Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Du Già Kim Cương Tính Hải Mạn Thù Thất Lợi Thiên Tý Thiên Bát đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI THỪA DU GIÀ KIM CƯƠNG TÍNH

HẢI MẠN THÙ THẤT LỢI THIÊN TÝ

THIÊN BÁT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

 Bất Không, Đời Đường
 

PHẦN MƯỜI CHÍN
 

Lúc đó, Tịnh Đức Diệu Quang Bồ Tát Ma Ha Tát Đại Sĩ cúi đầu làm lễ, hướng về trước mặt Đức Như Lai, nhập vào tam muội Samādhi, liền nhập vào khắp biển pháp giới bình đẳng tính của tất cả Chư Phật, đồng với hư không Thánh tính của Như Lai.

Khắp hay bao bọc dung chứa pháp giới ở mười phương nhiều như số bụi nhỏ, Chư Phật ba đời, tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát đồng nhập vào tam muội, nhập vào thể tính của chúng sinh, gia trì tuệ lực đều khiến cho giải thoát.

Bấy giờ, các Như Lai ở mười phương cùng nhau khen Tịnh Đức Diệu Quang Đại Sĩ Bồ Tát: Lành thay! Lành thay! Hay khéo gia bị Thánh lực, Thánh tính nhập vào trí tính thanh tịnh trong thân tâm của tất cả chúng sinh, tiến phần bồ đề, mau thành Phật Quả.

Khi ấy, Đức Thế Tôn bảo Hải Nguyệt Quang Đại Minh Tuệ Bồ Tát Ma Ha Tát: Ông nên vì mười Đại Sĩ Bồ Tát Ma Ha Tát làm nơi thượng thủ, đồng khiến vận độ tất cả chúng sinh, nhập vào biển Pháp Giới Thể Tính của Tỳ Lô Giá Na Như Lai.

Đức Như Lai ở trong biển pháp giới tính hiện Thế Giới Bách Bảo Liên Hoa Đài Tạng, trên tòa của đài ấy có ngàn cánh sen vòng khắp… một cánh là một Thế Giới làm thành một ngàn Thế Giới, ta hóa làm một ngàn Thích Ca ở ngàn Thế Giới.

Lại đặt vào Thế Giới của một cánh sen, lại có trăm ức núi Tu Di, trăm ức mặt trời, mặt trăng, trăm ức bốn thiên hạ, trăm ức Nam Diêm Phù Đề, trăm ức Bồ Tát Thích Ca Tọa Phật ngồi tại hoa sen báu trên tòa báu trong Thế Giới Liên Hoa Tạng Padma garbha.

Bấy giờ, Đức Thích Ca Như Lai cùng chung với hải nguyệt quang đại minh tuệ, mười Đại Sĩ Bồ Tát đồng cùng chung chứng nhập vào Tỳ Lô Giá Na Liên Hoa Hãi Tạng Pháp Giới Thể Tính tam muội. Lại khiến cho vi trần số vi trần số A tăng kỳ căng già sa chúng sinh trong ngàn trăm ức Thế Giới đạt chứng chân như pháp tính Tam Ma Địa trong biển Phật Tính.

Đức Như Lai khiến Thánh lực gia bị, tăng ích tất cả chúng sinh: Tự thể căn bản, Thánh tính, Thánh tuệ… dùng nhập vào Tam Ma Địa, bát nhã Thánh tuệ gia trì, mau chóng chứng đắc Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Khi ấy, tất cả đại chúng cùng với mười Đại Sĩ, Hải Nguyệt Quang Đại Minh Tuệ Bồ Tát Ma Ha Tát đồng cùng nhau cúi lạy Đức Thế Tôn Như Lai.

Nhóm Bồ Tát của Hải Nguyệt Quang nói rằng: Nhập vào Phật Tam Ma Địa Thể Tính tam muội thì tất cả chúng sinh được nhập vào Tam Ma Địa Quán này chăng?

Đức Phật bảo Hải Nguyệt Quang Đại Minh Tuệ: Này thiện nam tử! Nếu có tất cả chúng sinh hay vứt bỏ thân mệnh, tin đại thừa sâu xa, tức ở giáo môn này nên tin nhận sâu xa, liền được nhập vào giáo pháp của kim cương tam mật quán môn này.

Tức lúc đó, nhóm mười Đại Sĩ, Hải Nguyệt Quang Đại Minh Tuệ Bồ Tát được Thánh lực ngầm khai mở, tỏ ngộ ý mật, khiến Thánh tính, Thánh lực nhập vào trong ý thức tịnh tính của tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát, mau vượt lên Phật Địa, mau chứng Bồ Đề.

Thế nào gọi là nhập vào Du Già ý mật ấn khế Thập Chi Phật Tam Ma Địa Quán Giải Thoát Môn?

Tên gọi thứ nhất là: Hiện Nhất Thiết Đại Nguyện Phổ Trí Quang Chiếu Như Lai Cảnh Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào ý mật ấn khế, chứng nhập vào Tam Ma Địa quán, khiến Bồ Tát Ma Ha Tát này rộng tu phước đức, Thánh lực gia trì nhập vào đại viên kính trí minh nguyệt tịnh tính tam muội, chứng được xuất sinh đại minh trí, nhập vào tất cả địa Bhūmi của các Đại Bồ Tát, Phật trừ khử phiền não, thảy đều tiêu diệt ba độc, bệnh lớn…

Chứng đại trí Ba la mật đa, hay giáo hóa tất cả chúng sinh, trang nghiêm tịnh thổ của tất cả Phật, Bồ Tát tịnh hạnh thiện xảo tuệ biện phương tiện giải thoát môn.

Tên gọi thứ hai là: Pháp Vân Âm Hải Quang Vô Cấu Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa Samādhi quán Thánh Đức gia bị mau chóng tăng ích, khéo tiến, khéo liền nhập vào ý mật ấn khế, khiến Thánh lực tính nhập vào tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát.

Chứng nhập vào Thắng Tuệ Vân Âm Hải Quang Thánh Tuệ Pháp Tạng tam muội, được nhập vào trong nhất niệm Thánh tính, nhập vào khắp nhất thiết chúng sinh thể tính chủng trí phương tiện bát nhã vô ngại trí tính giải thoát môn.

Tên gọi thứ ba là: Tu Di Quang Giác Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa quán Thánh Lực gia trì ý mật ấn khế, mau nhập vào nhất thiết tính tịch diệt tam muội, khiến tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát chứng nhập vào ánh sáng của đại trí, soi mở tâm ấy, suy nghĩ quán sát thấy các pháp tính, được tỏ ngộ rõ tất cả Ngôn Âm Đà La Ni Môn, được thọ trì ý mật nhất thiết đại tịch tĩnh giải thoát môn.

Tên gọi thứ tư là: Hư Không Bảo Tạng Vô Ngại Đại Tuệ Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa quán Thánh tính gia trì ý mật ấn khế, khiến tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát chứng mau chóng, nhập vào pháp giới thánh trí tính khai phu liên hoa tam muội hải.

Được nhập vào tất cả Bồ Tát mau tỏ ngộ, chứng nhập vào các pháp như tính của hư không, nhập vào Như Lai Trí Nhật tam muội, thường soi tâm ấy, ở tất cả pháp không có phân biệt, hiểu rõ tất cả Phật Trí thày đều bình đẳng ở trong các pháp tự tại thanh tịnh giải thoát môn.

Tên gọi thứ năm là: Ly Nhiễm Trước Giác Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa quán Thánh Đạo gia trì ý mật ấn khế, khiến tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát chứng thanh tịnh tính thánh trí tâm liệu lường mau được Như Lai ấn khế tam muội, đạt tỏ ngộ quán đỉnh pháp tính Tam Ma Địa, mau đạt tự thể chân như bản nguyên tự tính như như giải thoát môn.

Tên gọi thứ sáu là: Vô Ngại Giác Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa quán Thánh tính gia trì ý mật ấn khế, khiến tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát chứng nhập vào Pháp Môn của ba mật, khiến cho tâm mau chóng liệu lường ngang bằng Tam Ma Địa, đạt tỏ ngộ, nhập vào nhất thiết pháp giới tính hải tam muội, nhập vào diệu hạnh của Phổ Hiền, nối tiếp nhau hiện tiền…

Đại Nguyện, thâm tâm viên mãn thanh tịnh, siêng cầu Phật Đạo, được biển đại trí, nhiếp các chúng sinh vận độ thành Phật, hay hành đại từ đại bi đại nguyện giải thoát môn.

Tên gọi thứ bảy là: Phổ Giác Duyệt Ý Thanh Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa quán Thánh Đức Thánh tính gia trì nhập vào ý mật ấn khế Tam Ma Địa, khiến tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát chứng nhập vào Thánh Trí, mau chóng nhập vào vô sinh quán môn.

Thành tựu phước đức tạng tam muội, được nhập vào cảnh giới của tất cả Chư Phật, tuệ không có chướng ngại, khiến tất cả Bồ Tát được chứng khắp cả biển công đức của tất cả Phật, hay nhập vào thật tướng của các pháp… tăng tiến Thánh tính, Thánh trí, Thánh tuệ… quán chiếu Chư Phật pháp tính giải thoát môn.

Tên gọi thứ tám là: Phổ Chiếu Tam Thế Đẳng Giác Trí Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa quán Thánh Trí gia trì nhập vào ý mật ấn khế, thật tướng chân như của tâm tính mau chóng chứng biết tâm ý của tất cả chúng sinh, khiến tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát với tất cả chúng sinh hữu tình được nhập vào nguyện thù thắng rộng lớn của bồ đề tâm Thánh Hạnh.

Được Thần Thông Trí tam muội, chứng nhập vảo Phật Giới, nhập vào Bồ Tát Giới, nhập vào Tứ Thánh Giới, nhập vào Đại Phạm Thiên Vương Giới, nhập vào Chư Thiên Đế Thích Giới, nhập vào Thiên Long Bát Bộ Giới, nhập vào Tứ Bộ Đệ Tử Giới, nhập vào nhất thiết chúng sinh cửu loại hữu tình giới… nhập làm một thể.

Như bên trên đã nói tất cả hữu tình, Hiền Thánh pháp giới, các Bồ Tát… đạt tỏ ngộ, đồng thông với một tính được chứng nhập vào không có chướng ngại, nhập vào Phật tâm trí tuệ thần dụng tự tại giải thoát môn.

Tên gọi thứ chín là: Quảng Đại Lực Diệu Giác Đại Lượng Thù Thắng Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa quán Thánh Hạnh gia trì ý mật ấn khế, khiến tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát chứng nhập vào kim cương trí tính, mau nhập vào trong một tính.

Thánh ý của thân ấy chứng khắp pháp giới Kim Cương Tuệ Diệm tam muội trống rỗng Śūnya: Không không có chỗ đắc, nhập vào khắp biển nhất thiết pháp giới tính của Như Lai, thân ý ngang bằng với hư không, không có nương dựa, không có nơi chốn… mau đạt cứu nhiếp nhất thiết chúng sinh thể tính bản nguyên tự tính hải tạng, khiến mau vượt lên Phật Địa thần thông Thánh lực tật chứng Bồ Đề giải thoát môn.

Tên gọi thứ chín là: Pháp Giới Quang Minh Phổ Giác Thánh Trí Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa quán Thánh tuệ lực gia trì ý mật ấn khế, khiến tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát chứng nhập vào thật tướng của chân như, trí mau chóng chứng tính của nhất thiết như lai bí mật pháp tạng tam muội hải.

Được trong một niệm hay nhớ việc trong vô lượng kiếp, ở trong một niệm đều biết căn lượng, trí tuệ của tất cả các chúng sinh trong ba đời nhiều như số bụi nhỏ, khiến mau nhập vào tất cả Đà La Ni Môn, tất cả tam muội môn… diễn nói vô biên Hải Tạng thâm sâu màu nhiệm của Chư Phật, bí mật của các pháp, thường chuyển bánh xe pháp thanh tịnh chẳng thoái lùi, khiến tất cả Bồ Tát với các chúng sinh đều chứng được.

Nhập vào Chư Phật Cảnh Giới Thánh tính Trí Tuệ Quang Minh Tam Ma Địa, nhập vào Pháp Tạng Dharma garbha thâm sâu của Thánh Tuệ thù thắng, Bí Mật Tính Hải Tam Muội Giải Thoát Môn.

Bấy giờ, Hải Nguyệt Quang Đại Minh Tuệ Đại Sĩ Bồ Tát Ma Ha Tát cúi đầu đỉnh lễ bàn chân của Đức Như Lai, nương vào thần lực của Phật đối trước mặt Đức Thế Tôn, nhập vào nhất thiết Chư Phật Tỳ Lô Giá Na Như Lai Hải Tạng thân tính tam muội, được nhập vào khắp cả Thánh tính bình đẳng của tất cả Chư Phật, hạnh nguyện của Phổ Hiền…

Ở trong pháp giới hiện bày thân tướng thuộc pháp tính chân tế không có hình trạng của tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát, tâm đồng với lượng của pháp giới, thể tính ngang bằng hư không, được đồng với biển tính pháp thân của Như Lai, năm loại mắt hiển chiếu nhất thiết Chư Phật đại nguyện đại hạnh vô tận pháp hải công đức giải thoát môn.

Khi ấy, Đức Thích Ca Như Lai khen ngợi Hải Nguyệt Quang Đại Minh Tuệ Bồ Tát Ma Ha Tát: Lành thay! Lành thay! Khắp hay hiện bày chứng nhập vào Chư Phật thậm thâm vi diệu bí mật pháp tạng tính hải tam muội của Tỳ Lô Giá Na, thần thông thù thắng tự tại không có cùng tận, nhập vào thể tính của chúng sinh khiến được giải thoát, thù đặc tối thắng chẳng thể nghĩ bàn.

Lúc đó, Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai liền bảo Đại Sĩ Mạn Thù Thất Lợi rằng: Thiện nam tử! Nếu có hành nhân cầu A Nậu Đa La Tam Miểu Tam Bồ Đề của tất cả Chư Phật.

Thế nên các Bồ Tát Ma Ha Tát với các chúng Thanh Văn, nhóm đệ tử của bốn bộ, kẻ trai lành, người nữ thiện… cần phải nhập vào Du Già Tam Ma Địa Yoga samādhi có phương thiện lúc trước, Tỳ Lô Giá Na ngũ trí ngũ đỉnh kim cương giới đạo trường, trừ diệt ngũ cái Pañca āvaraṇāni gồm có tham dục.

Cái, sân khuể cái, hôn miên cái hay thụy miên cái, trạo cử ác tác cái hay trạo hối cái, si cái, thập triền mười loại phiền não ràng cột chúng sinh gồm có: Không có xấu hổ, không có hổ thẹn, ganh ghét, keo kiệt, hối hận, ham ngủ, trạo cử, hôn trầm, cáu giận, che dấu tội lỗi ngăn che con mắt của tâm tâm nhãn, tội của các ác…

Người này liền khiến đi vào đạo trường đó, hành đạo, quán hạnh, sáu thời lễ sám, tháo mở lưới nghi của tâm địa, hành đạo, lễ niệm ngày đêm sáu thời không có ngưng, không có nghỉ, người ấy nhập vào quán bảy ngày ăn một lần, được chứng đại trí của mạn thù, hạnh nguyện của Phổ Hiền.

Nếu hành nhân bị vướng ma chướng, hôn trầm ràng buộc, ở bên trong đạo trường tạm thời mê muộn thần chí chẳng trong sáng ngưng dứt ma chướng ngăn che tâm thì người ấy tức chẳng thành đạo quả Bồ Đề, lại chẳng được vào đạo trường này, đợi kỳ riêng sau này thì mới được vào Đức Thế Tôn ân cần nhắc nhở, nên bảo rằng: Các nhóm người tu học Bồ Tát hạnh đừng để bị thiếu sót, lầm lỗi… không khiến cho mệt mỏi.

hành Nhân hành đạo ấy, ngày đêm sáu thời chẳng nhắm mắt chẳng ngủ, trải qua đủ hai mươi mốt ngày thì A Xà Lê Acārya liền giúp cho ngày ngày ba thời chọn lựa tâm địa, được thấy tâm tính thanh tịnh hiện ra trước mặt, liền được trừ khử ngũ cái, thập triền, phiền não.

Chướng nặng trong thân tâm, tức hay có thể giúp cho trao truyền pháp, liền được nhập vào đại đạo trường quán đỉnh thanh tịnh mạn trà la, trao cho Đại Thừa Du Già Tam Mật Môn, Kim Cương Tam Ma Địa chân như pháp tính quán. Sau khi trao truyền pháp xong, tức chẳng được xa lìa A Xà Lê.

Tại sao thế?

Người học đạo ấy ngày ngày tu ba thời, dần theo thứ tự chọn lựa thì mới được thành tựu Kim Cương Tam Ma Địa Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề Thánh Đạo.

Đức Như Lai nói rằng: Thế nên, các chúng Bồ Tát, đệ tử của bốn bộ, Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, kẻ trai lành, người nữ thiện… ở đời mạt pháp Saddharma vipralopa, Phật Giáo khó gặp cũng khó gặp thẳng… thời này thấy nghe, ắt trước kia đã từng nhiều Kiếp tu học điều cần tu. Hành nhân, một khi được trao truyền xong, sau đó lại chẳng được chuyển lùi, xa lìa A Xà Lê, thường nên gần gũi cúng dường.

Đức Như Lai nói với các Bồ Tát rằng: Chính vì thế cho nên phải biết: Đạo trường giáo thọ có bốn loại nghĩa: Thời xứ tương ứng, hạnh tương ứng, thuyết pháp tương ứng.

Người tạo dựng đạo trường ấy, đang muốn dựng lập thì cần phải có năm lớp viện. Nếu đất đó chật hẹp chẳng thể làm thì dựng ba lớp cũng được. An trí bốn cửa đều có bốn Thiên Thần Vương tạo làm giới hạn bảo vệ hộ giới.

Trong đạo trường ấy, an bản tôn. Bốn góc của Đàn ấy để bình nước hương Át Già kèm để bốn cửa: Hương án với để lư hương… cũng an phướng báu, phan, lọng bốn cửa đốt hương, thắp đèn dầu bơ thơm, bên trên để đạo trường mạn màn che đạo trường thiên bảo cái lọng báu của Cõi Trời, làm hoa sen tám cánh.

Bên trong đạo trường ấy, trước tiên nên ngày ngày làm thức ăn uống mới, ở bên trong đạo trường cúng dường chẳng dứt.

Thức ăn cúng dường ấy thì mọi người, nhóm Tăng vào đạo trường kèm với Giáo Chủ A Xà Lê trao truyền pháp đều chẳng được lấy ăn. Thức ăn ấy đem cho người chẳng vào đạo trường ăn thì được.

Bấy giờ, Đức Thích Ca Như Lai bảo Mạn Thù Thất Lợi rằng: Này thiện nam tử! Pháp bí mật của Như Lai thật khó gặp thẳng, đời mạt pháp khó gặp khó nghe.

Nếu có Giáo Chủ A Xà Lê chẳng ở ngay bên trong đạo trường thọ nhận pháp mà cùng với người, hư vọng nói Bí Mật, Tam Ma Địa Quán, Bí Giáo Pháp Tạng của Như Lai thời người này ưa cầu danh lợi, nịnh nọt a dua, hư vọng nói, ắt người nói ấy bị bốn tội nặng… người nghe ấy đời đời bị tội chướng ngại đạo, rơi vào địa ngục, vĩnh viễn chẳng nghe pháp của chánh giáo.

Thế nên, nhóm chúng của bốn Bộ, Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, kẻ trai lành, người nữ thiện chẳng nên hư vọng nói giáo bí mật của Như Lai.

Nếu có tất cả Bồ Tát, nhóm chúng của bốn Bộ được trao truyền pháp màu nhiệm bí mật của Như Lai, liền nên thường ứng với bốn thời chẳng thiếu sót: Cúng dường, hành đạo, niệm tụng, ngồi quán…thường hành tinh cần đừng khiến cho lười biếng.

***