Kinh Đại thừa

Phật Thuyết Kinh Diệu Cát Tường Bình đẳng Tối Thượng Quán Môn đại Giáo Vương

PHẬT THUYẾT KINH

DIỆU CÁT TƯỜNG BÌNH ĐẲNG

TỐI THƯỢNG QUÁN MÔN

ĐẠI GIÁO VƯƠNG

Hán dịch: Ngài Tam Tạng Pháp Sư

Từ Hiền, Đời Tống
 

PHẦN MƯỜI BA
 

Ở tám phương bên ngoài Đàn Đường dùng gạch nung, đá sạch tô trét tám đài sen, đều an một phần Sinh Phạn.

Mỗi ngày, hai thời: Sáng sớp, sập tối thay đổi Sinh Phạn ấy. Hai phương trên, dưới, ở trước mặt Bản Tôn, bên trong Đàn cùng để ba phần Sinh Phạn. Rồi ở bên ngoài đài sen tại bốn cửa đều an lò Hộ Ma.

Lò ấy: Phương Đông hình tròn, phương nam tam giác, phương Tây án hình mặt trăng, phương Bắc dùng lò… bốn phương đều có một vị A Xà Lê dùng Hộ Ma cúng dường. Nếu chẳng đủ sức thì một, hai vị A Xà Lê cũng được, hoặc lại chẳng đủ sức thì một vị A Xà Lê… ở bên ngoài đài sen trước mặt Bản Tôn, hướng mặt về Bản Tôn, vận tâm cúng dường khắp các Thành Chúng, nhóm Luân Vương A Xà Lê của Đàn Trường.

Phàm dựng lập Đại Đàn, bắt đầu mở Đạo Trường, chuẩn bị chọn ngày tốt của kỳ Bạch Nguyệt: Ngày tám, ngày mười ba, ngày mười năm của tháng hai. Nhóm A Xà Lê đều chẩn bị kết tịnh, dùng nước nóng thơm tắm gội, trên dưới mặc áo mới, ăn ba loại thức ăn màu trắng.

Nhóm A Xà Lê dùng tay phải của mình làm lượng khuỷu tay: Từ khuỷu tay đến đầu ngón Nhẫn ngón giữa phải ngang với bốn ngón còn lại làm khoảng một khuỷu tay.

Phàm làm Đàn Pháp có ba lớp giới hạn, Đàn rộng khoảng bốn khuỷu tay: Bên trong có một lớp giới hạn vuông hai khuỷu tay, thứ hai thứ ba đều khoảng một khuỷu tay.

Đàn rộng tám khuỷu tay: Bên trong vuông vức bốn khuỷu tay, thứ hai thứ ba đều khoảng hai khuỷu tay.

Đàn rộng mười sáu khuỷu tay: Bên trong vuông vức tám khuỷu tay, thứ hai thứ ba đều khoảng bốn khuỷu tay.

Đàn rộng hai mươi khuỷu tay: Bên trong vuông vức mười khuỷu tay, thứ hai thứ ba đều khoảng năm khuỷu tay.

Khoảng một khuỷu tay còn lại: Bên ngoài lớp giới hạn thứ ba làm hai vị Long Vương trụ hai bên trái phải ở phía trước của cửa bên ngoài, đuội của hai vị Rồng đều ở phía sau của cửa bên ngoài, đuôi cùng quấn nhau.

A Xà Lê không kể Đàn lớn nhỏ. Trước tiên dùng sợi dây Cát Tường, niệm bản Tôn Chân Ngôn gia trì bảy biến, dùng Chu Sa nhuộm màu, dựa theo Đàn lớn nhỏ ráp làm khoảng vị trí của Tôn. Dùng nước sạch rưới vảy vị trí của Tôn trong Đàn, đều dùng bàn tay xoa lau. Tiếp theo dùng hương xoa bôi rưới vảy vị trí của Tôn trong Đàn, rồi bày hoa tạp cũng tưởng Chủng Trí. Tiếp theo.

Dùng sáu loại bột màu làm vị trí của sáu Đức Phật trong Nội Viện:

Phương Đông: Màu xanh.

Phương Nam: Màu vàng.

Phương Tây: Màu hồng, phương Bắc màu xanh lục, phương giữa là hai màu trắng, tím. Lại dùng hương xoa bôi rưới vảy, rồi dùng bột bảy báu làm vị trí của các Tôn bên trong bên ngoài của Đàn. Lại bày hoa tạp, đốt hương cúng dường.

Năm vị A Xà Lê đều ở tùy theo cửa, mỗi ngày: Giờ Dần, giờ Ngọ, lúc sập tối giờ Dậu là ba Thời Khóa Tụng cúng dường. Cúng dường mười phần cơm như đài sen lúc trước, cúng dường Phật: Năm phần cơm. Chuẩn bị cúng dường một tháng, nếu chẳng đủ sức thì lường thời nhiều ít, tùy phần cúng dường.

Chuẩn bị tính ngày tốt thì mở nơi Phấn Đàn Đàn vẽ bằng phấn.

Trước tiên, ở trong Nội Viện an tháp Xá Lợi của Phật. Phương Đông an Thích Ca Mâu Ni Như Lai với ngửa tay trái an ở trái tim, hơi cong ngón Phương ngón vô danh trái, dựng tay phải ở vú bên phải, hơi cong ngón Giới ngón vô danh phải, gọi là Tối Thắng Ấn. Phương Nam an Tỳ Lô Giá Na Phật, phương Tây an Vô Lượng Thọ Phật, phương Bắc an A Súc Phật. Bốn Đức Phật này với Xá Lợi theo thứ tự dùng phấn an bày ở trong Nội Viện.

Lại có tám vị Bồ Tát: Quán Tự Tại Bồ Tát, Diệu Cát Tường Bồ Tát, Kim Cương Thủ Bồ Tát, Hư. Không Tạng Bồ Tát, Đại Bi Bồ Tát, Địa Tạng Bồ Tát, Kim Cương Tát Đỏa, Di Lặc Bồ Tát. Tám vị Bồ Tát này theo thứ tự dùng phấn an bày ngồi hai bên trái phải trước mặt Đức Phật ở bên ngoài bốn của của Nội Viện.

Lại có bốn vị Thiên Nữ, chuẩn bị bày bốn phần Sinh Phạn, dùng sáu màu sắc làm, niệm Chân Ngôn thỉnh khắp bốn Đại Thiên Nữ gia trì bảy biến Chân Ngôn như Kinh: Pháp Nữ Thiên Nữ, Chủ Bảo Thiên Nữ, Cát Tường Thiên Nữ, Giáng Ma Thiên Nữ… bốn vị Thiên Nữ này theo thứ tự dùng phấn vẽ, ngồi ở bốn góc bên trong viện thứ hai.

Pháp Ngữ Thiên Nữ có tay trái nâng Kinh, tay phải cầm bông hoa. Chủ Bảo Thiên Nữ có tay trái nâng vật khí báu, tay phải như ban cho báu. Cát Tường Thiên Nữ có tay trái nâng cái bình báu, tay phải cầm cây bút như vẽ tướng Cát Tường. Giáng Ma Thiên Nữ có tay trái nâng quả trái, tay phải cầm bánh xe Kim Cương, hơi cắn môi dưới, nghiêng mắt nhìn quả trái.

Dùng phấn vẽ Tướng này xong, Đàn Trường Chủ cúng dường bốn vị Thiên Nữ: Pháp Ngữ Thiên Nữ cầu Trí Tuệ, Chủ Bảo Thiên Nữ cầu phú quý, Cát Tường Thiên Nữ cầu tùy nguyện, Giáng Ma Thiên Nữ cầu không có chướng ngại.

Năm vị A Xà Lê đều từ xa tưởng Đàn, dùng nước rưới vảy với rải hương xoa bôi, rải hoa, đốt hương đều ở Bản Tôn mà gần gũi cúng dường, khóa tụng gia trì mãn một ngày đêm.

Vị A Xà Lê ở cửa chính giữa trung môn A Xà Lê khiến Đàn Trường Chủ dùng nước nóng thơm tắm gội.

Mặc áo trắng mới, vào bên trong Đàn Trường đốt hương, rải hoa, sám hối, phát nguyện, hồi thí hết thảy công đức của Đàn Trường thấm khắp tất cả hữu tình đều thành Phật Đạo. Như thế xếp bày nước năm Cam Lộ, bốn loại bột sắt, bảy loại bột báu… cộng thành một lượng năm phân rưỡi cùng chứa đầy trong một vật khí, A Xà Lê ở bốn cửa đều gia trì xong, Luân Vương A Xà Lê gia trì cuối cùng.

Dùng cỏ Cát Tường quấy đảo, đưa cho Đàn Trường Chủ ăn, rồi khiến thân tự thắp đèn, đốt hương, dâng quả trái, nước nóng thơm, mọi loại cúng dường xong.

Căn cứ vào vị trí của các Tôn trong Nội Viện với viện thứ hai… thắp đèn với một lò hương. Ở mỗi cửa. đều bày ba phần cơm cúng dường Bồ Tát ở hai bên trái phải của Đức Phật. Mỗi góc bày một phần Sinh Phạn cúng dường Thiên Nữ. Mãn một ngày đêm xong.

Tiếp theo, dùng phấn vẽ hình vành trăng màu trắng, tiếp đến hình vành mặt trời màu hồng, tiếp đến hình bánh xe Kim Cương, tùy theo Đàn lớn nhỏ hiện hình nửa cái chày Yết Ma.

Tiếp theo, dùng phấn tùy theo Đàn lớn nhỏ hiện hình bánh xe báu như đám lửa sáng màu hồng.

Tiếp theo, lớp giới hạn giới thứ ba: Ngay mặt của bốn phương đều mở một cửa. Trên giới ấy, dùng phấn vẽ các màu sắc khác lạ, tưởng như lầu gác bằng các loại báu.

Như thế, Luân Vương A Xà Lê dạy bảo Đàn Trường Chủ: Ngươi chỉ sinh vui vẻ, đừng sinh khinh mạn. Dốc lòng buông cho hết thảy tài bảo, đừng sinh keo kiệt, cúng dường Chúng Thánh trong Đàn Trường.

Tiếp đến, bốn góc Đàn dùng phấn vẽ bốn vị Thiên Vương: Đông Nam là Diên Thọ Thiên Vương với tay trái cầm vỏ ốc loa, tay phải cầm cây kiếm, đội mão, mặc áo giáp, ngồi trên núi báu, thu chân trái, rũ chân phải.

Góc Tây Nam là Hộ Mệnh Thiên Vương với tay trái đè lên cái bình báu, tay phải cầm cây búa, đội mão, mặc áo giáo, ngồi trên núi báu.

Góc Tây Bắc là Cát Tường Thiên Vương với tay trái nâng đỡ Đồng Tử, tay phải cầm cây kiếm, đội mão, mặc áo giáp, ngồi trên núi báu, thu chân trái, rũ chân phải.

Góc Đông Bắc là Phú Quý Thiên Vương với tay phải?

Tay trái cầm cái tháp của Phật Phật tháp. Trước tiên dùng phấn vẽ một cái hộp báu, bên trong nhìn thấy các loại báu, an dưới tay phải, tay phải đem báu làm thế rũ bàn tay ban cho.

.Như thế, bên trong cửa Đông dùng phấn vẽ Kim Cương Đại Thiên, bên trong cửa Tây dùng phấn vẽ Hắc Đại Thiên, bên trong cửa Nam dùng phấn vẽ Đại Tự Tại Thiên, bên trong cửa Bắc dùng phấn vẽ Đại Đại Thiên.

Kim Cương Vương Đại Thiên có tay phải cầm chày Kim Cương, tay trái đè bắp đùi trái, một mặt ba con mắt, màu xanh trắng, ngồi thu chân trái, rũ chân phải.

Hắc Đại Thiên có tay phải cầm cây đinh ba, tay trái đè bắp đùi trái, một mặt ba con mắt, màu đen, ngồi thu chân trái, rũ chân phải.

Đại Tự Tại Thiên có tay phải cầm cây đao đặt nằm ngang ở tay trái, một mặt ba con mắt, màu vàng chóe, ngồi thu chân trái, rũ chân phải.

Đại Tự Tại Thiên có một mặt ba con mắt, màu trắng, tay phải dùng đầu cây gậy Kim Cương cắm xuống đất, gốc cây trượng vắt trên bắp tay phải, tay trái đè bắp đùi trái, ngồi thu chân trái, rũ chân phải.

Rồi đem chín cái bình bằng vàng: An một cái ở trung tâm của Nội Viện, bốn góc đều an một cái, trên giới hạn ở bốn cửa của Nội viện đều an một cái. Bên trong cái bình chứa các nhóm vật, màu sắc cần dùng với các gia trì như Kinh đã nói… đều an dù lọng trắng với các hoa mùa, hoa sen…đều an một cặp bình, áo.

Bên trong giới hạn thứ ba, như pháp vẽ phấn, tưởng như lầu gác báu. Bốn góc đều dùng phấn vẽ cây báu, bên ngoài giới hạn thì dùng phấn vẽ nước biển, trong nước dùng phấn vẽ tám vị Đại Long Vương. Tiếp theo có địa vị dùng phấn vẽ năm núi vàng. Đại Đàn dùng phấn vẽ xong, lại xếp bày Sinh Phạn, chuông, chày, tám bộ bát phó.

Ở bên ngoài giới hạn của viện thứ ba, bốn cửa, bốn góc đều an một thứ thích hợp, hương xoa bôi, cái hộp tùy theo chuông chày đều một cái, tám lò hương, tám cái bình Át Già cũng tùy theo chuông chày, an trí bình Át Già đều y theo một cặp.

Lại dùng tám cái bình sạch chứa đầy nước sạch, cũng an ở bốn cửa, bốn góc. Rồi hợp ba mươi loại hương đốt, thắp tám đèn bơ đều an ở bốn cửa, bốn góc. Lại xếp bày sáu mươi bốn hoa xỏ xâu nối liền nhau, mỗi một sợi dây xỏ xuyên qua dài khoảng một khuỷu tay rưỡi.

Lại dùng dây ngũ sắc giăng bọc Đại Đàn. Dùng hoa xỏ xâu lúc trước chia bày trên dây. Hai bên trái phải của bốn cửa với bốn góc an trí phân của con bò sữa. Ở bên ngoài nước biển của Đàn Trường, căn cứ tùy theo vị trí của Tôn trên Đàn, dùng phân con bò sữa xoa tô thành cái Đàn nhỏ, dùng nước vảy cho sạch.

Tiếp theo, dùng hương xoa bôi rưới vảy rồi rải hoa, tưởng cúng dường Chúng Thánh tùy theo phương trên Đàn.

Thỉnh Đàn Trường Chủ đem hết thảy thứ cúng dường: Hương, đèn, quả trái kèm với các thứ bày cúng dường ở cái Đàn nhỏ…

Giờ Dần thời dùng đường cát, bơ, sữa, váng sữa đặc lạc cháo… mỗi mặt đều dùng mười sáu vật khí sạch chứa đầy nhóm vật cúng dường.

Giờ trai giờ Ngọ thời dùng cơm gạo tẻ, viên hoan hỷ… cơm có tám mươi mùi vị cũng ở mỗi mặt đều dùng mười sáu vật khí sạch chứa đầy nhóm vật bên trên.

Cúng dường tám Bộ Trời Rồng vào lúc sập tối giờ Dậu thời dùng mười phần Sinh Phạn, đều dùng cơm gạo tẻ, sữa, đường, bơ, váng sữa đặc, rau…

Lấy chút ít chứa trong mười vật khí sạch cúng dường mười phương: Bốn phương, bốn góc, phương trên, phương dưới… rồi dùng hai cái bát sành, trước tiên đem muối đen chứa trong một cái.

Tiếp theo, trên vỏ hoa viết chữ chủng trí của năm Đức Phật. Cầu tất cả thành tựu thì viết chữ chủng trí của Tỳ Lô Giá Na Phật. Sống lâu thì viết chữ chủng trí của A Súc Phật. Cầu phú quý thì viết chữ chủng trí của Bảo Sinh Phật. Cầu trí tuệ thì viết chữ chủng trí của Vô Lượng Thọ Phật. Cầu giáng phục thì viết chữ chủng trí của Bất Không Phật. Ở bên trong chữ chủng trí viết Tiểu danh tên nhỏ bé của Đàn Trường Chủ.

Viết xong, dùng muối hồng che trùm bên trong cái mâm đen, tiếp theo đem một cái bát hợp khít bên trên cái bát muối, dùng sợi dây hồng quấn trên dưới hai mươi vòng, đem cái khăn tay màu trắng che trùm lên, rồi dùng nước sạch rưới vảy, tiếp theo dùng hương hoa bôi. Sạch sẽ xong dùng hoa tạp rải lên, đốt nhuận Nhũ Hương rồi duỗi bày cúng dường.

Luân Vương A Xà Lê ở trước mặt Bản Tôn, dùng tay trái cầm cái bát sành, tay phải bấm Sổ Châu tràng hạt.

Lúc sập tối giờ Dậu niệm Phổ Thỉnh Bát Đại Thiên Chân Ngôn gia trì một vạn biến Chân Ngôn như Kinh. Hoặc một ngày đêm để cái tháp Xá Lợi ở trung tâm Đàn, nơi an trí cái bát ấy. Cũng xem Đàn Chủ cầu việc gì thì an trí cho đến khi giải tán Đạo Trường.

Sau đó, A Xà Lê cởi sợi dây quấn quanh cái bát, khi cởi thời tưởng nhổ bứt đệ tử ra khỏi sự luân hồi trong sáu đường. Đem muối cho đệ tử ăn, hoặc bỏ một chút trong nước tẩy rửa bàn tay, khuôn mặt của đệ tử.

Khi đệ tử đang tẩy rửa thời tự tưởng tẩy rửa phiền não của sáu trần. Hoặc chẳng cởi sợi dây ấy thì an riêng trong Công Đức Đường luôn thường cúng dường. Hai giờ Dần, Ngọ thời đốt nhóm Đàn Hương cúng dường Chúng Thánh trong Đàn Trường.

Phàm làm cúng dường. Trước tiên là Phật, tiếp đến Bồ Tát, sau đó là tất cả tám Bộ Trời Rồng, bốn vị Đại Thiên Vương, bốn vị Đại Thiên… thường dùng Sinh Phạn cúng dường. Năm vị A Xà Lê đều tưởng thân của mình là Đức Phật tùy theo phương răn dạy tám Bộ Trời Rồng, thọ nhận mọi loại cúng dường của Đàn Trường Chủ.

Nhóm A Xà Lê dùng phấn vẽ Đàn thành xong, mỗi ngày bốn thời tưởng đến phương bên trên, thỉnh Phật, Bồ Tát với nhóm Đại Thiên vào phấn Thành Đàn y theo vị trí mà ngồi. Nếu chẳng đủ sức thì mỗi ngày ba thời cúng dường. Mở Đạo Trường xong cho đến khi giải tán Đạo Trường.

Nếu hoặc đến ngày giải tán, sáng sớm hôm ấy, năm vị A Xà Lê cùng ở mặt Tây của Đàn, ngồi hướng mặt về phương Đông. Luân Vương ngồi ở chính giữa, Liên Hoa A Xà Lê ngồi ở phương Nam, Bảo A Xà Lê kế tiếp ngồi ở phương Nam, Kim Cương A Xà Lê ngồi ở phía Bắc của Luân Vương, Yết Ma A Xà Lê kế tiếp ngồi ở phương Bắc.

Năm vị A Xà Lê đều niệm Tùy Phương Phật Chân Ngôn một vạn biến, Bồ Tát Chân Ngôn một ngàn biến, miệng tụng Chân Ngôn, tâm chuyên tưởng thân của Phật Bồ Tát tỏa ánh sáng rực rỡ.

Khóa Tụng ấy xong. Nhóm A Xà Lê đều tùy theo phương mà ngồi, lắc chuông Khóa Tụng hiến các cúng dường xong rồi đều nhập vào quán, tưởng cho Đạo Trường Chủ: Sám hối, khuyến thỉnh, tùy hỷ, hồi hướng, phát nguyện.

***