Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Phương đẳng đại Tập Hiền Hộ Bồ Tát

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI PHƯƠNG ĐẲNG ĐẠI TẬP

HIỀN HỘ BỒ TÁT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Xà Na Quật Đa, Đời Tùy
 

PHẨM MƯỜI MỘT

PHẨM ĐẦY ĐỦ NĂM PHÁP
 

Khi đó Bồ Tát Hiền Hộ rời chỗ ngồi đứng dậy sửa sang y phục trịch áo bày vai mặt gối mặt quỳ chấm đất cung kính chấp tay thưa Phật: Bạch Thế Tôn! Cúi xin Ngài và chư Tỳ Kheo Tăng ngày mai vào giờ độ ngọ quang lâm đến nhà con vì thương xót chúng sanh và con xin nhận sự cúng dường này.

Đức Thế Tôn im lặng nhận lời Hiền Hộ. Hiền Hộ biết Phật đã nhận lời làm lễ đầu chấm sát chân Phật, đi nhiễu theo chiều mặt ba vòng và lui ra.

Ông lại đến chỗ Tỳ Kheo Ni Ma Ha Ba Xà Ba Đề làm lễ và thưa rằng: Cúi xin Tôn Giả và ni chúng thương xót con sáng mai xin đến nhận chút cúng dường mọn. Tỳ Kheo Ni Ma Ha Ba Xà Ba Đề lặng lẽ nhận lời.

Hiền Hộ biết rồi làm lễ lui ra, xong ông tới nói với chàng ly xa Bảo Đức: Này Bảo Đức! Ông đến nhà, ông hãy chuyển giùm lời mời của tôi với tất cả hàng bà con quyến thuộc bạn bè quen biết của ông và các cư sĩ cho đến các vị vừa đến từ thành Vương Xá hay các nơi khác thành ấp, thôn xóm qua dự Pháp Hội này.

Xin ông nói với họ rằng: Xin nhận bữa cơm tại nhà tôi vào ngày mai.

Khi đó chàng Ly xa Bảo Đức nhận lời Hiền Hộ mới nói với các cư sĩ, bà con quyến thuộc v.v… đang dự Pháp Hội rằng: Xin quý vị biết cho Bồ Tát Hiền Hộ nhờ tôi mời quý vị ngày mai vào giờ ngọ xin các vị đến nhận sự cúng dường mọn.

Khi đó Bồ Tát Hiền Hộ, chàng Ly Xa Bảo Đức và phú hộ thương chủ Dà Ha Cấp Đa, Na La Đạt Da Ma Nạp, phú hộ Thủy Tiên cùng với tất cả quyến thuộc bạn bè quen biết v.v… đảnh lễ Phật đầu chấm sát đất và lui về nhà Bồ Tát Hiền Hộ.

Các vị ấy đến nhà giúp Hiền Hộ sử sang buổi cúng dường, ngay trong đêm đó sai gia nhân lo liệu các món ăn thượng diệu sắc hương mỹ vị đầy đủ trăm vật, lại lo cả các món ăn ngon sạch dồi dào để thí cho các người nghèo đói từ các nước xa xôi đến, món ăn thí ra đồng với đại chúng không khác.

Tại sao thế?

Là vì hễ là Bồ Tát thì tâm các Ngài không có ưa ghét không dám kinh khi kẻ khác, đối với chúng sanh đều một lòng bình đẳng.

Khi ấy Ta Bà Thế Giới chủ Đại Phạm Thiên Vương, Đao Lợi Thiên Vương Thích Đề Hoàn Nhân, bốn vị đại Thiên Vương như Đề Đầu Lại Tra v.v… và Thiên Tử Thiện Đức cùng với các quyến thuộc đều hiện thân làm người đến tán trợ cho Hiền Hộ vì các vị ấy muốn giúp ông ta sớm thành tựu quả báo Bồ Đề.

Còn Hiền Hộ và và con bạn bè quen biết v.v… quét dọn nhà cửa, treo giăng cờ xí đầy cả đại lộ, đường cái, đường hẻm trong đại thành Vương Xá cùng với nhiều vật trang trí tô điểm rực rỡ, rải hoa thơm đầy mặt đất rồi lại đốt lên các loại danh hương đệ nhất để cúng dường.

Hiền Hộ lo trang trí thành Vương Xá nhà cửa và sửa soạn món ăn ngon xong sáng hôm sau mới cùng bà con qua đến nơi Thế Tôn ngự cúi đầu đảnh lễ và thưa: Bạch Thế Tôn! Con đã sửa soạn xong, xin Ngài biết là phải lúc. Khi đó vào sáng sớm, Đức Thế Tôn vì nhận lời Hiền Hộ nên đắp y mang bát cùng với vô lượng Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, cư sĩ nam, cư sĩ nữ, đại chúng Trời người vây quanh hai bên cùng đi đến nhà Bồ Tát Hiền Hộ.

Khi đó Bồ Tát Hiền Hộ, mới nghĩ: Nhà cửa mình bé nhỏ không thể dung chứa số đại chúng quá đông nhiều mong nhờ oai linh Đức Thế Tôn gia hộ làm cho nhà con rộng lớn đều trở thành lưu ly, tất cả nhân dân trong nội thành đều thấy rõ cả và đại chúng Trời người được tùy ý thọ dụng không có chi thiếu sót, thật là điều sung sướng cho con.

Đức Thế Tôn hiểu tâm niệm của Hiền Hộ liền dụng thần lực làm cho nhà của ông trở thành rộng rãi các vật dụng đều trở thành Lưu Ly, cũng làm cho tất cả nhân dân trong thành đều được thấy rõ ràng.

Đức Thế Tôn vào nhà Hiền Hộ an tường ngồi trên sàn tòa và cho phép tất cả Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, cư sĩ nam, cư sĩ nữ, đại chúng Trời người tùy theo bộ loại tuần tự mà ngồi.

Hiền Hộ, chàng thanh niên Ly Xa Bảo Đức, thương chủ phú hộ cư sĩ Dà Ha Cấp Đa, Na La Đạt Đa đã thấy Thế Tôn và bốn bộ chúng Trời người đều ngồi an tường xong.

Khi đó Hiền Hộ đích thân mang món ăn hết sức ngon quý dâng lên Thế Tôn, Đức Thế Tôn thọ xong sau đó ông mới đem dâng bốn bộ chúng và tất cả đại chúng Trời người các món ăn thơm tho quý đều để các vị tuỳ ý thọ dụng đầy đủ. Sau khi bửa cơm vừa dứt các Ngài rửa tay súc miệng, rửa bát mang vào mình xong.

Hiền Hộ mới đặt một ghế nhỏ thấp trước mặt Thế Tôn, cúi đầu làm lễ Ngài sau đó lui ngồi trên ấy nhất tâm chiêm ngưỡng Ngài.

Đức Thế Tôn mới vì Bồ Tát Hiền Hộ, chàng Ly Xa Bảo Đức, thương chủ cư sĩ Dà Ha Cấp Đa, Na La Đạt Đa Ma Nạp v.v… cho đến bốn bộ chúng Trời người Ngài ứng cơ nói pháp làm cho tất cả được mở mang hiểu biết, an ủi vỗ về để họ vui vẻ. Sau đó Thế Tôn cùng các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, đại chúng Trời người trở về Tinh Xá.

Sau buổi cơm xong, Bồ Tát Hiền Hộ cùng với quyến thuộc, bạn bè quen biết và trăm ngàn đại chúng vây quanh hai bên đồng qua đến nơi Thế Tôn cung kính lạy Ngài rồi lui qua một bên quỳ gối chắp tay thưa: Bạch Thế Tôn!

Đại Bồ Tát đầy đủ mấy pháp có thể chứng tam muội hiện tiền này?

Phật dạy: Này Hiền Hộ! Nếu Bồ Tát nào thành tựu được năm pháp như sau sẽ thành tựu được tam muội hiện tiền. Một là đủ nhẫn lực cao thâm trừ tận các dục lạc, hai là thật không gì tận không có chỗ tận, ba là vốn không có tạp loạn và sự diệt trừ các tạp loạn, bốn là vốn không có nhơ bợn và sự diệt trừ nhơ bợn, năm là vốn không có trần và sự xa lìa trần lao.

Hiền Hộ! Đó là Đại Bồ Tát thành tựu viên mãn vô sanh nên đắc tam muội hiện tiền này.

Này Hiền Hộ! Lại có năm pháp Bồ Tát thành tựu sẽ đắc tam muội. Một là nhàm chán cực độ các hữu không thọ các hành, hai là sanh bất cứ nơi nào không hề quên tâm bồ đề, ba là sanh ra nơi đâu cũng được gặp Phật Thế Tôn, bốn là không hề đam mê các ấm giới, nhập, năm là không đắm say nơi các việc dục lạc.

Này Hiền Hộ! Lại có năm pháp:

Một là luôn luôn nghĩ nhớ tâm không giới hạn.

Hai là luôn luôn khéo thể nhập thiền định suy ngẫm.

Ba là phân tách gẫm nghĩ tất cả các pháp.

Bốn là đối với tất cả chúng sanh không có tâm tranh cải.

Năm là luôn luôn dùng pháp tứ nhiếp hóa chúng sanh.

Nếu Bồ Tát thành tựu năm pháp này sẽ thành tựu tam muội.

Này Hiền Hộ! Lại có năm pháp:

Một là đối với tất cả chúng sanh luôn rải tâm từ bao khắp.

Hai là lúc nào cũng ghi nhớ tu hành Thánh hạnh.

Ba là thường thực hành hạnh nhẫn dù gặp kẻ phá giới lòng vẫn tôn kính.

Bốn là không khoe tài trước Hoà Thượng A Xà Lê.

Năm là ở bất cứ nơi nào cũng không có lòng khinh chê kẻ khác.

Bồ Tát nào đầy đủ cả năm sẽ thành tựu tam muội.

Lại có năm pháp khác:

Một là luôn luôn y theo Thánh Giáo tu hành như lời dạy.

Hai là ý nghiệp trong sạch, diệt trừ sự ác của thân khẩu nghiệp.

Ba là giới hạnh trong sạch dứt trừ kiến thức.

Bốn là thường cầu mong học rộng nghe nhiều đức tin sâu dày về thiện nghiệp.

Năm là thường nghĩ nhớ đến Như Lai, Ứng Cúng, Đẳng Chánh Giác. Hoàn mãn được năm pháp này Bồ Tát sẽ thành tựu tam muội hiện tiền.

Lại có năm pháp khác Bồ Tát thực hành có thể thành tựu tam muội hiện tiền: Một là thường bố thí rộng lớn không có tâm keo kiết, đối với các bậc Sa Môn, Bà La Môn, người nghèo khó, cô đơn, ăn xin, bố thí cho lòng không tiếc rẻ, những vật quý báu giá trị như món ăn ngon ngọt, y phục tốt đẹp, phòng nhà đệ nhất bên trong đầy đủ đồ đạc trang trí đèn nến hương hoa, phàm những gì thọ dụng đều tận tâm thí xả.

Dù hằng bố thí nhưng không mong cầu phước báo chỉ vì lòng thương xót tất cả, không mảy may nghi hoặc đã thí cả rồi sau cũng không hối tiếc.

Hai là thường làm thí chủ mở cuộc thí pháp vĩ đại, đó là những pháp đệ nhất tối thượng, tối thắng, tối diệu, tối tinh, lúc tu hành pháp thí vĩ đại này có khả năng phát ra tất cả sự hùng biện vô ngại văn nghĩa rõ ràng có lớp lang liên tục không dứt khoảng, an trụ trong những pháp do Như Lai dạy, thành tựu sức nhẫn sâu xa dù bị kẻ khác phỉ báng mạ lỵ đánh đập cũng không sân hận cũng không sợ hãi tâm hằng an nhẫn vui vẻ.

Ba là nếu lúc được nghe môn tam muội này hết lòng tin nhận ghi chép, đọc tụng, suy ngẫm nghĩa lý giảng rộng phân tích ý nghĩa cho kẻ khác hiểu để cho diệu pháp này được tồn tại lâu dài trên thế gian khỏi rơi vào cảnh trở thành kho tàng bí mật để rồi chánh pháp lần đi đến chỗ hoại diệt.

Bốn là không mang tâm ganh tỵ tránh xa phiền não xả bỏ những sự trói buộc, dứt hẳn trần cấu không tự khen mình mà cũng không chê kẻ khác.

Năm là hằng kính tin tôn trọng Chư Phật kính sợ bậc thầy, hổ thẹn với kẻ quen biết, xót thương trẻ thơ ngây, dù chỉ mang chút ân nhỏ cũng nghĩ đền đáp nồng hậu huống gì ơn nặng lại dễ quên đâu, lời lẽ lúc nào cũng thành thật không có nói dối.

Này Hiền Hộ! Đại Bồ Tát hoàn măn năm pháp sẽ có thể đắc tam muội này.

Đức Thế Tôn muốn lập lại lời trên nên nói kệ rằng:

Nghe pháp sâu xa lòng thích ưa

Xa lìa tất cả thân đời sau

Chí tâm hồi hướng Phật bồ đề

Nếu được như vậy sẽ đắc định.

Không dùng các luận theo ngoại đạo

Lý thuyết của họ cũng không nghe.

Lìa hẳn năm dục trong thế gian

Được như vậy sẽ chứng tam muội

Giữ giới trong sạch hành phạm hạnh

Sanh bất cứ chỗ không mê gái

Cực nhàm năm dục, thật con Phật

Được như vậy sẽ chứng tam muội.

Thường thí vĩ đại không cầu báo

Cũng không cưu mang lòng hối tiếc,

Một phen xả thí duyên khó gặp

Lòng chuyên nhiếp niệm nhớ Chư Phật

Lúc thương chúng sanh, hành bố thí

Quyết định hết nghi, không đổi thay

Giữ tâm hòa nhã bố thí ra

Nếu được như vậy, chứng tam muội

Như làm thí chủ bố thí tài

Nào có kiêu ngạo, tâm keo kiết

Lúc bố thí lòng khắp vui mừng

Nếu được như thế chứng tam muội.

Nếu làm thí chủ thí chánh pháp

Khéo léo trình bày nghĩa lý Kinh

Lại hiểu được pháp sâu vắng lặng

Được như vậy rồi chứng tam muội.

An trụ trong các pháp sâu xa

Dẻo dai chịu đựng, không ganh tỵ

Dù bị đánh chửi không hề giận

Được như vậy chắc chứng định này.

Hoặc ai nghe được Kinh Điển này

Biên chép đọc tụng giảng nói hay

Lòng muốn pháp còn, lợi thế gian

Nếu được như vậy chắc đắc định.

Đối tất cả pháp không lẫn tiếc

Không cầu lợi dưỡng và tiếng đồn

Một lòng thiết tha tăng dòng Phật

Được điều như vậy, định chắc chứng.

Xa lìa ngủ nghỉ và phiền não

Bỏ lòng ganh tỵ và phá khuấy

Không tự khen mình và chê người

Diệt được ngã tướng đắc tam muội.

Chánh tín các Phật và Pháp Tăng

Tâm hằng thành thật không giả dối

Không quên đền đáp các ân sâu

Người này sẽ mau chứng tam muội

Nếu nói thành thật không dối láo

Hể làm gì ra không thối thất

Dù làm tuy ít quả lại nhiều

Kẻ này chứng định không chướng ngại.

Nếu ai thành tựu đủ pháp này

Giữ giới trong sạch nhớ ân nhân

Họ đắc bồ đề còn không khó

Nói chi môn định thâm diệu này.

Khi ấy Thế Tôn mới bảo Bồ Tát Hiền Hộ: Ta nhớ khi xưa cách đây vô lượng vô số kiếp, lại qua vô lượng vô số kiếp, ban sơ hết từ nơi Phật Nhiên Đăng nghe được môn tam muội này. Nghe rồi lại tu chứng được, thấy các Như Lai thường hiện ra trước mặt từ đó về sau trải qua vô lượng vô số các Đức Phật đều được lãnh thọ Kinh này, tu hành cúng dường.

Lúc đó Đức Phật Thế Tôn thọ ký cho ta rằng: Này Thiện Nam! Ông trong đời tương lai sẽ đặng làm Phật Hiệu là Thích Ca Mâu Ni Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hành Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật Thế Tôn.

Này Hiền Hộ! Các ông cũng nên chuyên tâm suy ngẫm tu tập chánh pháp như vậy không phải thuộc về lãnh vực thấy biết của phàm phu, tịch tịnh sâu xa, chỗ diệt hết các tướng.

Học xong như thế đời vị lai tự nhiên thành tựu trí giác vô thượng không khó khăn gì không có khác biệt với ta. Các ông nên biết nếu có ai an trụ tam muội này tự nhiên sẽ được gần kề bên trí giác vô thượng.

Khi ấy Thế Tôn nói bày kệ để lập lại lời trên:

Khi xưa ta gặp Phật Nhiên Đăng

Thấy rồi liền được Tam Ma Đề

Từ đó luôn gặp các Như Lai

Đầy đủ công đức tiếng đồn xa.

Ông nên tích tập các công đức

Nhất tâm chuyên niệm liền sẽ thành

Nếu ai hành được pháp thế này

Sẽ được đạo Bồ Tát Vô Thượng.

***