Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Thông Phương Quảng Sám Hối Diệt Tội Trang Nghiêm Thành Phật

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI THÔNG PHƯƠNG QUẢNG

SÁM HỐI DIỆT TỘI

TRANG NGHIÊM THÀNH PHẬT

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Trở Cừ Kinh Thinh, Đời Tống
 

PHẦN MƯỜI
 

Bạch Đức Thế Tôn! 

Lại nữa, chúng con từ vô lượng kiếp đến nay, vì cuồng dại si mê, đã tạo từ tội ngũ nghịch cho đến tội thất nghịch như: Ác tâm làm cho thân Phật ra huyết, giết hại bậc Thánh Nhân, giết cha, giết mẹ, giết Hòa Thượng, giết A Xà Lê, phá hòa hợp tăng và chuyển luân tăng.

Chúng con lại si cuồng gây ra tội thập ác, trong ấy về nghiệp thân chúng con đã tạo những tội: Sát, đạo, dâm.

Hoặc lại phạm các oai nghi lúc đi đứng nằm ngồi, khi hành động đối xử.

Về nghiệp miệng, chúng con đã tạo các tội: Nói dối, nói thêu dệt, nói đôi chiều, nói lời thô ác.

Hoặc thật lời của Phật cho là lời ma, thật lời của ma cho là lời Phật.

Hoặc tự khen ngợi khoe mình, chê bai phô bài tội lỗi của người.

Hoặc nói những lời đùa cợt, lời vô nghĩa, vô ích. Hoặc thốt lời thị phi, luận bàn vô lượng ác nghiệp của thế gian.

Về nghiệp ý, chúng con đã tạo những tội: Tham dục, giận hờn, si mê.

Hoặc hằng khởi tâm niệm: Bỏn sẻn, ganh ghét, khinh mạn, tà kiến.

Hoặc quý trọng sách vở thế gian, chẳng kính tin Tam Tạng Kinh Điển. Hoặc tin nhận thuyết của Lục Sư.

Hoặc chẳng ưa thích pháp Lục Độ từ bố thí cho đến trí huệ, chỉ tin theo pháp tà ngoại.

Do những tội đã tạo như thế, ngày nay chúng con vô lượng hổ thẹn và sợ hãi. Nguyện quy y ngôi Tam Bảo Chư Phật từ bi, Kinh Phương Đẳng Đại Thừa, chư Đại Bồ Tát cùng hàng thiện tri thức, bậc cha mẹ. Xin nhận cho chúng con tỏ bày sám hối. Nguyện các tội nặng từ vô lượng kiếp sanh tử cho đến ngày nay thảy đều tiêu trừ. Nguyện từ đây về sau không còn dám tái phạm.

Bạch Đức Thế Tôn! Lại nữa, chúng con từ vô lượng kiếp đến nay, vì cuồng dại si mê, đã tạo nghiệp Xiển đề thốt lời thô ác có tánh cách hủy diệt chánh pháp. Hoặc bảo Như Lai ngày nay vào Niết Bàn là mất hẳn. Hoặc bảo Chư Phật vô thường, chánh pháp vô thường, Tăng chúng vô thường. Hoặc nói không có Phật, không có Pháp, không có Tăng. Hoặc bảo tất cả chúng sanh không có Phật Tánh.

Chúng con lại si cuồng tạo nghiệp phá giới. Hoặc phá giới cấm của Phật đời quá khứ, hiện tại, vị lai. Hay phạm mười giới trọng cho đến bốn mươi tám giới khinh của Bồ Tát.

Hoặc phạm các giới Thanh Văn như: Tứ trọng, bát cấm, lục trọng, mười ba tăng tàn, hai pháp bất định, ba mươi xả đọa, chín mươi tội đọa, bốn pháp hướng bỉ hối, một trăm học pháp, bảy pháp diệt tránh.

Hoặc phạm các giới của Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Thức Xoa Ma Na, Sa Di, Sa Di Ni. Hoặc phạm thập thiện giới, bát quan trai giới, ngũ giới. Trong những giới pháp nói trên, hoặc phạm mỗi mỗi tội từ giới trọng cho đến giới khinh. Hoặc phạm từ thiểu phần, đa phần, cho đến toàn phần các giới. Hoặc sanh niệm tham nhiễm chứa tám món bất tịnh.

Hoặc sanh bốn đảo kiến như: Pháp Tứ Trọng nói là Du Lan Giới, pháp Du Lan Giới nói là Tứ Trọng, phạm nói chẳng phạm, chẳng phạm nói phạm, tội nhẹ nói tội nặng, tội nặng nói tội nhẹ, tịnh nói chẳng tịnh, chẳng tịnh nói tịnh, và trong các tội tứ trọng, ngũ nghịch, thập ác, phá giới, chúng con tự biết mình định tâm hủy phạm, mà lòng không có chút gì hổ thẹn sợ hãi.

Chúng con lại chưa từng phát lộ, lặng yên nhận người lễ bái, nhận của cúng dường. Đối với sự tự tu, nơi miệng thì nói lời cao siêu vô trước vô ngại, nhưng thật hạnh lại ô nhiễm biếng trễ si mê. Đối với chánh pháp, lại không có tâm kiến lập hộ trì. Đối với sự tạo ác thì che đậy chẳng sám hối, ngày đêm tội càng tăng trưởng.

Chúng con từng nghe Phật nói: Nếu phạm tứ trọng cho đến ngũ nghịch, hoặc báng chánh pháp, như không tỏ bày sám hối, quyết định phải đọa địa ngục. Chư Phật Bồ Tát, Duyên Giác, Thanh Văn, cho đến hàng sư tăng, cha mẹ, Chư Thiên, thế nhân, cũng không thể cứu vớt hộ trì.

Vì thế ngày nay chúng con vô lượng hổ thẹn và sợ hãi! Nguyện xin quy y ngôi Tam Bảo. Quy y Phật Đa Bảo đời quá khứ, ngàn vị Phật đời hiện tại, ngàn đức Phật đời vị lai.

Quy y Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn cùng chư phân thân hóa Phật vân tập lại nơi đây. Quy y Chư Phật từ bi, Kinh Phương Đẳng Đại Thừa, Chư Đại Bồ Tát cùng hàng thiện tri thức, bậc cha mẹ. Xin nhận cho chúng con tỏ bày sám hối.

Nguyện các phiền não chướng, nghiệp chướng, báo chướng, các nghiệp tứ trọng, vô gián, thập ác, cùng các tội nặng từ vô lượng kiếp sanh tử cho đến ngày nay thảy đều tiêu trừ. Nguyện từ đây về sau không còn dám tái phạm.

Bạch Đức Thế Tôn! Lại nữa, chúng con hôm nay vì tất cả loài hàm thức và chính thân mình, đối trước mười phương Chư Phật cúi đầu sám hối. Tất cả chúng sanh và con từ vô lượng kiếp cho đến ngày nay, chẳng biết ân Chư Phật, ân cha mẹ, ân bậc Sư Trưởng tri thức, ân các đàn tín chúng sanh, chẳng hiểu rõ pháp lành, làm mọi điều ác.

Đã thế, lại còn ỷ mình hoặc dòng họ sang, hoặc nhiều tài bảo, hoặc sắc đẹp tuổi trẻ, buông lung làm nhiều nghiệp dữ, tùy ý tạo không biết tội lỗi. Hàng phạm phu mê tối, không có trí huệ, làm hạnh ngu si, gần gũi bạn ác, phiền não loạn tâm. Do duyên năm dục sanh lòng tham đắm giận hờn tạo nhiều tội lỗi, chẳng biết chán đủ.

Lại bởi gần kẻ bất chánh cho nên tăng nghiệp tham lam, bỏ sẻn, ganh ghét. Lại vì nghèo thiếu khốn cùng, nên tạo nhiều điều ác, lấy nữ sắc và sự gian dối gây ác nghiệp, bị hệ thuộc nơi người, lòng thường sợ hãi, không được an vui.

Do đó các phiền não tham sân si kết đọng làm nóng loại thân tâm, niệm khát ái thúc dục gây nhiều tội nơi thân miệng ý, ác nghiệp chồng chất. Những tội như thế, nay xin sám hối tất cả. Hoặc chẳng cung kính Phật, Pháp, Thánh Tăng, những tội như thế, nay xin sám hối tất cả.

Bởi vô trí cho nên phỉ báng Bồ Tát, Duyên Giác, Thanh Văn, phỉ báng chánh pháp chẳng biết cung kính cha mẹ Sư Trưởng, những tội như thế nay xin sám hối tất cả. Vì ngu mê che lấp nên kiêu mạn, buông lung, do tham sân si nên gây tạo ác nghiệp, những tội như thế nay xin sám hối tất cả.

Chúng con sám hối rồi, xin kính lễ cúng dường mười phương Chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng.

Nguyện tất cả chúng sanh trụ ngôi Thập Địa, đầy đủ Chánh Giác của Như Lai!

Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo Thiện Kiến Vương Tử cùng đồng bạn rằng: Lành thay! Lành thay! Đại Sĩ! Đại Sĩ! Các ông xét nghĩ thân mình chẳng lành, đã gây nghiệp ác, mà sanh lòng sợ hãi, lại vì chúng sanh sám hối các lỗi lầm. Như thế mới đáng gọi là bậc Đại Sĩ. Các ông tự mình xa lìa nghiệp ác, lại khiến cho chúng sanh xa lìa nghiệp ác, vì thế cho nên đáng gọi là những bậc chân Đại Sĩ.

Chẳng nguyện cho mình trước, lại nguyện cho chúng sanh được thành Chánh Giác trước, vì thế đáng gọi các ông là những bậc chân Đại Sĩ, chân Đại Sĩ!

 Khi đó Thiện Kiến Vương Tử cùng với đồng bạn sám hối xong đồng thanh đọc bài kệ khen Phật rằng:

Duy Phật một ngôi, bậc đệ nhứt

Cha mẹ ba cõi, nhứt thiết trí

Thế, xuất thế gian không ai bằng

Kính lạy Thế Tôn, bậc khó sánh

Phạm phu ra ơn vì lợi mình

Cầu phước đem của ra bố thí

Phật đại từ bi, không việc ấy

Oan, thân, lành, dữ, lợi đồng đều

Đại Tinh Tấn Tôn, con quy mạng

Phật lưỡng túc tôn, ngôi tối thượng

Trí huệ nhãn tôn, thấy biết khắp

Chư Thiên chẳng hiểu trí huệ này

Quá hiện vị lai, mười phương Phật

Tát cả con đều cung kính lễ

Như vậy chúng con quy kính Phật

Cũng như quy kính hai Thế Tôn!

Bấy giờ mười phương Chư Phật, liền vì Thiện Kiến Vương Tử và đồng bạn ba ngàn vị, nói kệ khuyên dạy rằng:

Nếu muốn cầu Phật Đạo

Thường theo người đa văn

Như thờ thiện tướng sư

Chẳng bao lâu thành Phật.

Nếu giữ giói thanh tịnh

Mới thật là Tỳ Kheo

Nếu người hay quán không

Gọi là đắc tam muội

Nếu như hay tinh tấn

Mới gọi người hành đạo

Nếu chứng được Niết Bàn

Mới là vui chân thật

Đại Sa Môn giữ giới

Đại giới thanh tịnh Ni

Nửa Thánh thường Bồ Tát

Kết tịnh hạnh khất thực

Khoác áo Tăng Già Lê

Y bát mang theo mình

Chư Thiên đều hoan hỷ

Chắp tay cung kính lễ

Ta khiến Chư Thiên, nhân

Thường làm người hầu hạ

Cũng như Chư Thiên nhỏ

Kính thờ Thiên Đế Thích

Ngày nay được hiện báo

Tương lai chẳng thể lường

Xuất gia giữ cấm giới

Ấy là báo ân Phật.

Lại nữa Thiện Kiến Vương

Trừ ta và Bồ Tát

Tất cả người thế gian

Nếu lòng tin thanh tịnh

Biết rõ mười phương Phật

Thường trú chẳng Niết Bàn

Pháp, Tăng cũng như vậy

Những người được như thế

Ấy là báo ân Phật.

Lại nữa Thiện Kiến Vương

Tâm không tướng phân biệt

Biết suốt đạo nhứt thừa

Mười phương và ba đời

Chỉ có một Phật Thừa

Không hai cũng không ba

Nếu hay phát ý đó

Chính là báo ân Phật.

Lại nữa Thiện Kiến Vương

Sau khi ta diệt độ

Nếu như có kẻ nào

Thường sanh lòng tin hiểu

Bảo rằng các chúng sanh

Đều có Như Lai Tánh

Những người như thế đó

Cũng là báo ân Phật

Nếu tu một niệm lành

Chẳng cầu phước báo trời

Hướng thẳng đạo vô thượng

Cũng là báo ân Phật.

Lại nữa Thiện Kiến Vương

Sau khi ta diệt độ

Nếu như có kẻ nào

Giây phúc đọc Kinh này

Kính trọng Phật, Pháp, Tăng

Hiếu thuận cùng Sư Trưởng

Những người như thế đó

Cũng là báo ân Phật.

Nếu người xả tiền của

Thức uống ăn áo mặc

Thí dâng khắp đại chúng

Cũng là báo ân Phật

Lại nữa Thiện Kiến Vương

Trong đời mạt pháp ta

Nếu khuyên được một người

Giây phút nghe Kinh này

Còn hơn phước cúng dường

Trăm ức Bồ Tát chúng.

Thế nên Kinh Đại Thừa

Là mẹ Phật, Bồ Tát

Niệm Phật quý Kinh này

Tôn trọng chư Bồ Tát

Bình tâm không kia đây

Cũng là báo ân Phật.

Lại nữa Thiện Kiến Vương

Đời mạt pháp kẻ nào

Nếu muốn báo ân Phật

Giữ một niệm trong định

Hơn bố thí chúng sanh

Đầy khắp ba ngàn cõi.

Trái lại nếu kẻ nào

Báng thiền phá tối chúng

Tội đồng giết chúng sanh

Đầy khắp Tam Thiên Giới.

Nếu thấy người tu thiện

Phỉ báng không chịu tin

Lìa dứt giống Tam Bảo

Chẳng gọi báo ân Phật!

***