Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Phương đẳng đại Tập Hiền Hộ Bồ Tát

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI PHƯƠNG ĐẲNG ĐẠI TẬP

HIỀN HỘ BỒ TÁT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Xà Na Quật Đa, Đời Tùy
 

PHẨM SÁU

PHẨM QUAN SÁT
 

Đức Thế Tôn lại bảo Bồ Tát Hiền Hộ: Này Hiền Hộ! Nếu các Đại Bồ Tát nào muốn suy ngẫm tam muội này, nên suy ngẫm thế này: Như Đức Thế Tôn của ta giờ dây đang ở trong chúng hội Trời người giảng nói pháp trọng yếu. 

Này Hiền Hộ Bồ Tát nhất tâm suy tưởng các Đức Phật Như Lai ngồi trên Tòa Sư Tử đang giảng nói chánh pháp đủ tất cả tướng tốt hết sức đẹp đẽ đoan nghiêm kẻ ngắm không nhàm.

Quán sát các tướng Đại Nhân, mỗi một tướng nên phải chí tâm quán kỹ tức sẽ thấy rõ các Đức Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Đẳng Giác, đã được thấy các Ngài rồi, trước nên tự hỏi tại sao không thấy được đảnh tướng?

Vừa tự hỏi xong lại lần lượt quán các tướng cho rõ ràng. Quán như thế và nghĩ rằng tướng của Đức Phật Như Lai vi diệu hiếm có.

Nguyện cho con đời vị lai sẽ được thành tựu đầy đủ thân tướng vi diệu.

Nguyện cho con trong đời vị lai cũng được gìn giữ cấm giới một cách trong sạch, oai nghi không thiếu.

Nguyệt cho con trong đời vị lai được hoàn mãn môn tam muội như vậy.

Nguyện cho con đời vị lai thành tựu trí huệ giải thoát, giải thoát tri kiến như vậy.

Nguyện cho con trong đời vị lai thành tựu viên mãn các thân tướng như thế liền đắc thành trí giác vô thượng, sau khi thành Phật cũng sẽ ở trong chúng hội Trời người như thế giảng nói diệu pháp như đây.

Bồ Tát quán sát đầy đủ các Đức Phật Như Lai cho đến khi thành tựu nhất thiết trí rồi, lại nên suy ngẫm trong đó ai là ta?

Ai là của ta ngã sở hữu?

Các Phật đắc bồ đề, là thân đắc?

Hay là tâm đắc?

Nếu thân đắc, thân ngây ngô vô giác vô tri giống như cây cỏ, gạch, vách, bóng trong gương. Còn bồ đề không sắc không hình, không phải bóng, không phải tướng trạng, không thể thấy biết, không thể chạm hiểu.

Tại sao lại dùng thân ngây ngô vô giác vô tri, không thấy, không biết, không phân biệt, không tác ý để đắc bồ đề này?

Bồ đề như vậy đã không hình sắc không tướng trạng bóng dáng, không thể thấy biết, không thể chạm hiểu, ai lại hành chứng trong đó?

Nếu như tâm đắc, tâm là vô sắc, không thể thấy được, tâm là vô tướng không thể biết được, tâm như thế đồng như ảo hóa, nhưng bồ đề cũng vậy vô sắc không thể thấy, vô tướng không thể biết, vô lậu vô vi cũng đồng như ảo hóa, tại sao lại chứng được?

Thế nào giác tri?

Mà lại nói rằng thân tâm đắc bồ đề ư?

Đại Bồ Tát lúc quán sát như thế rõ ràng phân minh là thân tướng không đắc bồ đề cũng biết rằng tâm không đắc bồ đề.

Tại sao thế?

Vì các pháp không có chuyện dùng sắc chứng sắc, dùng tâm chứng tâm. Nhưng sự kiện này ở trong ngôn thuyết dù biết tất cả là vô sắc, vô hình, vô tướng, vô lậu, không thể nhìn thấy không có chứng biết cũng không phải không chứng biết.

Tại sao?

Vì do tất cả thân Như Lai không thuộc hữu lậu, thân các Ngài vô lậu, tâm cũng vô lậu. Vì các Như Lai tâm vô lậu nên sắc cũng vô lậu.

Lại nữa các Đức Như Lai sắc vô lậu nên thọ, hành, thức cũng vô lậu. Lại nữa giới của các Đức Như Lai cũng vô lậu, tam muội, trí huệ cũng vô lậu… cho đến giải thoát, giải thoát tri kiến cũng vô lậu như thế cho đến những lời lẽ của các Đức Như Lai nói, đã nói, đương nói, sẽ nói và tất cả pháp được nói cũng đều vô lậu cả.

Hiền Hộ! Các Phật Pháp như thế chỉ có người trí mới thông đạt được còn kẻ ngu không thể hiểu biết. Bồ Tát lúc quán sát như thế biết tất cả pháp đều không thể được.

Tại sao không thể được?

Vì nó là năng chứng?

Không thể được.

Thế nào chứng?

Lại không thể được. Duyên gì chứng. Cũng không thể được. Quán sát như thế thể nhập vào tịch diệt định phân biệt các pháp cũng không phân biệt các pháp.

Tại sao thế?

Là vì các pháp không có.

Này Hiền Hộ! Như lửa chưa hiện khởi hoặc có người nói rằng: Ta hôm nay trước tiên làm tắt lửa này.

Này Hiền Hộ! Ý ông nghĩ thế nào?

Lời kẻ này nói là thành thật chăng?

Hiền Hộ đáp: Bạch Thế Tôn! Không thành thật.

Phật bảo: Cũng giống như vậy, các pháp từ xưa đến nay hoàn toàn vô đắc, tại sao hôm nay lại có người nói lời rằng: Ta có thể chứng biết tất cả pháp, ta có thể thông suốt tất cả pháp, ta có thể giác ngộ tất cả pháp, ta có thể độ thoát tất cả chúng sanh đang ở trong sanh tử. Lời nói như thế không phải là chân chánh.

Tại sao ta nói như vậy?

Là vì trong pháp giới vốn không có các pháp cũng không có chúng sanh.

Tại sao lại nói rằng độ?

Và độ cũng chỉ là nhân duyên trong thế đế.

Phật bảo Hiền Hộ tiếp: Thế nên các thiện nam thiện nữ nào nếu muốn thành tựu trí giác vô thượng cho đến trí giác Duyên Giác, Thanh Văn cần nên phải quán sát tất cả pháp như vậy. Lúc quán sát sẽ nhập vào tịch định không có phân biệt không phải không phân biệt.

Tại sao?

Này Hiền Hộ! Tất cả pháp vốn không thật hữu, nếu định phân biệt tức là kẹt vào một bên, vượt lên trên ngoài lãnh vực suy lường, ngoài lãnh vực phân biệt, chỗ không chứng biết, chỗ không kinh doanh, chỗ không tập hợp, chỗ không nghĩ nhớ, chỗ không phát khởi.

Này Hiền Hộ! Đó gọi là trung đạo.

Lại này Hiền Hộ! Trong chân thật đệ nhất nghĩa nếu còn kẹt một bên hay rơi vào chặng giữa đều không thể được.

Tại sao?

Này Hiền Hộ! Tất cả pháp dường như hư không bổn lai tịch diệt, không phải hư vô không phải thường hằng, không có tích tụ, không có nơi dừng lại, không chỗ nương tựa, không tướng, vô vi, không có toán số.

Này Hiền Hộ! Nó vốn không thể đếm tính được, tại sao lại có toán số?

Vì không đếm, nằm trong số đếm, nên không kẹt vào con số cho đến không có danh tự lời lẽ trí tính toán.

Này Hiền Hộ! Đại Bồ Tát lúc quán sát các Đức Như Lai như vậy không có chấp trước.

Tại sao vậy?

Là vì tất cả pháp vốn không chấp trước bởi nó không có nơi chỗ để chấp trước, cũng không có cội rễ để đoạn trừ.

Hiền Hộ! Đại Bồ Tát này nên suy nghĩ tam muội Chư Phật hiện tiền như vậy, nếu thấy các Đức Như Lai rồi không nên chấp giữ, không nên vịn theo.

Tại sao?

Này Hiền Hộ! Tất cả các pháp vốn không thể nắm giữ dường như hư không, thể tánh tịch diệt.

Này Hiền Hộ! Như đem chùy vàng đặt trong lửa đỏ nấu cho chảy ra lúc chảy nóng đến cùng cực, lại như viên sắt đỏ vừa từ lò gấp ra cháy đỏ nóng ran, kẻ có trí đâu thèm bốc tới.

Tại sao?

Bởi vì vàng chảy ra nước và hòn sắt đều nóng bốc vào chắc chắn cháy tay.

Cũng ý đó này Hiền Hộ! Bồ Tát lúc quán Phật không nên vin lấy chấp giữ việc đó cũng giống như vậy. Thế nên Bồ Tát lúc quán sắc Phật không nên sanh tâm đắm trước, cho đến quán thọ, tưởng, hành thức cũng không được đắm trước. Lại nữa lúc Bồ Tát quán về giới, định, trí, huệ, giải thoát, giải thoát tri kiến cũng không nên đắm trước.

Tại sao như vậy?

Vì hể còn chấp trước giữ lấy là không bao giờ có thể thoát ly sự khổ sanh tử, bởi sự khổ cũng do nguyên nhân lòng chấp trước. Thế nên Bồ Tát lúc quán sát Như Lai như thế không sanh ý tưởng chấp trước. Dù không chấp trước nhưng lại phải siêng năng cầu mong công đức thắng diệu như Chư Phật Thế Tôn.

Đó là: Phật trí, Như Lai trí, trí vĩ đại, trí tự nhiên, trí tự tại, trí không thể nghĩ lường, trí khó tính kể, trí không gì ngang sánh được, trí nhất thiết trí. Nếu muốn cầu thể nhập những trí như thế suy ngẫm quán sát tam muội niệm Chư Phật hiện tiền.

Khi đó muốn cho thêm rõ nghĩa này, Đức Thế Tôn lập lại bằng bài kệ:

Ví như gương sáng và dầu trong

Phụ nữ trang sức soi bóng mình

Kẻ ngu nhìn bóng lại đam mê

Nơi nơi đeo đuổi cho thỏa lòng.

Ái tưởng điên đảo nơi cái không

Không biết là pháp hư vọng sanh

Nếu có Bồ Tát nghĩ như vầy:

Bồ đề cam lồ trong tương lai

Ta cứu chúng sanh khỏi các khổ

Gọi người vô trí tâm trước ngã.

Trong đệ nhất nghĩa không chúng sanh

Thế gian chỉ có sanh lão tử

Các pháp không tướng Trăng đáy nước

Há có bồ đề mà tìm cầu!

Hình tượng khác gì bóng trong gương

Như ảo như hóa như hư không

Phàm phu suy tưởng bị trói buộc

Hạng này bị buộc không vô thật.

Nếu có kẻ trí hàng Bồ Tát

Biết đời điên đảo nên thấy chân

Thông đạt không người, ai chịu khổ?

Vị này tương lai thành Phật Đạo.

Vô ý phân biệt Phật bồ đề

Tâm kia bổn lai tự sáng trong

Không thấy sanh tử bùn nhơ đục

Vị này chứng thật bậc tối thắng.

Tất cả sắc pháp đều vô lậu

Không thể phân biệt, vọng cũng không

Diệt trừ các dục tâm giải thoát

Kẻ biết như thế, chứng tam muội

Trước niệm các Phật thân vô tướng

Sau nghe các pháp vốn thanh tịnh,

Suy ngẫm như vậy, niệm không thừa

Chứng tam muội này có khó đâu!

Thường nghĩ không tướng để quán sát

Liền diệt được cả những vi tế

Đối tất cả sắc không phân biệt

Mắt dù có thấy, tâm không lụy,

Nếu lấy không thấy, là chứng định

Tất cả kẻ mù cũng chứng sao?

Cũng không dùng thấy, không không thấy

Điều này ngoại đạo đều mê mờ.

Thường ly tướng trạng mà suy ngẫm

Thấy tâm thanh tịnh của các Phật

Nhận như thế rồi quán tất cả

Kẻ đó mau đắc tam muội này.

Nếu muốn quán sát tất cả Phật

Nên tưởng Ngài ngồi giảng diệu pháp

Như ta hiện giờ nói pháp này.

Kẻ nào thích pháp nhìn thân ta

Đừng nên suy ngẫm những gì khác

Chỉ nên nghĩ Phật dạy pháp diệu,

Chuyên nhớ như vậy đừng thấy khác

Vì cầu học rộng và nghe nhiều

Nhất tâm quán ta dạy định này,

Ghi nhớ lại hết lời Phật nói.

Không lời diễn đạt, không sánh được.

Nếu muốn tâm vui và thân an

Cầu Phật công đức khó suy lường

Cho đến chứng đắc diệu bồ đề

Nên cần tu học tam muội này.

Muốn cho trong sạch biển học sâu

Vì chúng sanh nên thường siêng cầu,

Kẻ này nên mau bỏ dục trần

Cần tu tam muội thù thắng này.

***