Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Du Già Kim Cương Tính Hải Mạn Thù Thất Lợi Thiên Tý Thiên Bát đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI THỪA DU GIÀ KIM CƯƠNG TÍNH

HẢI MẠN THÙ THẤT LỢI THIÊN TÝ

THIÊN BÁT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bất Không, Đời Đường
 

PHẦN MƯỜI TÁM
 

Thế Giới của Chư Phật Bồ Tát như vậy với các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát của cung Trời Đâu Suất Tuṣita cũng nhìn thấy tướng thần thông tự tại hóa hiện của Phổ Hiền Bồ Tát. Cũng nhìn thấy thần biến thần thông của tất cả Như Lai với các Bồ Tát trong tịnh thổ của tất cả Phật kia.

Như Chư Phật Bồ Tát này đều cùng với Tỳ Lô Giá Na Như Lai ở thời xa xưa đồng gieo trồng căn lành, tu Bồ Tát Đạo, hành Phổ Hiền Hạnh Nguyện, đều đả tỏ ngộ, nhập vào giải thoát tự tại thâm sâu của Chư Phật, được thân của pháp tính không có sai khác.

Ngang bằng với nhập vào Tịnh Thổ Thánh Tính Hải Tạng của tất cả Chư Phật mà y theo chỗ trụ, đều là Thánh lực tự tại, Thánh tính pháp giới, thần lực vô biên, công đức vô lượng chẳng thể nghĩ bàn của Như Lai.

Lúc đó, Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai ở trong Đại Hội bảo các Bồ Tát Ma Ha Tát, nhóm chúng của bốn bộ với các Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, kẻ trai lành, người nữ thiện kèm với tất cả chúng sinh: Thế nên, nếu có Bồ Tát tu nơi thân mật Kāya guhya siêng năng thực hành quán chiếu.

Xưa kia, Phổ Hiền phát hạnh nguyện rộng lớn nhập vào thể tính ba mật của chúng sinh, tu chứng Kim Cương Tam Mật Môn Tam Thập Chi Tam Ma Địa Quán, ở trong quán của mổi một chi, nhập vào tại tự tính căn bản của chúng sinh, tâm tính của pháp giới, lý trí của chân như… phấn tấn mau chóng gia bị an trụ, chứng ngộ Kim Cương Tam Ma Địa Vajra samādhi.

Lúc đó, Bản Nguyện Thánh Tính Kim Cương Lực Trí của Phổ Hiền Bồ Tát khiến cho tất cả chúng sinh chứng đắc Bồ Đề giải thoát môn.

Bấy giờ, Đức Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn bảo Phổ Hiền Bồ Tát: Ông thường ở trong Kim Cương Thánh tính pháp giới Chư Phật pháp thân bất tư nghị thậm thâm bí mật tam ma địa phương tiện pháp hải đồng với Thánh tính công đức Bồ Đề Hải Tạng chân như pháp giới của tất cả Như Lai.

Vì thế, chúng sinh hữu tình tu hành gia trì, mau đạt tam mật giải thoát pháp thân, chứng Thân Ấn tam muội Bí Mật Tam Ma Địa… đều có bao nhiêu loại môn?

Phổ Hiền Bồ Tát nói: Vốn là nương theo Thánh chỉ dạy bảo của Đức Phật, tu trì tam thập bí mật quán môn.

Đức Thế Tôn bảo Phổ Hiền: Như vậy! Đúng như vậy!

Khi ấy, Đức Thích Ca Như Lai tự nói: Có tam thập bí mật quán môn. Hãy tạm thuận theo thân mật thập chi quán môn thứ nhất.

Đức Như Lai mỗi mỗi phân tích khiến tu quán Vicāra này.

Tức Phổ Hiền Bồ Tát cùng với mười Đại Sĩ Bồ Tát một lần nữa đều cúi lại Đức Như Lai rồi nói: Vì sao có mười loại Kim Cương Thánh Tính Bí Khế Thân Mật Thập Chi Bồ Đề Quán tu chứng Thánh Tính Tam Ma Địa Môn?

Đức Phật nói với Ma Ha Phổ Hiền nên cùng với mười Đại Sĩ Bồ Tát làm nơi thượng thủ, đồng nguyện tu chứng Thánh Lực gia bị, nhập vào trong tâm tính thân của tất cả chúng sinh, cùng với các Bồ Tát nên làm thượng thủ tiếp dẫn hữu tình tỏ ngộ, nhập vào Bồ Đề.

Thế nào gọi là mười loại Thân Mật Khế Ấn Bồ Đề Tam Ma Địa Quán Giải Thoát Môn?

Tên gọi thứ nhất là Phổ Cát Tường Uy Lực Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào trí đại tịch thanh tịnh của Tỳ Lô Giá Na, từ trí thanh tịnh xuất ra, lại nhập vào tự tính tam mật thức trí của chúng sinh tâm địa của hữu tình đồng với tất cả pháp giới thánh tính của Như Lai, Bồ Đề của Chư Phật… điều phục chúng sinh tâm Thánh tính gia trì thân ấn khiến mau chứng được cứu cánh xuất ly sinh tử khổ hải trí thân giải thoát môn.

Tên gọi thứ hai là: Thù thắng đạo trường kế vương Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Thánh Lực của Phật, mỗi một cảnh giới đều thấy Như Lai tính hải tịnh thổ tam muội của Chư Phật, đi đến khắp chỗ thắng cảnh mà tất cả Như Lai đã thăm hỏi thọ nhận để tu tập công đức của Đại Thừa Tam Ma Địa Bí Mật.

Pháp giới gia trì nhập vào thân mật Tam Ma Địa Ấn Kāya guhya samādhi mudra, thành tựu pháp thân không có biển đổi, cho nên được giải thoát môn Vimokṣa mukhāṇi.

Tên gọi thứ ba là: Đại tinh tiến Kim Cương Tề Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào tri nhất thiết Như Lai cứu cánh tịch diệt tam muội, khiến nhập vào chúng sinh tính thân mật Bồ Đề, được an lập địa vị nhất thiết Bồ Tát Địa gia trì thân ấn nhập vào Tam Mật Môn Kim Cương Tam Ma Địa, phổ biến vạn hạnh, các đại nguyện, chứng pháp hải như tính giải thoát môn.

Tên gọi thứ tư là: Thanh Liên Hoa Nhãn Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào nhất thiết Phật tâm thành Chánh Đẳng Giác tam muội, ở trong tam muội hiện khắp vi trần số pháp giới Như Lai vô lượng diệu pháp gia trì thân ấn, hóa hiện pháp thân nhập vào chúng sinh tính thành Bồ Đề chủng vô chướng ngại giải thoát môn.

Tên gọi thứ năm là: Bồ Đề Trường Bồ Tát Ma Ha Tát chứng nhập vào ánh sáng thanh tịnh sáng tỏ như mặt trăng, hiện khắp tất cả pháp giới.

Dùng âm thanh không có ngăn ngại mở diễn, tỏ ngộ, nhập vào chúng sinh trí tính đắc nhập tam muội, diễn nói giải thích nghĩa bí mật nhỏ nhiệm, gia trì thân ấn đạt, khiến biết khắp Thánh tính của pháp giới, chứng thấy tất cả cõi nước của Chư Phật, đều hiện thanh tịnh bất khả tư nghị vô sai biệt trí tự tại vô chướng giải thoát môn.

Tên gọi thứ sáu là: Vô Cấu Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Chư Phật trí quang minh Như Lai cảnh giới bất động bất chuyển chân như trí tính tam muội, nhập vào trong tất cả cõi nước nhiều như số bụi nhỏ của Chư Phật, đều thấy vô biên các Đại Bồ Tát, hết thảy hay gia trì nhập vào thân ấn, đạt chúng sinh thể tính tấn tốc tật chứng thành tựu Bồ Đề thần thông tự tại cảnh giới giới thoát môn.

Tên gọi thứ bảy là: Hiện nhất thiết Như Lai thần biến ma ni tràng vọng thùy phước kế Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào pháp giới nhất tướng vô sai biệt tuệ quang minh tam muội, một niệm Thánh trí gia trì thân ấn… hiện quá khứ, vị lai thấy việc thiện ác nhiều như số bụi nhỏ tại số kiếp thành hoại trong ba đời thảy đều bình đẳng chân như thanh tịnh giải thoát môn.

Tên gọi thứ tám là: Tịch Tĩnh Quang Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Như Lai Kim Cương tuệ chủng chủng gia trợ chúng sinh tiến phần Bồ Đề Thánh Đạo tam muội, nhập vào gia trì thân ấn, khiến nhập vào biển tính tự tính của các căn của tất cả Bồ Tát, đều nhập vào tự trí tam muội cảnh giới thần lực bất khả thuyết giải thoát môn.

Tên gọi thứ chín là: Thánh Trí Tốc Tật Tự Tại Vương Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào vô tận pháp giới hư không giới đại thần thông pháp thân vô tướng tam muội, hay dùng gia trì thân ấn, khiến Thánh Lực hóa hiện mọi loại trí thân Jñāna kāya ứng hiện vô lượng Thánh Trí nhập vào tính của tất cả chúng sinh, tràn khắp cả tất cả cõi nước của như Phật, hiện Chư Phật Như Lai vô biên pháp giới tính hải Thánh trí giải thoát môn.

Tên gọi thứ mười là: Pháp Hải Lôi Âm Vương Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa Samādhi khiến được các địa của tất cả Bồ Tát, thành chánh giác lực, nhập vào Phật giải thoát tam muội Buddha vimokṣa samādhi, hiển bày tất cả Bồ Tát tu hành pháp môn của Phổ Hiền.

Hành trì nguyện lực, theo thứ tự tu hành bản nguyện bí mật Tam Ma Địa Quán, gia trì thân ấn, nhập vào nhất thiết Bồ Tát tính trí Bồ Đề Tam Ma Địa nguyện lực phương tiện của Thánh Hạnh rộng lớn, khiến tất cả chúng sinh mau chứng Vô Thượng Bồ Đề giải thoát môn.

Lúc đó, Phồ Hiền Bồ Tát ở trước mặt Đức Như Lai rộng pháp đại nguyện xong, nhập vào ở tam muội cùng với mười Đại Sĩ Bồ Tát làm nơi thượng thủ, thề sã hành trì đại nguyện an lập Bồ Đề, đồng ngay trong nhất thiết chúng sinh thân lượng Phật Tính cùng với biển tính chân như đồng làm một thể, gia trì tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào thân ấn, tăng tiến Bồ Đề.

Thế nên, Phổ Hiền Bồ Tát ứng thời, đối trước Đức Như Lai liền nhập vào Kim Cương Pháp Giới Tính tam muội Hải, tự ở trong pháp tính thân lượng hải hiện Thế Giới Phật Tính nhiều như số bụi nhỏ, các Đại Bồ Tát với chúng sinh nhiều như số bụi nhỏ rồi dạy bảo đạo.

Lại hiện Đức Như Lai ngồi trên Tòa Sư Tử dưới cây Bồ Đề, lượng ngang bằng hư không, vòng khắp pháp giới, biển Pháp Kim Cương, hoa sen báu lớn bên trong biển tính như như đang hiện tướng này, hết thảy ở ngay trong thân của Phổ Hiền Bồ Tát, trong pháp tính Thánh đức tuệ trí không có chướng ngại, Thánh lực thù thắng, thần thông tự tại.

Bấy giờ, Đức Như Lai khen ngợi Phổ Hiền Đại Sĩ Bồ Tát: Lành thay! Lành thay! Hay hiện bày cảnh giới, sức chẳng thể nghĩ bàn, vi diệu thâm sâu của Chư Phật, phát hạnh nguyện rộng lớn vô tận, Chư Phật công đức tính hải Tam Ma Địa. Vì đại nguyện của Như Lai cho nên chẳng thể nghĩ bàn, không có so lường được, biển Kim Cương Thánh Tính thâm sâu chẳng thể nói chẳng thể nói.

Khi ấy, Đức Như Lai bảo Tịnh Đức Diệu Quang Bồ Tát Ma Ha Tát: Ông nên đến khắp pháp giới tính hải Bồ Đề Thánh Đức đạo trường của Chư Phật, cầu xin trao truyền giáo pháp bí mật pháp môn khẩu mật Tam Ma Địa của tất cả Như Lai.

Tịnh Đức Diệu Quang liền cùng với mười Đại Sĩ Bồ Tát Ma Ha Tát làm nơi thượng thủ, phát nguyện rộng lớn, hành Phổ Hiền Hạnh Samanta bhadra caryā được nhập vào trong chủng tính thân tâm tính của tất cả chúng sinh, Thánh lực gia trì khẩu mật Vāg guhya chứng nơi tâm địa Citta bhūmi, tuệ biện vô ngại, đại trí biện tài, khẩu mật Chân Ngôn ấn.

Nhập vào thập chi Tam Ma Địa quán có bao nhiêu loại môn?

Tịnh Đức Diệu Quang Đại Sĩ Bồ Tát Ma Ha Tát liền vì mười Đại Sĩ Bồ Tát cúi lạy Đức Như Lai rồi nói: Có tất cả mười phương Chư Phật đồng thanh cùng nhau nói Khẩu Mật Chân Ngôn Ấn Khế Tam Ma Địa Quán gia trì tu hành có mười loại giải thoát môn.

Thế nào là mười loại giải thoát môn được chứng nhập vào thể tính của chúng sinh, mau được Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề?

Nhóm nào là mười?

Tên gọi thứ nhất là: Quảng Diễn Tam Thế Nhất Thiết Danh Tự Âm Kế Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa Thánh lực gia trì khẩu mật ấn khế, nhập vào trong tính thanh tịnh của tất cả chúng sinh, chứng phổ đức tối thắng đăng quang diệm chiếu Tam Ma Địa, được nhập vào trong một niệm hiện vô tận pháp giới Kim Cương tuệ chiếu phổ thắng Phật tính hải Tam Ma Địa, mau được thành Đẳng Chánh Giác giải thoát môn.

Tên gọi thứ hai là: Thuyết nhất thiết chúng sinh Bồ Đề Âm Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa Thánh trí gia trì khẩu mật ấn khế, nhập vào vi trần số tổng trì thù thắng tam muội, được chứng giáo hóa A tăng kỳ kiếp vi.

Trần số chúng sinh thành thục bất tư nghị Tam Ma Địa quán, thậm thâm bí mật giải thoát môn.

Tên gọi thứ ba là: Kim Cương trí uy lực Vương Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa Thánh tuệ gia trì khẩu mật ấn khế, nhập vào Phổ Quang Sư Tử Vương phấn tấn Kim Cương tràng tam muội, chứng được Kim Cương.

Thánh tính gia trì, khiến tu tập thắng phước của Bồ Tát, trang nghiêm tịnh thổ của Chư Phật, sinh ra tất cả cõi nước của Chư Phật nhiều như số bụi nhỏ, xuất ra căng già sa Chư Phật Như Lai thành tựu chúng sinh giải thoát môn.

Tên gọi thứ tư là: Nhất Thiết Nguyện Hải Âm Bảo Vương Kế Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa Thánh Tính gia trì khẩu mật ấn khế, chứng nhập vào Phổ Diệu Bảo Diệm Diệu Quang tam muội, được quán sát Chư Phật thần thông tự tại vô ngại cảnh giới thanh tịnh pháp tính chính kiến chính trí vô mê hoặc giải thoát môn.

Tên gọi thứ năm là: Trí Tuệ Tràng Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa Thánh Đức gia trì khẩu mật ấn khế, chứng nhập vào phổ thắng công đức Hải Tràng tam muội, được nhập vào trong nhất thiết vi trần Phật Sát Liên Hoa Hải Tạng Bồ Tát chúng hội pháp giới đạo trường.

Hiện bày thần lực chẳng thể nghĩ bàn, Thánh Tính thanh tịnh, nhập vào tâm của tất cả chúng sinh, khiến chứng nhập vào tịnh thổ pháp tính của Như Lai, được Chư Phật tuệ hải giải thoát môn.

Tên gọi thứ sáu là: Phật chủng trí tối thắng thượng hạnh Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa Thánh Đạo gia trì khẩu mật ấn khế, chứng nhập vào phổ trí quang tam ma địa quang minh chiếu Như Lai Phật tính Thánh trí thân tam muội.

Nhập vào đất tâm thính tính của tất cả các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát, chứng được thần lực tự tại, tùy đi theo Đức Như Lai quán chiếu nghĩa pháp thâm sâu, nhập vào quảng đại pháp giới tạng chân như thật tính giải thoát môn.

Tên gọi thứ bảy là: Biến Nhất Thiết Pháp Giới Âm Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa Thánh hạnh gia trì khẩu mật ấn khế, chứng nhập vào phổ kiến thanh tịnh vô tận phước uy đức quang tam muội, được nhập vào sức tự tại của tất cả thế gian xuất thế gian sinh ra gia trì tất cả các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát, thành tựu Phổ Hiền đại nguyện vô biên hạnh môn pháp giới hư không giải thoát môn.

Tên gọi thứ tám là: Phạm Âm Hải Lượng Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa Thánh Thông gia trì khẩu mật ấn khế, chứng nhập vào phổ môn tối thắng tam muội, ở một tính bình đẳng của hai loại nghĩa hữu tướng, vô tướng.

Ở trong pháp giới gia bị tất cả Bồ Tát, chứng được nhất thiết Chư Phật Như Lai thần cảnh thông tự tính Niết Bàn giải thoát môn.

Tên gọi thứ chín là: Thuyết pháp vô tận biện tài vô ngại trí Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa Thánh cảnh thần lực gia trì khẩu mật ấn khế, chứng nhập vào phổ môn tự luân vô ngại trí dụng tam muội, gia bị tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát, được nhập vào tất cả pháp môn, Bí Tạng của Như Lai chẳng thể nói… nhập vào thức tính vô ngại tuệ của tất cả chúng sinh, đều được ngụ giải biện tài vô hữu cùng tận giải thoát môn.

Tên gọi thứ mười là: Chuyển Pháp Luân Âm Kế Bồ Tát Ma Ha Tát nhập vào Tam Ma Địa Thánh trí ngôn âm gia trì khẩu mật ấn khế, chứng nhập vào kim cương đỉnh tam muội, gia bị tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát, được nhập vào tùy thuận Bồ Đề Bát Thánh Đạo.

Các Bồ Tát này bởi vì hành chính kiến Thánh Đạo xa lìa tất cả các tà kiến cho nên khởi chính tư duy buông xả phân biệt hư vọng, tâm thường tùy thuận tất cả chính trí cho nên thường hành chính ngữ, lìa bốn lỗi lầm của lời nói, thuuận theo lời của Bậc Thánh cho nên thường tu chính nghiệp giáo hóa chúng sinh khiến chịu điều phục cho nên an trụ chính mệnh.

Đầu Đà biết đủ, Thánh Hạnh uy nghi xem xét chính đúng rồi tùy thuận Bồ Đề Đạo hành tứ trí Thánh chủng mầm giống Thánh Hiền của bốn trí, nhập vào tri kiến của Phật, đồng với tâm của Như Lai Phật.

Mười ác của thế gian, tất cả lỗi lầm thày đều xa lìa hẳn cho nên khởi tâm chúng sinh khiến chính tinh tiến siêng tu khổ hạnh của tất cả Bồ Tát, nhập vào mười lực của Phật không có ngăn ngại cho nên tâm thường chính niệm đều hay nhớ giữ tất cả chính ngữ, ngôn âm của Thánh Trí.

Trừ diệt tà hạnh của thế gian, tà mệnh của thế gian, tâm tán động cho nên tâm thường chính định được ba loại ý sinh thân, khéo nhập vào Chư Phật Bồ Tát bất tư nghị giải thoát môn.

***