Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Vào Cảnh Giới đức Trí Không Thể Nghĩ Bàn Của Như Lai

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT HOA

NGHIÊM VÀO CẢNH GIỚI ĐỨC TRÍ

KHÔNG THỂ NGHĨ BÀN CỦA NHƯ LAI

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Xà Na Quật Đa, Đời Tùy
 

PHẦN HAI
 

Hoặc nhiều chân, hoặc Thiên, Long, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lưu Trà, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Xá Ca La, Bà La Ha Ma, Lô Ca Ba La, nhân và phi nhân tùy chỗ mà thành thục và hóa độ cho họ. Như vậy không dụng công, không phân biệt, làm các hạnh oai nghi và khéo thị hiện để đi vào mọi chỗ ở của mọi loài chúng sinh ấy.

Đều ở trong một hạt bụi trần, khéo dung nạp vô lượng, vô số không thể nêu, không thể lường, không thể nói hết các Thế Giới mà tâm không hề bị bức não.

Đều khéo dùng vô lượng, vô số, không thể nghĩ, không thể nêu lên, không thể đo lường, không thể nói, không thể nói số kiếp ở trong thời gian một mưu hầu lợi vị mà trụ giữ.

Khéo dùng thời gian một mưu hầu lợi vị vào trong vô lượng, vô số không thể nghĩ, không thể nêu, không thể lường, không thể nói, không thể nói số kiếp mà trụ giữ.

Đều tùy theo chúng sinh mà hành sự thành thục của họ như vậy mà vẫn không dụng công, không phân biệt các sắc thân, hình loại, oai nghi, khéo léo thị hiện. Ngoài ra còn có vô lượng, vô số câu chi nado tha trăm ngàn các vị Đại Bồ Tát đều đã đầy đủ các công đức.

Lại có vô lượng, vô số không thể nghĩ, không thể nêu hết, không thể so lường, không thể nói về các Thiên, Long, Dạ Xoa, Kiền Đạt Bà, A Tu La, Bà La Ha Ma, Khẩn Na La, Già Lưu Trà, Ma Hầu La Già, Xá La Ca, Chư Thiên Hộ thế đều từ các Cõi Phật đi đến nhóm họp trong Thế Giới này.

Có đến hàng trăm câu chi Tứ Đại Thiên Vương, mỗi một vị đều có rất nhiều quyến thuộc vây quanh, họ đến chỗ Phật vì muốn lễ bái, gần gũi cúng dường, phụng sự và nghe pháp.

Lại có đến hằng trăm câu chi xá da ca, có đến hành trăm Tu Dạ Ma Thiên Vương, có đến hàng trăm câu chi Đâu Suất Đà Thiên Vương, có đến hàng trăm câu chi Thiện Hóa Thiên Vương, có đến hàng trăm câu chi Tha hóa tự tại Thiên Vương. Mỗi một vị Thiên Vương lại có rất nhiều quyến thuộc vây quanh, đi đến chỗ Phật, vì muốn thân cận, lễ bái cúng dường, phụng sự và nghe pháp.

Lại có các Trời Ma la cũng hiện thân đến, các vị Thương chủ cũng đi đến chỗ Phật, vì muốn thân cận lễ bái cúng dường, thừa sự và nghe pháp.

Lại có đến trăm câu chi Bà La Ha Ma, có đến trăm câu chi đại Bà La Ha Ma, có đến trăm câu chi vị Trời Thiểu quang, có đến trăm câu chi vị Trời Vô Lượng Quang, có đến trăm câu chi vị Trời Quang Âm, có đến trăm câu chi vị Trời Thiểu Tịnh, có đến trăm câu chi vị Trời Vô Lượng Tịnh, có đến trăm câu chi vị Trời Biến Tịnh.

Có đến trăm câu chi vị Trời Quảng Quả, có đến trăm câu chi vị Trời Thiện Hiện, có đến trăm câu chi vị Trời Đại Quảng, có đến trăm câu chi vị Trời Đại Xí, có đến trăm câu chi vị Trời Cứu Cánh. Mỗi một vị Bà La Ha Ma có rất nhiều quyến thuộc vây quanh, đều đi đến chỗ Phật, vì muốn thân cận, lễ bái, cúng dường, thừa sự và nghe pháp.

Có đến trăm câu chi vị Trời Tịnh Cư, Thiên Tử Trời Đại Tự Tại đến trước chỗ Phật, vì muốn thân cận, lễ bái, cúng dường, thừa sự và nghe pháp. Có đến hàng trăm câu chi rồng chúa, có đến hàng trăm câu chi Dạ Xoa chúa, có đến hàng trăm câu chi Càn Thát Bà chúa, có đến hàng trăm câu chi A Tu La chúa.

Có đến hàng trăm câu chi Ca lưu trà chúa, có đến hàng trăm câu chi Khẩn Na La chúa, có đến hàng trăm câu chi Ma Hầu La Già chúa. Mỗi một vị lại có rất nhiều quyến thuộc vây quanh, đều đi đến chỗ Phật, vì muốn thân cận, lễ bái, cúng dường, thừa sự và nghe pháp.

Lại có vô lượng, vô số người và không phải người đều đi đến nơi Đức Phật đang ngự, vì muốn thân cận, lễ bái, cúng dường, thừa sự và nghe pháp.

Lại có rất nhiều câu chi na do tha trăm ngàn Ưu Ba Sa Ca, Ưu Na Ta Ca đi đến nơi Đức Phật đang ngự, vì muốn thân cận, lễ bái, cúng dường, thừa sự và nghe pháp.

Lại có các vị Thần của rừng, cây, dược thảo Mê Lưu, Đại Mê Lưu, Mục Chân Lân Đà, Đại Mục Chân Lân Đà, Tuyết Sơn, Luân Sơn các vị Trời, thần núi cũng đi đến nơi Đức Phật đang ngự, vì muốn thân cận, lễ bái, cúng dường, thừa sự và nghe pháp.

Lại có thần biển và thần biển lớn, các vị thần ở sông, ao hồ đều đi đến nơi Đức Phật đang ngự, vì muốn thân cận, lễ bái, cúng dường, thừa sự và nghe pháp.

Lại có các vị Thiên thần thuộc thôn ấp, quốc thành, thủ đô, đều đi đến chỗ Phật, vì muốn thân cận, lễ bái, cúng dường, thừa sự và nghe pháp.

Lại có Long, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Khẩn Na La, Ca Lưu Trà, Ma Hầu La Già, trong Cung Điện của họ có các vị Trời, đều đi đến chỗ Phật, vì muốn thân cận, lễ bái, cúng dường, thừa sự và nghe pháp. Nhờ thần lực của Đức Phật mà tất cả chúng sinh không còn bị bức não, đều được An Lạc.

Lại có đến trăm câu chi vị thần mặt trăng, trăm câu chi vị thần mặt trời, trăm câu chi vị thần biển cả. Mỗi mỗi đều mang rất nhiều quyến thuộc vây quanh, đi đến chỗ Phật, vì muốn thân cận, lễ bái, cúng dường, thừa sự và nghe pháp.

Lại có loài rồng tên là A Na Bà Đát Bá Đa, cùng rất nhiều quyến thuộc vây quanh, đều đi đến chỗ Phật ngự, vì muốn thân cận, lễ bái, cúng dường, thừa sự và nghe pháp.

Lúc bấy giờ, Đức Thế Tôn phóng hào quang sáng chói rực rỡ, che mờ ánh sáng của các chúng, như ánh sáng ngày rằm Trăng tròn, mây mù tan biến, ánh sáng ấy tỏa chiếu, che mờ ánh sáng của các vì sao.

Đức Thế Tôn cũng như thế, hào quang che mờ ánh sáng của các vị Trời Xá Ca La Bà Ha Ma, Trời Hộ thế. Như ánh sáng rực rỡ của Núi Chúa Tu Mê Lưu, công đức của Đức Thế Tôn tuy chói sáng nhưng thân vẫn an trú bất động, không sợ sệt, cũng không khiếp nhược.

Lúc bấy giờ, Mạn Thù Thi Lợi Đồng chân bảo Bồ Tát Giá Tắc Chư Cái: Này Phật Tử! Đây là lúc Như Lai đang an trú, thân bất động, không sợ sệt, cũng không khiếp nhược.

Khi nghe như vậy rồi, Đại Bồ Tát Giá Tắc Chư Cái bạch Đức Mạn Thù Thi Lợi đồng chân: Thưa Ngài Mạn Thù Thi Lợi! Trong chúng của Đức Như Lai đây, hoặc có Trời, người, biết từ nhà đi ra, muốn phát tâm xuất gia, hoặc có người trụ nơi khổ hạnh.

Ở trong đại chúng này hoặc có người biết đi đến Đạo Tràng Bồ Đề, hoặc có người ngồi nơi Đạo Tràng Bồ Đề.

Ở trong chúng này, hoặc có vô lượng, vô số chúng Ma la vây quanh, hoặc có người hủy hoại Ma la.

Vô lượng, vô số Thiên, Long, Dạ Xoa, Kiền Thát Bà, A Tu La, Khẩn Na La, Ca Lưu Trà, Ma Hầu La Già, Xá Ca La, Bà La Ha Ma, Lô Ca Ba La muốn trợ giúp năng lực, tạo thắng lợi cho Đại thương chủ thắng lợi, hoặc có người chứng đắc giác ngộ rồi, Xá Ca La đến khuyến thỉnh, hoặc có Bà La Ha Ma, hoặc có người biết Lô Ca Ba La ở trong chúng này khuyến thỉnh Đức Thế Tôn, hoặc có người biết Đức Thế Tôn vì chúng sinh nói bố thí.

Ở trong chúng này hoặc có người biết Đức Thế Tôn vì chúng ta nói về giới, hoặc nói về nhẫn, hoặc nói về tinh tấn, hoặc nói tư duy định, hoặc có người biết Đức Thế Tôn vì chúng ta nói bát nhã Ba La Mật, hoặc nói pháp phương tiện, hoặc có biết Đức Thế Tôn vì chúng ta nói về nguyện, hoặc nói về lực, hoặc nói trí bát nhã.

Hoặc có người biết Đức Thế Tôn vì chúng ta nói Thanh Văn thừa, hoặc nói Độc Giác thừa, hoặc nói Đại Thừa.

Hoặc có người biết Đức Thế Tôn vì chúng ta nói pháp để hiểu nguyên do sinh vào loài súc sanh, hoặc sinh loài ngạ quỷ.

Hoặc có người biết Đức Thế Tôn vì chúng ta nói pháp để hiểu nguyên do sinh vào cõi Diêm Ma.

Hoặc có người biết Đức Thế Tôn vì chúng ta nói pháp để được sinh vào Cung Điện của bốn Đại Thiên Vương, hoặc sinh vào cõi thứ ba mươi ba.

Hoặc có người biết Đức Thế Tôn vì chúng ta nói pháp để sinh vào cung Trời Dạ Ma.

Hoặc có người biết Đức Thế Tôn vì chúng ta nói pháp để sinh về cung Trời Đâu Suất.

Hoặc sinh Hóa Thiên cung, hoặc sinh cung Trời Tha Hóa Tự Tại, hoặc sinh cung Trời Ma La.

Hoặc có người biết Đức Thế Tôn vì chúng ta nói pháp để sinh vào cung Trời Bà La Ha Ma, hoặc sinh làm người. Hoặc trong chúng đây, có người biết Đức Thế Tôn vì chúng ta nói pháp để sẽ được làm Chuyển Luân Vương.

Thưa Ngài Mạn Thù Thi Lợi!

Hoặc có người trong chúng này có người biết Như Lai cao hai tầm, hoặc cao một Câu Lô Xá, hoặc hai Câu Lô Xá, hoặc cao nửa du xà na.

Hoặc có người biết thân Như Lai cao hai du xà na hoặc có người biết thân Như Lai cao mười du xà na.

Hoặc trong chúng này có người biết thân Như Lai cao một ngàn du xà na.

Hoặc biết thân Như Lai cao mười, hai mươi, ba mươi, bốn mươi, năm mươi… trăm ngàn du xà na.

Hoặc có vị biết thân Như Lai cao tám mươi bốn trăm ngàn du xà na.

Hoặc có vị trong chúng này biết thân Như Lai cao quá trăm ngàn Du Xà Na. Hoặc có vị thấy thân sắc vàng, hoặc có vị thấy thân sắc như ngọc báu Tỳ Lưu Ly Dạ Ma Ni.

Hoặc như màu sắc xanh của Ma Ni Bảo Châu Nhân Đà La. Thấy sắc màu xanh của báu Ma Ni lớn.

Hoặc thấy màu sắc hỏa quang của bảo châu Ma Ni, hoặc thấy như màu sắc của ngọc báu Ma Ni Ba đầu ma nhiễm.

Hoặc có người thấy thân Như Lai màu sắc như ngọc báu Ma Ni Xá Ca La Tỳ Lăng Già Na.

Hoặc có người thấy màu sắc như ngọc báu Ma Ni Kim Cang sáng chói.

Hoặc có vị thấy màu sắc như ngọc báu Ma Ni sáng của Chư Thiên.

Hoặc có vị thấy màu sắc như ngọc báu Ma Ni ánh sáng mặt trời, mặt trăng.

Hoặc có vị thấy màu sắc như ngọc báu Ma Ni ánh sáng mặt nước.

Hoặc có vị thấy màu sắc như ngọc báu Ma Ni Phả Trí Ca.

Hoặc có vị thấy màu sắc như ngọc báu Ma Ni Vua Trời Tự Tại.

Hoặc có vị thấy màu sắc như ngọc báu Ma Ni có các ánh sáng lớn.

Hoặc có người thấy màu sắc Như Lai giống ngọc báu Ma Ni như bờm Sư Tử.

Hoặc có người thấy màu sắc Như Lai như ngọc báu Ma Ni Sư Tử tràng.

Hoặc có vị thấy màu sắc Như Lai như ngọc báu Ma Ni ở biển thanh trang nghiêm sáng chói.

Thưa Ngài Mạn Thù Thi Lợi! Hoặc có vị trong chúng này biết màu sắc ngọc báu Ma Ni Như ý của Như Lai.

Thưa Ngài Mạn Thù Thi Lợi! Những màu sắc như vậy đều được an trú trong oai nghi của Như Lai và các chúng sinh được hóa độ.

Thưa Ngài Mạn Thù Thi Lợi! Chúng sinh kia cũng thấy Đức Như Lai có các màu sắc và an trú trong oai nghi như vậy.

Thưa Ngài Mạn Thù Thi Lợi! Có chúng sinh nhờ nghe thuyết pháp mà được thành thục, những chúng sinh ấy đều biết là do nghe Đức Như Lai nói pháp.

Thưa Ngài Mạn Thù Thi Lợi! Nếu có hạnh tu khiến cho các chúng sinh nghe Đức Như Lai giảng dạy mà được hóa độ thì chúng sinh kia cũng biết Đức Như Lai an trú vào hạnh tu kia.

Thưa Ngài Mạn Thù Thi Lợi! Nếu như ở phương Đông có vô lượng, vô số không thể nghĩ, không thể gọi, không thể lường, không thể nói hết các Thế Giới thảy đều chật đầy các vị Thiên, Long, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lưu Trà, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Xá Ca La, Bà La Ha Ma.

Chư Thiên Hộ thế, Nhân và phi nhân thì ở phương Nam, phương Tây, phương Bắc, phương Đông Nam, phương Tây Nam, phương Tây Bắc, phương Đông Bắc, phương trên, phương dưới cũng như vậy.

Cũng có vô lượng, vô biên không thể nghĩ, không thể gọi, không thể lường, không thể nói, các Thế Giới thảy đều chật đầy Thiên, Long, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lưu Trà, Khẩn Na La, Ma Hầu La Già, Xá Ca La, Bà La Ha Ma, các vị Trời, Hộ Thế, Nhân và Phi Nhân nhiều ví như rừng tre, rừng mía, rừng mè.

Thưa Ngài Mạn Thù Thi Lợi! Nếu các chúng sinh nhờ thấy thân Đức Như Lai mà được hóa độ thì các chúng sinh đó sẽ ở trước Đức Như Lai, cách khoảng một tầm và thấy Đức Như Lai có tất cả các hình sắc như vậy, như vậy mà trú trong oai nghi. Những chúng sinh nào được hóa độ, sẽ thấy Đức Như Lai ở trước họ dùng các hình sắc đó mà trú trong oai nghi.

Thưa Ngài Mạn Thù Thi Lợi! Nếu có lời giảng dạy nào khiến chúng sinh nghe được sẽ thành thục thì chúng sinh đó sẽ được nghe lời thuyết pháp như vậy.

Thưa Ngài Mạn Thù Thi Lợi! Nếu có hạnh tu nào khiến cho chúng sinh thâm nhập được vào lời dạy của Đức Như Lai thì chúng sinh sẽ được thành thục các hạnh tu đó. Đức Thế Tôn sẽ an trú vào cảnh giới của Như Lai là không công dụng, không phân biệt mà tự hồi hướng về cho chúng sinh.

Thưa Ngài Mạn Thù Thi Lợi! Ví như vầng Trăng sáng trong lúc nửa đêm, trên mặt đất của Cõi Diêm Phù Đề, mỗi một chúng sinh đều biết có vầng Trăng ở trước mặt mình, nhưng vầng Trăng thì vẫn không phân biệt, không bao giờ phân biệt sai khác: Ta luôn có mặt trước các chúng sinh, muốn khiến chúng sinh biết ta là vầng Trăng.

Thưa Ngài Mạn Thù Thi Lợi! Như vầng Trăng thì không dụng công, không phân biệt, cho nên ở đây, các màu sắc nơi thân Như Lai tùy mỗi sự việc mà chuyển biến là như vậy, vì pháp bất cộng là như vậy, như vậy.

***