Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Du Già Kim Cương Tính Hải Mạn Thù Thất Lợi Thiên Tý Thiên Bát đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI THỪA DU GIÀ KIM CƯƠNG TÍNH

HẢI MẠN THÙ THẤT LỢI THIÊN TÝ

THIÊN BÁT ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Bất Không, Đời Đường
 

PHẦN SÁU
 

Từ hình Kim Cương Nha Vajradaṃṣṭra ấy sinh ra Thân Như Lai Kim Cương nhiều như số bụi nhỏ trong tất cả Thế Giới của Phật, làm nhóm nhất thiết giáng phục bạo nộ, làm thần thông Thánh lực của tất cả Phật, gia trì tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát.

Thành tựu Kim Cương Nha Khí Trượng an lập trong Thế Giới: Bạo nộ khủng bố, đánh đập giáng phục tất cả Thiên Ma Deva mārā với tất cả tự tính phiền não ma khiến tất cả Bồ Tát được vô ngại, tu chứng Như Lai Tam Ma Địa Tathāgata samādhi, khiến nhập vào Thánh Trí Tự Tính Tam Mật Tấn Tật Kim Cương Quán.

16. Kim Cương Quyền Pháp Giới Vương Đại Bồ Tát Ma Ha Tát Vajra muṣṭidharma dhātu rāja có tên hiệu là Kiên Tích Kim Cương Giới tự nhập vào Nguyệt Luân Tâm Oánh Tịnh Tự Tính Kính Trí Tam Muội, nhập vào Như Lai Kim Cương Tát Đỏa Bồ Đề Địa trong trái tim của tất cả Phật.

Xuất ra tất cả Như Lai trong Cõi Phật nhiểu như số bụi nhỏ của tất cả Thế Giới Phật, gia trì tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát, khiến tu chứng, nhập vào nhất thiết bình đẳng tính trí Tam Ma Địa Sarvasamatā jñāna samādhi, chứng nghĩa của tất cả Pháp thâm sâu của Kim Cương, thành tựu Bồ Đề, mau chóng vượt vào Tỳ Lô Giá Na Thân Trí Kính Tính của tất cả Như Lai, liển thấy thân của ta đồng với hình của Như Lai.

Chứng nhập vào Tính của Kim Cương Giới Vajra dhātu, thành tựu Nhất Thiết Như Lai Pháp Trí Thân Phật Ngũ Nhãn Quán.

Liền lúc đó, mười sáu vị Đại Sĩ Bồ Tát Ma Ha Tát mỗi mỗi đều tự nói Quán Môn, Kim Cương Tất Địa của Chư Phật Như Lai, thành tựu A Nậu Đa La Tam Miểu Tam Bồ Đề Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, khiến tất cả Bồ Tát Ma Ha Tát với tất cả chúng sinh hữu tình tu chứng.

Nhập vào Du Già Tam Mật Môn Tam Thập Chi Tam Ma Địa Kim Cương Vồ Đề Quán xong. Khi ấy, Thế Giới Diêm Phù Đề đột nhiên rộng rãi trang nghiêm thanh tịnh, hiện làm Thế Giới màu vàng ròng, lắng trong. Liền có tất cả Chư Phật Như Lai trong trăm ngàn ức Thế Giới của Cõi Phật nhiều như số bụi nhỏ, đồng thời hiện ra làm chứng minh.

Cùng nhau khen ngợi Mạn Thừ Thất Lợi làm nơi Thượng Thủ, cùng với mười sáu Đại Sĩ Bồ Tát Ma Ha Tát của nhóm Phổ Hiền, nguyện vì tất cả chúng sinh hữu tình, đều khiến cho tu chứng, mau được thành tựu A Nậu Đa La Tam Miểu Tam Bồ Đề.

Bấy giờ, tức tất cả Như Lai này hiện ra khen ngợi, làm chứng minh, Chư Phật Như Lai đồng thanh cùng nói Mạn Thù Thất Lợi đều làm bậc Thượng Thủ của Bồ Tát.

Nhóm mười sáu Đại Sĩ của Phổ Hiền được Chư Phật xướng lên, khen ngợi đức của hạnh thâm sâu: Lành thay! Lành thay!

Mười sáu Đại Sĩ Bồ Tát của Mạn Thù, Phổ Hiền hay từ nhân địa xưa kia, vô lượng kiếp đến nay, phát hoằng đại nguyện cứu độ hữu tình, tâm ngang bằng với hư không, không có ngưng, không có nghỉ. Mười sáu Đại Sĩ này hành Bồ Tát Hạnh Bodhisatva caryā, Đức Guṇa thâm sâu không có cùng tận. Đức Như Lai chứng minh chẳng thể cân lường được, không có gì so sánh đo lường được…

Nguyện thù thắng chẳng thể nói, chẳng thể nói, chẳng thể nghĩ bàn.

Đức Như Lai nói xong, khi ấy đột nhiên hiện ra sáu vị Đại Kim Cương Mahāvajra cũng đều đồng thanh khen ngợi hạnh đức thâm sâu của Mạn Thù, Phổ Hiền, mười sáu Đại Sĩ rồi làm chứng minh.

Kim Cương Lực Sĩ Vajra pāṇi balin nói: Nhóm Mạn Thù, Phổ Hiền chẳng thể nói, đều được biện tài vô ngại, chứng đại pháp nhẫn, thành tựu Bồ Đề, giáng phục ma oán, chế ngự các ngoại đạo, đến nơi Như Lai Thánh Tính Kim Cương Trí Địa.

Nhất Sinh Bổ Xứ Eka jāti pratibaddha, được Đà La Ni Kim Cương Thánh lực, thần thông tự tại thật không có chỗ sợ hãi, chứng tất cả công đức của Pháp Thân Như Lai Tathāgata dharma kāya, Địa Bhūmi của tất cả Chư Phật, Đại Trí Mahājñāna vô tận… thảy đều đầy đủ, chẳng thể nghĩ bàn, chẳng thể nói hết.

Thế nào là thủ hộ?

Thế nào gọi là sáu Đại Lực Sĩ Kim Cương trợ hộ Phật Pháp?

Một là Đại Lạc Mahā sukha, hai là Đại Tiếu Mahā hāsa, ba là Nhất Kế Tôn Ekajaṭā nātha, bốn là Giáng Tam Thế Trailokya vijaya, năm là Tứ Túc Tôn Catur pada nātha, sáu là Diêm Mạn Đức Lục Túc Tôn Yamāntaka ṣaṭ padanātha.

Bấy giờ, Đức Phật bảo Sư Tử Dũng Mãnh: Ông nên chí tín tin tưởng chân thành cực lớn như vậy.

6 Lực Sĩ Đại Kim Cương đồng thanh xướng lên rằng: Chúng con, sáu Đại Kim Cương phát thề nguyện lớn, cũng đều cùng chung với đồng hạnh, đồng nguyện xưa kia của Mạn Thù, Phổ Hiền… kính vâng Giáo Lệnh của Như Lai, Pháp của Phật… thường sẽ ủng hộ, không khiến cho Thiên Ma, các ngoại đạo ác gây não loạn, quấy nhiễu.

Đều nguyện ở tận bờ mé vị lai, tâm ngang bằng với pháp giới, thường sẽ gánh vác, bảo vệ khiến cho tất cả chúng sinh nguyện đến bồ đề, thành vô thượng đạo.

Tức Đại Hội lúc đó, ở trong chúng Bồ Tát này: Sư Tử Dũng Mãnh Lôi Âm Bồ Tát từ chỗ ngồi đứng dậy, quỳ thẳng lưng, chắp tay bạch Phật rằng: Vừa rồi đã nói Chư Phật Như Lai nhiều như số bụi nhỏ, từ nơi chốn nào đi đến để làm chứng minh?

Đức Phật bảo Sư Tử Dũng Mãnh Bồ Tát: mười sáu Đại Sĩ như vậy, nhóm Mạn Thù… xưa kia ở nhân địa dạy bảo chỉ đường cho hữu tình, khiến phát Đại Thừa A Nậu Đa La Tam Miểu Tam Bồ Đề, sớm được thành Phật, cũng đều hiện ra tất cả Chư Phật nhiều như số bụi nhỏ, xưa kia có Nhân Hetu, thế nên đều cùng với Mạn Thù, Phổ Hiền, mười sáu Bồ Tát mà làm chứng minh.

Lúc đó, Sư Tử Dũng Mãnh Bồ Tát ở trong Đại Hội Chúng, ân cần cúi đầu lễ lạy rồi bạch với Đức Thế Tôn rằng: Con từ xưa kia, lâu xa, khi ở nhân địa lúc trước đã sớm cùng chung với Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát… ở Thế Giới Ca Sa Tràng Kāśadhvaja, có Đức Phật hiệu là Ca Sa Bảo Tràng Như Lai Kāśa ratna dhvaja tathāgata cùng với các Bồ Tát đồng làm cùng nhau, Xuất Gia trong Thanh Văn Śrāvaka.

Tại sao nay được Chư Phật nhiều như số bụi nhỏ hiện ra, đi đến làm chứng minh?

Đại Hội chúng con thật cũng khó thể tin!?…

Bấy giờ, Đức Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn bảo rằng: Liền vì Đại Hội Chúng, các Đại Bồ Tát Ma Ha Tát, Sư Tử Dũng Mãnh… nói nhân địa xưa kia của Mạn Thù Thất Lợi, nhân duyên của Chư Phật, chứng minh thành tựu A Nậu Bồ Đề Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.

Cũng nói Mạn Thù từ lâu xa trước kia, đã trụ ở Thế Giới của Phật, làm Đại Thừa Bồ Tát Mahā yāna bodhisatva, sớm đã phát tâm Vô Thượng Bồ Đề, Agra bodhi citta trải qua vô lượng kiếp dần dần theo thứ tự tu học.

Khi ấy, vào lúc Đức Bảo Tràng Như Lai Phật Ratna dhvaja tathāgata buddha ra đời thời ở trong chúng Thanh Văn, xuất gia làm Sa Môn Śramāṇa, phương tiện tiếp dẫn chúng Thanh Văn, khiến phát tâm Vô Thượng Bồ Đề, Quy Y Đại Thừa Mahā yāna, dần dần theo thứ tự đều tự tu học.

Tâm ấy rộng lớn ngang bằng như hư không, Mạn Thù Đại Sĩ chí thành tiếp dẫn.

Lại phát Nguyện lớn: U Minh Linh Thánh Thần Đạo chứng minh cho tôi, khiến cho thệ nguyện của tôi thành tựu hữu tình, tất cả chúng sinh, thứ tự tu học Như Lai Thánh Tính Kim Cương Bồ Đề.

Sau đó, Mạn Thù Thất Lợi trải qua vô lượng Cõi Phật Hiền Kiếp Bhadra kalpa, đời đī tu hành mới gặp Cõi Phật, kiếp ấy có tên là Tịnh Quang Śuddha raśmiprabha, Thế Giới lúc đó có tên hiệu là Tu Di Đức Meru guṇa.

Ở trong đời ấy, tuy có các núi, năm nẻo ác trược, các loại tạp cư… như mà đất nước do mọi báu tạo thành, thanh tịnh nghiêm sức, không có các uế ác… có trăm ức bốn thiên hạ, trăm ức Thế Giới, ở bên trong có một bốn Thiên Hạ Thế Giới của Cõi Phật, hiệu là Sư Tử Ức Thế Giới.

Ở trong Thế Giới ấy có tám mươi ức Vương Thành thành quách của Vua chúa, lại trong tám mươi ức Vương Thành có một Vương Thành tên là Tự Tại Tràng Thành, ở trong cái thành ấy có một vị Chuyển Luân Thánh Vương, tên hiệu là Đại Uy Đức Vương Mahā teja rāja.

Ở phía Bắc của cái thành ấy có một Bồ Đề Đạo Trường Bodhimaṇḍa tên là Mãn Nguyệt Quang Minh Đạo Trường Pūrṇa candra prabha bodhimaṇḍa. Ở nơi chốn ấy có một vị thần thủ hộ Bồ Đề Đạo Trường tên hiệu là Từ Đức Maitra guṇa.

Thời ấy, ở trong Thế Giới có một vị Bồ Tát tên là Ly Cấu Tràng Bồ Tát Ma Ha Tát Vimala dhvaja ngồi ở Bồ Đề Đạo Trường sắp thành Chánh Giác.

Lúc đó, ở trong Thế Giới này của thời ấy có đồ chúng ma ác của nước lớn, ở trong chúng ấy có một Ma Vương rất đại ác, tên là Kim Sắc Quang Survāṇa rūpa prabhā cùng với quyến thuộc ấy, vô lượng đồ chúng đều đi đến nơi chốn của Bồ Tát, đều muốn gây não loạn khiến cho Ly Cấu Bồ Tát đừng thành Phật.

Đời ở thời ấy, nơi cái thành Tự Tại Tràng Īśvara dhvaja có một vị Đại Uy Đức Chuyển Luân Thánh Vương đã đắc được Bồ Tát Thánh tính trí lực, thần thông tự tại… hóa làm binh chúng, số ấy rất nhiều, vây quanh Bồ Đề Đạo trường khiến cho các ma hoảng sợ thảy đều chạy tan. Lúc ấy, Ly Cấu Tràng Bồ Tát Ma Ha Tát thỏa chí xong, liền thành Chánh Giác Vô Thượng Chánh Đẳng Bồ Đề.

Bấy giờ, Bồ Đề Đạo Trường Thần Từ Đức thấy Bồ Tát thành đạo xong thì tàm quý vô lượng, vui vẻ vô tận, mong báo nguyện nào không có nơi nghĩ lường được. Liền ở bên cạnh Đại Uy Đức Vương kia, phát Nguyện sâu rộng mà sinh tưởng là con.

Khi ấy, Bồ Đề Đạo Trường Thần Từ Đức tức liền đỉnh lễ bàn chân của Đức Ly Cấu Tràng Như Lai, nói lời nguyện này: Nguyện con cùng với vị Đại Uy Đức Chuyển Luân Thánh Vương này, đời đời mỗi khi sinh ra, đồng nguyện, đồng hạnh.

Thường nguyện tu trì Kim Cương Bồ Đề Thánh Tính Phật Đạo tiếp dẫn hữu tình, nơi nơi chốn chốn, khi đã sinh ra cho đến thành Phật, nguyện con tường làm bà mẹ sinh ra vị Vua này.

Tác Nguyện này xong. Vị Đại Uy Đức Chuyển Luân Thánh Vương ấy ở đạo trường này, sau đó lại tăng thêm đạo trường, rộng hành cúng dường, nghiêm khắc thủ hộ, trải qua vô số kiếp cúng dường đạo trường, na do tha vi trần số Chư Phật Như Lai, Bồ Tát Ma Ha Tát…

Lúc đó, Mạn Thù Thất Lợi hướng vào trong Chúng Hội bảo rằng: Này các Bồ Tát Ma Ha Tát! Ý của các ông thế nào?

Bồ Đề Đạo Trường Thần Từ Đức kia tức là thân của tôi vậy. Vị Chuyển Luân Uy Đức Vương, nay là thân của Tỳ Lô Giá Na Như Lai Vairocana tathāgata vậy. Mạn Thù Thất Lợi ở đây, khi ấy tôi từ xưa kia ở bên cạnh Uy Đức Chuyển Luân Thánh Vương kia, đời trước từng phát thệ thâm sâu của Chư Phật, hoằng nguyện rộng lớn.

Tức lúc đó, Tỳ Lô Giá Na Vairocana ở sau này hướng về cõi nước ở mười phương, ở trong tất cả pháp giới của Chư Phật, nơi nơi sinh ra hành Bồ Tát Đạo phát dẫn hữu tình khiến gieo trồng căn lành, tu hành Bồ Đề, giáo hóa thành tựu A Nậu Đa La Tam Miểu Tam Bồ Đề Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. Ở thân cuối cùng thành Đẳng Chánh Giác Samyaksaṃbuddhi, sinh ra, hiện bày đời đời thành Phật, tên hiệu là Tỳ Lô Giá Na.

Thế nên, Mạn Thù Thất Lợi Bồ Tát nói: Như vậy! Bản Ý thành Đạo của Đức Phật này, nguyện sẽ làm con của tôi, tôi liền thường làm mẹ của vị ấy. Phát Nguyện lớn xong, về sau tôi thường hành Bồ Tát Đạo, hóa độ hữu tình, tất cả chúng sinh thỏa chí, trải qua bảy mươi vạn ức a tăng xí gia trăm ngàn căng già sa vi trần số kiếp tu hành bồ đề.

Ví dụ khiến cho đại thiên Thế Giới vỡ vụn thành hạt bụi nhỏ, mỗi một số bụi tạo làm chúng sinh, đều thành Phật hết.

Bấy giờ, Đại Thánh Mạn Thù Bồ Tát, sau đó mới gặp Thế Giới Hương Vân Ưu Bát La Gandha megha utpala, gặp lúc Chúng Hương Lôi Âm Vương Như Lai Sarva gandha garjita svara rāja ra đời thời ở Thế Giới của Đức Phật ấy làm vị Chuyển Luân Thánh Vương hiệu là Hư Không Vương Gagana rāja.

Vì sao được làm Hư Không Vương?

Vị Vua ấy, xưa kia khi ở nhân địa thời hướng về trước mặt Chư Phật Như Lai phát Nguyện rộng lớn: Sẽ độ hữu tình. Nguyện cho tâm của con ngang bằng với hư không, không có ngưng nghỉ.

Lại Nguyện Xin Chư Phật che giúp, gia bị. Hư Không U Minh Linh Thánh trợ giúp tôi, tôi liền ở Thế Giới Ưu Bát La này sinh thỏa chí. Tức Hư Không Linh Thánh chứng minh cho tôi làm Hư Không Vương.

Vị Vua ấy tùy theo tâm đã niệm, ứng với Thánh, có chiêu cảm. Vua sẽ có thọ mệnh tám vạn bốn ngàn kiếp.

Thân Tộc của vị Vua ấy: Trung Cung Chung Nữ, Vương Tử, đại thần đồng tâm phát nguyện thường chuyên chăm cúng dường, không có làm gì khác.

Thường dùng mọi loại nhạc cụ, quần áo, giường nằm, thức ăn uống, thuốc thang, phòng xá, đường, điện… bốn việc cung cấp hầu hạ Chư Phật Như Lai, tất cả Bồ Tát… trải qua đủ tám vạn bốn ngàn kiếp.

Lúc đó, vị Vua ay sau này mới ở một mình, ngồi yên, không có người quen làm bạn, tác suy nghĩ này: Muốn cầu Đế Thích, Phạm Vương ư?

Thanh Văn, duyên Giác ư?

Hư Không Vương tác niệm này xong thì Chư Thiên trong hư không phát ra tiếng nói, bảo rằng: Đại Vương ngưng ngay, ngưng ngay! Đừng khởi tâm có nguyện nhỏ bé thấp kém như vậy! Vì Đại Vương đã gom tập nhóm phước rất nhiều, không có so sánh đo lường được.

Vị Vua nghe lời nói này nên nay ta quyết định chẳng thoái tâm Vô Thượng Bồ Đề.

Tại sao thế?

Vì Chư Thiên đi đến báo cho ta.

Khi ấy, Hư Không Vương liền cùng chung với người dân của các nước và quyến thuộc của mình… có tám mươi ức câu chi na dữu đa hằng hà sa Đồ Lữ với tất cả chúng sinh đi đến bên cạnh Đức Chúng Hương Lôi Âm Vương Như Lai, đồng cùng nhau hướng về Đức Phật, phát nguyện thâm sâu rộng lớn, lại cùng cúng dường Chư Phật, Bồ Tát… tâm ngang bằng với hư không không có cùng tận.

Hư Không Vương một lần nữa phát lời thề: Lại nguyện cho đồ chúng ở đời đương lai, nhìn nhau vui vẻ, đạo dẫn hữu tình, tất cả chúng sinh… đồng với ta, trước tiên nguyện rộng bày cúng dường, hết thảy sẽ thành Phật.

Chính vì thế cho nên Dũng Mãnh Bồ Tát với các đại chúng thấy Đức Như Lai nói pháp nhân duyên xưa kia của Mạn Thù Thất Lợi thời tàm quý vô lượng… Sư Tử Dũng Mãnh Bồ Tát ấy với tất cả đại hội chúng đều chặt đứt lưới nghi ngờ.

Sư Tử Dũng Mãnh nói: đại chúng, chúng tôi cũng sẽ y theo, tùy theo nhóm mười sáu Đại Sĩ Bồ Tát Ma Ha Tát của Mạn Thù, đồng phát nguyện lớn, đương lai tiếp dẫn, rộng độ hữu tình, tất cả chúng sinh đều thành Phật hết, được A Nậu Đa La Tam Miểu Tam Bồ Đề Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.

***