Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Du Già Kim Cương Tính Hải Mạn Thù Thất Lợi Thiên Tý Thiên Bát đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI THỪA DU GIÀ KIM CƯƠNG TÍNH

HẢI MẠN THÙ THẤT LỢI THIÊN TÝ

THIÊN BÁT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bất Không, Đời Đường
 

PHẦN HAI
 

Nguyện lớn thứ tám: Nếu có chúng sinh rộng gây tạo các tội bị rơi vào địa ngục không có kỳ hạn thoát ra, trải qua vô lượng kiếp chịu các khổ não.

Từ địa ngục đi ra, sinh vào năm đường: Trước tiên làm súc sanh Tiryañc vâng chịu đáp trả việc đời trước, gánh vác vật, làm lạc đà, lừa, heo, chó, dê, voi, ngựa, nô tỳ, tôi tớ… thường vâng chịu gấp bội trong số kiếp rất dài, trả nợ đời trước cho người khác… trở lại bị người khác trộm cắp, không có lúc ngơi nghỉ… ta ở năm đường tùy theo hình chịu sự biến đổi, thường sinh cùng một đời, dạy bảo cảm hóa con người.

Hoặc làm người nghèo túng, khốn khổ, mù, điếc, câm, ngọng, người đi xin cực thấp kém… ở trong chúng của tất cả chúng sinh: Đồng loại, đồng duyên, đồng việc, đồng hành, đồng nghiệp đạo… dẫn dắt được vào Phật Đạo, cùng với ta có duyên khiến phát tâm bồ đề.

Nguyện lớn thứ chín: Nếu có chúng sinh buông thả thân tâm, ngã mạn, kiêu căng tự cao, cho nên ở trong pháp của ta làm vấy bẩn Phật Pháp, Sư Trưởng, Đệ Tử, không có tàm Ahrīkatā: Nói làm ác mà tâm mình không có xấu hổ, không có quý Anapatrāpya.

Hoặc Atrapā: Chẳng nhìn ngó thế gian chỉ buông thả làm việc bạo ác. Dùng tiền của Phật Tăng, tài vật của Bồ Tát, sát sinh Praṇatipata, trộm cắp Adattādāna, tà hạnh Kāma mityācāra, nói dối Mṛṣā vāda, nói lời thêu dệt phù phiếmSaṃbhinna pralāpa, miệng nói lời xấu ác Pāruṣya, nói hai lưỡi đâm thọc chia rẽ Paiśunya.

Đấu tranh gây rắc rối, buông thả tham sân, chẳng chọn làm điều thiện lành, cướp đoạt tiền của người khác, chống cự chẳng kiêng kể lừa dối người khác, chẳng nhận thức được thiện ác, rộng làm mười ác, tất cả các tội, khi chết bị rơi xuống A tỳ Avīci vào các địa ngục Naraka, hay Niraya.

Từ địa ngục đi ra, lại xoay vần trở lại sáu nơi, vào biển sinh tử, đường ác trong các nẻo… nguyện cùng có duyên, đồng nghiệp, đồng đạo, tùy duyên cảm hóa biến đổi sẽ cứu giúp khiến cho được lìa ra, cùng với ta có duyên, phát tâm bồ đề Bodhi citta, cầu Vô Thượng Đạo Agra mārga.

Nguyện lớn thứ mười: Nếu có chúng sinh đang ở pháp của ta. Nếu có duyên với ta, hoặc không có duyên với ta mà đồng với đại nguyện của ta thì tức là thân của ta, cùng với ta không có khác, hành bốn tâm vô lượng ngang bằng với hư không, rộng độ hữu tình không có ngưng nghỉ. Nguyện đạt đèn Bồ Đề Bodhi dīpa, lối nẻo Chánh Giác samyaksaṃbodhi mārga.

Đại Thánh Mạn Thù dùng sức nguyện của Thánh tính chẳng vào ba cõi, cũng chẳng ra khỏi ba cõi, tâm như hư không, thường tại trong biển tính thanh tịnh, tạng chân như của Như Lai, an trụ pháp giới, khắp tại tâm thức thể tính của chúng sinh.

Mạn Thù Thất Lợi nói: ta có nguyện lớn, dùng sức của Thánh tính gia trì hữu tình khiến cho tiêu diệt tội dơ, được vào bồ đề, Thánh Quả của Chư Phật. Tức đây gọi là mười loại nguyện lớn của Bồ Tát.

Như vậy, mạn thù phát nguyện rộng lớn xong thời ba ngàn đại thiên Thế Giới chấn động theo sáu cách. Trời tuôn mưa hoa Mạn Đà La tràn đầy hư không. Lúc đó, hết thảy các chúng trong Đại Hội nhìn thấy hoa ấy, đồng thời khen ngợi Mạn Thù Đại Sĩ có Thánh Lực tự tại chẳng thể nghĩ bàn, chẳng thể tuyên nói.

Khi ấy, các Đại Hội Chúng thảy đều vui vẻ, tin nhận, phụng hành.

Bấy giờ, Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai từ Trời Ma Hề Thủ La Maheśvara: Đại Tự Tại giáng xuống Thế Giới Diêm Phù Jambu dvīpa ở Đại Đạo Tràng Mahā maṇḍala tại Tinh Xá Kỳ Viên Jetavanānāthapiṇḍadasyārāma trong nước Xá Vệ Śrāvastya.

Tại Đại Hội Chúng: Có trăm ức chúng Bồ Tát Ma Ha Tát.

Có bảy mươi ức chúng thuộc bốn Quả Dự Lưu Quả, Nhất Lai Quả, Bất Hoàn Quả, A La Hán Quả của A La Hán Arhat.

Lại có sáu mươi ức tất cả các Thiên Chúng của các Đại Phạm Thiên Vương.

Lại có năm mươi ức tất cả Tam Thập Tam Thiên Chúng của Đế Thích.

Lại có bốn mươi sáu ức chúng của bốn vị Thiên Vương.

Lại có bốn vị Đại Chuyển Luân Vương có ba mươi năm vạn chúng.

Lại có hai mươi vạn bốn ngàn Chúng của Tu La, Long Thần, tám Bộ Quỷ Thần.

Lại có Hư Không Phi Thiên, các Thần Quỷ Khoáng Dã có mươi năm vạn chúng.

Lại có Thần: Núi non, nguồn nước, suối, ao, sông, biển, cây rừng, cây cỏ, hoa quả, cỏ thuốc với tất cả Thần: Đất, nước, lửa gió… có trăm vạn ức Thượng Thủ Chúng.

Lại có mười sáu vị Vua của nước lớn kèm với chủ của nước nhỏ khác, đệ tử thuộc bốn bộ: Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, kẻ trai lành, người nữ thiện, tất cả chúng sinh… có bảy vạn ức chúng.

Khi ấy, Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai ở trong Đại Hội Chúng, ngự trên Tòa Sư Tử trăm báu, nhập vào trăm ngàn Kim Cương Tam Muội Vajra samādhi, phóng ánh sáng lửa báu Kim Cương, đều làm màu vàng ròng, tràn đầy vòng khắp trăm ngàn ức biển ba ngàn Đại Thiên Thế Giới.

Đức Thế Tôn lại từ định khởi dậy, an lành vui tươi, mỉm cười.

Lúc đó, trong đại hội chúng có mười sáu vị Đại Sĩ Bồ Tát Ma Ha Tát mà Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát làm Thượng Thủ Pramukha từ chỗ ngồi đứng dậy, nhiễu quanh Đức Phật ba vòng, quỳ thẳng lưng tại một bên của Đức Phật, cài chéo bàn tay, chắp tay hướng về Đức Phật rồi bạch Phật rằng: Thế Tôn!

Khi Đức Như Lai an lành, dung mạo vui tươi, tại tam muội samādhi thời đại chúng chờ đợi, chưa biết Đức Như Lai nói nhân duyên gì?

Diễn Giáo Pháp nào để tương ứng rộng độ tất cả chúng sinh?

Đức Phật bảo nhóm mười sáu vị Đại Sĩ Bồ Tát Ma Ha Tát của Mạn Thù Thất Lợi: ta sẽ vì cứu độ chúng sinh vô tận trong tất cả pháp giới ngang bằng như hư không.

Chỉ bày Saṃdarśaka: Thị cho tất cả chúng Bồ Tát, tất cả chúng Thanh Văn, tất cả các Thiên Chúng của Đại Phạm, tất cả chúng tám Bộ Rồng Thần, tất cả chúng Chư Thiên quỷ thần, tất cả Chúng Tam Thập Tam Thiên của Đế Thích, chúng của Tứ Thiên Luân Vương, tất cả chúng đệ tử của bốn bộ, kẻ trai lành, người nữ thiện… tại tất cả cõi nước trong ba ngàn đại thiên Thế Giới thuộc Thế Giới quá khứ vị lai hiện tại.

Đức Như Lai nói: ta sẽ giúp cho hàng đại chúng, nói nhân địa lâu xa xưa kia cho đến nay của Mạn Thù Thất Lợi, cùng với mười sáu vị Đại Sĩ Bồ Tát Ma Ha Tát từ nguồn đầu tiên.

Bắt đầu dạy bảo các Bồ Tát với tất cả chúng sinh hữu tình tu học pháp giáo: Du Già, Kim Cương Bồ Đề, ba mươi Chi Tam Ma Địa của ba mật môn thân mật, khẩu mật, ý mật… mỗi thứ đều có mười chi Tam Ma Địa, nên cộng thành ba mươi Chi Tam Ma Địa của Như Lai, tu nhập chứng ngộ Môn Kim Cương Bồ Đề chân như quán của Như Lai.

Đức Thế Tôn nói: Nay hiển Nhân Địa xưa kia của mười sáu vị Đại Sĩ Bồ Tát Ma Ha Tát của nhóm Mạn Thù, tu trì sức công đức của Như Lai Mạn Đà La, Tam Ma Địa bí mật, Kim Cương Bồ Đề thù thắng, ba mật, Thánh tính của Chư Phật… nghĩ muốn khiến cho tất cả Bồ Tát tu chứng, nhập vào Kim Cương Tam Ma Địa.

Đức Phật bảo tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát với các Chúng Bật Sô Thanh Văn, nhóm đệ tử thuộc bốn bộ trong Đại Hội: Mạn Thù như vậy tu hành Pháp Tam Ma Địa của tất cả Chư Phật, Như Lai, Kim Cương… không có gì so sánh đo lường được, chẳng thể nói, chẳng thể nói, chẳng thể nghĩ bàn như vậy.

Các nhóm Chúng đại bồ Tát nói: Nay lại xin Đức Thế Tôn nói Kim Cương Tam Ma Địa không có gì so sánh đo lường được này có bao nhiêu loại pháp?

Đức Như Lai nói: Pháp có mười nhóm.

Thế nào là mười?

1. Giả sử như thế gian ngay lúc lửa dấy lên thời thiêu đốt ba ngàn đại thiên Thế Giới, trải qua bảy ngày lửa ấy đốt thông suốt, tỏa ánh lửa mạnh mẽ, bốc cháy hừng hực… ở trong Thế Giới thấu suốt không có bờ mé.

Đức Như Lai ở bên trong, an trụ Kim Cương Tam Ma Địa chẳng gia thêm công đức, các sức tự tại, nhậm vận trong mát, thản nhiên, an định bình tĩnh, bình đẳng, thanh tịnh, Thường Nitya Lạc Sukha Ngã Atma Tịnh Subha.

Thế nên Pháp Tam Ma Địa thâm sâu lạ kỳ đặc biệt.

Lành thay! Lành thay! Không thứ gì có thể so sánh được.

2. Đức Như Lai hướng về lửa mạnh đốt thông suốt, ở trong lửa lớn trụ Kim Cương Tam Ma Địa: Kinh hành, ngồi nhìn, tất cả sự đi, đứng không có chướng ngại. Đức Như Lai đoan nghiêm hiện rõ thân uy lực màu vàng ròng cao lớn, ánh sáng thù đặc che lấp cửa của tất cả nẻo ác, không có dơ bẩn tạp nhạp, thảy đều thanh tịnh. Vì thế Như Lai Tam Ma Địa liền có Pháp lạ kỳ đặc biệt rất hiếm hoi.

3. Giả sử như Thế Giới bên trên cho đến lửa đốt thông suốt rộng lớn. Đức Như Lai ở bên trong, nhập vào Kim Cương Tam Ma Địa được Thế Giới Diêm Phù rộng rãi nghiêm tịnh, ví như cung Trời Tự Tại. Dùng sức tự tại của Như Lai nên hết thảy được trong mát, tức là pháp lạ kỳ đặc biệt rất hiếm hoi trụ Tam Ma Địa của Đức Thế Tôn.

4. Lửa của ba cõi thiêu đốt đất đai thông suốt, đồng bốc cháy mãnh liệt. Đức Như Lai ở bên trong, trụ Kim Cương Tam Ma Địa thời tự nhiên được cảm thấy có nguồn sông, ao tắm, hoa nổi tiếng, cỏ mềm, thấm trơn tinh tế, xanh tươi… như đất Ca Già Lân tiếp chạm mềm mại thanh tịnh, mùi thơm phưng phức, chẳng thể có thứ gì so sánh được.

Đức Như Lai ở bên trong, an trụ tự tại… là pháp lạ kỳ đặc biệt rất hiếm hoi của thần lực của Như Lai.

5. Như lửa lớn bên trên thấu suốt bên dưới, lửa bên dưới thấu suốt lên trên thảy đều bốc cháy thông suốt. Đức Như Lai ở bên trong, trụ Kim Cương Tam Ma Địa thời tự nhiên có nước tám công đức, ao tắm trong mát tắm rửa Đức Như Lai.

Thế nào là tám?

Một là tâm được khoái lạc như nhập vào thiền định.

Hai là an ổn nhẹ nhàng.

Ba là thấm trơn mềm mại.

Bốn là lắng trong tinh khiết tự nhiên.

Năm là không có các uế trược.

Sáu là trong sạch lóng lánh thông suốt.

Bảy là thường uống vào được an lành.

Tám là: Uống nhiều thì không có tai vạ, tiêu trừ phiền não, được thường lạc thanh tịnh… tức là pháp lạ kỳ đặc biệt rất hiếm hoi của Thánh lực của Như Lai.

6. Lửa lớn của thế gian bốc cháy thông suốt chẳng ngưng chẳng nghỉ.

Đức Như Lai ở bên trong, trụ Kim Cương Tam Ma Địa: Ngồi nằm an thiền tự nhiên khoái lạc, ôn hòa vui sướng, an ổn nhẹ nhàng như gió trong mát thổi nhẹ nhàng vào thân của Đức Phật. Ví như nước thanh tịnh tắm gội thân tâm, vừa ý, an ổn, khoái lạc, thanh tịnh bình an… không có gì thí dụ được.

Như người rất nóng bức được gặp cái cây lớn có bóng râm dày kín, gió mát thổi vào thân thể khiến cho ý thích thú, an vui. Thánh Lực của tam muội không có gì so sánh được, chẳng thể nghĩ bàn, thảy đều thanh tịnh hết… là pháp lạ kỳ đặc biệt rất hiếm hoi của Thánh tính của Như Lai.

7. Giả sử lửa lớn của Đại Thiên Thế Giới bốc cháy thông suốt. Đức Như Lai ở bên trong, trụ Kim Cương Tam Ma Địa, tự nhiên phun vọt ao đầm trong mát, sinh ra hoa sen lớn có vô lượng các hoa dùng làm quyến thuộc. Hoa ấy thơm tho tinh khiết, không có gì hơn, phát ra ánh sáng màu như mặt trời lớn sáng rực rỡ không gì so sánh được.

Đức Như Lai ở bên trong, chẳng thể thí dụ. Người nhìn thấy vui vẻ ưa thích, khai ngộ, tiến hướng đến bồ đề chẳng thể nói hết. Tức là pháp lạ kỳ đặc biệt rất hiếm hoi của Như Lai.

8. Bên trên có lửa lớn thấu suốt bên dưới, tràn đầy trong Diêm Phù, bốc cháy thông suốt rực lửa hách dịch. Đức Như Lai ở bên trong, trụ Kim Cương Tam Ma Địa, ngồi yên tự tại, nhập vào tam muội, khoái lạc không có gì so sánh được, ngang đồng với hư không. Tự nhiên hiện ra có vườn hương lớn sinh ra quả tươi tốt màu nhiệm.

Lại có năm loại hoa đặc biệt lạ kỳ là: Hoa Ốt Bát La Utpala, hoa Phân Đà Lợi Puṇḍarika, hoa Bát Đầu Ma Padma, hoa Câu Vật Đầu Kumada, hoa Ma Ha Mạn Đà La.

Mahā mandāra… phát ra ánh năm màu: Sáng tươi, thơm tho, tinh khiết với loại thù diệu khác chẳng thể xưng tính. Người nhìn thấy vui vẻ, tự nhiên chứng đắc Tam Thiền Tṛtīya dhyāna hợp ý ưa thích không tận. Tức là Pháp lạ kỳ đặc biệt rất hiếm hoi của Như Lai.

9. Giả sử lửa lớn của trăm ngàn Thế Giới bốc cháy sáng rực cực thịnh không có bờ mé.

Đức Như Lai ở bên trong, trụ Kim Cương Tam Ma Địa: Ngồi, đứng, đi, dừng… an thiền tại định, tinh thần tự tại dùng Thánh lực không có gì so sánh được. Tự nhiên hiện ra trăm ngàn Chư Phật, trăm ngàn Tịnh Thổ chẳng thể nghĩ bàn.

Thánh tính của Như Lai khiến cho tất cả Bồ Tát thấy hiện thần lực, tu nhập vào tịch diệt Bồ Đề Vyupaśama bodhi, Kim Cương Phật Địa Vajra buddha bhūmi thường lạc ngã tịnh. Tức là pháp lạ kỳ đặc biệt rất hiếm hoi của thần thông tự tại của Như Lai.

10. Giả sử Kiếp Hỏa vô cực có lửa mạnh mẽ sáng rực, không có ngưng nghỉ, bốc lửa nóng bức thông suốt. Đức Như Lai ở bên trong, nhập vào Kim Cương Tam Ma Địa này, tự nhiên Đức Như Lai hiện ra cái ao lớn A Nậu Anu.

Ở trong cái ao ấy sinh ra hoa sen lớn có màu sắc diệu kỳ của trăm báu trang nghiêm, chiếu giọi lẫn nhau, sáng chói như mặt trời, thế gian không có gì thí dụ được, chẳng thể gọi nói. Hoa sen lớn ấy tràn khắp cả ba ngàn đại thiên, tất cả pháp giới giáp vòng khắp cả.

Hoa ấy chiếu sáng, phóng nhóm màu sắc của ánh sáng lớn ngang bằng như hư không, bỗng nhiên có tiếng nói là: Đức Như Lai vốn có hết thảy thệ nguyện lớn, sẽ khiến cho vô số các đại Bồ Tát, tất cả chúng sinh đều khiến cho chứng nhập vào Tỳ Lô Giá Na chân như Pháp Tạng Thanh Tịnh Tính Hải Kim Cương Tam Ma Địa, mau chứng Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề. Tức là pháp lạ kỳ đặc biệt rất hiếm hoi của Kim Cương Đại Trí của Như Lai.

Bởi thế, như vậy Đức Thế Tôn nói có mười loại pháp thù diệu thâm sâu của Kim Cương Tam Ma Địa, chẳng thể so sánh liệu lường, chẳng thể thí dụ.

Lúc đó, bấy giờ Đức Như Lai bảo tất cả Đại Hội, các đại bồ Tát Ma Ha Tát: Nên biết như vậy!

***