Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Thông Phương Quảng Sám Hối Diệt Tội Trang Nghiêm Thành Phật

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI THÔNG PHƯƠNG QUẢNG

SÁM HỐI DIỆT TỘI

TRANG NGHIÊM THÀNH PHẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trở Cừ Kinh Thinh, Đời Tống
 

PHẦN MƯỜI BA
 

Nên đáp lời ta rằng:

Thế gian không bồ đề

Cũng không pháp giải thoát

Ta nghe lời nói ấy

Vì hộ Kinh Phương Quảng

Liền tiêu diệt mạng căn

Năm trăm Bà La Môn

Khi chúng mạng chung rồi

Liền đọa A tỳ ngục

Vừa khi đọa địa ngục

Tức thời phát ba niệm:

Lễ kính Tam Thế Phật

Kính tin Kinh Phương Đẳng

Và lễ Bồ Tát Tăng

Khi phát ba niệm xong

Thoát địa ngục sanh về

Cõi Phật Cam Lồ Cổ

Sống lâu mười tiểu kiếp

Việc ấy đều do tin

Lễ kính mười phương Phật

Các Bà La Môn kia

Vừa báng đọa địa ngục

Sau tin liền được ra

Huống Bồ Tát các ông

Đầy đủ lòng hổ thẹn

Mình vốn thật không tội

Nhưng vì các chúng sanh

Sám hối tội tứ trọng

Vô gián, Nhất xiển đề

Nếu kẻ phàm phu nào

Đã phạm tội như thế

Mà sám hối theo đây

Sẽ tiêu tội tứ trọng

Ngũ nghịch, Nhất xiển đề

Và được thành Phật Đạo

Chỉ trừ kẻ không tin

Ngoài ra như tin hiểu

Cung kính lễ Chư Phật

Chẳng thành, không có lý!

Khi đó Thiện Kiến Vương

Cùng với ba ngàn vị

Đồng thanh khải bạch rằng:

Nếu chúng con thành Phật

Nguyện độ dòng sanh tử

Cúi xin Thiên Nhân Tôn

Vì con phân biệt nói

Nếu có người thọ trì

Biên chép và đọc tụng

Công đức như thế nào?

Phật bảo: Thiện Kiến Vương

Nay hãy nghe nhớ kỷ

Sẽ vì các ông nói:

Nếu ai đem bảy báu

Bố thí tất cả người

Khắp trong ngàn Thế Giới!

Lại khéo hay thuyết pháp

Khiến đều thành La Hán

Không bằng có một người

Nghe danh hiệu Chư Phật

Sanh một niệm tin kính

Cho đến lễ một thời

Phước đó còn hơn trên

Huống biên chép đọc tụng

Kính tin và lễ bái

Công đức không thể lường!

Nếu ai hay biên chép

Thọ trì và đọc tụng

Phát tâm tùy thời lễ

Còn hơn xây Chùa Tháp

Khắp trong ngàn Thế Giới

Khi đó Đại Ca Diếp

Xá Lợi Phất, A Nan

Hộ Pháp, Kim Cang Sĩ

Chư Phạm Vương, Đế Thích

Tứ Thiên Vương, Chuyển Luân

Cúi đầu lễ chân Phật

Đồng thanh khải bạch rằng:

Thế Tôn! Qua đời sau

Chúng con truyền Kinh này

Giáo hóa các chúng sanh

Hộ niệm người lễ kính

Khiến tâm thường an ổn

Kẻ phạm trọng, phá giới

Ngũ nghịch, báng Phương Đẳng

Khiến được nghe Kinh này

Ở yên nơi thanh tịnh

Sám hối, tội tiêu trừ

Đều như Thiện Kiến Vương

Đời sau thấy Phật Tánh.

Khi ấy Đức Thích Ca Mâu Ni Phật bảo đại chúng rằng: Chúng hội hãy nghe cho kỹ!

Ta sẽ vì trong đây nói rõ nguồn gốc nhân duyên mình được nghe danh hiệu Phật. Thời quá khứ trải qua vô lượng kiếp, ta ở nơi pháp hội Đức Diệu Quang Như Lai được nghe danh hiệu chư Thế Tôn trong mười phương ba đời, sanh lòng vui mừng chắp tay cúi đầu tin nhận. Từ đó khắp mọi nơi chốn, ta giáo hóa vô lượng vô biên chúng sanh được nghe danh hiệu Phật.

Lúc ấy trong chúng hội chỉ có ba ngàn người cùng với ta một lòng nghe pháp, sanh niềm tin vô lượng, y theo ta lễ niệm hồng danh Chư Phật. Hiện nay ta thấy các vị ấy đều đã được thành Chánh Giác ở khắp mười phương.

Đức Phật lại bảo: Đại chúng hãy lắng nghe: Muốn diệt trừ tội tú trọng, tội ngũ nghịch, tội báng Kinh Đại Thừa Phương Đẳng, tội Nhất xiển đề, đều do lòng tin mà thành tựu.

Nếu kẻ nào không tin lại khinh rẻ, chê bai, chẳng cung kính, đó là phỉ báng mười hai phần Kinh, phỉ báng Kim Cang sắc thân, phỉ báng Đại Sĩ Mạn Thù và phỉ báng mười phương Chư Phật. Kẻ đó quyết định phải bị đọa địa ngục không còn nghi.

Tại sao thế?

Vì bởi không tin cho nên mới báng chánh pháp, báng bậc Thượng Nhân, báng tất cả Chư Phật trong mười phương ba đời, tất nhiên phải đọa địa ngục. Tin công đức Hồng danh Chư Phật trong đây mà chí tâm lễ bái, nếu chẳng trừ được tội tứ trọng, ngũ nghịch, thập ác và tội báng Kinh Phương Đẳng, thì không có lý. Chỉ trừ kẻ Xiển Đề, dứt mất căn lành, không còn lòng tin.

Chư đại chúng! Có trăm ức Thích Ca phân thân trong mỗi mỗi quốc độ giáo hóa chúng sanh, Phật Thích Ca sau cùng là thân ta vậy.

Ba ngàn người thưở ấy, hiện nay đều thành Phật. Một ngàn vị trước, Hoa Quang Như Lai đứng đầu. Một ngàn vị giữa, Câu Lưu Tôn Như Lai đứng đầu. Một ngàn vị sau, Nhựt Quang Như Lai đứng đầu.

Vì thế đại chúng phải nên kính lễ danh hiệu Chư Phật trong mười phương ba đời. Trong tương lai, các ông nên vì chúng sanh mở dạy Chánh Giáo, cứu vớt khắp hàng mê, khiến cho đều được thoát ly ba cõi, ở chỗ an nhàn, và được ngồi nơi Bồ Đề Đạo Tràng như ta không khác.

Bấy giờ Đà Ra Ni Bồ Tát liền từ chỗ ngồi đứng lên, chỉnh y phục, chắp tay cung kính thưa rằng: Bạch Đức Thế Tôn! Kinh này tên gọi là chi?

Phải nên thọ trì và tu hành như thế nào?

Phật bảo Đà Ra Ni Bồ Tát: Thiện nam tử!

Kinh này tên là Đại Thông Phương Quảng, cũng gọi là Sám Hối Diệt Tội Đắc Phước, cũng gọi là Tam Thiên Nhân Trang Nghiêm Thành Phật. Phải nên thọ trì như thế. Rộng lớn không ngại thọ trì như thế. Nhiếp khắp tất cả, thọ trì như thế. Kim Cang Bảo Tạng, thọ trì như thế.

Các giới khinh trọng, thọ trì như thế!

Đà Ra Ni Bồ Tát thưa rằng: Bạch Đức Thế Tôn, theo như lời Phật dạy, Kinh này có thể làm lợi ích lớn cho vô lượng chúng sanh, khiến được diệt tội, mau thành Phật. Thế thì Kinh này chính là mẹ của Chư Phật, đạo của Bồ Tát, mắt của Thanh Văn, nhà của trời người, nên nói có những việc không thể nghĩ bàn như thế.

Chúng con xin thọ trì, và trên Trời dưới Trời, nơi nơi chốn chốn tuyên dương lưu truyền rộng rãi, khiến cho Kinh này được trụ lâu nơi đời không dứt mất!

Phật dạy: Lành thay! Đại Sĩ. Ông tổng trì vô lượng tất cả Đại Tạng như thế, trong tương lai sẽ ngồi chỗ ngồi của ta, đi lối đi của ta!

Khi Phật nói Kinh này vừa hoàn mãn, có vô lượng Bồ Tát trụ ngôi bất thối, bất động. Tám muôn Thanh Văn phát tâm đại thừa. Mười ngàn Tỳ Kheo đắc quả A La Hán. Tám muôn bốn ngàn trời người được pháp nhãn tịnh, trăm ngàn chúng sanh phát tâm vô thượng bồ đề.

Đức Phật nói Kinh xong, Kim Hoa Bảo Trì bổng nhiên chẳng hiện. Như Lai thâu quang minh lại, Thế Giới Ta Bà nơi cao chốn thấp trở thành không bằng, nhơ ác như cũ. Kẻ tội ác và cõi địa ngục vẫn hiện ra như trước. Thuyết Kinh xong Đức Thế Tôn thản nhiên an lành đi về rừng Sa La.

Tất cả đại chúng nghe xong đều vui mừng tín nhận phụng hành.

***