Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Du Già Kim Cương Tính Hải Mạn Thù Thất Lợi Thiên Tý Thiên Bát đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI THỪA DU GIÀ KIM CƯƠNG TÍNH

HẢI MẠN THÙ THẤT LỢI THIÊN TÝ

THIÊN BÁT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bất Không, Đời Đường
 

PHẦN CHÍN
 

Nếu Bồ Tát y theo quán môn này, do tu hành chứng được Như Lai Kim Cương Vô Biên Tính Hải Tam Muội Tathāgata vajra ananta prakṛti sāgara samaya. Y theo Tam Muội Samaya này được vào Bí Mật Bồ Đề Kim Cương Trì Địa Thế Hải Tính Tam Ma Địa Guhya bodhi vajra vasu dhara sāgara prakṛti samādhi.

Từ Trì Thế Hải Tính Kim Cương Nguyện Lực Trí Kim Cương Giới Địa dựng lập, nương vào tướng Pháp Tạng bền chắc Dṛḍha dharma garbha lakṣaṇa của Kim Cương Hải Tính Vajra sāgara prakṛti sinh ra Thế Giới không có chướng ngại, ngang bằng như hư không, không có tướng sai biệt…

Đều là cội nguồn trong Kim Cương Thể Tính Kiên Cố Bí Mật Pháp Tính Hải của Tỳ Lô Giá Na Như Lai… an lập vạn tượng, đất đai, Thế Giới, hình sắc, tướng tốt, chủ tể, thần thông, linh ứng, hóa biến… tất cả cùng chung y theo.

Đức Tỳ Lô Giá Na Như Lai ở đời trước có nguyện lớn dùng Thánh lực gia trì tất cả Bồ Tát với tất cả hữu tình tu tập Bồ Đề Giải Thoát Thánh Đạo Bodhi vimuktaārya mārga thành tựu tất cả chúng sinh ở Thế Giới này, hợp đồng một tính trợ Phật thành thục thần lực tự tại, đạt Nhất Thiết Như Lai Tam Ma Địa, Thánh Trí tương ứng khiến cho tất cả hữu tình không có gì chẳng khoái lạc, đồng vào Bồ Đề, đều được viên mãn…

Đều là Đức Tỳ Lô Giá Na Như Lai tại thời xưa kia, ở trong biển kiếp Kalpa sāgara có sức nguyện lớn, khi tu Bồ Tát Hạnh thời dùng bốn nhiếp pháp Catvāri saṃgraha vastūni: Gồm có bố thí nhiếp, ái ngữ nhiếp, hành lợi nhiếp, đồng sự nhiếp với thực hành tám đại cúng dường Mahā pūja mà từng nhiếp nhận nơi gieo trồng căn lành của mỗi một Chư Phật.

Các Đại Bồ Tát khi ở Nhân Địa, đều dùng tướng nhiếp mọi loại phương tiện giáo hóa thành tựu, khiến cho tất cả Bồ Tát an lập nhất thiết trí tuệ đạo, nhất thiết Thánh chủng đạo, nhất thiết kim cương đạo, nhất thiết giải thoát đạo.

Đây gọi là Nhất Thiết Như Lai Bồ Đề Hải Tạng Đại Thiện Phước Lợi Phương Tiện thành tựu Nguyện Hải Bát Nhã Ba La Mật Đa.

Chư Phật Bồ Tát xưa kia, khi ở Nhân Địa, nơi Hạnh Caryā đã hành đầy đủ Thánh Đạo thanh tịnh giải thoát, đã hay khéo nhập vào Tam Ma Địa của Chư Phật, khiến vị Bồ Tát ấy với tất cả chúng sinh thường thấy Báo Thân của Chư Phật mỗi mỗi rõ ràng, dùng sức Thắng Giải Adhimokṣa.

Còn gọi là tín giải nhập vào biển tính công đức của Như Lai, được thành môn giải thoát của Chư Phật Bồ Tát, thần thông du hý hợp đồng bản nguyện, khởi tâm đại bi thề độ hữu tình đều quy về Biển Tính Kim Cương Bồ Đề của Chư Phật, viên mãn thành tựu.

Chính vì thế cho nên, Trì Thế Bồ Tát Ma Ha Tát như vậy khiến cho tất cả các Bồ Tát tu nhập vào Kim Cương Tam.

Ma Địa hành Thậm Thâm Pháp Nhẫn Trụ Ba La Mật Đa Thật Tính Quán Làm sao mau được vào phương tiện này để chứng quán này?

Lúc đó, Trì Thế Bồ Tát liền ngay con mắt tâm của mình cần phải quán chiếu, nhập vào tự tâm tính tính thể pháp giới, được thấy tâm thể của tự tính, chứng nơi Như Lai Kim Cương Thánh Tính, thông đạt Pháp Không Vô Biên Giác Trí, Đại Tịch Tuệ Không Quán.

Đại Trí ấy nhập vào mỗi một tâm trống rỗng tâm tâm không, chứng trống rỗng chứng không, lại trống rỗng phục không. Tâm như hư không đồng với pháp giới, mỗi mỗi thấy rõ tính danh, chứng tự tính Thánh trí pháp thể là tâm tính vốn có bản tâm tính, thần dụng tự tại, trong suốt rỗng rang, một tĩnh pháp đồng với chân như thật tế của pháp tính.

Nếu đạt tính này tức gọi là bản nguyên tự tính chân thật thánh trí vô tính. Thế nên, Trì Thế Bồ Tát Ma Ha Tát ở Nhân Địa xưa kia, ngay bản đại nguyện cộng chung với Tỳ Lô Giá Na Như Lai khiến độ tất cả Bồ Tát với tất cả chúng sinh đồng nhập vào nguyện này.

Chư Phật Thánh Tính Kim Cương Bồ Đề Đại Nguyện tu hành Phật Tam Miểu Tam Ma Địa Thậm Thâm Pháp Nhẫn Ba La Mật Đa, trụ ở Thanh Tịnh Pháp Thân Thật Tính Quán, mau thành Chánh Giác Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, sẽ được A Nậu Đa La Anuttara: Vô thượng, mau sẽ thành Phật.

Thế nên, Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai khen ngợi sâu xa Trì Thế Bồ Tát Ma Ha Tát: Ông từng lâu xa cúng dường Chư Phật Bồ Tát. Nay nói Như Lai Kim Cương Bí Mật Thậm Thâm Bồ Đề chẳng thể nghĩ bàn.

Lúc đó, các Đại Bồ Tát thấy Đức Như Lai khen Trì Thế Bồ Tát Ma Ha Tát thời đại chúng vui vẻ, tin nhận, phụng hành.

Bấy giờ, Đức Như Lai khiến Phổ Minh Bồ Tát nói Vô Tận Pháp Tạng Chân Tế Quán Môn.

Thứ ba là: Có Phổ Minh Bồ Tát Ma Ha Tát Đỏa Bồ Đề Tát Tỏa trong Thế Giới Vô Cực Nhật Diệu ở phương Đông, đối trước Đức Như Lai, đại chúng… liền vì tất cả các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát hiện tại nói bày bí mật chân như Tính Tịnh Pháp Tạng Chân Tế Quán.

Cũng khiến cho tất cả Bồ Tát với tất cả chúng sinh ở đương lai, tu nhập vào Chư Phật Nhất Thiết Bát Nhã Ba La Mật Hải Tạng Tam Ma Địa Sarvabuddha sarva prajñā pāramitā sāgara garbha samādhi.

Khi ấy, Phổ Minh Bồ Tát đồng cùng chung với tất cả Chư Phật nói: Tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát với tất cả chúng sinh ở cõi nước mười phương trong căng già sa Thế Giới, ở nhiều đời nhiều kiếp hành Bồ Tát Đạo Bodhisatva mārga tu trì công đức thời chẳng bằng công đức ở Thế Giới Sa Ha Sāha loka dhātu Thế Giới Ta Bà, Thế Giới Kham Nhẫn này, một ngày một đêm tu trì hạnh nguyện của Mạn Thù.

Tại sao thế?

Vì người này noi theo làm, hay ở trong Diêm Phù Đề Jambu dvīpa Nhẫn Thổ Sāha lokadhātu tu hành công đức của Nhẫn Hạnh Kṣānti caryā: Hạnh nhẫn nại, hạnh nguyện của Mạn Thù Bồ Tát, thế nên vượt qua Tịnh Thổ của Chư Phật, liền được Thánh Lực Ārya bala gia bị, mau sẽ thành Phật.

Lúc đó, Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai bảo các Bồ Tát Ma Ha Tát rằng: Phổ Minh Bồ Tát lại hay phát Thệ Nguyện rộng lớn, đang cứu giúp hữu tình.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn đối trước chúng của Đại Hội khen Phổ Minh Bồ Tát chẳng thể nghĩ bàn: Vị này hay cùng chung với Chư Phật Như Lai nói công đức hạnh nguyện của Mạn Thù Bồ Tát, hay khiến cho tất cả chúng sinh được ở Nhẫn Thổ Thế Giới Kham Nhẫn tu hành Bồ Tát Đạo.

Khi ấy, Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai liền vì tất cả Bồ Tát với tất cả chúng sinh hữu tính nói Tỳ Lô Giá Na Phật Kim Cương Tam Ma Địa Vairocana buddha vajrasamādhi khiến cho các Đại Bồ Tát tu trì Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Tam Mật Tam Ma Địa Sarva tathāgata vajra tri guhya samādhi, cho nên trụ Thanh Tịnh Chân Như Pháp Tạng Chân Tế Quán.

Lúc đó, Phổ Minh Bồ Tát nương theo giáo mệnh truyền thụ của Phật Như Lai, cùng chung với tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát hướng đến trước mặt Đức Như Lai, một lần nữa bạch với Đức Thế Tôn rằng: Bồ Tát chúng con thề sẽ y theo điều mà Đức Như Lai đã nói, tu nhập vào Tam Ma Địa Kim Cương Tam Mật Tam Bồ Đề Chân Tế Quán Môn này.

Nhóm Phổ Minh Bồ Tát như vậy cúi lạy Đức Như Lai rồi nói là: Nguyện xin Đức Phật gia bị, noi theo được nhập vào trong Tỳ Lô Giá Na Như Lai Tam Muội Tính Hải Pháp Tạng Pháp Thân.

Các Bồ Tát chúng con y theo lời dạy của Đức Như Lai, noi theo nhập vào Quán Môn Vicāra mukhe, cũng đồng được thấy hư không của bình đẳng thể tính pháp giới trong thân của mình, hiện bày trong thể tính bình đẳng ở pháp giới tự tính của con, rộng vòng khắp pháp giới tự tại vô ngại, ra vào thần dụng vô biên tính hải, khắp đều bao nạp tất cả Thế Giới, pháp giới, chúng sinh trong ba đời ở mười phương… thảy đều hiển hiện.

Lại hiện Chư Phật tam muội đại trí quang minh vô tướng tính hải đều từ tam muội này hiện ra hết thảy các An Lập Pháp Hải ở mười phương, đều hay hàm chứa tất cả Trí Lực Giải Thoát Thánh Tính Bồ Đề của Chư Phật với trí nguyện của các Bồ Tát.

Hay khiến cho Cõi Phật nhiều như số bụi nhỏ trong tất cả cõi nước trợ nhau ẩn mất, hay nhận chứa khắp vô biên pháp giới mà không có chướng ngại, thành tựu Tạng Pháp công đức của tất cả Chư Phật, hiển bày các biển đại nguyện của Như Lai, cho nên với hạnh nguyện của tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát, bánh xe pháp của tất cả Chư Phật tuôn ra Vô Tận Bát Nhã Ba La Mật, khiến các Bồ Tát diễn nói, hộ trì khiến chẳng đoạt tuyệt.

Tức ở bên trong như Thế Giới này Phổ Minh Bồ Tát đối trước Đức Thế Tôn lại nhập vào Tam Muội, chứng pháp giới Tam Ma Địa Dharma dhātusamādhi, Thánh Trí nhỏ nhiệm không có ngăn ngại Sūkṣma apratihata ārya jñāna của Phật, được nơi mà con mắt Phật của tất cả Như Lai Đại Minh Tuệ đã soi chiếu. Sức Thánh Tính Trí của Phổ Minh Bồ Tát gia trì nhập vào thân pháp giới Dharmadhātu kāya của Chư Phật, hiện tất cả cõi nước của Chư Phật.

Ở cõi nước này lại hiện Cõi Phật nhiều như bụi nhỏ.

Trong mỗi một hạt bụi nhỏ trong hết thảy Cõi Phật nhiều như bụi nhỏ lại có Tịnh Thổ của Chư Phật. Ở trong Tịnh Thổ của Chư Phật có Chư Phật nhiều như số bụi nhỏ, mỗi mỗi trước mặt Đức Phật lại có Phổ Minh Bồ Tát Ma Ha Tát trụ trước mặt Đức Như Lai.

Phổ Minh liền đối trước Đức Như Lai khải bạch với Đức Thế Tôn rằng: Lại nguyện xin Như Lai gia bị cho con. Con liền được nhập vào Kim Cương Tam Ma Địa của Chư Phật.

Lúc đó, Phổ Minh Bồ Tát liền chứng nhập vào Tỳ Lô Giá Na Như Lai Kim Cương Pháp Tạng Tam Ma Địa Vairocana tathāgata vajra dharma garbha samādhi khiến tất cả Bồ Tát với tất cả chúng sinh hữu tình đồng nguyện tu trì nhập vào tính tịnh chân như Pháp Tạng Tam Muội Chân Tế Quán này.

Làm sao ứng được, tu nhập vào quán này?

Bồ Tát liền sẽ quán chiết đất tâm Citta bhūmi hiểu dùng tâm trí, chỉ soi chiếu mỗi một bờ mé của tâm tính, quán hiểu, hiểu biết chiếu soi tâm thể, thấy tính không có động, chứng hiểu chẳng động, liền hay thường dùng, dùng quán thể trí thấy tính thanh tịnh.

Tính tự lìa niệm, lìa niệm không có vật, tâm ngang bằng hư không liền chứng Thánh Trí, Như Như Thánh Tính cả hai đều lắng lặng, trống rỗng đồng với vô thể tính thể rỗng không yên tịnh. Tức đây gọi là Bồ Tát chứng nhập chân như pháp giới Ấn Pháp Tạng Chân Tế Quán Môn.

Thế nên tất cả các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát, đệ tử của bốn bộ, kẻ trai lành, người nữ thiện nghe Phổ Minh Bồ Tát Ma Ha Tát vì nhóm đại chúng với Bồ Tát đương lai nói chân như Pháp Tạng Chân Tế Quán của Phật xong, thảy đều quý ngưỡng, tin nhận, phụng hành.

Bấy giờ, Đức Thích Ca Như Lai theo thứ tự khiến Bất Tư Nghị Bồ Tát đều vì tất cả Bồ Tát với hữu tình, tất cả chúng sinh ở đương lai, tự nói Quán Môn Vicāramukhāni.

Thứ tư là: Thế nên, Đức Như Lai liền khiến Bất Tư Nghị Bồ Đề Tát Đỏa Bồ Tát Ma Ha Tát trong Thế Giới Thanh Sắc Lưu Ly ở phương Đông Nam, liền sẽ ở trước mặt Đức Như Lai vì tất cả Bồ Tát hiện tại.

Tự sẽ nói bày Quán Môn Như Lai Bí Mật Kim Cương Phật Nhãn Thanh Tịnh Vô Biên pháp giới Tam Ma Địa Vô Lậu Thánh Tính khiến tất cả các Đại Bồ Tát chứng nhập vào Ngũ Nhãn Vô Chướng Quán, cũng khiến cho tất cả Bồ Tát với tất cả chúng sinh ở đương lai nhập vào Như Lai Đại Bồ Đề Kim Cương Trí Tát Bà Nhã Hải Tathāgāta mahā bodhi vajra jñānasarva jñā sāgara.

Thế nên, Bất Tư Nghị Bồ Tát Ma Ha Tát nói: Nếu có tất cả các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát với tất cả chúng sinh hữu tình muốn khiến mau thành vô thượng bồ đề thì thường hay tu Kim Cương Tam Ma Địa Ngũ Nhãn Vô Chướng Quán Vajrasamādhi pañca cakṣur apratihata vicāra này.

Làm sao được tu nhập vào quán môn này?

Trước tiên nên phát Đại Nguyện rộng lớn không có cùng tận của Bồ Tát, bốn tâm vô lượng liền được tu nhập vào ngũ nhãn vô chướng quán môn này, chứng Chư Phật Tâm Tam Ma Bát Để pháp giới Tính Hải Tam Muội Sarva buddha hṛdaya samāpatti dharma dhāru prakṛti samaya, nhập vào Như Lai Vô Biên, Đẳng Trì vô biên, tính bí mật vô biên, Trí Kim Cương vô biên, tuệ bình đẳng vô biên, biển bốn trí vô biên, chân thật Thánh Tính Tam Ma Địa.

Bồ Tát Ma Ha Tát trụ Kim Cương Tam Ma Địa Tam Ma Bát Để Vajra samādhi samāpatti khéo hay sớm biết tất cả các pháp, minh trí sâu kín của Như Lai. Biết Pháp Tính Dharmatā của Chư Phật, Thánh Trí tự tại, tính trống rỗng Śūnyatā: Không tính của pháp giới, không có động, không có chuyển.

Mở bày tất cả vô biên Pháp Luân Dharma cakra: Bánh xe Pháp, vô biên công đức, khiến các Bồ Tát nhập vào Nhất Thiết Chư Phật Hải Vân Tam Muội Kim Cương Tam Bồ Đề, mau được nhập vào mười loại Tính Hải Tam Ma Địa của Như Lai Thế nào gọi là mười loại Tính Hải Tam Ma Địa?

1. Đã chứng nhập vào Phật Tính Hải Tam Ma Địa Buddha prakṛti sāgarasamādhi này, khiến cho tâm của mình, tâm của người khác: Đều tiêu diệt hết lời nói thêu dệt, lời nói hư vọng, ba nghiệp của ý, tất cả các tội đã làm… thảy đều được chứng tính tịnh chân Thánh, đều nhìn thấy, được thấy trí thân Jñāna kāya của Chư Phật.

2. Được chứng nhập vào Phật Tính Trí Hải Tam Ma Địa Buddha prakṛtijñāna sāgara samādhi này, hay khiến cho thân của mình, thân của người khác tiêu diệt hành: Giết chóc, trộm cắp, dâm dật… sám hối lỗi lầm, tội trước kia đều khiến tiêu diệt, tự hay điều phục các Kiến Dṛṣṭi, thân tâm được trụ tam muội Samaya.

3. Tu chứng nhập vào Phật Tính Hải Tam Ma Địa Buddha prakṛti sāgarasamādhi này, hay khiến cho miệng của mình, miệng của người khác tiêu diệt bốn loại lỗi lầm của miệng, các tội Bất Thiện.

Đã diệt được xong, hay dùng con mắt Tuệ Prajñā cakṣus: Tuệ nhãn soi thấy năm uẩn Pañca skandha trống rỗng Śūnya: Không.

4. Tu chứng nhập vào Chư Pháp Tính Hải Tam Ma Địa Sarva dharma prakṛtisāgara samādhi, hay khiến cho ý của mình, ý của người khác tiêu diệt ba độc tham, sân, si, tất cả tội của ý nghiệp Mano karma, được ý địa Mano bhūmi thanh tịnh, nhập vào tâm không có sinh, tuệ trí không có động, thần dụng tự tại, đạt Chư Phật Như Lai pháp giới Thánh tính pháp môn.

5. Tu chứng nhập vào vô tận pháp tính công đức Vô Biên Tính Hải Tam Ma Địa Akṣaya dharmatā guṇa ananta prakṛti sāgara samādhi này, hay khiến cho nhận thức của mình, nhận thức của người khác phân biệt rõ Pháp Tướng Dharmalakṣaṇa nhập vào Đệ Nhất Nghĩa Paramārtha: Đạo lý rất ư trọng yếu, chân lý tối cao của Phật Giáo quán chiếu, xem xét kỹ lưỡng, tu nhập vào Bồ Đề Thánh Tính Phật Trí thảy đều viên mãn.

6. Tu chứng nhập vào thần dụng tự tại tính hải Tam Ma Địa này, hay khiến cho trí của mình, trí của người khác rộng hành Bồ Tát Đạo, hiện bày Thánh trí pháp lực gia trì tất cả Bồ Tát mở không, tỏ ngộ nhập vào Chư Phật Bồ Đề Tính Địa Sarva buddha bodhi prakṛti bhūmi.

7. Tu chứng nhập vào Chư Phật Căn Bản Kim Cương Trí Tính Pháp Hải Tam Ma Địa Sarva buddha mūla vajra jñāna prakṛti dharma sāgara samādhi này, được thấy mọi loại nhân duyên sai khác, chẳng đồng nhau, hay khiến cho khéo biết tất cả nghĩa của các pháp của Như Lai.

***