Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Du Già Kim Cương Tính Hải Mạn Thù Thất Lợi Thiên Tý Thiên Bát đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI THỪA DU GIÀ KIM CƯƠNG TÍNH

HẢI MẠN THÙ THẤT LỢI THIÊN TÝ

THIÊN BÁT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bất Không, Đời Đường
 

PHẦN MƯỜI BẢY
 

Khi ấy, Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai liền tự nói: Xưa kia ở quá khứ, Đại Sĩ Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát đồng thời gặp được lúc năm Trí Tôn, năm Như Lai của Kim Cương Ngũ Đỉnh ra đời. Trong năm Thế Tôn của thời ấy thì Thích Ca Mâu Ni Như Lai thị hiện ra đời làm Phật.

Tên gọi là Bất Không Thành Tựu Như Lai Amogha siddhitathāgata nói với Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát, trao cho Ngũ Trí Tôn Ngũ Như Lai Kim Cương Bồ Đề Tam Mật Môn Tam Ma Địa Giáo chuyển trao truyền cho tất cả chúng sinh tu hành Bồ Tát Đạo Bodhisatva mārga, hạnh ấy rộng lớn, nguyện ấy không có bờ mé, sinh ra đại nguyện, công đức không có ngưng nghỉ của tất cả Bồ Tát.

Lúc đó, Mạn Thù Thất Lợi thường vì Chư Phật Như Lai trong vô lượng trăm ngàn vạn ức vi trần số Thế Giới làm mẹ Mātā, cũng thường vì vô lượng trăm ngàn vạn ức vi trần số na do tha Bồ Tát mà làm Đạo Thủ người dẫn đường, nói pháp môn bồ đề chẳng thể cùng tận, cùng với các Bồ Tát làm vị Thầy Guru giáo hóa thành tựu tất cả chúng sinh, khiến chứng Tam Mật Bồ Đề, ra khỏi ba đời.

Đại Sĩ Mạn Thù Bồ Tát rộng độ hữu tình, tâm ngang bằng hư không không có ngương nghỉ, danh tiếng vang khắp mười phương Thế Giới, thường ở trong tất cả chúng của Chư Phật nhiều như mỗi một hạt bụi nhỏ của cát Sông Hằng, làm vị thầy nói pháp, được nơi khiến cho tất cả Như Lai khen ngợi, trụ trí thâm sâu Gaṃbhīrajñāna, hay thật sự thấy như như pháp tính.

Đối với tất cả Pháp trống rỗng Śūnya: Không, không có Tướng Animitta thông đạt không có ngăn ngại, dùng không có chỗ đắc vô sở đắc giải thoát rốt ráo.

Ở đây, đồng tâm với Phổ Hiền Bồ Tát Samanta bhadra bodhisatva, các hạnh cần hành thảy đều đã làm xong.

Thế nên, lúc đó Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai ở trong Đại Hội Chúng này, liền khế hợp giao phó cho Đại Sĩ Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát Ngũ Trí Tôn Ngũ Như Lai Đại Thừa Du Già Tam Ma Địa Giáo khiến Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát truyền thụ giáo này.

Đức Thế Tôn bảo rằng: Ông nên làm bậc dẫn đầu, nối tiếp làm rạng rỡ Du Già Tam Mật Môn Tam Ma Địa Quán của giáo này, truyền thụ cho các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát, nhóm chúng của bốn Bộ, kẻ trai lành, người nữ thiện… nếu được nhập vào Du Già Tam Mật Môn Tam Thập Chi Kim Cương Bồ Đề Tam Muội Tam Ma Địa Quán này liền được mau vượt lên giải thoát Vimokṣa, chứng Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề, sẽ được thành Phật.

Bấy giờ, Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai bảo Mạn Thù Thất Lợi rằng: Này Thiện Nam Tử! Ông nên nghe cho khéo! Ta lại vì giúp cho đại chúng của ông, phân biệt giải nói. Hãy tạm chờ đợi trong chốc lát, tuyên nói cho các Bồ Tát tự sẽ có chứng Adhi gama.

Đức Như Lai liền nói: Xưa kia, ở đời quá khứ, khi có Đức Phật tên là Vi Bà Thi Như Lai Vipaśyin tathāgata ra đời thời các nhóm Bồ Tát học Du Già Bí Mật Yogaguyhya của giáo pháp này.

Đức Như Lai nói xong, đột nhiên liền có Cõi Phật màu vàng ròng trong trăm ngàn ức Thế Giới, căng già sa Bồ Tát hiện ra để làm chứng minh. Thế nên, các nhóm Đại Bồ Tát, mỗi mỗi đều tự nói tu trì Giáo Pháp Kim Cương Tam Mật Môn Tam Ma Địa Vajra tri guhya mukhā samādhi, chứng vô thượng Bồ Đề.

Tức lúc đó, các Đại Bồ Tát đều nói: Được gặp gỡ Mạn Thù Thất Lợi tiếp dẫn cho tôi, khiến phát tâm A Nậu Đa La Tam Miểu Tam Bồ Đề, tu hành Du Già Kim Cương Bí Mật Yoga vajra guhya được thành Chánh Giác Samyaksaṃbodhi. Thế nên, tất cả chúng Bồ Tát liền đều hiện ra, cùng nhau chứng Du Già Tam Mật Môn Giáo này.

Thế Giới ở thời ấy, ngay lúc đó có Đại Vương của một nước, tên là Tịnh Mục Thiên Tử Śuddhākṣa devaputra ở trong nước này thường hành lý của chánh pháp giáo hóa con người. Ngay trong đời đó, vị Vua ay được gặp thẳng Quán Đỉnh Đại Sư nói Giáo Du Già Tam Mật Tam Ma Địa này. Nghe Giáo này xong, tức liền phát tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Đại Vương của đất nước lúc đó là Tịnh Mục Thiên Tử bấy giờ ban sắc chỉ đến mỗi một nơi dưới bầu trời, bên trong đất nước, khiến các Sa Môn dựng lập Đạo Trường Tam Ma Địa Quán Đỉnh trao truyền Pháp. Liền dựng đạo trường, mỗi năm trải qua một trăm ngày tu niệm hành đạo.

Trong cung Vua ấy cũng đều tạo dựng đạo trường trao truyền pháp. Tức A Xà Lê Giáo Chủ, Đạo Sư trao truyền pháp đều ban cho Thiên Vương Quán Đỉnh Devarājābhiṣeka.

Ngay sau đó, vị Vua liền tu học Du Già Thánh Giáo Tam Mật Bồ Đề Kim Cương Thánh Tính, trọn đời chẳng ngưng nghỉ, rồi sau đó mới ứng thời có chiêu cảm Chư Phật hộ niệm, vạn nước đến chầu, khiến cho cõi nước thanh bình an ninh, vạn họ an vui.

Ngay lúc đó, vị Vua đang thọ nhận Phước, dần dần về sau, Tịnh Mục Thiên Tử được kéo dài tuổi thọ hơn năm trăm tuổi, dần theo thứ tự tu học được chứng năm Ba la mật Pañca pāramitā: năm Ba la mật gồm có bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tiến, thiền định, thành tựu bốn trí Catvāri jñānāni: Gồm có đại viên kính trí, bình đẳng tính trí, diệu quán sát trí, thành sở tác trí, Bồ Đề Bodhi, sáu căn thanh tịnh… thảy đều đầy đủ.

Khi ấy, Đức Thích Ca Như Lai liền ở trong đại chúng bảo Đại Sĩ Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát rằng: Này thiện nam tử! Nếu có các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát, nhóm chúng của bốn Bộ… phát tâm Bồ Đề Bodhi citta chẳng tiếc thân mạng, đều dùng Tín Căn Śraddhendriyāṇi: Gốc rễ của niềm tin chân thật, mong cầu Vô Thượng Bồ Đề liền được nhập vào Du Già Đại Giáo Kim Cương Tam Mật Tam Thập Chi Tam Ma Địa Bí Mật Thánh Tính Quán.

Thế nên, Đức Thích Ca Như Lai nói: Nếu có Bồ Tát đang dựng đạo trường, trước tiên nên chọn lựa nơi thù thắng, đào sâu xuống một trượng 10/3m không có các gạch vụn, xương, đá, than, cây với các vật ác thì có thể làm đạo trường. Liền hướng về đất nghiêm tịnh lớn, cần phải dựng lập vuông vức bằng nhau, an trí đạo trường Đại Mạn Trà La Quán Đỉnh trao truyền pháp.

Bấy giờ, Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai bảo Mạn Thù Thất Lợi rằng: Này thiện nam tử! Đời đời nếu có chúng sinh phát đại nguyện rộng lớn, hay tạo làm đạo trường Mạn Trà La quán đỉnh trao truyền pháp Tam Ma Địa này thì người ấy có lượng phước đức ngang bằng với pháp giới, phước Puṇya như hư không, không có hạn kỳ chấm dứt, chẳng thể liệu lường, chẳng thể tính toán.

Lúc đó, nếu có quốc vương, Vương Tử với các hậu, phi, công chúa, cung nhân, cung nữ… hay cùng nhau dựng lập đại đạo trường thanh tịnh ắt khiến cho đất nước an ninh, Vua sẽ sống lâu, Phi Hậu kéo dài tuổi thọ, vạn phương quy thuận nương theo sự cảm hóa, người dân an vui, mưa gió thuận theo thời.

Ṭhế nên, nếu có Đại Thần hay dựng lập Đạo Trường này thì phước mệnh lâu dài, thường được thanh bình cát tường, trung hiếu với đất nước, nước yên dân vui. Chuyển chuyển hưng vương rộng lớn, phước chẳng hao sút.

Bấy giờ, Đức Phật bảo Mạn Thù Thất Lợi, các nhóm Đại Bồ Tát Ma Ha Tát: Nếu có tất cả chúng sinh gặp Du Già Tam Mật Môn Tam Ma Địa Giáo này, ắt thời quá khứ xưa kia ở trong vô lượng vi trần số Cõi Phật, từng cúng dường vô số Chư Phật.

Tức được Như Lai Du Già Đại Giáo Tam Mật Môn Tam Ma Địa Thánh Tính Quán này với được gặp gỡ A Xà Lê Ācarya trao truyền pháp, đời đời kiếp kiếp học giáo pháp Đại Thừa Du Già này, mau sẽ thành Phật, mau chứng Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Thế nên, các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát, nhóm chúng của bốn bộ liền nên chí cầu phát thệ nguyện lớn, tập gọc giáo này.

Khi ấy, đại chúng, các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát với các Thanh Văn, Duyên Giác, Chư Thiên, Long Vương, tám Bộ Quỷ Thần, đệ tử của bốn bộ, kẻ trai lành, người nữ thiện… thảy đều vui vẻ, khen ngợi pháp chưa từng có, tin nhận, phụng hành.

Lúc đó, đại chúng đều khởi tâm vui thích, lại thỉnh Đại Sĩ Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát: Nay đối trước Đại Hội, trước mặt Đức Như Lai Thế Tôn, lại thỉnh lần nữa, xin nói đời mạt pháp ở kiếp đương lai thời tu giáo pháp nào?

Mạn Thù Thất Lợi từ chối ba lần, nói: Đối trước Đức Như Lai, tôi chẳng dám tự nói.

Lại nguyện các nhân chúng đồng thỉnh Đức Như Lai vì nhóm đại chúng nói: Con ở thời mạt kiếp Kalpa vipraloba trong đời sau, đối với Tượng pháp Saddharma pratirūpaka trong mạt kiếp thì dùng giáo pháp nào để rộng độ chúng sinh với các Bồ Tát?

Bấy giờ, Đức Thích Ca Như Lai bảo Mạn Thù Thất Lợi với các nhóm đại chúng: Nay ta sẽ vì các ngươi diễn nói, phân biệt. Đức Như Lai ở đời vận độ chúng sinh, gặp được Đức Như Lai thì công đức không có gì so sánh được. Đây gọi là ruộng phước Puṇya kṣetra thù đặc tối thắng.

Đức Phật bảo Mạn Thù Thất Lợi: Này thiện nam tử! Ngày Như Lai còn ở đời thì người có phước mới có thể gặp Phật. Sau khi Như Lai diệt độ thì người phước mỏng chẳng thể gặp được.

Thế nên, Đức Thế Tôn bảo Mạn Thù Thất Lợi: Nếu có tất cả chúng được Đức Như Lai trao cho giáo chánh pháp. Đức Phật mười loại uy đức… có sợ có kính, khởi tâm mong cầu, tưởng khó gặp. Như người này được trao cho giáo pháp, ắt chứng Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Tại sao thế?

Vì Như Lai trụ ở đời, tất cả hữu tình có nghiệp lực tối thắng cùng với các chúng sinh với các Bồ Tát, nhóm chúng của bốn bộ… được trao cho giáo pháp thì mỗi một người đều chứng Bồ Tát Phật Địa, Vô Thượng Bồ Đề, quả của bốn Thánh Đạo.

Nếu là sau khi Như Lai diệt độ thì người phước mỏng khó gặp được Phật. Ở trong Mạt Pháp Saddharma vipralopa nếu muốn trao truyền Pháp Đại Thừa Chánh Giáo của Như Lai thì cần gặp được Đại Sư, A Xà Lê truyền thụ pháp. Đây gọi là Thứ Bổ Phật Xứ kế thừa phát dương giáo của ta, tu tập Đại Thừa Du Già Bí Mật Kim Cương Bồ Đề Mahā yāna guhya vajra bodhi.

Thế nên, liền khiến dựng lập Đạo Trường thù thắng. Ở trong Đạo Trường an lập hình tượng của Bản Tôn Như Lai với hình tượng của các Bản Tôn Bồ Tát, mỗi mỗi giống như Đức Thế Tôn, như Đức Phật còn ở đời trao cho chánh pháp ấy.

Thế nên, A Xà Lê ở bên trong Đạo Trường giúp cho tất cả chúng sinh với các Bồ Tát, người Đại Thừa, nhóm chúng của bốn bộ… như Đức Phật còn ở đời, y theo pháp trao truyền giáo, nhập vào Du Già Tam Mật Tam Thập Chi Kim Cương Tam Ma Địa Bí Mật Bồ Đề Thánh Tính Quán.

Chính vì thế cho nên, các nhóm Bồ Tát với Đệ Tử của bốn Bộ, Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, kẻ trai lành, người nữ thiện… nếu hay chí thành gần gũi thọ nhận giáo xong, dầu cho tu lâu vẫn cứ kiên trì, tu tập Kim Cương chánh pháp, Pháp Tạng bí mật của Như Lai.

Thế nên tức gọi là Đệ Tử của Như Lai. Được trao truyền pháp xong, siêng năng hành tinh tiến, sáu thời chẳng thiếu sót, hành đạo, niệm tụng, tức nên truyền thụ dẫn lối cho thương sinh trăm họ, mội mỗi phó chúc giúp cho tin tưởng sâu xa, khéo hiểu giáo pháp bí mật của Đại Thừa Bí Mật Du Già Tam Mật Tam Thập Chi Tam Ma Địa Quán.

A Xà Lê cũng lại chuyển tu tiếp dẫn chúng sinh, nhóm chúng của bốn bộ… khiến quy về Đại Thừa Bí Mật Du Già Tam Thập Mật Môn Tam Ma Địa.

Liền khiến cho tất cả chúng sinh mau đạt bản nguyện, chứng tự tính thanh tịnh Du Già Bí Mật Kim Cương Bồ Đề nhất tính thành đạo. Người này mau chứng A Nậu Đa La Tam Miểu Tam Bồ Đề Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.

Khi ấy, nhóm Đại Hội Chúng, các Đại Bồ Tát, Thanh Văn, Duyên Giác với các Trời, Rồng, Quỷ Thần, nhóm chúng của bốn Bộ, Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di… khiến A Xà Lê nếu giúp cho người học giáo, trước tiên nên kín đáo trao truyền, dạy bảo ba mươi quán môn. Kim Cương Bồ Đề Pháp Quán ấy ở trong Phẩm Như Lai Thánh Tính của Du Già Bí Mật Tam Ma Địa Yoga guhya samādhi.

Thế nên, tất cả đại chúng, các Đại Bồ Tát, tất cả chúng sinh tu học Như Lai Thánh Tính Quán Hạnh Bí Giáo thì ân cần ba lần thỉnh A Xà Lê, ở Đại Mạn Trà La Mahāmaṇḍala bên trong đạo trường thanh tịnh, dựa theo giáo, kết ấn, dùng miệng trao truyền bí Khế Tam Mật Tam Thập Quán Môn, chẳng nên hiển lộ, chỉ nên kín đáo trao truyền.

Nếu người này chẳng y theo lời dạy của Đức Như Lai mà xưng dương hiển lộ thì chẳng được ngầm thông với Phật Trí gia bị, liền bị Ma Mārā bám dính gây chướng ngại, Thánh Hạnh Ārya caryā đã tu chẳng thể đắc đạo.

Bấy giờ, đại chúng nghe điều Đức Phật đã nói, thảy đều vui vẻ. Đại chúng khát ngưỡng, tin nhận, phụng hành.

Bấy giờ, Đức Thích Ca Như Lai đang giúp cho đại chúng, tất cả Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Đỏa… theo thứ tự liền nói Như Lai Kim Cương Thánh Tính Bình Đẳng Quán Môn.

Thứ ba: Thế nào là thứ tự được nhập vào bình đẳng môn?

Thứ nhất là: Nhập vào chữ Bả: PA quán nghĩa: Vốn chân thật không có nhiễm dính, lìa dơ bẩn. Đức Bảo Sinh Như Lai Ratna saṃbhava tathāgata nói pháp giới chân như bình đẳng môn, y theo trong môn này có hai phẩm.

1. Nói Phẩm thứ năm bí mật quy chỉ quán chiếu pháp tính quyết trạch tâm địa. Dùng giáo pháp của một phẩm bên trên, ở giáo pháp này, phẩm quán chiếu quyết trạch tâm địa hợp với pháp kín đáo trao truyền tâm địa bên trong đạo trường, chẳng nên ở Kinh này hiển nói, hợp tại biệt thuyết mật thụ quán môn trong phẩm du già thánh tính.

2. Sau đó, diễn có phẩm thứ sáu nhất thiết Bồ Tát tu học Như Lai Tam Ma Địa Thánh tính tiềm thông gia bị. Đức Như Lai theo thứ tự nên cần phải nói phẩm tiềm thông gia bị.

Khi ấy, Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai tại Đạo Trường Đại Hội thời tất cả đại chúng, nhóm Chư Thiên, Bồ Tát Ma Ha Tát, nhóm chúng của bốn bộ, nhóm Chư Thiên của Đại Phạm, nhóm tám Bộ Long Thần, nhóm kẻ trai lành, người nữ thiện thấy Đức Như Lai nhập vào chân như thật tế thanh tịnh pháp giới Tam Ma Địa.

Phóng ánh sáng màu vàng ròng của Thánh Tính Tam Muội chiếu chi thiết, thân phận, tướng tốt, thân tâm thuộc pháp giới tính thể của Phổ Hiền Bồ Tát, trong mỗi một lỗ chân lông đều có chẳng thể nghĩ bàn, chẳng thể nói chẳng thể nói Phật Sát Hải Tạng.

Mỗi một Hải Tạng có Chư Phật nhiều như số bụi nhỏ hện ra ở đời, có chúng Đại Bồ Tát cùng nhau vây quanh. Chư Phật Thế Tôn dạy đạo cho thương sinh trăm họ với tất cả các hàng Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.

Lại thấy Đức Như Lai nhập vào pháp thân thanh tịnh của Vô Y Chỉ Tỳ Lô Giá Na ngang bằng như hư không, dùng thân trí tuệ hiện vô lượng thân.

Phổ Hiền từ vô luông trí thân của Như Lai hiện ra, đi đến khắp tịnh thổ ở mười phương thừa sự Chư Phật, nhập vào pháp giới của Chư Phật, xuất ra vô lượng vô biên chẳng thể nghĩ bàn tự tại thần thông pháp tính trí thân, trụ ở vô lượng nhất thiết trí môn dùng ánh sáng của trí khéo hiểu các pháp, ở trong pháp được không có chỗ sợ vô sở úy.

Tùy theo nơi diễn nói tận cùng bờ mé vị lai, biện tài vô tận dùng đại trí tuệ mở môn tổng trì, con mắt tuệ trong suốt, con mắt pháp không có bờ mé, vào pháp giới thâm sâu, đạt cảnh của trí tuệ không có chướng ngại, cũng không có bờ mé, rốt ráo vắng lặng yên tĩnh giống như hư không.

***