Kinh Nguyên thủy

Phật Thuyết Kinh đại Thừa Mật Nghiêm

PHẬT THUYẾT KINH

ĐẠI THỪA MẬT NGHIÊM

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Địa Bà Ha La, Đời Đường
 

PHẨM BA

PHẨM THAI SINH
 

Bấy giờ, Bồ Tát Kim Cang Tạng bảo Phạm Thiên Vương: Thiên Chủ nên biết! Thân của chúng sinh gồm chín vật làm tánh, các tướng hữu vi thường biến đổi, các đại chủng sắc chứa nhóm vi trần, do các thứ bất tịnh, tinh trùng, huyết mủ hợp thành, tạo vô lượng nghiệp thường bị trói buộc ngăn che.

Ví như cây độc, cành nhánh liền nhau um tùm, tham, sân, si cùng tăng trưởng, trải qua chín tháng hoặc mười tháng, theo nghiệp lực sinh ra sự vận động, từ sản môn, đảo ngược đầu lại mà ra, nhọc nhằn, sợ hãi, bức bách, chịu vô lượng khổ.

Này Thiên Chủ! Các chúng sinh này hoặc từ trong loài người, hoặc từ các loài súc sinh, ngạ quỷ, la sát, A tu la mà sinh, hoặc từng làm Vua Chuyển Luân, cho đến ở trong Chư Thiên có oai lực tự tại. Hoặc là hàng ngoại đạo, Tiên Nhân Trì Chú cùng các quyến thuộc, hoặc nguời tu thiền bị lạc mất thiền định, từ những nơi như vậy mà sinh, khi sinh rồi các căn lớn mạnh, theo chỗ thân cận tích tập nhân duyên mà tạo các nghiệp.

Do nghiệp ấy nên bị luân hồi trong các cõi. Nếu người có trí gặp thiện tri thức, nghe pháp tư duy sẽ được giải thoát giác ngộ, không chấp văn tự, lìa các phân biệt, nhập vào ba cửa giải thoát, thấy chân lý, pháp tối thượng thanh tịnh, đạt được sự thanh tịnh tột cùng đến Cõi Phật mật nghiêm, ở trong vô lượng ức các Cõi Phật tùy thuận ứng hiện.

Này Thiên Chủ! Người ấy được giải thoát hẳn các đường ác sinh tử, gọi là bậc Trượng phu, người trí, Thiên trung thiên được Chư Thiên thường thân cận vây quanh.

Thiên Chủ! Thân của thai tạng hư dối không thật, cũng chẳng phải tự tánh sinh, cũng chẳng phải do vô minh, ái nghiệp sinh.

Vì sao?

Vì vô minh, ái nghiệp do tướng mà có, nếu hiểu rõ thì diệt hết không còn, cũng không tên gọi và phân biệt, người ấy được sinh về cõi mật nghiêm.

Này Thiên Chủ! Nếu những người tu định trú ở tam muội, tâm còn phan duyên thì bị sắc, tướng âm thanh mê hoặc dẫn dắt sinh ra chấp thủ, không thể giữ vững, đây gọi là thiền định bị loạn động.

Lực tam muội này sinh vào các Cõi Dục, Sắc, Vô Sắc cho đến Vô Tưởng và cõi chúng sinh, người ấy bị vướng mắc nơi tam muội, nếu ở trong tam muội khéo điều phục tâm, xa lìa chấp thủ đối đãi, lìa hai thứ chấp này rồi thì tâm không sinh, ấy gọi là người thực hành pháp quán chân thật, nếu muốn sinh vào Cõi Phật mật nghiêm thường phải trụ vào tam muội chân thật này.

***