Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Du Già Kim Cương Tính Hải Mạn Thù Thất Lợi Thiên Tý Thiên Bát đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI THỪA DU GIÀ KIM CƯƠNG TÍNH

HẢI MẠN THÙ THẤT LỢI THIÊN TÝ

THIÊN BÁT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bất Không, Đời Đường
 

PHẦN NĂM
 

Chư Phật xuất hiện chứng tu kim Cương Bồ Đề thù thắng.

Bấy giờ, Đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai bảo Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát rằng: Nay ta khải thỉnh Chư Phật Như Lai khiến Thánh Lực gia trì tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát, tiến tu nhất thiết Như Lai Kim Cương Tam Mật Tam bồ đề Pháp Tam Ma Địa Quán, khiến cho tâm của các Bồ Tát ngang bằng như hư không, tính như pháp giới… rộng độ hữu tình, vô tận chúng sinh.

Lại khiến Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát Ma Ha Tát làm bậc lãnh đạo giúp cho tất cả Bồ Tát, tất cả chúng sinh.

Thế nên, Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát đối trước Đức Thế Tôn, trước mặt đại chúng Bồ Tát bảo rằng: Nếu có tất cả Bồ Tát với tất cả chúng sinh hữu tình chí cầu vô thượng bồ đề, tu trì chân thật tất cả Pháp của Phật Kim Cương Thánh Tính Tam Ma Địa.

Tất cả Pháp tức là tâm của tất cả hữu tình vậy, vì Pháp Tạng trong đất tâm của tất cả chúng sinh có chủng tính phiền não, chủng tính phiền não tức là tính của bồ đề, tâm xứ của hữu tình vốn có tính thanh tinh chân thật, trống rỗng, không có chỗ đắc. Thề nên tâm của hữu tình là tâm xứ của đại viên kính trí Ādarśa jñāna vậy.

Bồ Tát ở tâm của đại viên kính trí làm chí cầu, dùng công quán chiếu tâm tính của đại viên kính trí, hiểu biết chứng tịch diệt Vyupaśama, liền được thấu tỏ cái gương tâm trong sáng… sáng sạch đạt trống rỗng Śūnya: Không tức tâm chứng bình đẳng tính trí Samatā jñāna.

Người chứng bình đẳng tính trí, thông tỏ đạt tính Prakṛti, bản tính tính chân thật tuyệt đối, thường trụ chẳng biến đổi, thật không các pháp đều do nhân duyên sinh nên không có tính riêng chứng nhập không trung tâm tâm trong sự trống rỗng, tâm tâm tính bản tính của mỗi một tâm, như như tính thể địa đất khí chất thuộc lý thể của pháp tính bình đẳng không có hai gọi là nhập vào như như trí trí khế hợp với lý thể như như.

Liền chứng diệu quán sát trí Pratyavekṣaṇā jñāna vậy. Được vào như như tính bản tính của lý thể như như, Thánh Trí thanh tịnh, đắc được Kim Cương Thành Sở Tác Trí Vajra kṛtyānuṣṭhāna jñāna, chứng bồ đề Tính Bodhi prakṛti, thành tựu Thánh Trí vậy.

Thế nên liền có tên gọi là Tứ Trí Bồ Đề Huyền Thông Quán Trí, nhập vào Nhất Thiết Phật Tâm Kim Cương Tam Ma Địa Sarva buddha hṛdayavajra samādhi.

Thánh Trí Ārya jñāna tương ứng liền có tên gọi là Du Già Tam Mật Môn Tam Thập Chi Khế Ấn: Gia trì mười chi Tam Ma Địa của Thân Mật Kāyaguhya khiến cho thân căn thanh tịnh, chứng thân thể tính trí thánh lực, gia trì mười chi Tam Ma Địa của Khẩu Mật Vāg guhya, tâm niệm quán trí thanh tịnh.

Tức Thánh Lực gia trì mười Chi Tam Ma Địa vắng lặng của Ý Mật Mano guhya tức Ý Mật Địa Mano guhya bhūmi thanh tịnh, tức như tính chân thật thanh tịnh, chứng Tính Ấn Tam Muội Prakṛti mudrā samādhi, Bất Không Thánh Trí Amoghāryajñāna, Kim Cương Dụ Định Tam Ma Địa Vajropamā samādhi, pháp thân của Như Lai Tathāgata dharma kāya… thành tựu giáo bí mật Guhya śāstra như vậy.

Chính vì thế cho nên, khiến tất cả các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát với tất cả chúng sinh tu học giáo chỉ ý chỉ của giáo pháp, nhập vào tất cả pháp của Du Già Yoga, tu trì Pháp Giáo Kim Cương Tam Ma Địa Tam Mật bồ đề của Phật. Vào biển Thánh Tính, vô biên Tam Muội Pháp Giới Tam Ma Địa.

Lúc đó, trong các chúng Bồ Tát tại đại chúng Hội, chỉ có Đại Sĩ Mahā puruṣa gồm mười sáu người là Đại Bồ Tát Ma Ha Tát cộng với Mạn Thù Thất Lợi đồng nguyện, đồng hạnh, tu chứng Đại Thừa Du Già Kim Cương Tam Mật Bồ Đề Tam Ma Địa.

Ngoài ra, các nhóm Nhất Thiết Thập Tín Bạt Đà Bà La Bồ Tát, Thanh Văn Nhân Chúng, nhóm Xá Lợi Phất Śāriputra… chẳng đồng với tâm của mạn thù ngang bằng với hư không, tính như Pháp Giới, rộng độ hữu tình.

Tự nhóm các Bồ Tát, Thanh Văn Nhân: Tâm lượng, trí nhỏ, chẳng rộng rãi, có giới hạn, chí nguyện chí hướng và nguyện vọng thấp kém… trải qua tám mươi ức câu chi na dữu đa trăm ngàn kiếp tu hành Bồ Tát Đạo Bodhi mārga mới bắt đầu mãn năm Ba la mật bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tiến, thiền định.

Khi ấy, Mạn Thù Thất Lợi cộng với Đại Sĩ Mahā puruṣa gồm mười sáu người là Đại Bồ Tát Ma Ha Tát đối trước Đức Như Lai, trước mặt đại chúng lại ba lần phát hoằng nguyện rộng lớn: Nguyện cho chúng con cộng với mười sáu người là nhóm Phổ Hiền Đại Sĩ Bồ Tát: tâm đồng với hư không, rộng độ hựu tình như không giới hư không không có bờ mé.

Lại nguyện cho tất cả chúng sinh đồng với đại nguyện vô tận của con, con sẽ cứu giúp không có ngưng nghỉ.

Lại có Đại Nguyện: Nguyện cho chúng con, các Bồ Tát với thân tâm của con thông với pháp giới, đồng với thái hư không hư không của vũ trụ mông mênh không có chướng ngại.

Trí thân Jñāna kāya, báo thân Saṃbhoga kāya hiện ở sáu đường, trước mặt chúng sinh hữu tình thuộc bốn sinh: Noãn thai thấp hóa, chín loại noãn sinh, thai sinh, thấp sinh, hóa sinh, hữu sắc sắc giới, vô sắc vô sắc giới, hữu tưởng các Cõi Trời trong Vô Sắc Giới trừ Vô Tưởng Thiên, Vô Tưởng Vô Tưởng Thiên trong Vô Sắc Giới, Phi Hữu Tưởng Phi Vô Tưởng Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ thường hiện thân này.

Nguyện thấy hình của con, đột nhiên diệt chướng, khiến tất cả chúng sinh phát tâm bồ đề, quy hướng Đại Thừa Du Già Bí Mật, tu tập bồ đề, mau vượt lên Phật Địa.

Thế nên, Sư Tử Dũng Mãnh Bồ Tát Siṃha vikrama bodhisatva cúi lạy Đức Như Lai rồi bạch rằng: Thế Tôn!

Trước kia Đức Như Lai đã nói khiến cho Mạn Thù Thất Lợi giúp cho tất cả Bồ Tát với tất cả chúng sinh, đều làm bậc thượng thủ tiếp dẫn, tu tập vô thượng bồ đề.

Làm sao tu trì Du Già Tam Mật Môn Kim Cương Tam Ma Địa Quán?

Bấy giờ, Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát liền vì nhóm Sư Tử Bồ Tát, mười sáu vị Đại Sĩ… nói thứ tự tu hành Như Lai Bí Mật Thành Tựu Nhất Thiết Kim Cương Bồ Đề Quán.

Như thế nào là mười sáu vị Đại Sĩ tu hành gia trì bồ đề Quán?

Làm sao cũng được thấy nghe mười sáu vị Bồ Tát?

Nhóm của Mạn Thù, Phổ Hiền vốn có Kim Cương Thù Thắng Danh Hiệu Bí Mật bồ đề hành trì, truyền thụ, gia bị, tu học… tất cả Bồ Tát, chúng sinh hữu tình đều thành Phật hết.

1. Phương Đông: Thứ nhất là Phổ Hiền Bồ Tát Ma Ha Tát Samanta bhadra có danh hiệu là Kim Cương Thủ Vajra pāṇi vì tất cả hữu tình, cúi lạy Đức Tỳ Lô Giá Na Như Lai gia trì tất cả chúng sinh, khiến nhập vào tất cả Kim Cương Tát Đỏa Tam Ma Địa Vajra satva samādhi bền chắc màu nhiệm, cho nên chứng tu nhập vào trong Thật Tính Kim Cương trong Pháp Thân thanh tịnh của tất cả Như Lai.

Chuyển Giới Śīla, Định Samādhi, Tuệ Prajñā, Giải Thoát Vimukti, giải thoát tri kiến Vimukti jñāna darśana thành bánh xe Pháp Kim Cương Vajra dharma cakra lợi ích tất cả chúng sinh hữu tình, khiến tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát tu nhập vào Phật Tâm Quán.

2. Bất Không Vương Bồ Tát Ma Ha Tát Amogha rāja có hiệu là Kim Cương Câu Triệu Vajrāṃkuśa tự nhập vào tam muội Samaya, chứng nhập vào trái tim của Tỳ Lô Giá Na Phật, xuất ra Nhất Thiết Như Lai Đại Câu Triệu Ấn Sarvatathāgata mahākarṣaṇa mudrā, triệu thỉnh tất cả Như Lai làm sức Thần Thông.

Từ hình Kim Cương Đại Câu Vajra mahāṃkuśa hiện ra, gia trì Bồ Tát Ma Ha Tát trong tất cả Thế Giới, nhập vào Như Lai pháp thân bồ đề của Chư Phật nhiều như số bụi nhỏ, khiến tất cả Bồ Tát tu nhập vào bồ đề chân như Quán.

3. Ma La Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Mārā có tên hiệu là Kim Cương Cung Vajradhanur tự nhập vào Tam Muội, chứng nhập vào trái tim của Tỳ Lô Giá Na Phật, trụ Như Lai Ma La Đại Thanh Tịnh Nghiệp Tối Thắng Tất Địa.

Thành tựu mũi tên Kim Cương Bồ Đề Vajra bodhi vāṇa, tiến nhanh chóng nhập vào Thánh Tính, Thánh Lực của Như Lai gia trì thân tâm tính trí của tất cả Bồ Tát, trừ khử các chướng, nhập vào Tấn Tật Kim Cương Bồ Đề Thật Tính Quán.

4. Cực Hỷ Vương Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Prāmodya rāja có tên hiệu là Kim Cương Hỷ Ba La Vajra harṣa bala tự nhập vào tam muội, chứng nhập vào trái tim của Tỳ Lô Giá Na Phật, đồng làm một thể, xuất ra hình trạng Hoan Hỷ Ba La Tuṣṭirbala nhiều như số bụi nhỏ, gia trì tất cả Bồ Tát nhập vào Kim Cương Tát Đỏa Vô Ngã Thể Tính Trí Không Quán.

5. Phương Nam: Thứ nhất là Hư Không Tạng Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Ākāśagarbha có tên hiệu là Kim Cương Tạng Vương Vajra garbha rāja tự nhập vào tam muội, chứng nhập vào Tính Kim Cương Tạng trong trái tim của Tỳ Lô Giá Na Phật tâm.

Xuất ra Hư Không Pháp Giới Bảo Tạng của tất cả Như Lai, sinh ra hình Kim Cương Diệu Bảo Vajra suratna, xuất ra Như Lai Tam Muội Tathāgata samaya của tất cả Chư Phật nhiều như số bụi nhỏ, tỏa hào quang chiếu sáng, gia trì tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát tu nhập vào Kim Cương Bồ Đề Luân Tam Ma Địa Pháp Không Quán.

6. Uy Đức Quang Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Mahā teja có tên hiệu là Kim Cương Quang Minh Vajra prabha tự nhập vào tam muội, chứng nhập vào trái tim của Tỳ Lô Giá Na Phật, xuất ra Kim Cương Nhật Luân Tam Muội Vajra sūrya cakrasamaya của tất cả Như Lai, gia trì tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát khiến tu nhập Kim Cương Tam Mật Phật Tam Ma Địa Vajra tri guhya buddha samādhi được chứng Nhật Luân bồ đề Nhất Tính Quán.

7. Bảo Tràng Ma Ni Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Ratna ketu maṇi có tên hiệu là Kim Cương Tràng Vajra ketu tự nhập vào tam muội, chứng nhập vào trái tim của Tỳ Lô Giá Na Phật, xuất ra Kim Cương Bí Mật Pháp Tạng Thánh Lực của tất cả Như Lai, gia trì tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát, khiến nhập vào Kim Cương Thắng Tràng Bảo Tạng Tam Ma Địa, khiến chứng Nhất Thiết Bồ Tát Nhập Vô Động Địa Niết Bàn Phật Tính Vô tâm Quán.

8. Thường Hỷ Duyệt Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Nitya prīti pramudita có tên hiệu là Kim Cương Hỷ Trí Vajra prītir jñāna tự nhập vào tam muội, chứng nhập vào trái tim của Tỳ Lô Giá Na Phật, xuất ra hình Kim Cương Vi Tiếu Hỷ Vajra smitaprīti gia trì tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát tu chứng nhập vào Kim Cương Hoan Duyệt Thật Tính Tam Ma Địa của tất cả Như Lai, khiến tất cả Bồ Tát chứng nhập vào Duyệt Ý Tính Thanh Tịnh Kim Cương Thật Tế Quán.

9. Phương Tây: Thứ nhất là Quán Tự Tại Vương Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Avalokiteśvara rāja có tên hiệu là Kim Cương Nhãn Vajra netra tự nhập vào tam muội xong, chứng nhập vào thân tự tính thanh tịnh trong trái tim của Tỳ Lô Giá Na Phật, xuất ra tất cả Chư Phật Như Lai nhiều như số bụi nhỏ, khiến tất cả chúng sinh trụ Tam Ma Địa Tính đồng làm một thể.

Lượng ngang bằng với pháp giới, tràn tận khắp hư không, sinh ra hình Đại Liên Hoa Kim Cương Bảo Mahā padma vajra ratna như không pháp giới Śūnya dharma dhātu. Từ hình Kim Cương Liên Hoa ấy sinh ra Kim Cương Tự Tính Thánh Trí Tam Ma Địa Thần Cảnh Thông Tự Tại Thánh.

Lực của tất cả Như Lai, gia trì tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát trong tất cả Cõi Phật nhiều như số bụi nhỏ, khiến nhập vào Thánh Tính Tự Tại Thần Dụng Chư Phật Từ tâm Tịnh Thổ Quán.

10. Mạn Thù Thất Lợi Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Mañjuśrī có tên hiệu là Quán Đỉnh Vương Kim Cương Tuệ Abhiṣecana rāja vajra buddhi tự nhập vào Thủ Lăng Nghiêm Tam Muội Śūraṃgama samādhi, chứng nhập vào trái tim của Tỳ Lô Giá Na Như Lai Phật.

Đồng làm một thể, Thánh Trí tự tại sinh ra bát nhã Ba La Mật Tuệ Trí Prajñā pāramitā prajñājñāna nhiều như số bụi nhỏ, sinh ra hình Kim Cương Tuệ Kiếm Bát Nhã Vajra prajñā śastra prajñā nhiều như số cát sông Hằng, chứng nhập vào Kim Cương Trí Tuệ Kiếm Vajra prajñājñāna śastra của tất cả Như Lai.

Đồng làm một tính, gia trì các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát trong Thế Giới của Cõi Phật nhiều như số bụi nhỏ, tu nhập vào Kim Cương Tam Ma Địa Vajra samādhi của tất cả Như Lai, chứng Kim Cương Tuệ Kiếm Vajra buddhi śastra khua múa diệt phiền não tội chướng của tất cả chúng sinh, thành tựu tất cả chúng sinh hữu tình, tu chứng Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề Quán.

11. Diệu Tuệ Pháp Luân Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Sumati dharma cakra có tên hiệu là Kim Cương Trường Vajra maṇḍa tự nhập vào Pháp Luân Tính Tam Muội, chứng nhập vào Pháp Luân Tính Hải Tam Ma Địa trong trái tim của Tỳ Lô Giá Na Phật.

Đồng với Nhất Thiết Như Lai Kim Cương Thánh Trí Nhất Thể Pháp Luân Trí Pháp Giới Kim Cương Tam Ma Địa, xuất ra Chư Phật Như Lai nhiều như số bụi nhỏ trong số bụi nhỏ của tất cả Cõi Phật.

Gia trì tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát, khiến nhập vào Đại Mạn Trà La Quán Đỉnh Mahā maṇḍalābhiṣeka, chứng đắc Du Già Tam Mật Tam Ma Địa Thánh Tính tương ứng đồng ngang bằng với Thần Thông Tự Tại Thánh Lực, tu chứng Pháp Tính Pháp Luân Tam Ma Địa Quán.

12. Thánh Ý Vô Ngôn Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Ārya mano vāca có tên hiệu là Kim Cương Thánh Ngữ Vajra ārya vāca, tự nhập vào Nhất Thiết Văn Tự Bát Nhã Vô Tướng Tam Muội, chứng nhập vào Pháp Tính Kim Cương trong trái tim của Tỳ Lô Giá Na Phật, đồng làm một thể.

Xuất ra hình dạng Nhất Thiết Như Lai Bí Mật Tam Ma Địa Niệm Tụng Sarva tathāgata guhya samaya jāpaṃ sinh ra Thân Pháp Tính Kim Cương của tất cả Như Lai nhiều như số bụi nhỏ, gia trì tất cả các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát, khiến tự mình siêng năng, tu chứng Tam Mật Tam Ma Địa Triguhya samādhi nhập vào pháp giới Phật Tính Pháp Thân Thánh Tính Quán.

13. Phương Bắc:

Thứ nhất là Tỳ Thủ Yết Ma Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Viśvakarma, có tên hiệu là Kim Cương Tỳ Thủ Yết Ma Chuyển Pháp Luân Vương Vajra viśva karma dharma cakra pravartana rāja, tự nhập vào Tam Muội Samaya xong, chứng nhập vào Nhất Thiết Thanh Tịnh Ma La Đại Tịch Chư Phật bồ đề Pháp Tạng trong trái tim của Tỳ Lô Giá Na Phật của tất cả Như Lai.

Sinh ra tất cả Yết Ma Như Lai Thế Tôn trong Thế Giới của Cõi Phật nhiều như số bụi nhỏ, đồng làm Tỳ Lô Giá Na Như Lai Tính Hải chân như Pháp Tạng của tất cả Chư Phật, sinh ra tất cả Kim Cương Tát Đỏa Tỳ Thủ Yết Ma Vajra satva viśva karma, thành tựu A Nậu bồ đề Anuttara samyaksaṃbuddhi của tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát.

Khiến các Bồ Tát sẽ tự mình quán chiếu tự tính Tam Ma Địa Svabhāva samādhi, tu nhập vào Chứng Đắc Chư Phật Kính Trí Kim Cương Du Già Tam Mật Tam Bồ Đề Viên Thông Nhất Thiết Kim Cương Tam Ma Địa Quán.

14. Nan Địch Tinh Tiến Lực Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Duryodhana vīrya bala có tên hiệu là Kim Cương Từ Lực Tấn Tật Quán Đỉnh, tự nhập vào Kim Cương Trí Địa Tam Muội Vajra jñāna bhūmi samaya, chứng nhập vào trái tim của Tỳ Lô Giá Na Phật.

Trụ Như Lai Đại Kim Cương Bí Tích Tam Mật Tính Tam Ma Địa Phật Kiên Lao Giáp Trụ Tính Hải đồng làm một thể, xuất ra trăm ngàn hình Đại Kim Cương Giáp Trụ Mahā vajra kavaca, trụ trong lòng bàn tay của Đức Phật.

Từ hình Kim Cương Giáp Trụ Vajra kavaca sinh ra Như Lai trong cõi nước của Chư Phật nhiều như số bụi nhỏ của tất cả Thế Giới, thủ hộ tất cả nghi phạm quỹ tắc, sự nghiệp rộng lớn… đồng với thần thông tự tại Thánh Lực của Như Lai, gia trì tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát được nan địch Thánh lực tinh tiến đạo hạnh, mau chứng mau nhập vào Như Lai Kim Cương Giáp Trụ Thể Tính Tam Bồ Đề Quán.

15. Tồi Nhất Thiết Ma Oán Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Sarva māra pramārdi có tên hiệu là Kim Cương Bạo Nộ Vajra caṇḍa tự nhập vào Tam Muội Samaya chứng nhập vào trái tim của Tỳ Lô Giá Na Như Lai Phật, đồng làm một thể, một tính… xuất ra hình dạng Kim Cương Đại Nha Khí Trượng Kim Cương Vajra mahā daṃṣṭrayudha vajra trụ trong lòng bàn tay của Đức Phật.

***