Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI PHƯƠNG

QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Thật Xoa Nan Đà, Đời Đường
 

PHẨM BA MƯƠI BỐN

PHẨM NHƯ LAI THẬP THÂN TƯỚNG HẢI
 

Bấy giờ Phổ Hiền Đại Bồ Tát bảo Chư Bồ Tát rằng: Chư Phật Tử! Nay tôi sẽ vì các Ngài mà diễn nói những tướng hải của Như Lai.

Chư Phật Tử! Trên đảnh Đức Như Lai có ba mươi hai bảo trang nghiêm Đại Nhân Tướng. Trong đó có Đại Nhân Tướng tên là Quang Chiếu Tất Cả Phương Khắp phóng vô lượng lưới đại quang minh, tất cả diệu bảo dùng làm trang nghiêm.

Tóc báu cùng khắp kín dầy mềm nhuyễn, mỗi mỗi đều phóng ánh sáng Ma Ni bảo chiếu khắp tất cả vô biên Thế Giới, đều hiện thân Phật sắc tướng viên mãn. Ðây là thứ nhất.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Phật Nhãn Quang Minh Vân, dùng Ma Ni Vương để trang nghiêm phóng ra ánh sáng màu huỳnh kim như tướng lông giữa chặng mày. Quang minh phóng ra đây chiếu khắp tất cả Thế Giới. Ðây là thứ hai.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Sung Mãn Pháp Giới Vân, bảo luân thượng diệu dùng để trang nghiêm, phóng ánh sáng đèn phước trí của Như Lai, chiếu khắp mười phương tất cả pháp giới những Thế Giới Hải, trong đó hiện khắp tất cả Chư Phật và Chư Bồ Tát. Ðây là thứ ba.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Thị Hiện Phổ Chiếu Vân, trang nghiêm bằng chân kim Ma Ni. Những diệu bảo đó đều phóng quang minh chiếu bất tư nghì cõi nước Phật. Tất cả Chư Phật xuất hiện trong quang minh này. Ðây là thứ tư.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Phóng Bảo Quang Minh Vân, ma ni bảo vương thanh tịnh trang nghiêm. Tùy lưu ly bảo làm hoa nhụy. Ánh sáng chiếu khắp mười phương tất cả Thế Giới, trong đó hiện khắp tất cả thần biến, ca ngợi trí huệ công đức của Như Lai đã tu hành thuở xưa. Ðây là thứ năm.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Thị Hiện Như Lai Khắp Pháp Giới Đại Tự Tại Vân, Bồ Tát thần biến bảo diệm ma ni làm mão, đầy đủ Như Lai lực giác ngộ tất cả bảo diệm quang luân làm tràng hoa. Quang luân này chiếu khắp thập phương Thế Giới, trong đó thị hiện tất cả Như Lai ngồi Đạo Tràng, mây nhất thiết trí đầy khắp hư không vô lượng pháp giới. Ðây là thứ sáu.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Như Lai Phổ Đăng Vân, dùng đại tự tại bảo hải hay chấn động cõi nước trong pháp giới để trang nghiêm. Phóng tịnh quang minh chiếu khắp pháp giới. Trong đó khắp hiện công đức hải của thập phương Chư Bồ Tát, và khắp hiện trí huệ tràng hải của Tam Thế Chư Phật. Ðây là thứ bảy.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Chiếu Chư Phật Quảng Đại Vân, trang nghiêm với Nhân Đà La Bảo, Như Ý Vương Bảo, Ma Ni Vương Bảo, thường phóng Bồ Tát diệm đăng quang minh chiếu khắp mười phương tất cả Thế Giới, trong đó hiển hiện các sắc tướng hải của tất cả Chư Phật, và hiển hiện đại âm thanh hải, thanh tịnh lực hải của tất cả Chư Phật. Ðây là thứ tám.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Viên Mãn Quang Minh Vân, trang nghiêm với các thứ bảo hoa bằng thượng Diệu Lưu Ly Ma Ni Vương, phóng lưới đại quang minh khắp mười phương tất cả Thế Giới. Tất cả chúng sanh đều thấy Đức Như Lai hiện ngồi trước mình, khen ngợi công đức pháp thân của Chư Phật và Chư Bồ Tát, khiến vào cảnh giới thanh tịnh của Như Lai. Ðây là thứ chín.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Chiếu Khắp Tất Cả Bồ Tát Hạnh Tạng Quang Minh Vân, trang nghiêm với những bảo hoa đẹp. Bảo quang chiếu khắp vô lượng Thế Giới. Bảo diệm trùng khắp tất cả Quốc Độ. thập phương Thế Giới thông đạt vô ngại. chấn động Phật âm tuyên thông pháp hải. Ðây là thứ mười.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Quang Chiếu Diệu Vân, trang nghiêm bằng tỳ lưu ly nhân Đà La Kim Cang Ma Ni. Bảo Quang Ma Ni sắc tướng sáng thấu chiếu khắp tất cả Thế Giới Hải, phát ra âm thanh vi diệu tràn đầy pháp giới. Như thế đều từ trí huệ đại công đức hải của Chư Phật mà hoá hiện. Ðây là thứ mười một.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Chánh Giác Vân, dùng tạp bảo hoa để trang nghiêm. Những bảo hoa đó đều phóng quang minh, đều có Như Lai ngồi đạo tràng, khắp đầy tất cả vô biên Thế Giới, khiến các Thế Giới đều khắp thanh tịnh, dứt hẳn tất cả vọng tưởng phân biệt. Ðây là thứ mười hai.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Quang Minh Chiếu Diệu Vân, dùng bảo diệm tạng hải tâm Vương Ma Ni để trang nghiêm, phóng đại Quang Minh. Trong Quang Minh hiển hiện vô lượng Bồ Tát và Bồ Tát hạnh, tất cả Như Lai, trí thân, pháp thân, các sắc tướng hải đầy dẫy pháp giới. Ðây là thứ mười ba.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Trang Nghiêm Phổ Chiếu Vân, dùng Kim Cang hoa tỳ lưu ly bảo để trang nghiêm, phóng đại quang minh, trong quang minh có tòa Đại Bảo Liên Hoa, đầy đủ trang nghiêm, che trùm pháp giới, tự nhiên diễn thuyết bốn hạnh Bồ Tát. Tiếng đó thấu khắp pháp giới hải. Ðây là thứ mười bốn.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Hiện Phật Tam Muội Hải Hạnh Vân, trong một niệm thị hiện Như Lai vô lượng trang nghiêm, trang nghiêm khắp tất cả pháp giới bất tư nghì Thế Giới Hải. Ðây là thứ mười năm.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Biến Hóa Hải Phổ Chiếu Vân, trang nghiêm với diệu bảo Liên Hoa như núi Tu Di. Những bảo quang minh từ Phật nguyện sanh, hiện các sự biến hóa không có cùng tận. Ðây là thứ mười sáu.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Nhất Thiết Như Lai Giải Thoát Vân, trang nghiêm với diệu bảo thanh tịnh, phóng đại quang minh trang nghiêm tất cả Tòa Sư Tử của Chư Phật. Thị hiện tất cả sắc tướng của Chư Phật, và vô lượng Phật Pháp, cùng Chư Phật sát hải. Ðây là thứ mười bảy.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Tự Tại Phương Tiện Phổ Chiếu Vân, trang nghiêm bằng những tỳ lưu ly hoa, chân kim Liên Hoa, Ma Ni Vương đăng, Diệu Pháp diệm vân, phóng tất cả quang minh thanh tịnh bảo diệm mật vân của Chư Phật tràn đầy pháp giới, trong đó hiện khắp tất cả đồ trang nghiêm đẹp tốt. Ðây là thứ mười tám.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Giác Phật Chủng Tánh Vân, trang nghiêm với vô lượng bảo quang, đầy đủ ngàn luân, trong ngoài thanh tịnh, từ thiện căn thuở xưa sanh ra. Quang minh này chiếu khắp thập phương Thế Giới, phát minh trí nhật, tuyên bố pháp hải. Ðây là thứ mười chín.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Hiện Tất Cả Tướng Như Lai Tự Tại Vân, trang nghiêm với những bảo anh lạc, lưu ly bảo hoa, phóng đại bảo diệm đầy khắp pháp giới. Trong đó hiện khắp Tam Thế vô lượng Chư Phật bằng số vi trần trong tất cả Phật Độ, như Sư Tử Vương dũng mãnh vô úy, đều đầy đủ sắc, tướng và trí huệ. Ðây là thứ hai mươi.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Biến Chiếu Nhất Thiết Pháp Giới Vân, Như Lai bảo tướng thanh tịnh trang nghiêm, phóng đại quang minh chiếu khắp pháp giới, hiển hiện tất cả vô lượng vô biên trí huệ diệu tạng của Chư Bồ Tát. Ðây là thứ hai mươi mốt.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Tỳ Lô Giá Na Như Lai Tướng Vân, trang nghiêm với bảo hoa thượng diệu và tỳ lưu ly thanh tịnh diệu nguyệt, đều phóng vô lượng trăm ngàn vạn ức Ma Ni Bảo Quang, đầy khắp tất cả hư không pháp giới. Trong đó hiển hiện vô lượng Cõi Phật, đều có Như Lai ngồi Kiết Già. Ðây là thứ hai mươi hai.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Chiếu Nhất Thiết Phật Quang Minh Vân, trang nghiêm với những đèn báu đẹp, phóng tịnh quang minh chiếu khắp mười phương tất cả Thế Giới, đều hiện Chư Phật chuyển pháp luân. Ðây là thứ hai mươi ba.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Hiện Nhất Thiết Trang Nghiêm Vân, trang nghiêm với những bảo diệm phóng tịnh quang minh tràn đầy pháp giới, niệm niệm thường niệm bất khả thuyết bất khả thuyết tất cả Chư Phật và Chư Bồ Tát ngồi nơi Đạo Tràng. Ðây là thứ hai mươi bốn.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Xuất Tất Cả Pháp Giới Âm Thanh Vân, trang nghiêm với Ma Ni bảo hải và thượng diệu chiên đàn. Phóng lưới đại diệm tràn đầy pháp giới, trong đó diễn khắp âm thanh vi diệu, hiển thị tất cả nghiệp hải của tất cả chúng sanh. Ðây là thứ hai mươi năm.

Kế có Đại Nhân Tướng tên Là Phổ Chiếu Chư Phật Biến Hóa Luân Vân, Như Lai tịnh nhãn dùng làm trang nghiêm, quang chiếu tất cả Thế Giới mười phương. Trong đó hiện khắp tất cả đồ trang nghiêm của Tam Thế Phật. Lại phát Diệu Âm diễn nói pháp hải quảng đại bất tư nghì. Ðây là thứ hai mươi sáu.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Quang Chiếu Phật Hải Vân, quang minh chiếu khắp tất cả Thế Giới, khắp cả pháp giới không bị chướng ngại, đều có Đức Như Lai ngồi Kiết Già. Ðây là thứ hai mươi bảy.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Bảo Đăng Vân, phóng Phật Quảng đại quang minh, chiếu khắp mười phương tất cả pháp giới. Trong đó hiện khắp tất cả Chư Phật và Chư Bồ Tát cùng bất tư nghì các chúng sanh hải. Ðây là thứ hai mươi tám.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Pháp Giới Vô Sai Biệt Vân, phóng Phật đại trí Quang Minh, chiếu khắp mười phương Cõi Phật, và tất cả Bồ Tát Đạo Tràng chúng hội vô lượng pháp hải. Trong đó hiện khắp các thứ thần thông. Lại phát Diệu Âm tùy tâm sở thích của các chúng sanh mà diễn nói Hạnh Nguyện của Phổ Hiền Bồ Tát, khiến họ hồi hướng. Ðây là thứ hai mươi chín.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là An Trụ Tất Cả Thế Giới Hải Phổ Chiếu Vân, phóng bảo quang minh tràn đầy tất cả hư không pháp giới. Trong đó hiện khắp Đạo Tràng tịnh diệu và thân tướng trang nghiêm của Phật cùng Bồ Tát, khiến ai ngó thấy đều được vô sở kiến. Ðây là thứ ba mươi.

Kế có nhân tướng tên là Nhất Thiết Bảo Thanh Tịnh Quang Diệm Vân, phóng Vô Lượng Quang minh thanh tịnh Ma Ni diệu bảo của Chư Phật và Bồ Tát, chiếu khắp mười phương tất cả pháp giới, trong đó hiện khắp Chư Bồ Tát hải đều đầy đủ thần lực của Như Lai, thường du hành thập phương cùng tận cõi hư không tất cả sát võng. Ðây là thứ ba mươi mốt.

Kế có Đại Nhân Tướng tên là Chiếu Khắp Tất Cả Pháp Giới Trang Nghiêm Vân, ở ngay giữa tất cả tướng lần lần vun cao, trang nghiêm với diêm phù đàn Kim Nhân Đà La võng, phóng tịnh quang vân tràn đầy pháp giới, niệm niệm thường hiện tất cả Thế Giới Chư Phật Bồ Tát đạo tràng chúng hội. Ðây là thứ ba mươi hai.

Trên đây là ba mươi hai tướng Đại Nhân trang nghiêm trên đảnh của Đức Như Lai.

Chư Phật Tử! Giữa chặng mày của Đức Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Biến Pháp Giới Quang Minh Vân, trang nghiêm với Ma Ni Bảo Hoa, phóng đại quang minh đủ những bảo sắc, dường như Mặt Trời, Mặt Trăng, suốt thấu thanh tịnh. Quang minh này chiếu khắp mười phương Quốc Độ, trong đó hiển hiện tất cả thân Phật. Lại xuất Diệu Âm tuyên dương pháp hải. Ðây là thứ ba mươi ba.

Mắt của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Tự Tại Phổ Kiến Vân, trang nghiêm với những Diệu Bảo, Ma Ni bảo quang thanh tịnh sáng suốt, thấy khắp tất cả đều không chướng ngại. Ðây là thứ ba mươi bốn.

Mũi của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Nhất Thiết Nhất Thiết Thần Thông Trí Huệ Vân, trang nghiêm với diệu bảo thanh tịnh, những quang minh bảo sắc giăng che trên đó, trong đó xuất hiện vô lượng Hóa Phật Tọa Bảo Liên Hoa qua đến các Thế Giới, vì tất cả Bồ Tát và tất cả chúng sanh diễn bất tư nghì Phật pháp hải. Ðây là thứ ba mươi năm.

Lưỡi của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Thị Hiện Âm Thanh Ảnh Tượng Vân, trang nghiêm với diệu bảo nhiều màu, do thiện căn nhiều đời trước thành tựu.

Lưỡi đó rộng dài che khắp tất cả Thế Giới Hải. Ðức Như Lai hoặc vui vẻ vi tiếu phóng tất cả Ma Ni bảo quang, quang minh này chiếu khắp mười phương pháp giới, hay làm cho tất cả tâm được thanh lương. Tam Thế tất cả Chư Phật đều hiển hiện sáng rỡ trong quang minh đó, đều phát âm thanh vi diệu quảng đại khắp tất cả cõi, trụ vô lượng kiếp. Ðây là thứ ba mươi sáu.

Lưỡi của Như Lai lại có Đại Nhân Tướng tên là Pháp Giới Vân, bằng phẳng các thứ báu trang nghiêm, phóng diệu bảo quang sắc tướng đều viên mãn như quang minh từ giữa chặng mày phóng ra. Quang minh này chiếu khắp tất cả Cõi Phật, chỉ vi trấn hiệp thành không có tự tánh. Trong quang minh lại hiện vô lượng Chư Phật đều phát Diệu Âm thuyết tất cả pháp. Ðây là thứ ba mươi bảy.

Ðầu lưỡi của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Chiếu Pháp Giới Quang Minh Vân, trang nghiêm với như ý bảo vương, tự nhiên hằng xuất bảo diệm màu chân kim, trong đó ảnh hiện tất cả Phật hải, lại phát Diệu Âm tràn đầy tất cả vô biên Thế Giới. Trong mỗi mỗi Diệu Âm đủ tất cả âm thanh đều diễn thuyết pháp, người nghe tâm vui đẹp, trải vô lượng kiếp nghiền ngẫm chẳng quên. Ðây là thứ ba mươi tám.

Ðầu lưỡi của Như Lai lại có Đại Nhân Tướng tên là Chiếu Diệu Pháp Giới Vân, dùng Ma Ni Bảo Vương để nghiêm sức diễn những sắc tướng quang minh vi diệu đầy khắp vô lượng cõi nước, khắp pháp giới đều thanh tịnh. Trong đó đều có vô lượng Chư Phật và Chư Bồ Tát đều phát diệu âm phương tiện khai thị, tất cả Bồ Tát hiện tiền thính thọ. Ðây là thứ ba nươi chín.

Hàm trên trong miệng của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Thị Hiện Bất Tư Nghì Pháp Giới Vân, dùng nhân đà la bảo và tỳ lưu ly bảo để trang nghiêm. Phóng hương đăng diệm thanh tịnh quang vân đầy khắp tất cả pháp giới mười phương, thị hiện các thứ thần thông phương tiện, khắp tất cả Thế Giới Hải, khai diễn Pháp thậm thâm bất tư nghì. Ðây là thứ bốn mươi.

Trong miệng của Như Lai, phía dưới răng nanh hữu có Đại Nhân Tướng tên là Phật Nha Vân, tướng luân chữ Vạn bằng những bảo Ma Ni dùng trang nghiêm, phóng đại quang minh chiếu khắp pháp giới, trong đó hiện khắp tất cả thân Phật, châu lưu thập phương Khai Ngộ quần sanh. Ðây là thứ bốn mươi mốt.

Phía trên răng nanh hữu có Đại Nhân Tướng tên là Bảo Diệm Di Lô Tạng Luân, trang nghiêm với Ma Ni bảo tạng. Phóng Kim Cang hương diệm thanh tịnh quang minh. Mỗi mỗi quang minh tràn đầy pháp giới thị hiện tất cả thần lực Chư Phật, lại hiện tất cả Đạo Tràng tịnh diệu trong thập phương Thế Giới. Ðây là thứ bốn mươi hai.

Phía dưới răng nanh tả có Đại Nhân Tướng tên là Bảo Đăng Phổ Chiếu Vân, trang nghiêm với tất cả diệu bảo nở hoa pháp hương. Phóng đăng diệm vân thanh tịnh quang minh đầy khắp tất cả Thế Giới Hải. Trong đó hiển hiện tất cả Chư Phật ngồi tòa Liên Hoa Tạng sư tử. Chúng Bồ Tát vi nhiễu quanh Phật. Ðây là thứ bốn mươi ba.

Phía trên răng nanh tả có Đại Nhân Tướng tên là Chiếu Hiện Như Lai Vân, trang nghiêm với thanh tịnh quang minh, diêm phù đàn kim, lưới báu và hoa báu, phóng đại diệm luân đầy khắp pháp giới, trong đó hiện khắp tất cả Chư Phật, dùng thần lực ở trong hư không lưu bố pháp nhũ, pháp đăng, pháp bảo, giáo hóa tất cả chúng Bồ Tát. Ðây là thứ bốn mươi bốn.

Răng của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Hiện Quang Minh Vân, giữa mỗi mỗi răng có tướng hải trang nghiêm. Nếu lúc Phật vi tiếu đều phóng quang minh đủ những bảo sắc, bảo diệm Ma Ni uyển chuyển xoay phía hữu lưu bố pháp giới đều cùng khắp, diễn ngôn âm của Phật, thuyết hạnh Phổ Hiền. Ðây là thứ bốn mươi năm.

Môi Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Ảnh Hiện Tất Cả Bảo Quang Vân, phóng quang minh quảng đại màu diêm phù đàn kim, màu Liên Hoa, màu tất cả bảo, chiếu khắp pháp giới làm cho đều thanh tịnh. Ðây là thứ bốn mươi sáu.

Cổ Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Chiếu Tất Cả Thế Giới Vân, trang nghiêm với Ma Ni bảo vương, mềm nhuyễn mịn láng, phóng tỳ lô giá na thanh tịnh quang minh, đầy khắp mười phương tất cả Thế Giới, trong đó hiện khắp tất cả Chư Phật. Ðây là thứ bốn mươi bảy.

Vai hữu của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Phật Quảng Đại Nhất Thiết Bảo Vân, phóng quang minh màu tất cả bảo, màu chân kim, màu Liên Hoa, thành lưới bảo diệm, chiếu khắp pháp giới trong đó hiện khắp tất cả Bồ Tát. Ðây là thứ bốn mươi tám.

Vai hữu của Như Lai lại có Đại Nhân Tướng tên là Tối Thắng Bảo Phổ Chiếu Vân, màu thanh tịnh như vàng diêm phù đàn, phóng Ma Ni quang tràn đầy pháp giới, trong đó hiển hiện tất cả Bồ Tát. Ðây là thứ bốn mươi chín.

Vai tả của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Tối Thắng Quang Chiếu Pháp Giới Vân, các thứ trang nghiêm như trên đảnh và giữa mày phóng bảo quang minh màu vàng diêm phù đàn, màu Liên Hoa thành lưới sáng lớn tràn đầy pháp giới, trong đó thị hiện tất cả thần lực. Ðây là thứ năm mươi.

Vai tả của Như Lai lại có Đại Nhân Tướng tên là Quang Minh Biến Chiếu Vân, tướng đó xoay vế phía hữu, trang nghiêm với Ma Ni bảo vương màu vàng diêm phù đàn, phóng những Quang Minh Bảo Hoa hương diệm tràn đầy pháp giới, trong đó hiện khắp tất cả Chư Phật và cùng tất cả cõi nước nghiêm tịnh. Ðây là thứ năm mươi mốt.

Vai tả của Như Lai lại có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Chiếu Diệu Vân, tướng đó xoay phía hữu vi mật trang nghiêm, phóng quang minh thanh tịnh Phật Đăng Diệm vân đầy khắp pháp giới, trong đó hiển hiện tất cả Bồ Tát, những sự trang nghiêm thảy đều diệu hảo. Ðây là thứ năm mươi hai.

Giữa ngực Như Lai có Đại Nhân Tướng hình như chữ Vạn tên là Kiết Tường Hải Vân, trang nghiêm với Ma Ni Bảo Hoa, phóng những quang diệm vân màu tất cả bảo tràn đầy pháp giới làm cho khắp thanh tịnh. Lại diễn Diệu Âm diễn thông pháp hải. Ðây là thứ năm mươi ba.

Bên hữu tướng kiết tường có Đại Nhân Tướng tên là Thị Hiện Quang Chiếu Vân, dùng lưới Nhân Đà La để trang nghiêm, phóng đại quang luân đầy khắp pháp giới, trong đó hiện khắp vô lượng Chư Phật. Ðây là thứ năm mươi bốn.

Bên hữu tướng kiết tường lại có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Hiện Như Lai Vân Dùng Ma Ni Bảo Quang Của Chư Bồ Tát Để Trang Nghiêm, phóng đại quang minh chiếu khắp mười phương tất cả Thế Giới đều làm cho thanh tịnh, trong đó thị hiện tam thế Phật ngồi nơi Đạo Tràng, khắp hiện thần lực, tuyên rộng pháp hải. Ðây là thứ năm mươi năm.

Bên hữu tướng kiết tường lại có Đại Nhân Tướng tên là Khai Phu Hoa Vân, trang nghiêm Với Ma Ni Bảo Hoa, phóng bảo hương Diệm Đăng thanh tịnh quang minh trạng như Liên Hoa, đầy khắp pháp giới. Ðây là thứ năm mươi sáu.

Bên hữu tướng kiết tường lại có Đại Nhân Tướng tên là Khả Duyệt Lạc Kim Sắc Vân, trang nghiêm với Ma Ni vương tất cả bảo tâm vương tạng, phóng tịnh quang minh chiếu khắp pháp giới hiện tất cả trong đó, như Phật nhãn quảng đại quang minh Ma Ni Bảo Tạng. Ðây là thứ năm mươi bảy.

Bên hữu tướng kiết tường lại có Đại Nhân Tướng tên là Phật Hải Vân, dùng tràng hoa tỳ lưu ly bảo hương đăng để trang nghiêm. Phóng quang minh thanh tịnh Ma Ni Bảo Vương Hương Đăng đại diện đầy hư không khắp mười phương tất cả Quốc Độ. Trong đó hiện khắp đạo tràng chúng hội. Ðây là thứ năm mươi tám.

Bên tả tướng Kiết Tường có Đại Nhân Tướng tên là Thị Hiện Quang Minh Vân, vô số Bồ Tát Tọa Bảo Liên Hoa dùng làm trang nghiêm, phóng quang minh Ma Ni vương bảo diệm thanh tịnh khắp tất cả pháp giới hải. Trong đó thị hiện vô lượng Phật, và Phật Diệu Âm diễn thuyết các pháp. Ðây là thứ năm mươi chín.

Bên tả tướng Kiết Tường lại có Đại Nhân Tướng tên là Thị Hiện Khắp Pháp Giới Quang Minh Vân, dùng Ma Ni Bảo Hải để trang nghiêm, phóng đại quang minh khắp tất cả cõi, trong đó hiện khắp các chúng Bồ Tát. Ðây là thứ sáu mươi.

Bên tả tướng Kiết Tường lại có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Thắng Vân, trang nghiêm với tràng nhật quang minh Ma Ni Vương Bảo Luân, phóng đại quang diệm, tràn đầy pháp giới những Thế Giới Hải, trong đó thị hiện tất cả Thế Giới, tất cả Như Lai, tất cả chúng sanh. Ðây là thứ sáu mươi mốt.

Bên tả tướng Kiết Tường lại có Đại Nhân Tướng tên là Chuyển Pháp Luân Diệu Âm Vân, trang nghiêm với tất cả Pháp đăng thanh tịnh hương nhụy, phóng đại quang minh tràn đầy pháp giới, trong đó hiện khắp tất cả Chư Phật có bao nhiêu tướng hải và tâm hải. Ðây là thứ sáu mươi hai.

Bên tả tướng Kiết Tường lại có Đại Nhân Tướng tên là Trang Nghiêm Vân, dùng Tam Thế tất cả Phật hải để trang nghiêm, phóng tịnh quang minh nghiêm tịnh tất cả Phật Độ, trong đó hiện khắp tất cả thập phương Chư Phật, Chư Bồ Tát và những hạnh sở hành của Chư Phật, Chư Bồ Tát. Ðây là thứ sáu mươi ba.

Tay hữu của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Hải Chiếu Vân, các báu trang nghiêm, hằng phóng nguyệt diệm thanh tịnh quang minh tràn đầy hư không tất cả Thế Giới, phát đại âm thanh khen ngợi tất cả Bồ Tát hạnh. Ðây là thứ sáu mươi bốn.

Tay hữu của Như Lai lại có Đại Nhân Tướng tên là Ảnh Hiện Chiếu Diệu Vân, dùng tỳ lưu ly đế thanh Ma Ni bảo hoa để trang nghiêm, phóng đại quang minh chiếu khắp Liên Hoa Tạng, Ma Ni tạng tất cả Thế Giới của thập phương Bồ Tát an trụ. Trong đó đều hiện vô lượng Chư Phật, dùng tịnh pháp thân ngồi cội Bồ Ðề, chấn động tất cả cõi nước mười phương. Ðây là thứ sáu mươi năm.

Tay hữu của Như Lai lại có Đại Nhân Tướng tên là Ðăng Diệm Man Phổ Nghiêm Tịnh Vân, dùng Tỳ Lô Giá Na Bảo để trang nghiêm, phóng đại quang minh thành lưới biến hóa, trong đó hiện khắp những chúng Bồ Tát đều đội bảo quan, diễn những hạnh hải. Ðây là thứ sáu mươi sáu.

Tay hữu của Như Lai lại có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Hiện Tất Cả Ma Ni Vân, dùng Liên Hoa Diệm Đăng để trang nghiêm, phóng hải tạng quang đầy khắp pháp giới. Trong đó hiện khắp Chư Phật ngồi Tòa Liên Hoa. Ðây là thứ sáu mươi bảy.

Tay hữu của Như Lai lại có Đại Nhân Tướng tên là Quang Minh Vân, dùng Ma Ni Diệm Hải để trang nghiêm, phóng những quang minh thanh tịnh bảo diệm, hương diệm, hoa diệm tràng đầy tất cả Thế Giới. Trong đó hiện khắp Đạo Tràng của Chư Phật. Ðây là thứ sáu mươi tám.

Tay tả của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Tỳ Lưu Ly Thanh Tịnh Đăng Vân, dùng bảo địa diệu sắc để trang nghiêm, phóng Như Lai kim sắc quang minh, niệm niệm thường hiện tất cả đồ trang nghiêm thượng diệu. Ðây là thứ sáu mươi chín.

Tay tả của Như Lai lại có Đại Nhân Tướng tên là Nhất Thiết Sát Trí Huệ Đăng Âm Thanh Vân. Dùng nhân đà la võng Kim Cang hoa để trang nghiêm. Phóng diêm phù đàn kim thanh tịnh quang minh, chiếu khắp mười phương tất cả Thế Giới. Ðây là thứ bảy mươi.

Tay tả của Như Lai lại có Đại Nhân Tướng tên là An Trụ Bảo Liên Hoa Quang Minh Vân, dùng những Bảo Diệu Hoa để trang nghiêm. Phóng đại quang minh như Tu Di đăng chiếu khắp tất cả Thế Giới mười phương. Ðây là thứ bảy mươi mốt.

Tay tả của Như Lai lại có Đại Nhân Tướng tên là Biến Chiếu Pháp Giới Vân, dùng tràng hoa diệu bảo, bảo luân, bảo bình, lưới nhân đà la và những diệu tướng để trang nghiêm. Phóng đại quang minh chiếu khắp tất cả cõi nước mười phương. Trong đó thị hiện tất cả pháp giới, tất cả Thế Giới Hải, tất cả Như Lai ngồi Tòa Liên Hoa. Ðây là thứ bảy mươi hai.

Ngón tay hữu của Như Lai lại có Đại Nhân Tướng tên là Hiện Chư Kiếp Sát Hải Triền Vân, dùng thủy nguyệt diệm tạng Ma Ni vương tất cả bảo hoa để trang nghiêm, phóng đại quang minh đầy khắp pháp giới. Trong đó hằng phát âm thanh vi diệu khắp tất cả cõi. Ðây là thứ bảy mươi ba.

Ngón tay tả của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là An Trụ Tất Cả Bảo Vân. Dùng đế thanh Kim Cang Bảo để trang nghiêm. Phóng Ma Ni Vương chúng bảo quang minh đầy khắp pháp giới. Trong đó hiện khắp tất cả Chư Phật và Chư Bồ Tát. Ðây là thứ bảy mươi bốn.

Bàn tay hữu của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Chiếu Diệu Vân. Dùng Ma Ni Vương Thiên Bức Bảo Luân để trang nghiêm. Phóng bảo quang minh xoay phía hữu tràn đầy pháp giới. Trong đó hiện khắp tất cả Chư Phật. Mỗi mỗi thân Phật Quang minh rực rỡ, Thuyết Pháp độ người, làm thanh tịnh Thế Giới. Ðây là thứ bảy mươi năm.

Bàn tay tả của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Diệm Luân Phổ Tăng Trưởng Hóa Hiện Pháp Giới Đạo Tràng Vân. Dùng nhật quang Ma Ni vương thiên bức luân để trang nghiêm. Phóng đại quang minh tràn đầy tất cả những Thế Giới Hải. Trong đó thị hiện tất cả Bồ Tát diễn thuyết tất cả hạnh hải của Phổ Hiền, vào khắp tất cả Phật Độ, mỗi Bồ Tát đều khai ngộ vô lượng chúng sanh. Ðây là thứ bảy mươi sáu.

Âm tàng của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Lưu Xuất Phật Âm Thanh Vân. Dùng tất cả diệu bảo để trang nghiêm. Phóng Ma Ni đăng hoa diệm quang minh chiếu sáng rực rỡ đủ những màu báu, chiếu khắp hư không pháp giới. Trong đó hiện khắp tất cả Chư Phật du hành qua lại cùng khắp mọi nơi. Ðây là thứ bảy mươi bảy.

Hông hữu của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Bảo Đăng Mạn Phổ Chiếu Vân, các báu Ma Ni dùng để trang nghiêm. Phóng bất tư nghì Bảo Diệm Quang Minh, giăng bày mười phương tất cả pháp giới, cùng hư không pháp giới đồng làm một tướng mà hay xuất sanh tất cả các tướng. Trong mỗi mỗi tướng đều hiện thần biến tự tại của Chư Phật. Ðây là thứ bảy mươi tám.

Hông tả của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Thị Hiện Tất Cả Pháp Giới Hải Quang Minh Vân, che trùm hư không như Liên Hoa. Nghiêm sức với diệu bảo thanh tịnh. Phóng lưới quang minh chiếu khắp tất cả pháp giới mười phương. Trong đó hiện khắp những tướng đẹp. Ðây là thứ bảy mươi chín.

Vế hữu của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Hiện Vân Dùng Ma Ni Nhiều Màu Để Trang Nghiêm. Vế và bắp chân trên dưới xứng nhau. Phóng Ma Ni diệm diệu Pháp quang minh trong một niệm hay thị hiện khắp tất cả du bộ tướng hải của Đấng Bảo Vương. Ðây là thứ tám mươi.

Vế tả của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Hiện Tất Cả Phật Vô Lượng Tướng Hải Vân, dùng tất cả Bảo Hải tùy thuận an trụ để trang nghiêm, du hành rộng lớn phóng tịnh quang minh chiếu khắp chúng sanh, đều khiến mong cầu Phật Pháp Vô Thượng. Ðây là thứ tám mươi mốt.

Bắp chân lộc vương y ni diên bên hữu của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Tất Cả Hư Không Pháp Giới Vân. Dùng quang minh Diệu Bảo để trang nghiêm. Tướng đó tròn thẳng hay khéo bước đi, phóng quang minh thanh tịnh màu vàng diêm phù đàn chiếu khắp Chư Phật Thế Giới, phát âm thanh lớn đều chấn động khắp nơi. Lại hiện tất cả Quốc Độ của Chư Phật trụ giữa hư không, bảo diệm trang nghiêm, vô lượng Bồ Tát hóa hiện trong đó. Ðây là thứ tám mươi hai.

Bắp chân lộc Vương Y Ni diên bên tả của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Trang Nghiêm Hải Vân, màu như chân kim, hay khắp du hành tất cả Cõi Phật, phóng quang minh tất cả bảo thanh tịnh tràn đầy pháp giới ra làm Phật Sự. Ðây là thứ tám mươi ba.

Lông trên bắp chân báu của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Hiện Pháp Giới Ảnh Tượng Vân. Lông đó xoay bên hữu. Mỗi mỗi đầu lông phóng bảo quang minh đầy khắp tất cả mười phương tất cả pháp giới, thị hiện tất cả thần lực của Chư Phật. Những lỗ lông đó đều phóng quang minh, tất cả Cõi Phật đều hiện trong đó. Ðây là thứ tám mươi bốn.

Dưới bàn chân của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Tất Cả Bồ Tát Hải An Trụ Vân, màu như hoa sen thanh tịnh bằng vàng Kim Cang diêm phù đàn, phóng bảo quang minh chiếu khắp mười phương những Thế Giới Hải. Mây bảo hương diệm cùng khắp mọi nơi. Lúc cất chân sắp bước thời hơi thơm lan khắp đủ những màu báu khắp pháp giới. Ðây là thứ tám mươi năm.

Trên bàn chân hữu của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Chiếu Nhất Thiết Quang Minh Vân. Dùng tất cả các báu để trang nghiêm, phóng đại quang minh tràn đầy pháp giới thị hiện tất cả Chư Phật, Chư Bồ Tát. Ðây là thứ tám mươi sáu.

Trên bàn chân tả của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Hiện Nhất Thiết Chư Phật Vân, dùng bảo tạng Ma Ni để làm trang nghiêm, phóng bảo quang minh, trong mỗi niệm hiện tất cả thần biến và pháp hải của Phật. Ðạo tràng của Đức Phật ngự suốt đến kiếp vị lai không gián đoạn. Ðây là thứ tám mươi bảy.

Khoảng giữa ngón chân hữu của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Quang Chiếu Nhất Thiết Pháp Giới Hải Vân. Trang nghiêm với Tu Di Đăng Ma Ni Vương Thiên bức diệm luân, phóng đại quang minh đầy khắp mười phương pháp giới những Thế Giới Hải. Trong đó hiện khắp tất cả những tướng bảo trang nghiêm của Chư Phật. Ðây là thứ tám mươi tám.

Khoảng giữa ngón chân tả của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Hiện Nhất Thiết Phật Hải Vân. Trang nghiêm với Ma Ni Bảo Hoa, tràng hương diệm đăng, tất cả bảo luân. Hằng phóng bảo hải thanh tịnh quang minh đầy khắp hư không khắp đến mười phương tất cả Thế Giới. Trong đó thị hiện những tướng chữ Vạn và thanh âm viên mãn của tất cả Chư Phật và Chư Bồ Tát. Lợi ích vô lượng tất cả chúng sanh. Ðây là thứ tám mươi chín.

Gót chân hữu của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Tự Tại Chiếu Diệu Vân. Dùng bột báu đế thanh để trang nghiêm. Thường phóng Như Lai diệu bảo quang minh. Quang minh này đẹp tốt tràn đầy pháp giới đều đồng một tướng không sai khác. Trong đó thị hiện tất cả Chư Phật ngồi Đạo Tràng diễn nói diệu pháp. Ðây là thứ chín mươi.

Gót chân tả của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Thị Hiện Diệu Âm Diễn Thuyết Pháp Hải Vân. Dùng biến hóa hải Ma Ni bảo, hương diệm hải, tu di hoa Ma Ni bảo và tỳ lưu ly để trang nghiêm. Phóng đại quang minh đầy khắp pháp giới. Trong đó hiện khắp thần lực của Chư Phật. Ðây là thứ chín mươi mốt.

Lưng bàn chân hữu của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Thị Hiện Tất Cả Trang Nghiêm Quang Minh Vân, các báu làm thành rất trang nghiêm đẹp, phóng quang minh thanh tịnh màu vàng diêm phù đàn, chiếu khắp mười phương tất cả pháp giới. Tướng quang minh đó như đại vân che khắp tất cả Đạo Tràng của Chư Phật. Ðây là thứ chín mươi hai.

Lưng bàn chân tả của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Hiện Chúng Sắc Tướng Vân. Dùng nguyệt diệm tạng Tỳ Lô Giá Na Bảo và Nhân Đà La Ni La Bảo để trang nghiêm. Niệm niệm du hành các pháp giới hải, phóng Ma Ni đăng hương diệm quang minh đầy khắp pháp giới. Ðây là thứ chín mươi ba.

Chu vi bàn chân hữu của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Phổ Tạng Vân. Dùng nhân Đà La Ni La Kim Cang bảo để trang nghiêm. Phóng bảo quang minh đầy khắp hư không. Trong đó thị hiện tất cả Chư Phật ngồi Đạo Tràng trên Tòa Sư Tử Ma Ni bảo vương. Ðây là thứ chín mươi bốn.

Chu vi bàn chân tả của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Quang Minh Biến Chiếu Pháp Giới Vân. Dùng Ma Ni bảo hoa để trang nghiêm. Phóng đại quang minh tràn đầy pháp giới, bình đẳng một tướng. Trong đó thị hiện tất cả thần lực tự tại của Chư Phật và Chư Bồ Tát, dùng đại diệu âm diễn thuyết pháp giới vô tận pháp môn. Ðây là thứ chín mươi năm.

Ðầu ngón chân hữu của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Thị Hiện Trang Nghiêm Vân, rất đáng mến thích, dùng chân kim thanh tịnh diêm phù đàn để trang nghiêm. Phóng đại quang minh đầy khắp mười phương tất cả pháp giới. Trong đó thị hiện vô tận pháp hải, những thứ công đức, thần thông biến hóa của Chư Phật, Chư Bồ Tát. Ðây là thứ chín mươi sáu.

Ðầu ngón chân tả của Như Lai có Đại Nhân Tướng tên là Hiện Nhất Thiết Phật Thần Biến Vân. Dùng bất tư nghì Phật quang minh nguyệt diệm phổ hương Ma Ni bảo diệm luân để trang nghiêm. Phóng quang minh thanh tịnh nhiều bảo sắc đầy khắp tất cả Thế Giới Hải. Trong đó thị hiện tất cả Chư Phật và Chư Bồ Tát diễn thuyết tất cả Phật pháp hải. Ðây là thứ chín mươi bảy.

Chư Phật Tử! Tỳ Lô Giá Na Như Lai có Hoa Tạng Thế Giới hải vi trần số đại nhân tướng như vậy. Mỗi mỗi thân phần của Như Lai dùng những tướng vi diệu báu đẹp để trang nghiêm.

***