nhiều Phật, thấy nhiều trăm Phật… thấy trăm ngàn ức na do tha Phật rồi. Ngày thứ hai quán sát phương Nam kế lần lượt quán hết cả mười phương như thế.

Này Hiền Hộ! Nếu Đại Bồ Tát thành tựu tam muội Bồ Tát niệm Chư Phật hiện tiền. Bồ Tát như thế ở ngay Thế Giới mình quán sát mười phương được thấy nhiều các Đức Phật, thấy trăm ngàn Phật… cho đến thấy trăm ngàn ức na do tha Phật.

Lại này Hiền Hộ! Như các Đức Như Lai thành tựu Phật nhãn vừa thấy như vậy đối với tất cả nơi đều biết như vậy đều nhận như vậy.

Này Hiền Hộ! Nếu Đại Bồ Tát cũng đã thành tựu môn tam muội Bồ Tát niệm tất cả Chư Phật hiện tiền rồi tự nhiên hoàn mãn các hạnh bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí huệ Ba La Mật cho đến các công đức của Bồ Tát.

Khi đó Thế Tôn muốn lập lại lời trên nên nói bài kệ:

Dường như trong đêm sạch mây mờ

Kẻ có mắt sáng nhìn khoảng không

Thấy các ánh sao quá trăm ngàn

Đến ngày còn nhớ không quên mất!

Bồ Tát đắc định hiện tiền rồi

Thấy nhiều vô lượng ức ngàn Phật

Lại xuất khởi từ tam muội này

Để vì đại chúng giảng pháp diệu.

Như Phật nhãn ta được thanh tịnh

Thấy cả thế gian không chướng ngại

Các Phật Tử mắt Bồ Tát này

Nhờ định có cái nhìn siêu việt

Do tưởng vô tướng nhớ Như Lai

Mà thấy mười phương các Đức Phật.

Phá trừ phiền não cùng các tưởng

Ông nghe công đức Bồ Tát này

Nếu nghe pháp đây tâm mát mẻ

Thể nhập không tịch lòng không sợ

Như ta hiện giờ giảng nói pháp

Và làm chúng sanh chứng Bồ Đề.

Như thế các Bồ Tát an lạc

Thấy nhiều vô lượng Phật Thế Tôn

Bồ Tát như vậy vào tư duy

Cũng thấy trăm ngàn đức điều ngự

Tỳ Kheo được vậy chỉ A Nan

Vừa nghe ta dạy liền hiểu được

Bồ Tát đắc tam muội như thế

Nghe tất cả pháp ghi nhớ hết

Thành tựu tín, tam muội viên mãn

Xả bỏ hết thảy lời thế gian

Thường dùng từ tâm dạy dỗ người

Cần phải đi đến nơi tịch tịnh.

***