Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Phương Quảng Tổng Trì Bảo Quang Minh

PHẬT THUYẾT

KINH ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG

TỔNG TRÌ BẢO QUANG MINH

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Pháp Thiên, Đời Tống
 

PHẦN BỒN
 

Lúc ấy Đức Thế Tôn vì Ngài Phổ Hiền và ba ức Bồ Tát mà nói kệ rằng:

Lắng nghe tất cả lời nói đẹp

Tối thắng công đức đến bờ kia

Sai trái nguy hiểm đều phải bỏ

Một lòng chuyên tâm vui mà nghe

Nghe Phật tại xứ Ma Kiệt Đà

Bồ Đề gốc lớn Tòa Sư Tử

Trú đại giải thoát Tam Ma Địa

Nơi đó như thể chúa của cây

Cho đến mười phương nhiều Quốc Độ

Được thấy Như Lai tướng chân thật

Mười phương vô số sánh với Phật

Phật Tử đều có tên Cát Tường

Tất cả mười phương các Cõi Phật

Phật Tử thường hay đi đây đó

Vì thế gian này nên được gặp

Văn Thù Sư Lợi trí vô biên

Hỏi cả chúng sanh tướng kiết tường

Phật Tử vì sao có công đức

Thế mà thực tế công đức lớn

Vô biên chúng sanh có thể giải

Hỏi những chúng sanh hiện cát tường

Văn Thù công đức hay giác ngộ

Phật Tử nếu mà nói pháp này

Được chứng thanh tịnh công đức Phật

Lại nữa Phật Tử phải nên biết

Sẽ được thực hiện công đức ấy

Phật Tử lắng nghe Hiền Cát Tường

Vô biên tối thắng công đức này

Ta nay lược nói phần nhỏ thôi

Như trong đại hải một giọt nước

Cho đến chứng được sự giác ngộ

Nếu có chúng sanh mới phát tâm

Vô biên công đức khó đo lường

Mỗi mỗi công đức tán dương hết

Ba la mật đa là công đức

Như Lai đã qua nhiều kiếp số

Chẳng thể nói hết công đức này

Như vậy mười phương tất cả Phật

So ra trong đó nói ít thôi

Sanh ra rất nhiều công đức lớn

Như chim trên Trời khó đếm hết

Dưới đất một bụi khó thể so

Chẳng phải không nhân mà sanh vậy

Công đức bồ đề tùy nơi tâm

Phát lòng tin tưởng sanh nơi Phật

Như vậy hòa hợp sanh tâm rồi

Kia chẳng thương yêu Vua phước ấy

Chẳng tự cầu an chẳng lợi danh

Diệt trừ thế gian những khổ não

Vì chúng sanh đây mà sanh ra

Ý ấy cũng vì các chúng sanh

Thanh tịnh Quốc Độ lẫn cúng dường

Tu tập pháp này chứng bồ đề

Từ tâm phát sanh trí thanh tịnh

Kia thường cung kính cầu giải thoát

Tôn trọng tất cả sanh ý Phật

Tất cả các pháp công đức giống

Sanh tâm như vậy hay cung kính

Phát tâm quy hướng nơi Phật Pháp

Phật Tử phát tâm làm việc này

Vô biên giác ngộ liền sanh ra

Sanh đại trượng phu ý cao cả

Phát tâm lực lớn chủ loài người

Cúng dường rộng rãi khó nghĩ bàn

Giáo pháp chẳng hoại khó nghĩ bàn

Sanh tâm cúng dường như vậy đó

Phát tâm nên chẳng khổ nơi thai

Dưỡng dục cù lao tất phải làm

Niềm vui theo đó tâm phát khởi

Cho nên lại thấy chỗ an lạc

Phát khởi vô biên tâm cung kính

Ta người kiêu mạn đều xả bỏ

Phát tâm tức là điều cao cả

Như vậy giữ gìn niềm an lạc

Phát tâm hay vì bỏ để vui

Phát tâm siêng làm những Phật Sự

Phát tâm cầu được rừng công đức

Được Phật nói pháp tất cả nghe

Dũng mãnh lợi căn ánh sáng chiếu

Phát tâm kiên cố chẳng bị hoại

Tất cả phiền não đều tiêu trừ

Phát tâm hay nói Phật công đức

Phát tâm hòa hợp chẳng hòa hợp

Trong mỗi sát na đều xa lìa

Phát tâm vượt qua cảnh Ma Vương

Thấy đó là điều giải thoát lớn

Công đức chủng tử chẳng mất đi

Phát tâm trồng được gốc giác ngộ

Tối thượng trí tuệ đều tăng trưởng

Phát tâm được gặp tất cả Phật

Nghe Phật nói rõ đời quá khứ

Phát tâm bền vững được giải thoát

Pháp này thế gian khó gặp được

Do như biển lớn làm Vua lớn

Nếu hay phát tâm cung kính Phật

Không tu không làm tất cả lìa

Lìa những quá hoạn các gièm pha

Lại hay xưng tán công đức kia

Trì giới cũng hay giữ tâm ngộ

Phương tiện tu học các công đức

Hay nương giới pháp mà tu học

Lại hay được Phật chỉ dạy cho

Nếu hay phát tâm cung kính Phật

Phật lại quảng đại hay cúng dường

Nơi Phật Quảng đại cúng dường rồi

Lại hay quý trọng khó nghĩ bàn

Nếu thường phát tâm cúng dường pháp

Nghe kia Phật Pháp tâm không lười

Nếu nơi Phật Pháp tâm không lười

Bất tư nghì pháp làm giải thoát

Nếu hay phát tâm cung kính Tăng

Ở trong Tăng ấy tâm không thối

Như vậy phát tâm Tăng chẳng thối

Thường được phát tâm lực chẳng lui

Nếu được phát tâm lực chẳng lùi

Từ nơi căn tánh hiện ánh sáng

Nếu được lợi căn hiện quang minh

Lại hay xa rời ác tri thức

Nếu đã xa rời ác tri thức

Hãy nên cầu pháp nơi bạn lành

Nếu đã tìm pháp nơi bạn lành

Kia sẽ được giúp an lạc lớn

Nếu được an lạc lớn kia rồi

Chính lực của mình cũng phải bỏ

Nếu đã vứt bỏ tâm ngã mạn

Tức được chứng đến giải thoát lớn

Như vậy quảng đại giải thoát rồi

Tức được Chư Phật thường chiếu soi

Nếu được Chư Phật chiếu soi rồi

Tức khắc sẽ sanh tâm giác ngộ

Nếu đã được sanh tâm giác ngộ

Tức hộ giải thoát công đức lớn

Nếu được công đức giải thoát rồi

Tức được sanh vào nhà Như Lai

Sau khi sanh vào Như Lai rồi

Tức được giải thoát Diệu Tương Ưng

Nếu hay giải thoát Diệu Tương Ưng

Sự phát tâm kia đều thanh tịnh.

Nếu được phát tâm ý thanh tịnh

Thuyết kia tối thượng tối thù thắng

Nếu đã tối thượng thù thắng rồi

Thường hay làm hạnh Ba la mật

Nếu được Ba la mật đa rồi

Tức hay tùy thuận đại thừa này

Nếu đã tùy thuận đại thừa rồi

Tức hay tùy thuận cúng dường Phật

Nếu đã tùy thuận cúng dường Phật

Tức được trí huệ thật kiên cố

Nếu được trí huệ kiên cố rồi

Thường hay thấy Phật khó nghĩ bàn

Nếu hay thấy Phật khó nghĩ bàn

Thấy Phật chẳng đến chẳng ở lại

Nếu hay thấy Phật chẳng đi ở

Pháp này ở đời thường chẳng diệt

Nếu thấy pháp này thường chẳng diệt

Xa lìa khổ não đã chứa nhóm

Nếu được xa lìa nhân phiền não

Tức hay thuyết pháp chẳng giới hạn

Nếu được thuyết pháp vô biên rồi

Lại có lòng từ ở thế gian

Nếu dùng tâm từ ở thế gian

Tức lòng đại bi giữ chắc mãi

Nếu được lòng từ giữ gìn mãi

Tức là vì người pháp sung mãn

Nếu được hỷ lạc pháp căn bản

Xa rời tạo tác nhiều tội lỗi

Nếu bỏ tạo tác những tội lỗi

Không ta không người lìa chúng sanh

Nếu chứng vô ngã lìa chúng sanh

Người hay tự lợi hoặc lợi tha

Nếu hay tự lợi hoặc lợi tha

Xa lìa luân hồi các khổ não

Sẽ được lực lớn khó nghĩ bàn

Nếu được lực lớn như thế đó

Tức được nắm bắt trí thanh tịnh

Nếu đã sanh được trí thanh tịnh

Lao vào thế gian để tu hành

Nếu hay vào chỗ khó tu hành

Thành thục thế gian thật khó thay

Nếu hay thành thục ở thế gian

Chứa nhóm thế gian nhiều trí tuệ

Nếu được trí tuệ thế gian này

Tức hay tùy thuận nơi tứ nhiếp

Nếu hay tùy thuận nơi tứ nhiếp

Tức vì thế gian rộng bố thí

Nếu ở thế gian rộng bố thí

Tức ở phương tiện lực trí huệ

Nếu được phương tiện lực trí huệ

Tức ở dũng mãnh đạo vô thượng

Nếu ở dũng mãnh vô thượng đạo

Tuyệt nhiên chẳng thấy chúng ma quân

Nếu được chẳng thấy chúng ma quân

Tức hay xa rời bốn ma đạo

Nếu được xa rời bốn ma đạo

Tức hay đến được bất thối địa

Nếu hay đến được bất thối địa

Tức được tên là vô sanh nhẫn

Nếu được vô sanh nhẫn như thế

Được Phật thọ ký hiệu Thế Đăng

Nếu được thọ ký hiệu Thế Đăng

Tức ở tất cả trước Như Lai

Nếu được hay ở trước Như Lai

Được Phật bí mật biến hóa trí

Nếu được Như Lai biến hóa trí

Tất cả Như Lai đều thọ ký

Nếu được Chư Phật thọ ký rồi

Tất cả công đức chúng trang nghiêm

Nếu được công đức chúng trang nghiêm

Được diệu phước đức thân thanh tịnh

Nếu được như thế thân thanh tịnh

Sẽ được ánh sáng Kim Sơn chiếu

Nếu được như thế ánh Kim Sơn

Tức được tướng tốt ba mươi hai

Nếu được tướng tốt ba mươi hai

Tức được tướng hảo trang nghiêm thân

Nếu được tướng tốt trang nghiêm rồi

Thân phóng ánh sáng chiếu khắp cả

Nếu được ánh sáng chiếu khắp cả

Ánh sáng vô lượng trang nghiêm thân

Nếu được như vậy trang nghiêm thân

Ánh sáng dưới chân sanh hoa sen

Nếu được ánh sáng tạo Liên Hoa

Được Phật cảnh giới ngồi hoa sen

Nếu được Như Lai cho ngồi tòa

Tức nay thấy rõ mười phương cảnh

Nếu được thấy rõ cảnh mười phương

Giáo hóa chúng sanh chẳng có gì

Nếu được giáo hóa như chẳng làm

Tức được trí huệ thật vô cùng

Nếu được trí huệ vô cùng tận

Nói ra pháp khó nghĩ bàn này

Nếu được nói ra pháp khó nghĩ

Làm cho vô lượng người vui vẻ

Làm việc lợi lạc khó nghĩ bàn

Nếu được như vậy làm việc nhiều

Mỗi mỗi trí lực phải nên biết

Nếu được như vậy lực trí huệ

Thế gian tùy loại độ quần sanh

Nếu được tùy loại độ quần sanh

Đời sống trí tuệ đều thành tựu

Nếu được túc mệnh trí như thế

Ba nghiệp thanh tịnh chẳng gián đoạn

Nếu được ba nghiệp thường chẳng dứt

Do tự nguyện lực theo sở cầu

Nếu được nguyện lực theo sở cầu

Tùy các chúng sanh hiện nhiều loại

Nếu được tùy hiện nhiều chúng sanh.

***